Việt Nam cần 'thoát Trung' hay không?

Người biểu tình hô khẩu trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội.
Người biểu tình hô khẩu trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội.
CỠ CHỮ 
Nhiều nhà quan sát tình hình Việt Nam hồi gần đây cho rằng việc Trung Quốc đặt giàn khoan gần quần đảo Hoàng Sa đã làm tan vỡ ảo tưởng của một số người có lẽ không nhiều ở Việt Nam về mối quan hệ “bốn tốt” với nước láng giềng khổng lồ ở phương bắc. Sự tan vỡ đó xảy ra đồng thời với sự hình thành của một cuộc vận động tư tưởng trong giới trí thức Việt Nam nhằm thoát khỏi sự lệ thuộc của Trung Quốc trong các lãnh vực văn hóa, chính trị và kinh tế. Ban Việt Ngữ đài VOA đã tiếp xúc với Giáo sư Đoàn Viết Hoạt, cựu Phó Viện Trưởng Viện Đại Học Vạn Hạnh, để tìm hiểu thêm về diễn tiến đáng chú ý này. Mời quí thính giả theo dõi cuộc phỏng vấn do Duy Ái thực hiện sau đây.
VOA: Thưa giáo sư Đoàn Viết Hoạt, trước hết chúng tôi xin cám ơn ông đã có nhã ý dành thời giờ cho chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn này. Và câu hỏi thứ nhất chúng tôi xin hỏi là nội dung chính của chủ trương Thoát Trung là gì.
Đoàn Viết Hoạt: Đây là vấn đề thời sự và đang được cả trong nước lẫn hải ngoại cũng như quốc tế quan tâm. Xét trên vấn đề thời sự như vậy, vấn đề Thoát Trung nó khá rõ về nội dung. Tức là, hiện nay chúng ta thấy quan hệ giữa Đảng Cộng Sản Việt Nam với Đảng Cộng Sản Trung Quốc rất là chặt chẽ; nhất là từ khi Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, Đảng Cộng Sản Việt Nam đã quyết định gắn chặt với Đảng Cộng Sản Trung Quốc.
Thành ra, Thoát Trung đầu tiên là thoát ra khỏi cái sự gắn chặt đó. Cái mà bình dân người ta gọi là “cái vòng kim cô Thành Đô.” Tôi nghĩ đấy là cái quan trọng nhất, và làm sao Thoát Trung thì là vấn đề khác, nhưng Thoát Trung đầu tiên là phải có tư tưởng độc lập và tìm cách ra khỏi những trói buộc mà chính Đảng Cộng Sàn Việt Nam đã tự đặt mình vào sự trói buộc đó với Đảng Cộng Sản Trung Quốc. Như vậy là thoát về đường lối, chính sách và về tư tưởng. Và điều đó đặt đến rất nhiều về những nội dung cụ thể về luật pháp, hành chánh và những vấn đề khác, nhất là vấn đề kinh tế.
VOA: Thưa giáo sư, chắc ông cũng biết là trong bài viết “Thoát Trung Luận” của ông Giáp Văn Dương, ông ấy đã kết thúc bài viết bằng khẩu hiệu “Thoát Trung hay là chết”. Nhưng, trong một bài viết “phản biện” bài viết đó của ông Dương, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, một nhà tranh đấu dân chủ ở Hà Nội, có nói rằng “nếu nhìn ở phạm vi ngay trước mắt thì Việt Nam cần phải xa rời Trung Quốc để hướng đến và thắt chặt với phương Tây, nhưng nếu nhìn ở phạm vi dài hạn thì vấn đề không phải là “Thoát Trung” hay không “Thoát Trung” mà vấn đề là đất nước phải có sự sáng suốt, tỉnh táo để nhận ra được cần phải du nhập cái gì, tránh cái gì...Mà để có sự sáng suốt, tỉnh táo đó thì dân chúng và đặc biệt là giới trí thức phải có suy nghĩ độc lập, khoa học và có khả năng ảnh hưởng, tham gia vào các quyết định liên quan đến mọi vấn đề của quốc gia, xã hội. Khi đó mọi vấn đề “thoát” hay “nhập” với bất cứ cái gì không còn là vấn đề khó khăn, mông lung hay bế tắc nữa.” Ngoài ra, một nhà sử học có uy tín ở Việt Nam, ông Dương Trung Quốc, mới đây cũng nói với báo chí trong nước là Việt Nam “không cần thiết phải ‘thoát Trung’, mà phải biết cách để sống cạnh Trung Hoa như thế nào.” Ông nghĩ sao về các nhận định đó?
Đoàn Viết Hoạt: Tôi có đọc cả ba bài này. Tôi chia sẻ cái nhìn của anh Phạm Hồng Sơn cũng như là của ông Dương Trung Quốc. Tôi cũng nghĩ rằng ông Giáp Văn Dương muốn đề cập đến vấn đề một cách thời sự trước mắt, còn hai vị kia, nhất là Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, nói đến cái vấn đề căn bản hơn. Tôi nghĩ rằng cũng cần phải chia sẻ với rất nhiều người, đặc biệt là giới trí thức và những người làm chính trị, về nền tảng lâu dài cho sự độc lập của Việt Nam. Thoát Trung chỉ là một dịp để chúng ta thấy sự lệ thuộc của Việt Nam nói chung vào nước ngoài – trước đây là Pháp, Mỹ rồi đến Liên Xô và giờ đây đến Trung Hoa. Thành ra, những vị có suy nghĩ lâu dài, muốn tìm ra một giải pháp bền vững cho nền độc lập của Việt Nam thì cần phải suy nghĩ xa hơn một chút về Thoát Trung.
Thật sự là đúng như Bác sĩ Phạm Hồng Sơn đã nói, không phải chỉ vấn đề Thoát Trung mà chúng ta phải thoát ra khỏi tất cả những sự lệ thuộc vào nước ngoài, nhất là vấn đề về tư tưởng và đường lối. Thành ra việc Thoát Trung hiện nay đòi hỏi một cái lớn, đó là Thoát Cộng; và đòi hỏi một cái lớn hơn nữa là chấp nhận một hệ thống xã hội, chính trị như thế nào để chúng ta có thể thật sự độc lập và phát huy sức mạnh của người dân. Đây là vấn đề mà tôi nghĩ là các vị như ông Phạm Hồng Sơn hay ông Dương Trung Quốc muốn đề cập tới.   
VOA: Thưa giáo sư, qua những gì mà giáo sư vừa nói, chúng tôi nhận thấy dường như “Thoát Trung” chỉ là một cái tên mới của những nỗ lực hiện đại hóa hay Tây hóa mà sĩ phu Việt Nam đã thực hiện hay hô hào từ rất lâu. Xin ông cho biết cuộc vận động Thoát Trung hiện nay có gì khác với những nỗ lực của trí thức Việt Nam từ Nguyễn Lộ Trạch, Nguyễn Trường Tộ cho tới Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Lý Đông A … để hiện đại hóa Việt Nam? Và phải chăng cuộc chiến đấu của Việt Nam Cộng Hòa chống lại quân đội Bắc Việt cũng chính là một nỗ lực Thoát Trung?
Đoàn Viết Hoạt: Nếu chúng ta đặt vấn đề Thoát Trung không thì nó có thể là khác. Nhưng nếu ta nhìn như là thoát ra khỏi tất cả những ảnh hưởng ngoại lai, những gì đến với đất nước chúng ta bằng hình thức áp đặt, hay bị lệ thuộc, thì chúng ta thấy rằng nó là một cuộc đấu tranh lâu dài của dân tộc và của đất nước, có lẽ là cả trăm năm nay rồi. Đặc biệt là từ khi bắt đầu tiếp cận với Tây Phương qua việc người Pháp đến và đô hộ nước ta. Cuộc đấu tranh đã bắt đầu từ đó, và nó tìm cách bắt đầu phục hồi niềm tin vào dân tộc và tìm ra con đường phát triển dân tộc mà không phải lệ thuộc ảnh hưởng quốc tế hay ngoại lai hay siêu cường nào, kể cả Á Đông lẫn Âu Mỹ. Con đường đó bắt đầu từ trăm năm nay và vẫn chưa hoàn tất.
Thoát Trung, theo tôi, là giai đoạn cuối cùng trong tiến trình này và chúng ta phải tìm cho được lời giải đáp căn bản. Những người đi trước chúng ta mà tôi đặc biệt chú ý tới là Lý Đông A, bởi vì ông đã nêu ra vấn đề đối với Tàu này từ năm 1943 và ông đã cảnh giác chúng ta về “Đại Họa Hán” sẽ đến trong những thập niên mà chúng ta đang thấy bây giờ, và ông cho đó là cái “đại địch cuối cùng” mà chúng ta phải thoát khỏi thì may ra mới vươn mình lên được. Nhưng mà có lẽ ông còn nói hơn nữa là tinh thần độc lập mà ông gọi là “độc lập siêu nhiên”, tức là thoát ra khỏi mọi cái ảnh hưởng. Không có nghĩa là chúng ta cô lập, bởi vì thời đại hiện nay chúng ta không thể cô lập được, nên phải độc lập cùng với các dân tộc khác trong khu vực và trên toàn thế giới. Nhưng mà mình phải phát huy bản sắc của mình. Nếu không thì mình Thoát Trung nhưng lại lệ thuộc vào Mỹ chẳng hạn; cũng như trước đây lệ thuộc vào Liên Xô ở Miền Bắc và Miền Nam lệ thuộc vào ảnh hưởng của Mỹ. Chúng ta cần phải thoát khỏi những cái đó để vươn mình lên, đồng thời tổng hợp được tất cả những tinh hoa để giúp cho đất nước phát triển. Tôi nghĩ đó là vấn đề căn bản mà nếu có thời giờ chúng ta có thể đề cập thêm.
VOA: Giáo sư vừa nói tới lời cảnh cáo ông Lý Đông A đưa ra năm 1943 về “hiểm họa nòi Hán”. Xin giáo sư nói rõ thêm.
Đoàn Viết Hoạt: Lý Đông A là người có thể nói là người chưa được nhiều người biết đến. Đặc biệt là vì những tài liệu của ông bị cấm đoán trong tất cả các chế độ, nhất là chế độ độc tài và đặc biệt là chế độ Cộng Sản. Chưa kể rằng bản thân ông cũng như nhiều nhà yêu nước khác như Trương Tử Anh hay Huỳnh Phú Sổ đã bị Cộng Sản giết hoặc thủ tiêu. Những người nào đọc tài liệu của ông Lý Đông A sẽ biết ông đã nói từ năm 1943 về tình hình thế giới hậu Đệ Nhị Thế Chiến. Ông đã tiên liệu Nhật và Đức sẽ thua trong vòng 45, 46. Và ông nói rằng sau đó, hiểm họa hiện nay của Anh, Mỹ là Nhật, Đức, nhưng hiểm họa, “đối địch”, sau đó là nước Nga và sau nước Nga là nước Tàu. Và ông nói rất rõ trong những tài liệu đó và mong rằng quí vị tìm đọc cái đó. Nhưng mà riêng về Việt Nam thì ông nói điều mà ông gọi là “đại địch tối hậu”, tức là cuối cùng, là Tàu; Ông viết khá dài về hiểm họa đó và ông nói rằng nó đang bộc lộ bằng chính những tuyên bố của Tưởng Giới Thạch tại hội nghị quốc liên khi Thế Chiến Thứ Hai chưa thật sự chấm dứt. Tưởng Giới Thạch đã đòi lại những vùng đất mà Trung Hoa cho rằng trước đây thuộc họ. Ông Lý gọi đó là “chủ nghĩa Đại Hán mới” và chúng ta cần phải cảnh giác. Rõ ràng là bây giờ chủ nghĩa này đang trở lại.
Việt Nam cần 'thoát Trung' hay không
VOA: Giáo sư nghĩ như thế nào về cuộc chiến đấu của Việt Nam Cộng Hòa chống lại quân đội Bắc Việt trước đây? Phải chăng đó cũng là một nỗ lực Thoát Trung, thoát khỏi sự kềm kẹp hay sự xâm lăng của Trung Quốc?
Đoàn Viết Hoạt: Tất nhiên, trước hết là sự xâm lăng của Bắc Việt. Bởi vì Hiệp định Geneve chia đôi đất nước không cho phép việc xâm chiếm Miền Nam bằng quân sự. Do đó, quyền bảo vệ và tự vệ là đương nhiên. Đặc biệt là Việt Nam Cộng Hòa là nước đã bắt đầu phát triển chế độ tự do và chế độ dân chủ. Cho nên nó hoàn toàn ngược lại chế độ Miền Bắc. Đó là điểm thứ nhất. Điểm thứ hai là vì nó nằm trong cuộc chiến tranh Lạnh giữa hai ý thức hệ tư bản với cộng sản quốc tế. Thứ ba là rõ ràng lúc đó Trung Quốc hậu thuẫn cho Miền Bắc, cùng với Liên Xô, để phát triển chủ nghĩa Cộng sản cũng như ảnh hưởng của Trung Quốc. Như chúng ta biết, Trung Quốc có mục tiêu riêng của họ là phát triển tiếp cái Đại Hán của họ. Và vì vậy, quả nhiên là cuộc chiến đấu của Việt Nam Cộng Hòa có nhiều mục tiêu: thứ nhất là bảo vệ tự do dân chủ, thứ hai là chống lại sự bành trướng của chủ nghĩa Cộng Sản và thứ ba là chống lại sự bành trướng của Trung Quốc. 

