Tuesday, June 24, 2014

Trưng cầu dân ý về dân chủ : Hồng Kông phản bác báo chí Trung Quốc

Trưng cầu dân ý về dân chủ : Hồng Kông phản bác báo chí Trung Quốc

Người dân Hồng Kông xếp hàng bỏ phiếu cuộc trưng cầu dân ý không chính thức về cải cách dân chủ, ngày 22/06/2014
Người dân Hồng Kông xếp hàng bỏ phiếu cuộc trưng cầu dân ý không chính thức về cải cách dân chủ, ngày 22/06/2014
REUTERS

Thanh Phương
Lãnh đạo Hồng Kông phản bác những lời chỉ trích của báo chí Trung Quốc về cuộc trưng cầu dân ý về dân chủ, được tổ chức trên mạng, với sự tham gia của hơn 700 000 người dân Hồng Kông.

Hôm nay, 24/06/2014, Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh tuyên bố rằng cử tri đã « bày tỏ hy vọng và yêu cầu » về việc tổ chức bầu trực tiếp lãnh đạo Hồng Kông vào năm 2017.
Ông Lương Chấn Anh tuyên bố như trên với các phóng viên Hồng Kông nhằm phản bác nội dung một bài xã luận đăng trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo chỉ trích cuộc trưng cầu dân ý là « một trò hề phi pháp », đồng thời khẳng định rằng ý kiến 1,3 tỷ dân Trung Quốc áp đảo ý kiến của người dân Hồng Kông.
Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông nhấn mạnh rằng : « Không ai được đặt dân Hồng Kông vào thế đối đầu với công dân Hoa lục ». Nhưng ông bảo vệ quyền của người dân Hồng Kông được bày tỏ ý kiến.
Cuộc trưng cầu dân ý không chính thức này do các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông tổ chức, đề nghị ba phương án bầu lãnh đạo hành pháp theo thể thức phổ thông đầu phiếu trực tiếp. Cho tới nay, lãnh đạo Đặc khu Hành chính Hồng Kông là do một ủy ban bầu cử thân Bắc Kinh chọn. Tính đến 1 giờ chiều hôm nay, giờ địa phương, đã có hơn 732 000 người dân tham gia bỏ phiếu trên mạng, qua điện thoại di động hoặc tại các phòng phiếu.
Tuyên bố hôm nay của ông Lương Chấn Anh khác với phản ứng ban đầu của ông, cho rằng các đề nghị được đưa ra cho cuộc trưng cầu dân ý là trái với Luật cơ bản ( Hiến pháp ) của Hồng Kông.
Trong khi đó, Hoàn Cầu Thời báo hôm nay lại đăng bài chỉ trích cuộc trưng cầu dân ý, cho rằng những thành phần cực đoan ở Hồng Kông đã đưa vùng lãnh thổ này đến một tương lai « đen tối ».
TAGS: TRUNG QUỐC - HỒNG KÔNG - CHÂU Á - DÂN CHỦ - TRƯNG CẦU DÂN Ý - BÁO CHÍ - XÃ HỘI

No comments:

Post a Comment