VOA: Cám ơn giáo sư rất nhiều. Chúng tôi rất mong có dịp hầu chuyện thêm với giáo sư về “Thoát Trung.”
Đoàn Viết Hoạt: Cám ơn anh.
Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (100)
Ý kiến
     
bởi: Nguyễn Việt Nam từ: Canada
26.06.2014 11:22
Một cường quốc khác là Mỹ, họ đem chủ nghỉa tự do đến cho những quốc gia còn lạc hậu. Dỉ nhiên cũng có lợi cho họ về thị trường tiêu thụ. Những quốc gia theo kiểu của Mỹ được hưởng những quyền tự do nhất định nhưng phải lệ thuộc về kinh tế. Sự lệ thuộc này cũng đem tới sự lợi nhuận cho cả hai bên. Người Mỹ quan niệm rằng rằng dân trên thế giới có giàu có mới mua hàng hóa của họ được. Theo phương pháp này, họ giúp những kỷ thuật và công nghệ chế biến và bán hàng hóa qua Mỹ sẻ rẻ hơn giúp cho các nhà tư bản Mỹ mau giàu hơn. Theo kiểu này, chúng ta có một số tự do nhất định và một đời sống tương đối thoải mái hơn. Phương pháp này tiến bộ hơn tất cả những phương pháp khác trên thế giới. Nhưng chủ thuyết thì hay nhưng người đem ra áp dụng đôi khi không mấy gì hay nên gặp phải nhiều chống đối. Nhiều quan chức Mỹ nghỉ là họ biết hết, sắp đặt cho mọi người làm theo ý kiến của mình. Như chuyện xãy ra ở thời VNCH. Họ làm bậy bị hư và hay đổi thừa cho người khác. Cũng như nhắc đến tên “Kissinger” với người VNCH cũng như họ bị gặp phải nha sỉ bẻ răng của họ mà không có thuốc tê. Đến những trận chiến sau này, lính Mỹ tương đối còn được giáo dục không nên làm bậy với dân bản xứ. Nếu chính phủ Mỹ trừng trị lính Mỹ làm bậy với kỷ luật sắc đá hơn và giáo dục những quan chức về phong tục tập quán của người bản xứ tốt hơn thì tôi có thể gọi là phương pháp Mỹ sẻ là tốt nhất hiện nay! Những lời giải thích trên giúp cho @NHô có kiến thức tại sao người Việt phải thoát Trung. Không biết Nhô có đọc những chuyện mà một làng nhiều người độc thân bên TQ góp tiền và cho một chàng bảnh trai trong làng cầm bó tiền qua Việt Nam cưới vợ. Cô vợ vô phước phải về ngủ thay phiên với tất cả thanh niên độc thân trong làng. Có lẻ Nhô va5 Chùa Bà Đanh sống như vậy hợp thời hơn.

bởi: Nguyễn Việt Nam từ: Canada
26.06.2014 11:20
Riêng TQ, họ đem chủ nghỉa của Khổng Tử: một tên cũng có mộng làm vua nên mới thốt lên những lời như: quân xữ thần tử, thần bất tử bất tuân! (ông vua bậy bạ nào đó xữ tử hình chúng mày mà chúng mày không đưa đầu cho chúng chặt xuống thì chúng mày không trung thành với vua) hay “đức tam tòng” của người đàn bà: Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử (ở với cha mẹ thì phải nghe lệnh cha, lấy chồng phải nghe lệnh chồng, khi chồng chết phải nghe lệnh thằng con trai của mình sanh ra! Có nghỉa là người đàn bàn chỉ là đồ giải trí tình dục và nô lệ trong gia đình! Vì vậy, đi theo con TQ thì nam nhân sẻ là nô lệ, đàn bà sẻ là nô lệ tình dục và làm mọi việc của con xen. Bọn TQ sẻ cho bạn ăn cơm thừa cá cặn và ngậm mấy cục xương như những con chó ghẻ. Chúng nó vào VN vơ vét hết những tài nguyên thiên nhiên và chỉ cần đưa cho bộ chính trị VN vài tỉ US đô la là đủ. Đây cũng là nô lệ kiểu củ.

bởi: Nguyễn Việt Nam từ: Canada
26.06.2014 11:18
Cám ơn Nhô và Chùa Bà Đanh: vì cố tình tạo ra một sự thảo luận mổ xẻ hay vì sự thiếu kiến thức về CNCS? Cách nào đi nửa cũng giúp đưa ra một đề tài khá hay giúp cho mọi người dân VN trên thế giới có dịp tìm hiểu nhiều: tại sao chủ nghỉa CS là xấu và tại sao họ cứ gọi họ là những kẻ đấu tranh cho tự do.
Vào thế kỷ thứ 17, có sự tiến bộ về kỷ thuật. Nó giúp con người ta có thể vượt xa hơn là con đường làng hay phố nhỏ. Cũng nhờ vào sự tiến bộ này những quốc gia kỷ nghệ hóa như Pháp, Ý, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha... chế ra tàu bè đi quanh thế giới để tìm kiếm ra thị trường. Họ trở nên những kẻ bốc và lột tài sản của những quốc gia khác kém phát triển còn dưới sự độc tài của vua chúa. Một kẻ mơ màng thiếu thực tế: Karl Marx. Ông ta nghỉ ra một lý thuyết mà những người lười biếng và gian manh nhất thế gian thèm muốn: không làm mà có ăn! Lenin là một trong những kẻ đó với tài bịp bợm lừa gạt (deception) thêm vào một danh từ “chuyên chính vô sản” và bảo với những người thiếu suy nghỉ rằng: chủ thuyết của Marx đưa chúng ta đến thiên đàn của trần gian (như các tôn giáo khác thường hứa là thiên đàn sau khi chết). “NHƯNG MÀ” các ông các bà cho tôi cái quyền lực tiêu diệt những thằng (đến toan cắt nghỉa cái bịp bợm và sai trái của tôi) tới phá đám. Sau Thế Chiến Thứ Hai, những đế quốc trên sụp đổ. Cầm đầu là Liên Xô sau đó đến TQ hô hào các quốc gia bị nô lệ hãy đứng lên “giải phóng” cho dân tộc của họ “được tự do”bằng sự giúp đở về súng đạn và lương thực của họ. Liên Xô và TQ dạy cho họ một chiến thuật du kích như ngày xưa vua Lê Lợi của VN đã đánh đuổi quân Minh bằng chiến thuật này. Dỉ nhiên sau khi được tự do, Liên Xô và TQ đưa họ vào cái tròng CNXH với cái quyền chuyên chính vô sản. Cái danh từ mỹ miều nhưng vô cùng khác máu đã giết hàng trăm triệu nhân loại! Họ cho những dân tộc vừa được giải phóng khỏi cái sự bốc và lột của đế quốc củ đi vào cái tròng của đế quốc mới này lột con người ta tận xương tủy và cai trị con người còn thua con vật. Họ cho họ cái quyền hãm hiếp vợ con người khác nếu bắt mắt họ và đánh đập bỏ tù những kẻ chống đối lại những điều này. Nhà cửa của họ bị lấy đi và chỉ trả với giá tượng trưng mà đem tiền đó đi ăn cơm ở vỉa hè chỉ vài ngày là sạch trơn. Họ bị bán đi làm nô lệ để xây dựng nền kỷ nghệ cho quốc gia khác! Còn đàn bà thì sau khi hưởng thụ tình dục, ho đem đi bán qua các nước khác để làm nô lệ tình dục! Khi đấu tranh giải phóng từ thằng thực dân củ, họ chỉ được vẻ vời về XHCN là thiên đàng. Nhưng khi bước vào thiên đàng này mới thấy một địa ngục mới còn nguy hiễm hơn. 

bởi: Vô danh
26.06.2014 11:02
"Thoát Trung " thì không có và không cần nhưng "Đánh Trung" thì đã có và nếu cần . Câu này của CBĐ hay quá .

bởi: Bố Cái từ: Chợ Lớn
26.06.2014 10:51
VN có nhập Trung đâu ? Nhìn kỷ,xét thấu đáo , VN ,mọi mặt,bị Tàu phù thao túng triệt để ,toàn bộ ,.Cần chi phải mhập ? ? Ông Nhô ôi ! ! !

bởi: Vương Vấn từ: Sơn cước VN
26.06.2014 10:46
Muốn thoát Trung ,hỏi Ông Phùng quang Thanh thì biết rỏ ! ! !

bởi: Chùa Bà Đanh từ: Canada
26.06.2014 10:37
"Thoát Trung" đây là một ý tưởng kỳ lạ mà CBĐ mới biết được cách đây không hơn một tháng, trước đây hơn một tháng CBĐ hoàn toàn không nghe , không đọc và tự mình cũng không nhắc đến , có lẽ thỉnh thoảng CBĐ cũng thấy nó xuất hiện trên mấy tờ báo nhưng vì nó quá tào lao nên không làm CBĐ quan tâm ! Hôm nay vấn đề này được VOA nêu ra ! Những câu hỏi của VOA có tầm nhưng rất tiếc những câu trả lời của ông Đoàn Viết Hoạt không đủ tầm , sặc mùi chống cộng và chỉ có thể làm thỏa mãn cho những người thiếu nhận xét và thiếu hiểu biết !

Những câu hỏi của VOA ta có thể trả lời nhiều cách một cách thông minh. Riêng đối với CBĐ thì quan niệm thoát Trung không có vì ta chỉ muốn thoát khi nào bị giữ chặt .

Tại sao họ có ý tưởng kỳ lạ này ? Ý tưởng này chỉ tồn tại ở đầu óc mấy ông "thua cuộc" và mấy ông chống cộng vì những niềm tin đôi khi mù quáng. Họ không dám tin rằng (dù có thể họ cũng biết rõ ràng đó là sự thật) Việt Nam đã vì độc lập mà tranh đấu để có được một quốc gia như ngày nay và cũng ngày nay Việt Nam là một nước độc lập hoàn toàn ! Nếu họ chấp nhận được điều này thì họ sẽ hết lý do để chống cộng hay để chống một nước Việt Nam ngày nay ! "Thoát Trung " thật sự là một con bài dở nhất trong những con bài dở của họ .

Cũng như ngày trước VN gắn bó với Liên Sô một cách mật thiết nhưng không hề bị lệ thuộc vào Liên Sô, VN đã gắn bó với Liên Sô để chống Trung Quốc để bảo vệ quyền lợi của mình, ngày nay Liên Sô không còn nữa, VN đã làm bạn bè với mọi nước trên thế giới và gia nhập với mọi tổ chức trên thế giới trong tinh thần độc lập và tự chủ và Trung Quốc cũng chỉ là một nước trong cả hơn trăm quốc gia khác mà VN có liên hệ !

Liên hệ với Trung Quốc không phải là lệ thuộc, chỉ có lệ thuộc mới cần phải thoát , chỉ có mất chủ quyền mới cần phải thoát , liên hệ với TQ chỉ là phụ thuộc hổ tương , interdependence, hai bên cùng có lợi. Trong cán cân interdependence có thể TQ nặng hơn và cán cân nghiêng về TQ , nhưng đó là quy luật tự nhiên khi TQ lớn hơn ta cả trăm lần vệ mọi mặt, VN không thể vì điều này mà cắt bỏ quan hệ với TQ từ thương maị , mậu dịch cho đến ngoại giao !

"Thoát Trung " thì không có và không cần nhưng "Đánh Trung" thì đã có và nếu cần .

Chùa Bà Đanh
Trả lời
bởi: Vô danh
26.06.2014 12:45
TQ không đưa ra được bằng chứng lịch sử để chứng minh Hoàng Sa là của TQ, Mà TQ chỉ đưa ra các bằng chứng của chính phủ VN dân chủ cọng hòa xác nhận HS là của TQ. Tại sao chính quyền VNDCCH lại giúp cho TQ có điều kiện pháp lý để chioe61m đoạt HS của VN . Bây giờ chính quyền VN XHCN phải có phản biện lên LHQ để vô hiệu hóa các văn bản đó đi, sau này người dân VN mới đuổi TQ ra khỏi HS được. Nếu trước đây Chính quyền VNDCCH không có những văn bản như vậy thì bây giờ TQ lấy cớ gì để xâm lăng HS. Chính quyền VNDCCH trước đây và chính quyền VN XHCN hiện nay bằng mọi cách phải vô hiệu hóa những chứng cớ mà tụ mình đưa ra để từ đó TQ lợi dụng để xâm chiếm lảnh thổ VN, nếu không làm thì sẽ có tội với tổ quốc, đừng nói để các thế hệ VN mai sau sẽ đòi lại HS. Ông cha ăn mặn để đời con cháu khát nước sao?
Trả lời
bởi: Oan Khiên
26.06.2014 11:55
Hai chữ "Thoát Trung" xuất phát từ báo chí trong nước đấy, sau đó người dân VN khắp nơi đều quan tâm và thảo luận về đề tài này chứ không phải do "mấy ông thua cuộc" đưa ra đâu, mà nói thật là nếu không có mấy ông thua cuộc tranh đấu cùng nhân dân trong nước thì có lẽ hôm nay VN đã y như Tây Tạng rồi...Làm gì còn có chuyện ngồi bàn "Thoát Trung" như hôm nay. Tuy nhiên, tình hình vẫn chẳng cho phép dân VN lạc quan hơn khi sự xâm lấn mọi mặt của TQ vẫn tiếp tục và chính quyền csvn thì chỉ có cái võ mồm, kiện cũng không dám nữa thì coi như khó mà "Thoát Trung".

bởi: Hồ sĩ Tần từ: Xứ Nghệ
26.06.2014 10:30
Bế cái lầm rồi Ông Nhô ơi !Chắc ông không Đảng viên ,hoặc biện bạch . Đã là CS thì có biên cương ,tổ quốc,dân tộc đâu mà nói ? Dùng phương tiện để đạt cứu cánh ! Ông còn nhớ chứ ? Những chiêu bài mà CS quốc tế dùng cũng như CS VN dùng qúa ư quen thuộc .Xin đừng nói : " người CS có tinh thần yêu nước " mà gán cho họ các BỆNH : địa phương ,cục bộ ,hẹp hòi , do giáo điều CS đã dạy bảo .

bởi: Văn Minh từ: HN
26.06.2014 10:16
Quanh đi quẩn lại mấy vị cũng chỉ muốn nói ĐCS VN biến đi . Chỉ có ông Dương Trung Quốc nói Không cần thoát trung mà sống gần trung như thế nào cho vừa mà thôi .Tôi tán thành với ông Dương Trung Quốc .

bởi: Ma thị Lôi từ: VN
26.06.2014 10:14
Mất biển đảo,mất nước chỉ vì ảo tưởng .Say mê với " tầm cao chiến lược " nay đàn anh nhắc thêm về " Đại cục " .Hán tộc thâm độc ,đem chiêu bài " nghĩa vụ quốc tế " ra chiêu dụ đàn em để cướp biển,đảo ,lấn đất .CS/VN đang đam mê chủ thuyết " Đại đồng " để Tàu cọng thao túmng mọi mặt .Tưởng rằng Tàu Cọng sẽ thay thế Liên xô ,làm nghĩa vụ giải phóng nhân loại .Thuận tình giao hết mọi sự cho đàn anh. Nên cớ sự ra như thế đó ! ! !

bởi: San Joser từ: San Jose
26.06.2014 10:11
Có 1 dạo báo chí và truyền thông Viêt Nam không dám goi thẳng mặt TQ mà nói xỏ xiên " Tàu lạ, nước Lạ" dùng nhiều đến nổi nha báo Huy Đức đã phải chua chát thốt lên vì bất lực " Tàu thì lạ, sự hèn hạ thì quen "
1 cây kim sợi chỉ bán ở vn tất tần tật còn phải nhập từ TQ qua.Ngay cả Việt Nam là nước nông nghiệp mà nhập khoai tây TQ rồi đem lên Đà Lạt trét đất vô rồi goi đó là khoai tây Đà Lạt.
Lệ thuộc nặng nề về cả kinh tế và chính tri.Nên nhớ GDP Vn chưa bằng 1/3 GDP 1 tỉnh Quảng Đông ở TQ.Cứ 1 lần có ông VIP nào sang Mỹ, khi về lại Vn lai phải cử ông VIP khác cun cút sang Tầu trình bẩm.
Vận số nước Việt tôi đến đây sắp trở lai kiếp đô hộ của giặc Tàu vì chưa bao giờ trong lich sử mà có cả bộ máy hơn 3 triệu Đảng Viên là 3 trệu Trần Ích Tắc,Lê Chiêu Thống vì quyền lợi của bản thân mà gia đình, sẵn sàng bán rẻ quyền lợi của nhân dân, tổ quốc

bởi: Nhô từ: Hoa Kỳ
26.06.2014 09:53
Thâm, mà dại hóa khờ

Khái niệm sai lầm (false notion) "thoát trung" là một khái niệm rất thâm. Nó có thể đánh lừa được nhiều người nông nổi. Nhưng ....khi thầy trò các bạn dân chủ tìm cách dúi vào nó lá cờ dzàng ba que đỏ, thâm hóa thành khờ. Sau ba chiến dịch X1, X2, và X3, và 40 năm kia thì cái bộ xương mục VNCH còn lại gì? Phải chăng còn lại "một lũ lạc loài dăm bảy đứa, bị quê hương ruồng bỏ giống nòi khinh"?.

Nhô biết, và hiểu là các bạn dân chủ đã bỏ cả "một thời xa vắng" mòn mõi hát bài hát "này công dân ơi" của ông tác giả cộng sản nòi thời Nam bộ Kháng chiến Lưu hữu Phước, và hát dưới lá cờ ba que. Nay, ít nhiều, các bạn vẫn còn một hoài niệm nào đó về nó. Nhưng, lá cờ đó bây giờ đang ở cái xó trong cộng đồng quốc tế? Và các bạn dân chủ cờ dzàng bây giờ là ai? Và các bạn còn gì ở cái tuổi "chuối chín cây" gần đất xa trời kia?

Tuyệt đại đa số những người từng sống ở cái thời VNCH, cờ dzàng ba que đỏ là biểu hiện phản cảm. Nó khơi dậy một thời vong nô, một thời chiến tranh kinh hoàng, máu và nước mắt ly biệt. Nó là ác mộng của một giai đoạn lịch sử. Không ai muốn trở về sống với cơn ác mộng trong khi hoà bình đang ở chung quanh mình. Không ai muốn trở lại cái thời "Mẹ vổ tay reo mừng xác con", và cái thời "ngày mai em lượm xác chồng".

Cái dại, vô cùng dại của các bạn dân chủ là để thò cái đuôi cờ dzàng ba que cán dá cho người ta thấy. Quá dại, hận thù vặc vễnh mà hóa khờ.

Các bạn dân chủ đang mang cái tiểu dị ra để đấu đá với đại thể của đất nước và dân tộc VN.

Nhân đây, Nhô cũng muốn chú thích khái niệm Fallacy "Thóat Trung".

Fallacy là một tuyên bố (a statement) hay là một cuộc tranh luận (an argument) được dựa trên một kết luận sai lầm không có giá trị về logic.

Fallacy = A statement or an argument based on a false or invalid inference.

Falllacy = incorrectness of reasoning or belief.

VN có bao giờ "Nhập Trung" đâu mà tự dưng tin bậy tin bạ rồi dựng đứng lên để lý luận "Thoát Trung"? 

bởi: Đọc báo trong nước từ: NLĐ
26.06.2014 09:51
ông Lê Kế Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học, Kỹ thuật và Kinh tế biển TP HCM, đặt vấn đề: “Hiện nay 80% xi măng của Việt Nam là do Trung Quốc cung cấp; ngành công nghiệp phụ trợ cũng nhập nguyên liệu lớn từ Trung Quốc… Vậy là lệ thuộc hay không lệ thuộc. Phó Thủ tướng nói không phụ thuộc nhưng thực chất thì sao? Việc đơn giản như để người Trung Quốc mua nông sản, rồi ép giá, quấy nhiễu, phá hoại nền nông nghiệp nước ta… Đảng và Nhà nước cần phải nhìn nhận thực tế này. Chúng ta phải thoát ra sự lệ thuộc này. Thoát ra sẽ có đau đớn, tổn thất nhưng thà đau đớn, tổn thất một thời gian còn hơn là lệ thuộc suốt đời”.

bởi: Chân lý i
26.06.2014 09:38
Thoát Trung , thoát Cộng thì thoát nghèo đói và thoát chết .

bởi: VN-ChiếnLượcBẻLáiTK21 từ: USA
26.06.2014 08:21
Đại học Vạn Hạnh VN, là một trong những “chiếc nôi” “khá ấn tượng”, hun đúc cho Dân tộc này không ít các Nhân tài trên nhiều phương diện…
Hy vọng, tất cả những nổ lực cao quí của Vạn Hạnh cho Đạo và Đời, sẽ không bao giờ “vô ích”, và một trong những “dấu hiệu” khả quan nhất về điều này, đó là, các Yếu nhân trong các Hệ thống Chính phủ trong tương lai tại VN, chắc chắn sẽ bao gồm không ít những Nhà Lãnh đạo tài ba, vốn “xuất thân” từ Vạnh Hạnh…
Quí vị đừng bao giờ quên “điều này”…
Khi nói đến ý muốn “thoát”, có nghĩa là Đối tượng này đang bị “giam hãm” hoặc “trói buộc”, và ĐCSVN đã và đang thật sự rơi vào “thế bị động” này đối với CSTQ…
Thực chất, CSVN “đánh” Hoa Kỳ là “đánh” cho “ai”?
Ông Lê Duẩn đã nói “rất đúng”!
CSVN, trên “bàn cờ TG”, ít nhất là từ sau Đệ nhị Thế chiến, thực chất chỉ là một trong những “con cờ” “khá ấn tượng” của Liên Xô cũ lẫn TQCS, với mục đích “duy nhất”, là “phục vụ” cho Quyền lực - Quyền lợi của 2 Quốc gia CS to lớn nhất TG này…
Và trong khi 2 Quốc gia CS “đàn anh” này sống trong “no ấm” và “sung túc”, theo “hệ qui chiếu riêng” của họ, thì mỉa mai thay, CSVN cùng với Dân tộc mình, vẫn phải sống trong trạng thái “nửa nạc - nửa mỡ”, trong một giai đoạn “khá dài”, tất cả “những gói viện trợ” dành cho VN, vẫn thường được “tung hô” là “rất lớn lao”, thực chất, chúng “tỉ lệ nghịch” gần như “tối đa”, so với “tất cả những gì” mà CSVN đã từng “hào phóng dành” cho họ, và đặc biệt, “cái giá” mà CSVN “phải trả” cho CSTQ, rõ ràng là “quá đau xót”, trên mọi góc độ, mặc dù “tất cả những gì” mà CSVN “nhận được” từ phía CSTQ, thực chất chỉ là để “phục vụ” “những cuộc trường chinh bất tận”, cho cái “thể tích tham vọng” gần như là “vô hạn” của CSTQ mà thôi…
CSVN chỉ là một “nạn nhân đáng thương” của CSTQ, họ không “căm thù” Hoa Kỳ, và sâu sa, họ cũng không bao giờ muốn “đánh” Hoa Kỳ, đó là một “sự thật chiến lược”, mà rất ít người “biết đến” lẫn “thừa nhận”, họ đã bị “lâm thế”, trước một đối thủ khá “trình độ và tầm cỡ”, với cái nhãn hiệu “đồng minh CS chiến lược khu vực”…
Và giờ này, họ đã thật sự “sáng mắt" gần như "tuyệt đối” rồi…
Giữa chúng ta và ĐCSVN, vẫn "tồn tại" khá nhiều “khác biệt cơ bản”, và cũng thật là “buồn cười”, trong khi VN đang có thiện chí hướng đến Quan hệ Chiến lược "toàn diện" với chúng ta, thì chí ít là trên “lý thuyết chiến lược”, họ vẫn tiếp tục “bảo lưu” Quan điểm CS Khoa học Quốc tế, mà “nội dung cơ bản” của Học thuyết này, “bao gồm” việc “không bao giờ đội trời chung với Tư bản Chủ nghĩa”…, như vậy, khi họ đã thật sự “đủ mạnh toàn diện”, thì “lý thuyết” này sẽ “khả thi lên” chúng ta ư? Hoặc là họ sẽ “miễn trừ riêng” cho Hoa Kỳ, vì đã “có công” “giúp đỡ tận tình” họ, trong giai đoạn “túng bấn”…?
Thế thì, các tất cả các Đồng minh của chúng ta, sẽ “trôi dạt về đâu” nhỉ…?
Hy vọng ĐCSVN, sẽ “hiểu dùm” cho Hoa Kỳ về “một tí” “băn khoăn trăn trở” này nhé…!
Tuy nhiên, nếu Mặt trời mãi mãi “lưu chuyển” giữa phương Đông và phương Tây, để chúng ta mãi mãi có được “những ngày hoàn toàn mới mẻ”, thì giữa VN và Hoa Kỳ, cũng sẽ có những “giai điệu lưu chuyển kỳ vĩ nhất”, để cả 2 Quốc gia chúng ta, cũng sẽ “cùng nhau có chung” những Tương lai Trùng phùng “lý tưởng nhất”, trong TK 21 này, và chắc chắc điều này sẽ đến, từ MỘT NỔ LỰC SONG PHƯƠNG “kỳ vĩ nhất” của cả 2 Quốc gia chúng ta… 

bởi: Vô danh
26.06.2014 07:51
Người dân TQ mà họ còn phỉ báng nhà cầm quyền Bắc Kinh vẽ bản đồ 9 đoạn, rồi 10 đoạn, để đòi chủ quyền phi lý ở Biển Đông, chứ đừng nói chi Việt Nam và các nước trong khu vực chống lại sự ngang ngược của chính quyền Bắc Kinh. Việt Nam, dân tộc Việt Nam quá chán ghét cái cảnh nước lớn đông dân như TQ, mà lại dở đủ trò hiếp đáp Việt Nam, cũng như không biết tôn trọng luật pháp quốc tế, hay tôn trọng chủ quyền của Việt Nam. Quá đủ để Việt Nam chạy thoát khỏi ảnh hưởng của bá quyền TQ , cũng như không còn cái gì để hối tiếc khi không còn quan hệ hữu nghị với TQ . Biên giới, ranh giới chủ quyền hợp pháp của Việt Nam, thì Việt Nam gìn giữ lấy, còn giặc xâm lược thì toàn quân, toàn dân đoàn kết đánh.

bởi: Nè các đồng chí từ: Saigon
26.06.2014 07:47

Người dân VN rất tinh tế và hài hước khi "bình dân" so sánh cái "vòng Kim Cô" với cái "tình đồng chí Việt-Trung" mà ĐCSVN luôn ca tụng "đời đời bền vững".
Quả thật, ĐCSTQ đối xử với ĐCSVN cũng giống như nhà sư Tam Tạng đã lừa con khỉ Tề Thiên tự đặt cái vòng Kim Cô lên đầu để dễ dàng kiểm soát hành động của nó. Chỉ cần có những ý nghĩ "ngoan cố, phản động", con khỉ đã bị cái vòng Kim Cô siết chặt đau đớn. Vì vậy làm sao mà ĐCSVN tự mình tháo gỡ được cái vòng Mác Lênin trên đầu???
Cho dù có tháo được cái vòng "Kim Cô XHCN" thì...khỉ vẫn hoàn khỉ !!!

bởi: Nhô từ: Hoa Kỳ
26.06.2014 07:30
"Thoát Trung": A Fallacy

"Thoát Trung" là một đức tin sai lầm (a mistaken belief), là một sự sai lầm trong lý lẽ nhầm tạo dựng lên một tranh luận không có giá trị (a failure in reasoning that renders an argument invalid, a faulty belief).

Sai, và không có giá trị vì đó là một khái niệm giả định chu6 quan, cố tình dựng đứng lên mà ra. Sai, và không có giá trị vì nó không dựa trên những bằng chứng khách quan có thể quan sát (observable) và đo lường (measurable) mà có.

Sự thật khách quan mà ai ai cũng có thể quan sát và đo lường được là CSVN được sinh ra từ lý tưởng Độc lập Dân tộc, luôn giương cao ngọn cờ chính nghĩa vì Độc lập - vì Tự do để đi từ chiến thắng này đến chiến thắng khác. Sự thật khách quan mà ai ai cũng có thể quan sát và đo lường được là vì Độc lập, vì Tự do, CSVN đã đánh bại tham vọng bành trướng của Trung quốc, dạy cho Bắc kinh "một bài học" năm 1979. Từ năm 1979 đến năm 1989, Hà Nội đoạn giao với Trung Quốc, tiêu diệt tận gốc rể bọn tay sai Khờ me Đỏ, cái bung xung độc ác và tàn bạo mà Trung quốc dựng lên nhầm chống lại Tổ quốc và nhân dân VN. Nhìn Khờ me Đỏ, người ta thấy toàn là Trung quốc. Và CSVN đã tiêu diệt tay sai của Trung quốc. Sự thật khách quan mà ai ai cũng có thể quan sát và đo lường được là CSVN ngày nay đang kiên cường chiến đấu ở biển đảo Hoàng sa mà VNCH biểu diễn yoga, đì đùng mấy phát xong dâng không cho Trung cộng.

Tiền đề "Thoát Trung" sai, và không đúng sự thật khách quan vì VN chưa từng "Nhập Trung". Có từng "Nhập" đâu mà tự dưng dựng đứng lên "Thoát"?

"Cảnh giác với Trung quốc" mà bác Đoàn và các bạn dân chủ đưa ra đưa ra là một khái niệm thừa thải. Không phải đến bây giờ, không phải đợi đến Trung quốc cài cắm trái phép giàn khoan trên biển đảo Hoàng sa, không phải đợi bành trướng Trung quốc xâm lăng biên cương Tổ quốc năm 1979, và cũng không phải đến thời "Polpot lật đổ Sianouk", mà dân tộc VN luôn đề cao cảnh giác với Trung quốc. Đó là lý do VN ngày nay vẫn tồn tại một dân tộc kiêu hùng, một giãi non sông gấm vốc hình cong chữ S bên bờ Biển Đông.

Mà....thầy trò các bạn dân chủ mà "tỉnh táo" thì đâu có ra nông nổi bị "mất nước", bị̣ "bán đứng", bị "bỏ rơi" như thế này?

Các bạn dân chủ có thể dựng đứng CSVN như thế này, như thế nọ, các bạn dâ chủ không thể phủ nhận tinh thần vì Độc lập, vì Tự do của những người CSVN qua nhiều thế hệ.
Trả lời
bởi: Muốn Thoát Trung từ: Quận Giao Chỉ, Trung Quốc
26.06.2014 10:55
Hiệp ước Thành Đô 1990 đang như một cái tròng khiến Việt Nam đang có nguy cơ từ chư hầu trở lại thành quận Giao Chỉ thời Bắc Thuộc. Hàng hoá cùng người lao động Trung Cộng tràn ngập Việt Nam. Kinh tế phụ thuộc Trung Cộng. Những điều này sao bạn không nhắc tới. Tinh thần của những người cộng sản Việt Nam vì Độc Lập, Tự Do theo định hướng kiểm soát của Trung Cộng như thế thì đó chit là tinh thần bán nước để giữ quyền lợi.
Trả lời
bởi: không tên từ: canada
26.06.2014 09:36
Trước nhất, có muốn show off vốn liếng tiếng Mỹ của mình thì qua bên diễn đàn VOA English, bên đây đa số dân thích đọc và viết tiếng Việt nhiếu hơn! Thứ hai, sẳn có người mang tiếng Anh ra nên xin nhắc luôn, ở đây "thoát Trung" chẳng mắc mớ gì với thùng rổng "fallacy" lạc đề đó cả, mang nó vô rồi vay mượn "World Hippo" để giải thích nó một hơi đại khái là "sự sai làm về những nguyên nhân của sự tranh luân" làm chi cho mất thì giờ
Bây giờ nói vô vấn đề thoát Trung:
1. Đâng tiểu Bình khi trả lời phỏng vấn ở New York sau 1979 đã tuyên bố với giới báo chí quốc tế: là "Cuộc chiến 1979 là cuộc chiến TQ dạy cho VN côn đồ một bài học, chứ không có ý định xâm lăng VN" và do đó sau khi chiếm toàn bộ gần hết vùng cao nguyên miền Bắc, sau hai mươi mấy ngày tàn phá hết những đường sá, dường rầy xe lữa, nhổ từng cái đinh mà công nhân TQ là những người đã đóng xuống trước đây, v.v TQ đã rút quân về!!! (You tube trân chiến Trung /viet 1979 tài liệu nước ngoai)
2. Sự thậ bằng chứng khách quan ai cũng có thể quan sát "observable" và kiểm chứng đươc là công thư của Phạm văn Đồng, Sách giáo khoa lớp chín của VN chấp nhận Ts, Hs là của Tq;
3. Wiki Leaks đã cho thấy trong Hội Nghi Thanh Đô (1990), DCSVN đã đồng ý với DCSTH là VN sẳn sàng là một nhượng địa tự trị kiểu Tây Tang hay Tâ Cương của Trung Quốc, bắt đầu hợp thức hóa từ năm 2020 (tức là 6 năm nữa) Vô web site của wikileaks.org find out.!. Đổi lại, xin TQ đừng đánh nữa (1988)
4. Không "nhâp Trung" thì làm gì có súng, có tiền mà "đánh Mỹ kiếu nước"?, không nhập Trung thì làm gì phải Phạm v Đồng phải mang nước đi bán? không nhập Trung thì mang Khổng tử vào VN mà nhồi sọ con nit, sinh viên, học sinh; không nhâp Trung mà mua thì một mà nhập thì ba, chưa kể mua cả hàng độc, hàng thúi, hàng không xài vào, chỉ để "vui lòng anh Bắc hẹp long em Nam" Nói gì thì nói chứ đừng bao giờ nói đến hai chữ "thoát Trung" là khỏi bị chụp mủ "FALLACY"
Trả lời
bởi: Dân Việt Nam từ: Việt Nam
26.06.2014 09:29
Đây chính là cái "fallacy" của Nhô. Đất nước đã rơi vào tay giặc chính vì sự hèn nhát của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam. "Độc lập" hay "tự do" không thấy, bây giờ chỉ thấy dân Trung Cộng tràn ngập trên đất nước Việt Nam, tài nguyên của Việt Nam đang bị Trung Cộng vơ vét, bòn rút ngay trên đất liền và biển đảo Việt Nam. Hết giàn khoan dầu này đến giàn khoan dầu khác được Trung Cộng dựng lên dọc theo bờ biển Việt Nam, mà Cộng Sản Việt Nam chẳng làm gì được, còn lại bị Trung Cộng chê cười là "một đứa con hoang đàng" cần được dạy dỗ. Cái nhục nhã của Cộng Sản Việt Nam còn chưa rửa sạch mà Nhô vẫn buôn lời giả dối, láo khoét. Ối giời, không biết Nhô có được những tư tưởng này từ đâu, từ "năm điều Bác Hồ dạy," từ "thanh niên xung phong," hay từ những vùng "kinh tế mới"?
Trả lời
bởi: Vô danh
26.06.2014 08:49
Nhô có ý đúng ý không. vn quả là cố giữ độc lập cho mình và thống nhất nước nhà theo chiều huớng của mình, nhưng trong quá trình đó họ bỏ qua những gì mà đất nước bị thiệt hại. Đặc biệt là khi nước ta trong bối cảnh lúc đó được dựng lên như tuyến đầu đối chọi của 2 ý thức hệ khác biệt của thế giới. Con bệnh cần phải giải phẩu mới lành, nhưng cắt xẻo nhiều quá dù hết bệnh nó cũng đèo luôn.

Trong quá khứ vn có nhiều chọn lựa hơn, không theo Tàu thì vẫn theo Nga được. Hôm nay thì khác, họ bí đường khi cứ nhất quyết ôm ngai vàng. Chính trị bất biến nhưng là thủ lợi, vấn đề là lợi của ai, thiểu số hay đa số, hôm qua là 'anh em' hôm nay tình nghĩa đã hết mặn nồng. Viện dẫn quá khứ chưa chắc nói gì về tương lai trong thế giới chính trị, nhân dân chỉ xem cái gì đang thực sự xảy ra mà thôi.

Chuyện mấy ông vnch bị bán đứng, họ chửi rủa om sòm cho đến hôm nay, nhiều người vẫn chưa hiểu ra chuyện. Thế giới chính trị miền nam lúc đó quả yếu kém quá nên mới thua trận. Thực chất là từ khi đệ nhất cộng hòa sụp đổ, chính quyền sau đó đều yếu kém trong chống cộng. Hàng lãnh đạo miền nam thua xa miền bắc về sự khôn ngoan cũng như xảo trá. Viện trợ tận răng mà hiệu quả quá yếu, giàu có mấy cũng phá sản thôi. Xem Iraq gần đây mà thấy lại năm xưa, lính trang bị đầy đủ nhưng vất vũ khí bỏ chạy. Cả đám bị trói tay bắn bỏ không thuơng xót. Xh tự do là xh huởng thụ và bất lực trong chiến tranh, đó là một lý do tại sao Âu Mỹ đòi hỏi tự do ở nước ta, trước khi giàu có phải trở nên bất lực trong gây chiến, bất lực để trở thành đồng minh cho các thế lực đối đầu đen tối chống chọi phương Tây; phải tự thiến mới thành cao thủ võ lâm được, không phải là mất độc lập đâu.

Hãy xem Ba lan mà làm gương. Họ có hiệp ước với Anh Pháp và là đồng minh quan trọng ở Âu châu. Tiếc là chỉ được độc lập khoảng 20 năm sau cách mạng tháng 10 của Nga, họ không đủ thời gian xây dựng nội lực mạnh. Khi Hitler tấn công, quân đội quá yếu kém và Anh Pháp chưa sẵn sàng, chỉ bất lực đứng nhìn. Sau chiến tranh, đây là quốc gia bị tàn phá nặng nề nhất nhì ở Âu châu. Tính về tỉ lệ nhân mạng, họ chỉ đứng sau Nga và bị mất 1/3 lãnh thổ, bao gồm các thành phố cổ kính như Hà nội của vn cho Stalin. Sau chiến tranh lạnh không vì quá khứ xưa mà họ xoay lưng lại phương Tây. Họ là tiền đồn của thế giới tự do chống lại cs và cũng là tiền đồn đối đầu với Nga hôm nay. GDP đã vượt lên khoảng 13,000 đô/năm hơn hẳn Nga. Chọn bạn mà chơi, đợi thời mà phất cờ, diều sẽ lên nhanh khi gặp gió.
Trả lời
bởi: Chen Xihara
26.06.2014 07:48
Năm 1978, đảng ta bị sa lầy tại Campuchea. Nếu lúc ấy Shihanook không sang cầu cứu Mỹ thì Campuchea làm gì có ngày hôm nay? Đây chính lại là dịp Mỹ cứu sự sa lầy của nhà cầm quyền VN tại xứ chùa tháp.Bộ đội cộng sản Việt Nam đi B(Campuchea) chỉ có cướp bóc vàng bạc chứ có giúp gì cho đất nước Campuchea?
Trả lời
bởi: Đảng viên trã thẻ đảng
26.06.2014 07:39
Muốn giải quyết vấn đề biển Đông rốt ráo để giành lại chủ quyền biển cả cho nhân dân Việt Nam chỉ có "Thoát Cộng" chứ không có "thoát Trung" ,"thoát Nga ",thoát Mỹ gì cả !

bởi: tudobinhdangbacai từ: sài gòn
26.06.2014 06:48
vấn đề là không phải thoát trung mà vấn đề thoát cộng mới là vấn đề lớn nhất của dân tộc Việt nam, ngay đại đa số nhân dân Trung quốc cũng có nhu cầu được thoát cộng chứ chẳng riêng gì dân tộc Việt nam. Muốn thoát trung trước tiên phải thoát cộng chứ không có con đường nào khác

bởi: Tuan từ: VN
26.06.2014 06:20
Cảm ơn anh Duy Ái và GS. Đoàn Viết Hoạt về cuộc phỏng vấn rất hay.

bởi: Le nguyen Hoa từ: USA
26.06.2014 05:43
1/ Dang Cong San Vietnam phai tu bo da dung nhu : De quoc My xam luoc. Chong My cuu nuoc v.v... Vi that su My chi biet di quay roi thoi chu chua xam lang nuoc ta.
2/ Dang Cong San phai tuyen bo cho nguoi dan VN that su co moi quyen cua con nguoi nhu TU DO DAN CHU, TU DO BAO CHI, TU DO BAY TO QUYEN TU QUYET CUA NGUOI DAN.
3/ De tranh hoa xam lang tu phuong Bac. Vietnam chi con mot con duong la TRUNG LAP.
Day chi la y kien cua mot nguoi dan. Hy vong rang nhung nha yeu nuoc, vi su song con cua Vietnam suy nghi va tim kien cho VN co mot huong di trong tuong lai.
Khong le thuoc mot nuoc nao ca, nhung san sang hop tac kinh te, quan su neu can.
Trả lời
bởi: anh3saigon từ: saigon
26.06.2014 09:41
9 xac.noi dung lam do la nhung j nguoi dan viet nam mong muon 

bởi: thô lô phan
26.06.2014 05:28
thoát trung nói thì dễ nhưng làm thì khó!!!đất nước này toàn là đám thủ dâm tinh thần lãnh đạo một lũ loạn trí tham lam!!!trăm năm mèo vẫn làm mèo ,chưa hóa hổ!!

bởi: Hồ-Khốn từ: Việt Nam
26.06.2014 04:48
Tại sao chúng ta còn quá tin vào lương tâm của quỉ !? hy vọng đánh thức được trái tim của ác ma !?... Đảng CSVN nếu yêu dân tộc thì đã từ bỏ chế độ CS từ khi Liên-xô tan rã... Đừng bao giờ hy vọng đất nước ta xây dựng chế độ tự do , dân chủ bằng con đường thuyết phục Đảng CSVN từ bỏ ngai vị , từ bỏ chế độ CS , thực thi đa đảng , đa nguyên !...
Việc thoát Trung là việc CSVN khó mà thực hiện , vì tất cả các lợi ích của cuộc sống đàng viên CSVN hiện nay đều do sự cai trị 90 triệu dân của Đảng CSVN mang lại , tất cả bọn họ đều là thành phần cùng đinh , ngu dốt , bổng nhiên trở thành một vị thánh sống , muốn gì được nấy , hô mây , gọi gió , cuộc sống đế vương , hưởng lộc đời đời...chế độ nầy không muốn , thế còn muốn chế độ nào !?
Đảng CSVN sẽ không bao giờ muốn thoát Trung , thậm chí sợ Trung quốc bỏ rơi không còn nơi nương tựa là đàng khác !...
Dân VN ta muốn thoát Trung , thì trước hết phải tìm cách thoát ách cai trị của Đảng CSVN ! Đây là một chặng đường dài đầy chong gai phía trước , vì dân ta phải bắt đầu bằng con số không !
Nhưng còn dân là còn nước !.. lịch sử của nước Do Thái đã chứng minh việc nầy !...

bởi: Phạm hoang Nam từ: Preahvihear Campuchia
26.06.2014 04:11
Nếu nói thoát Trung. Việt Nam phải thoát Trung bằng cách nào,Nhân Dân VN sẻ có 70_80% muốn thoát Trung,chỉ có khoản 20-30% trong số những người thân Trung,có nhiều lợi nhuận với Trung, thì chắc chắn không bao giờ mong muốn thoát Trung.thêm một số lảnh đạo quan trọng của đảng cộng sản,Quốc Hội,Chính Phủ,thân Trung,hay là người của Trung Cộng đưa vào lảnh đạo đảng,quốc hội,chính phủ.
Làm thế nào để thoát trung? Tình hình nóng bỏng như hiện nay,bí thư đảng im lặng,quốc hội hèn yếu,chính sợ mất ghế,thì Đất Nước,Nhân Dân, Việt Nam, thoát Trung bằng con đường nào?....

bởi: vô danh từ: sai gòn
26.06.2014 03:41
chừng nào đảng cộng sản.thả tất cả lót gỏ tù nhân lương tâm thì mới làm việt lớn

bởi: Vô danh
26.06.2014 02:22
Còn mỗi đồng chí cuối cùng ủng hộ phe ta mà ta lại thoát thì chết cả lũ à? Đồng chí Liên Xô và các tồng chí đông Âu thì ra ma cả rồi, đồng chí Triều Tiên thì độc tài 3 đời nối dõi thế giới phỉ nhổ, đồng chí Chim ba thì ở quá xa? Thế mà các ngài định thoát Trung+? coi chừng Tây nó lại đem văn minh tự do dân chủ vào thì chết cả mớ! Lại chệch hướng thì chít.

bởi: Luân Hồi từ: VN
26.06.2014 02:20
Việt Nam từ hàng nghìn năm nay có theo bao giờ đâu mà phải thoát, kể cả bây giờ. Tựa bài này đặt thật sự chưa hợp lý.

bởi: Tư Lếu
26.06.2014 02:01
Trung Quốc muốn làm bá chủ như Hoa Kỳ thì phải học từ HK. Hãy nhìn nước Canada, Mexico là hai nước giáp ranh Bắc Nam với HK. Đất liền đất, biển liền biển, họ vẫn sống yên ổn, bảo trợ lẫn nhau. Ngoài ra, HK còn có liên kết đặc biệt với khối NATO, với sức mạnh này, hiện nay là vô địch.

Trung Quốc không gần gũi VN như Hoa Kỳ gần gũi Canada hoặc Mexico, thậm chí còn thù địch thì VN không ngại gì mà không Thoát Trung.

Muốn thoát một thế lực thì cần dựa vào một thế lực mạnh hơn để thoát.

bởi: Michael Vu từ: USA
26.06.2014 01:54
Muốn "thoát Trung",trước hết phải có ý chí và nghị lực.Dân tộc nào,chính quyền nào,đảng lãnh đạo nào "nhu nhược",sợ chết,sợ hy sinh thì từ " thóat Trung" chỉ trên đầu môi,không bao giờ là hiện thực.Việt Nam hãy lấy gương của Nhật ,của Nam Hàn,của Philippines........để tự cứu mình,giải phóng cho đất nước,tìm một lối thoát để canh tân đất nước thoát vòng kiềm toả của Bắc Phương Đại Hán .

bởi: Diễm Chi
26.06.2014 01:04
Muốn thoát Tàu thì phải diệt Việt Cộng !

Đây là chân lý của người Việt Nam !

bởi: Chương còm từ: Tân định
26.06.2014 00:25
" Thoát Trung" chỉ là đề tài của mấy ông trí thức Việt nói cho vui thế thôi . Mấy ông đảng viên cộng sản VN có ông nào muốn thoát Trung đâu . Mấy ổng lúc nào cũng đời đời nhớ ơn Trung quốc , không được quên . Ông đại tướng Thanh đã nói rồi , chuyện xích mích giửa VN và Trung quốc là chuyện gia đình , có rầy rà nhưng rồi cũng êm thắm . Cho nên mới đây ông Dương Khiết Trì qua VN , khi trở về , ổng tuyên bố với báo chí trong nước ( TQ ) , chuyến đi của ông là để " kêu đứa con VN hoang đàng " trở về với cha bên Bắc Kinh .
Vì vậy chuyện thoát Trung cũng mơ hồ , hoang tưởng như chuyện đảng ta tiến lên XHCN ( hết thế kỹ nầy rồi thế kỹ nữa không biết có thấy được cái XHCN hoàn chỉnh chưa ?!!!!!!)
Những đề tài nầy không thấy chú Nhô , chú Tử ( không ai tốt bằng Trung quốc ) góp ý cho vui .

bởi: Vô danh
26.06.2014 00:14
Hành vi sai trái của TQ ở Biển Đông, cũng như biển Hoa Đông, và trong lãnh hải chủ quyền của Việt Nam, nó không còn lý lẽ nào để biện hộ cho quan hệ tốt với TQ, TQ họ tham vọng, họ đầu độc, họ hãm hại, họ hiếp đáp dân tộc Việt Nam, và những việc làm tồi tệ của TQ với các nước trong khu vực, như vậy nó chưa đủ cho dân tộc Việt Nam phải thức tỉnh mà sáng mắt để thoát ra khỏi ảnh hưởng không được bình thường của TQ hay sao ? Láng giềng tốt thời nào, thì ta tốt thời đó với họ, có ân có nghĩa, còn láng giềng bất chính, bất nghĩa thì bắt buộc dân tộc Việt Nam phải suy đi nghĩ lại coi có nên quan hệ với họ để rồi một ngày hối hận thì chuyện đã rồi. Ngày nay hầu hết người Việt Nam nào cũng thù ghét chế độ ngang ngược của Bắc Kinh, Bắc Kinh họ còn không tôn trọng luật pháp quốc tế, chứ đừng nói chi tôn trọng luật pháp, hợp pháp của Việt Nam.

bởi: Tòa án lương tâm từ: Việt Nam
26.06.2014 00:13
VOA và g/s Đoàn Viết Hoạt thông qua dạng phỏng vấn đã muốn lấy VNCH làm hình ảnh như một người lính tiên phong, một chốt tiền tiêu để ngăn chặn họa CS và bảo vệ cho nền tự do dân chủ trên cõi VN. Thế nhưng kết quả như mọi người biết thì thật đáng buồn ! Đáng ra khi anh có lẽ phải, có lương tri và trong tay có vũ khí mạnh hơn đối phương thì chí ít anh cũng phải bảo vệ đc " NHÀ" chứ (?), còn giỏi giang hơn thì VNCH phải giải phóng bắc Việt thống nhất đất nc, đem lại tự do, dân chủ cho toàn dân tộc VN mới phải ! Thế nhưng các anh đã chạy như một lũ vịt, từ tướng tá tới quân sỹ, chạy cởi cả giáp, mất cả giầy, chạy dài từ trên Ban Mê Thuột, Con-Tum ra vùng biển, chạy từ Huế vào Đà Nẵng...cuối cùng là Sài Gòn thất thủ. Buồn thay!
Và 3 mục tiêu mà g/s Hoạt nêu ra ở cuối bài đã ...THẤT BẠI NHỤC NHÃ ! Phàm từ cổ chí kim trên cái hành tinh này chỉ có kẻ THẮNG TRẬN mới cất "tiếng gáy", các anh thua trận hãy im đi cho thiên hạ nhờ!
Người ta có quyền hoài cổ, đó là quyền riêng tư! Song không một ai có lý trí lại đi nậy nắp quan tài đã chôn cất từ mấy chục năm dựng một cái xác đã thối mục dậy mà tôn vương cả !
Tóm lại tôi cũng cho là phải từ bỏ CNCS, nhưng phải đc thay bằng cái mới khác hợp thời hơn. Làm mới thì nhanh mà rẻ, hiện đại hơn tái chế, phục hồi một cỗ máy đã hoe rỉ bao năm !
Cuối cùng, xét theo lịch sử từ xưa tới nay, xét theo điều lệ quân ngũ mọi thời thì VNCH đã buông súng, đầu hàng trước vận mệnh đất nc và dân tộc, phải bị đem ra tòa án lương tâm xét sử nghiêm minh nhất !.
* VOA mà không dám đăng comt này thì ko đáng mặt tự do ngôn luận, báo chì, niềm tự hào nổi tiếng trong thế giới tự do Hoa Kỳ. Nếu vậy thì cũng cùng một giuộc với báo chì CS mà thôi !.
Trả lời
bởi: lãng tử từ: usa
26.06.2014 09:49
Nếu CSVN đừng đánh giặc mướn cho cộng sản LS, TQ như Lê Duẫn đã thừa nhận thì đâu có thiếu nợ nó để phải mang nước ra bán (công hàm Phạm v Đồng và hội nghị thành đô 1990 VN ký kết sẽ giao nước cho trung quoc nam 2020)

bởi: Thoat trung
26.06.2014 00:06
Theo lời Bác dạY " phải giữ gìn quan hệ Việt Trung như đôi mắt của chính mình " Nhất quYết không thoát Trung để dâng VN cho bọn phản động. Sự hủY diệt ĐCSVN, chế độ ta đến từ người VN, không đến từ TQ. HảY nhìn cuộc chiến Triều Tiên , nếu không có chí nguYên quân TQ, hôm naY Nam Hàn đã Xóa Xổ Triều Tiên , Đông âu sụp đổ chính do nhân dân phản động Đông Âu. Tình hình VN ta , bọn người Việt phản động đang chực chờ Xóa Xổ Đảng ta , lực lượng duY nhất cứu ta là TQ , không phải bọn người Việt phản động , phải tỉnh táo không rơi vào mưu kế thoát Trung , thoát Trung đông nghĩa mất Đảng , mất Đảng mất tất cả , kể cả lương hưu...

bởi: Vô danh
26.06.2014 00:02
ĐCSVN đến giờ phút này không biết có tĩnh ngộ hay chưa, nhân dân ở các thành phố lớn từ của hàng hoặc trên các phương tiện giao thông đã vượt qua sợ hãi với những khẩu hiệu ” TS và HS là của VN ” hay ” Hướng về biển Đông” như Điếu Cày ,Phạm thanh Nghiên …đã cảnh cảnh báo từ mấy năm trước và họ bị vu khống, ở tù oan ức với những bằng cớ ngụy tạo. Để chuộc lại lỗi lầm đảng phải thả tất cả những tù chánh trị, chặt tay chân bọn tay sai TQ trong BCT cũng như trong các cơ quan ngụy quyền đồng thời quân đội nắm vững tay súng, công an ra sức giữ gìn trật tự trấn áp bọn xã hội đen thừa cơ nổi dậ .TQ chắc chắn không ngồi nhìn khi VN có những biến cố bất lợị cho họ. Giờ cứu nước thoát Trung không thể chần chờ được nữa, nước còn hay mất nội trong năm nay .
Cầu các đấng tiên liệt gia hộ đất nước ,dân tộc VN !

bởi: Dân VN
25.06.2014 23:40
Không thể nào thót được Tung cán bộ VN là những người con tin tưởng của TQ
Nếu đợt nầy không cầu cứu tư bản ..

bởi: Vô danh
25.06.2014 23:24
THOÁT TRUNG ?
- Cha ông ta ngày xưa sau mỗi lần đánh bại quân xâm lược TQ lại phải "cống nạp xin được làm chư hầu" - xin lỗi khi viết điều này tôi ko thích một chút nào nhưng đó là sự thật. Hệ lụy của việc này như sau:
1/ Tránh được binh đao với TQ,
2/Vua chúa VN yên tâm hưởng thái bình dưới cái ô của thiên triều
họ khống chế, nói gì thì VN phải nghe. Đó chính là lý do taị sao một DT như VN lại bị nhốt lại, tù túng đến như vậy? Chính vì thế mà sau một thời gian thì triều đình mục nát, ND đói khổ và các cuộc khởi nghĩa của ND liên tiếp nổ ra rồi suy yếu và ngoại bang lại xâm lược- đó là cái vòng luẩn quẩn của LS VN.
- Ngày nay cũng vậy TQ không bao giờ muốn VN hùng mạnh, họ luôn muốn khống chế chúng ta !
+ Nếu VN nghe theo họ thì họ ko gây chiến tranh nhưng vẫn ko cho phát triển!
+ Nếu VN ko nghe theo họ thì họ gây chiến tranh như chiến tranh biên giới Tây-Nam, chiến tranh biên giới phía bắc 1979, dàn khoan 981 hiện nay và làm suy yếu kinh tế của chúng ta.
VẬY VN PHẢI LÀM GÌ ?
- Phải có hẳn một đối sách với TQ
- Để tránh vết mòn LS của cha ông trước TQ nhất thiết phải xây dựng một VN HÙNG MẠNH.
MUỐN VN HÙNG MẠNH THÌ PHẢI LÀM GÌ ?
- Chấn hưng dân khí
- Chấn hưng dân trí
- Liên kết với Nhật Bản, một DT thông minh, kiên cường và có cùng hoàn cảnh với VN.Điều này cực kỳ quan trọng - thời thế xô đẩy 2 DT Việt-Nhật cùng phải đương đầu với TQ.
- Phát triển XH tiến tới nền dân chủ thực sự trên cơ sở đó tranh thủ sự ủng hộ của các QG,DT yêu chuộng hòa bình trên TG.
- Quan hệ bình đẳng với TQ cũng như những QG khác trên thế giới Nhưng lúc nào cũng phải cảnh giác.
Theo tôi làm được vậy thì ko cần phải THOÁT TRUNG- nghe nó to tát và cực đoan quá.

bởi: Dan Phan từ: USA
25.06.2014 23:08
Về văn hóa thì Việt Nam rất gần với văn hóa Tầu. Rất có thể trong qúa khứ, Tầu đã cóp nhặt văn hoá của tộc bách Việt ta từ ngàn xưa. Nếu vì tự ái dân tộc, ta tìm cách thoát Trung về văn hóa thì không nên. Riêng về kinh tế thì phải khôn khéo giữ lại những gì cần, mà có lợi cho đôi bên một cách bình đẳng. Gạt đi những điều khoản nào xét ra mình sẽ bị lệ thuộc, trước mắt và ngay cả trong tương lai. Không thể vì cái lợi trước mắt, mà tương lai mình không thể thoát ra được. Hiện tại, nhiều nước đang muốn hợp tác với Việt Nam, để giúp kinh tế Việt Nam mạnh lên mà họ cũng có lợi. Vì nếu mạnh về kinh tế thì sẽ mạnh về mọi phương diện. Tiếng nói của mình sẽ bình đẳng với tất cả các dân tộc khác. Lúc đó mình sẽ được cái hãnh diện, đi trợ giúp những nước nghèo, mà họ đã cố gắng hết sức của họ, mà vẫn không vươn lên được. Lúc đó mình không cần phải lo về chuyện ‘thoát Trung’, mà chính Trung Quốc phải lắng nghe mình muốn nói gì.

bởi: Ha Long
25.06.2014 22:42
Ôi giời, bao nhiêu nước còn đang muốn thắt chắt quan hệ hơn nữa với Trung Quốc như Lào, Campuchia, Miễn Điện, Thái, Pakistan, Nam Hàn... Bây giờ Việt Nam tìm cách rời bỏ Trung Quốc để thắt chặt với Mỹ ?

Cứ nhìn Irag hiện nay thì thấy hết 100%, Mỹ đã đem cái gì tới cho dân Irag nhỉ ? À cái "dân chủ" !!! cái "dân chủ" của Mỹ làm cho dân Irag vẫn còn chết tới giờ phút hôm nay.

Việt Nam cũng đã từng bỏ Trung Quốc chơi với Liên Xô thập niên 80, kết quả sao ? dân ăn bobo tới trợn mắt. rồi sau lại quay lại vái lạy TQ.

À nghĩ ra kế rồi, đưa mấy bác VNCH hải ngoại về VN để quản trị đất nước như thời Diệm-Thiệu. rồi tha hồ hôn hít Mỹ. Nhưng ....nếu Mỹ lại bắt tay với Trung Quốc vì lợi ích họ bỏ rơi VN 1 lần nữa thì mấy bác đừng mếu máo "Mỹ bỏ đồng minh..." nhé !

bởi: ruzenka từ: HCM city
25.06.2014 22:39
Thoát Trung hay không thoát Trung không quan trọng, Đảng cộng sản tồn tại cũng được. Trong thời đại ngày nay, chẳng quốc gia nào muốn đô hộ nước khác như xưa kia mà chỉ muốn người ta lê thuộc vào kinh tế.
Chúng ta cần phải thoát lệ thuộc vào kinh kế, mở rộng quan hệ với tất cả các nước và tránh ràng buộc vào bất cứ nước nào, mình đi bằng con đường riêng của mình sa cho dân giàu nước mạnh là được .Không nên vì chống Trung quốc thì lại bắt tay với Mỹ, mà cần sự hổ trợ của cộng đồng thế giới ai cũng được không phân biệt ý thức hệ miễn sao khi ta đối xử công bằng với tất cả, làm sao cho Việt nam như là một thị trường mà a cũng có thể hợp tác làm ăn, có như thế chúng ta mới có nhiều chọn lựa ai là người tốt ai có chủ tâm lợi dụng. Dân tộc ta sợ chiến tranh lắm rồi. Đừng gây phe đảng rồi lại xào xáo đất nước nữa.

bởi: Cường từ: VN
25.06.2014 22:33
Theo Tàu thì Lệ thuộc Tàu, theo Mỹ thì lệ thuộc Mỹ . Nếu không theo Tàu thì bị thằng Tàu nó gây khó khăn, trái lại nếu o theo Mỹ thì nó cứ đâm thọc hoài. Khổ quá

bởi: không tên từ: canada
25.06.2014 21:00
Câu hỏi của ông Duy Ái rất hay, câu ii giúp đọc giả thấy được chổ đứng của gs Đ v H qua ba nhân vật khác là ông Giáp v Dương, Bs Pham h Sơn, ông Dương T Quốc.trong vấn đề "VN có nênt hoát Trung hay không"; câu hỏi iii và iv của ông Duy Ái đã vô tình cho thấy sự mâu thuẩn của gs Đoàn v Hoạt trong vấn đề "Thoát Trung" mà VNCH đã được Duy Ái đưa vào mà gs Đ v H không sao tránh né được! Tuyệt! Tuy không đồng ý với gs Đoàn v Hoạt về lập luận của ông là ông Giáp v Dương "đề cập đén vấn đề thời sự trước mặt...", vì vấn đề thời sự trức mặt nầy là một căn bênh cancer, đang ở giai đoạn cuối(?) cần phải chửa ngay hay "chết" Tuy nhiên, câu chót của D v H trung thực! Tóm lại, thoát Trung là tối cấn thiết cho VN!

bởi: kiều nữ hải dương từ: taximen
25.06.2014 20:52
Kể từ khi VN giành được độc lập từ thế kỷ thứ XI, thì triều đại nào TQ cũng có lần xâm lược VN, Tống, Nguyên, Minh, Thanh và Cộng sản! Vì thế người VN nào có cái đầu "thân thiện" với TQ chỉ là nằm mơ! Với VN, TQ mãi mãi chỉ là quân cướp nước, hòa hoãn chỉ là tạm thời, còn xâm lược là muôn đời! Để VN phụ thuộc TQ, là một sai lầm nghiêm trọng trong an ninh quốc gia!

bởi: tự mình trói vào hán cọng
25.06.2014 20:21
Không phải VN có biên giới với Tàu rất nhiều nước bên cạnh cstq,chỉ vì mù quáng giới lãnh đạo csvn không học được bài học đại hán,Tây Tạng,Tân Cương,Mông Cổ đã từng là Quốc Gia độc lập có Văn hoá riêng ngôn ngữ riêng nhưng bị đại hán xâm lược và ngày nay họ vẫn âm thầm chờ thời cơ phục Quốc ,giống như cs Sô Viết sụp đổ có rất nhiều nước từng là Liên bang Sô viết đã độc lập,Nhật ,Hàn Quốc họ đã nhìn thấy.... VN lệ thuộc vào tàu cọng do csvn tự trói buộc vào từ lúc ông Hồ là Đảng trưởng csvn ,cả tin và dại dột mới có cơ hội cho cstq xâm lược,hãy nhìn bài học Miến Điện khi quyết định xa rời Tàu cọng,cstq coi vố này rất đau nhưng kg làm gì được vì cstq biết toàn dân Miến Điện đồng lòng,csvn lái con tàu VN đi đến chỗ chết vì cstq,nếu kg quyết liệt giữ nước giữ biển mà chống đối cho qua theo kiểu csvn thì VN sẽ giống như Tây Tạng 1 ngày kg xa

bởi: ac tac từ: vn
25.06.2014 19:48
khong nhung thoat trung,ma can phai thoat cong vn. thi dat nuoc vn moi duoc binh an.

bởi: MÈO MẬP từ: Kentucky
25.06.2014 19:39
Mưu đồ thôn tính VN của TQ đã có cách nay 50 năm . Rất tiếc Đảng cầm quyền VN Quá nhu nhược.Hiện nay tên cướp phương bắc hoành hành ngan ngược như chốn không người . Còn chính quyền ta thì sao??? Buông xuôi một cách nhục nhã.... Bà con ta đừng ngạc nhiên nếu mai này cờ TQ tung bay trên nóc nhà PHỦ THỦ TƯỚNG và VP TRUNG ƯƠNG ĐẢNG !!! Đó là kết quả của 16 chữ vàng và 4 tốt đấy!!! NHỤC!!!

bởi: Nguyen Seattle từ: Highpoint
25.06.2014 19:31
Tac gia noi xa xoi qua ve thoat Trung ?
NGOI DAY MA TIM CAI RIENG CHO MINH ? ! CON LAU !
VN tu xua toi nay luon luon lay tu tuong cua nuoc ngoai lam trong ! Vi VN khong co triet gia ! Da khong co triet gia thi khong co tu tuong rieng doc lap, nen
- Mot ti Duc Khong Tu
- Mot ti Duc Phat
- Tham chi con tong hop ham ba lang nao Chua, nao Phat, nao Khong .
- Roi thi tu tuong tu do, the che tu do nhung mot chut doc tai ( thoi de Nhat Cong Hoa, so di doc tai la trong ay co mot tham quyen, nhung con so sc chen chuc vao pha roi )
- Roi CHM, Mac-Lenin- Mao xenh xang muon nam, csvn coi nhu la nhung dang thanh, cuu tinh do the ! Lay vo than, vo vo, vo luan lam chuan, chem geiet de nam quyen ( chuyen chinh vo san ) lam cuu canh !
... Nghe tu tuong rieng doc lap cung duoc nhung that sao rong, vi VN, con nguoi VN khong phai la con nguoi san sinh duoc triet gia, ma chi san sinh nhung nha chinh tri nhu Ho Chi Minh, nhu Ngo Dinh Nhu. cho nen moi co Quoc gia, Cong san ?/ Thoi truoc nua toi khong muon noi.
Cai truoc mat va can quyet dinh nhanh bay gio la Thoat hay Khong thoat :
- Thoat la theo the che Tu Do, bau cu , da nguyen da dang, hop luc voi My, voi Nhat, voi Phi de giu Bien Dong, roi se tu tu doi lai cai gi da mat ve tay TQ.
-khong muon thoat la van dcsvn hien thoi de roi se di ve dau the thoi ! !!!!!
Chi co hai duong chon ! Chu ngoi day ma ngam nga triet ly, chac la se bi ngam luon !
Noi y kien ngam nga chan chu nay chang khac gi tiem suc manh cho dcsvn luc nay !


bởi: usboy từ: USA
25.06.2014 19:04
...toi nghi~ rang` tat ca? chung' ta ai cung~ biet diue gi` phai? lam` trong hien tai de^? thay doi tinh hinh dat nuoc' ....!!!!...nhung qua tat ca? nhung~ bai viet tren ...!!! ...thi` ..thuc su. dat nuoc' chung ta chua gap. duoc mot nhan to^" nao kha? di~ co' the^? lam` nhung su. thay doi? tro? thanh` hien thuc....!!!..chung' ta hay~ thu? nhin` qua Mien Dien....de^? nhin` thay rang` ....neu dat nuoc thuc su. co nguoi` tai gioi? de^? ganh vac' trach nhiem ....la^p. tuc' chung' ta se~ thay ngay thoi ...cung~ giong' nhu Mien Dien va^.y..!!

bởi: dân Việt từ: Vietnam
25.06.2014 19:00
Từ trước tới giờ chỉ có những kẻ bán nước mới có khái niệm về cụm từ "4 tốt" đó. Còn gữa Việt Nam và Trung quốc là mối thù truyền kiếp, nghìn năm rồi. Và cũng chắc chắn một điều rằng, còn những kẻ đó thì sẽ càng khó thoát khỏi Trung quốc hơn.

bởi: Vô danh
25.06.2014 18:44
Nhân Dân Việt Nam rất rất cần thoát khỏi bàn tay bẩn thỉu của kẻ thù phương bắc từ lâu rồi,nhưng khổ nổi 16 tên tội đồ vẫn cứ cố bám lấy chúng để duy trì quyền lực.

bởi: Dân Việt từ: VN
25.06.2014 18:40
Tôi đã từng nói chuyện với một cán bộ nhà nước khá giàu có. Ông nói gằn từng chữ : VN mình cứ nói TS_HS là của mình nhưng mình không có chứng cứ gì để chứng minh. Tôi ngạc nhiên nhìn ông. Thì ra sự hiểu biết của cán bộ Đảng là đây, họ chỉ có nhiều tiền nhưng rất nghèo về tri thức.

bởi: Chùa Bà Đanh từ: Canada
25.06.2014 18:38
Những câu hỏi của Duy Ái rất hay trong đề tài của cái gọi là "thoát Trung" này nhưng rất tiếc rằng ông Đoàn Viết Hoạt không biết cách trả lời và quá dở trong tư duy và nhận xét nên ông ta chỉ biết cho người đọc hiểu rằng "thoát Trung" của ông ta là chống cộng ! Ô hô ai tai ! "chống cộng" , quá sức thô thiển và nhàm chán, ngài giáo sư này ơi ! Không lẽ không có gì khác đối với ngài ngoài cái chống công chết bỏ trong chính trị ?

Duy Ái vô tình hay cố ý đã đưa ông giáo sư này vào mê hồn trận và cuối cùng thì ông ta lòi ra cái đuôi của mình chứ chẳng có "thoát Trung " hay "thoát Mỹ gì ráo trọi" !


Chùa Bà Đanh

bởi: cccc từ: Ba đình HN
25.06.2014 18:18
"Thoát Trung". Nhưng thoát Trung để làm gì, được gì? Với đảng CSVN thoát Trung để theo Mỹ, lập chế độ dân chủ ư. Một chế độ dân bầu đã thấy ngay đảng CS bị loại rồi, từ đó bao nhiêu công lao từ tay không đến nay đầy đủ quyền lực, của nổi, của chìm, ăn mấy đời cũng không hết sẽ tan biến, tính mạng bị đe dọa. Mấy vị ở nước ngoài cứ việc la lối, bình luận mỏi mồm, mỏi tay. Còn mấy chú dân đen, dân chủ trong nước cho ộp ộp tiếng nào thì hay tiếng nấy, không thích thì nhốt lạt, thỉnh thoảng mang một chú đi đánh đổi lấy tiền, lấy tiếng. Vậy thì ta lại nghĩ cách ký một Hiệp định Hợp tác Hữu nghị với đại Hán cho xong. Vừa không mang tiếng (không có chữ bán nước), vừa giữ được quyền hành, của cải. Các bác nghĩ vậy có được không? Không được cũng phải được.

bởi: LeHang từ: Germany
25.06.2014 18:14
Nên thực tế hơn, Hoa Kỳ đang tìm cách đẩy csVn vào tay Trung Cộng. Ích lợi gì khi Hoa Kỳ muốn nhìn thấy kết quả?

Như tui thấy là Hoa Kỳ chưa có một kế hoạch tấn công Trung Cộng, mà thật ra là Hoa Kỳ đang dựa dẩm vào TC để gở gạc cho tài chính thụt bạicủa Hoa Kỳ!

Cọp giấy ớ Á Đông hiện nay là Hoa Kỳ và tui tin chắc là Hoa Kỳ chủ trương là cọp giáy hèn hạ ở Á Châu. Hoa Kỳ đéo có tiền chi vào Viễn Đông, mà cứ đem thằng khùng Kerry phản chiến, thì đéo có ích lợi chiến lươc Á Châu của tên da đen Obama muốn đặt Á Châu dưới tụi nọ dân Phi Châu.

Để xem cái mỏ OBAMA nó rộng thế nào mà cứ hò hét như con chó đẻ!
Trả lời
bởi: Dân Đen
26.06.2014 11:32
Cách viết này không phải của LaHang từ Germany mà là LeHang từ Hà Nội. Một kẻ muốn bôi nhọ LeHang.

bởi: Bích Chi
25.06.2014 18:14
Muốn thoát Trung trước nhất phải thoát cộng. Phải thoát khỏi cái tư tưởng và hành động theo cộng sản để không còn tôn thờ đồng chí vĩ đại, không còn tư tưởng làm thân phận chư hầu núp dưới sự bảo bọc của XHCN Trung cộng để duy trì cái đảng CSVN. Trước nhất chúng ta phải giải phóng khỏi chủ nghĩa cộng sản để giành độc lập, giành chủ quyền của đất nước trước hiểm họa ngoại xâm, Muốn được như vậy phải có sức mạnh tự lực tự cường bằng sự đoàn kết của toàn dân chớ để “đảng lo” không xong đâu, đảng chỉ có bán nước mà thôi. Một khi chủ quyền của dân tộc và lãnh thỏ Tổ Quốc được toàn vẹn, lúc bấy giờ chúng ta có quyền tự do “xét lại” những gì liên hệ đến Trung cộng từ xưa đến nay đem ra thanh toán. Những hệ tư tưởng, văn hóa, giáo dục, xã hội, kinh tế, chính trị, lịch sử …cái nào tốt, thích hợp, có lợi cho dân tộc thì để, cái nào xấu và bất lợi thì vứt đi ngay cả “tình hữu nghị 16 chữ vàng và 4 tốt”.

bởi: vô kế từ: mỹ
25.06.2014 18:05

thoát pháp.thoát mỹ. thoát nga rồi thoát trung.rồi muốn xáp nga.muôn đời cũng thế mà thôi;;;;;;;;;;

bởi: bác bình đa từ: h.s
25.06.2014 17:57
Bất cứ mọi ảnh hưởng nào đè nén làm cản trở sự vương lên của quốc gia đều phải thoát ra, Không chỉ riêng thoát Trung.
Thoát Trung ở đây có tính cách chính trị hơn là kinh tế. Vì đại đa số nghỉ rằng ĐCSVN sẻ sụp đổ nếu tách rời ra khỏi lệ thuộc ĐCSTQ. ĐCS Cuba nằm xa ngàn dậm hoàn toàn không lệ thuộc TQ nhưng họ vẩn nắm quyền. Bắc Hàn kinh tế tuy có một phần lệ thuộc vào TQ nhưng họ vẩn tự cai trị. Chính Mỹ cũng hiểu lầm tưởng rằng Bắc Hàn lệ thuộc vào TQ nên đả nhờ TQ can thiệp vào sự gia tăng phát triển và thử nghiệm vủ khí nguyên tử của BH nhưng BH đả làm ngơ trước những lời cãnh cáo của TQ. Như vừa rồi heo Ủn đả cho làm thịt người cậu chỉ vì đi đêm với TQ. Vây dựa vào đâu ĐCSVN sẻ sụp đổ nếu tách rời khỏi ĐCSTQ?
Sức mạnh ở trong tay người dân, nếu họ thật sự muốn lật đổ chế độ cs thì cho mười TQ hậu thuẩn cũng không thể cản nổi. Theo tôi thoát Trung không phải là biện pháp giải quyết biền đông hiện nay. Nếu TQ tiếp tục xâm lấn thì không cần phải kêu goi thoát Trung mà tự nó sẻ đến. Về mặt kinh tế VN có cái lợi nằm sát nách TQ một quốc gia có thị trường tiêu thụ nhất nhì thế giới.thử tưởng tượng mổi người TH mua một chai nước mắm mỏi tuần thì kỷ nghệ làm nước mắm ở VN mạnh cở nào? nhưng rất tiếc VN không có nhiều khả năng sản xuất cây nhà lá vườn đặc biệt để bán cho TH nên mới bị lệ thuộc vào trao đổi thương mãi.

bởi: Hainam từ: Vietnam
25.06.2014 17:48
"thoat Trung" la y muon cua toan dan Vn cho khong phai y muon cua mot nhom nguoi , hien tai nguoi dan Vn deunhan thay dang csvn qua le thuoc vao Trung cong, den noi truoc su xam lang ngang nguoc cua T.c ma cung khong dam co mot hanh dong cu the de bao ve to quoc , chi co nhung viec lam de che dau su hen nhat va le thuoc ma csvn khong the lay vai sua de che mat thanh.cai ly de danh toan bo bien dong hoan toan bia dat lich su va co hu khong co co so phap ly the ma ho van lam thi tinh trang le thuoc T.c cua Vn ve kinh te ve chinh tri la rat nhuy hiem cho Vn trong tuong la mat nuoc, vi the bang bat cu gia nao cung phai "thoat Trung".trong the gioi hien tai , bao rang doc lap tuyet doi thi khong the nao co duoc nhung neu le thuoc cac nuoc o xa Vn thi Vn khong bao gio bi mat lanh tho khong bao gio bi dong hoa , con neu le thuoc Trung cong thi mot ngay nao do se bi HAN hoa nhu Tay tang nhu Tan cuong. Ngay tu thoi hoc sinh, qua lich su Vn , toi da thay ro Ho chi Ming dung ve phia Nga va Trung Trong de chong Phap Chonh My la mot su kho khao , ruoc voi ve day ma to .ngay nay su ngang nguoc cua Trung cong doi voi Vn da chung minh .don gian va binh dan ma noi le thuoc thang nha giau va phong khoang van hon la le thuoc thang Trung cong keo kiet , nham hiem va tham lam vo day.

bởi: Thủy từ: Hà Nội
25.06.2014 17:47
"Thoát Cộng" trước đã, vì còn "cộng" tức là còn trong "hệ thống cộng" mà trong đó Trung cộng là Sư phụ của Việt cộng. Cả 2 đều thờ chung một ông Tổ. Ly khai với cộng thì tự nhiên sẽ "thóat Trung"

bởi: Nguoi Viet Goc Canada từ: Xu Lanh Tinh Nong
25.06.2014 17:24
1000 nam 1 thuo , VN phãi thoát khõi su kìêm chê cüa China, dìêu nây toàn dân VN nên dúng lên dành lâý quyên làm chü dât nuóc VN cüa tìên nhân biêt bao công lao dung nuóc Viêt.
Hiêp dinh Geneve 1972-1974 2 miên hòa bình vói nhau, 18-3-1975 chính phü VNCH dã nhuong bô 3 tïnh Kontum, Ban Mê và Pleiku cho công sãn Båc Viêt dê dôi lây nên hòa bình nhu kiêu Bac và Nam Hàn. Nhung chính quyên Hà Nôi dã nghe theo China cuõng chiêm miên Nam VN, dê rôì nåm 79,88 China muôn thêm biên dão, cao nguyên, thác Bãn giôc, bây giò biên Dông và såp tói dây là vinh Ha Long(Chính phü dang di dòi nhung nguòi dân sông trên thuyên bè)!?
Tai sao BCT im hoi , lang tiêng , không dám dua China ra tòa án quôc tê!? Vì China së trung bày bång chúng thêm nhüng gì dãng CSVN dã ký kêt voi China trong hôi nghi thành dô 1990.

China "trân chiên mói" là tâm bãn dô nåm doc(thay vì nåm ngang truóc dây).

Thøát Trung hay mât toàn bô nuóc VN? Dó là bài hoc cho dãng bán nuóc CSVN...

bởi: Vô danh
25.06.2014 17:08
Thoát Trung không quan trọng lắm, thoát thân mới là sống còn. Các xếp đã hoạch định cả rồi, chổ nào gởi đô la, chổ nào gởi con du học, chổ nào là chổ của bạn bè đ/c. Khi nào có biến là 'a lê hấp', quý ngọ cũng không nhanh bằng.

bởi: Người có đuôi
25.06.2014 16:21
VOA cần phỏng vấn ông thủ Dũng và 15 bành tổ Ba Đình Hà Nội, chứ phỏng vấn người hải ngoại chẳng ăn nhập gì!

bởi: Nhô từ: Hoa Kỳ
25.06.2014 16:18
VNCH "Thoát Trung" ?

Trước 1975, chỉ cần nhìn vào Chợ Lớn đang kiểm soát toàn bộ nền kinh tế Miền Nam Việt Nam, người ta tự đặt câu hỏi ảnh hưởng của Trung Quốc Đài Loan lên miền đất này. Trước năm 1975, "Chợ Lớn ho, Dinh Độc Lập thổ tả". Người Hoa nắm giử toàn bộ hoạt động kinh tế VNCH. Người Việt chỉ giử vai trò "phân phối lẻ" mà thôi. Bộ trưởng Kinh tế VNCH Âu Dương Thanh vừa được bổ nhiệm tuần trước, lên tiếng chống Chợ Lớn đầu cơ tích trữ, tuần sau bị cắt chức, đá qua Pháp lưu vong. Chợ lớn không những kiểm soát kinh tế mà quyết định sinh hoạt chính trị của chế độ VNCH.

VNCH "Thoát Trung" ?

Ngô Đình Diệm không còn được Mỹ chống lưng, Diệm còn ai là bạn để bao che? Diệm chỉ còn chú chệt Mã Tuyên ở Chợ Lớn bao che, cho tá túc trốn qua đêm trong kho hàng của mình ở Chợ Lớn.

Thiệu di tản chiến thuật rồi chạy, Thiệu chạy đi đâu, có ai chấp chứa Thiệu lúc đó? Thiệu chạy qua Đài Loan trú nhà chú Tưởng.

Taù Đả̀i Loan chiếm đảo Ba Bình năm 1956, đảo lớn nhất trong quần đảo Trường sa, VNCH nín thin, im thong thóc.
Trả lời
bởi: không tên từ: canada
26.06.2014 08:10
Ngô đình Diệm chống đối việc Mỹ đề nghị đổ quân vào VN. Đó là lý do ông ta và cả tổng thống Kennedy bị ám sát, đừng cố ý bẻ cong lịch sử một cách đầy ác ý với cái bút què quặc của mình mà tưởng như ta là dân journalist thứ thiệt, Tôi nghiệp!


bởi: Thế hệ trẻ VN từ: Australia
25.06.2014 16:08
Lịch sử đã chứng minh Trung Cọng là kẻ thù truyền kiếp của dân tộc VN, Lịch sử đã chứng minh Ý Dân là Ý Trời.Muôn chống quân xâm lược, muốn được độc lập, tự chủ phải có sức mạnh tổng hợp của toàn dân.Hiện nay đối với 87 triệu dân VN , đảng csVN chỉ là một đảng Lừa Bịp.Muốn độc lập, tự chủ, không bị các nước lớn Bắt Nạt ta phải có tên lửa lien lục địa mang đầu đạn nguyên tử.Muốn có tên lửa lien lục địa mang đầu đạn nguyên tử trong , sang , hùng, dũng chấm dứt Lừa Bịp, thực thi nghiêm chỉnh bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền lien hiệp quốc mà đảng đã thừa nhận kí kết 1982. Được như thế trên 5 triệu Việt Kiều sẽ vì tổ quốc VN mến yêu, sảng sàng thắt lưng buộc bụng để hổ trợ tối đa cho VN sớm có tên lửa liên lục địa mang đầu đạn nguyên tử.VN thoát như thế mới đúng nghĩa là Thoát.

bởi: Vô danh
25.06.2014 15:53
Thoát khỏi quỷ kế nghìn đời của TQ, thì Việt Nam độc lập muôn năm, còn vu vơ đánh đu với TQ thì mất hết không còn cái gì...
Trả lời
bởi: hoaisaigon từ: saigon
26.06.2014 04:24
Chống lại Trung Quốc là chuyện ông cha chúng ta đã làm từ lâu rồi.Với kẻ thù ngàn năm mà nhận nó là đồng chí thì hết ý kiến,không biết cs Việt Nam ăn trúng cái gì mà ngu dữ
Trả lời
bởi: Truong từ: USA
26.06.2014 00:52
Rat chinh xac....Phai chon ban tot ma choi..!
Trả lời
bởi: ThanhNgoc
25.06.2014 19:06
"Thoát khỏi quỷ kế nghìn đời của TQ, thì Việt Nam độc lập muôn năm, còn vu vơ đánh đu với TQ thì mất hết không còn cái gì" (Trich tu VOA)

...va di nhien..ke ca cai quan lot cua dua con trai cua minh hay cai ta dang mac cho em be con dang nam trong noi cho duoc bu ti me!... va cai ao lot cua "me di nha ta" cung mat luon! (ThanhNgoc)

bởi: Vô danh
25.06.2014 15:38
Trí thức nói thời sự chính trị mà ai dám ý kiến, nhưng Việt Nam có hay không có muốn thoát khỏi TQ, đó là ý của đại đa số nhân dân, chứ không riêng một nhóm nhỏ nào đó. Không có TQ, không ảnh hưởng cái gì của TQ, thì Việt Nam vẫn sống, vẫn phát triển, vẫn tiến lên như các nước, các nước trong khu vực không láng giềng với TQ, họ cũng sống tỉnh bơ, còn Việt Nam láng giềng biên giới với TQ, nhưng TQ họ dã tâm hiểm độc mấy nghìn năm nay với Việt Nam, họ không chừa một thứ gì ác độc để hãm hại hay hiếp đáp dân tộc Việt Nam, nhưng dân tộc Việt Nam có đầy đủ kinh nghiệm chiến đấu để chống lại TQ. Ngày nay là kinh tế toàn cầu, không có quan hệ chính trị, hay kinh tế với TQ, thì Việt Nam cũng bình thường như các nước. Quá khứ hai đảng cộng sản Việt Nam và TQ nó không còn bất định, mà nó đã trở thành bất ổn không còn giá trị cho đảng cộng sản hai nước Việt - Trung. TQ ngày nay là quân phiệt, là phát xít, còn Việt Nam đảng cộng sản cũng mờ trong tư tưởng của mọi từng lớp, mà xuất hiện chính quyền, cầm quyền của nước Việt Nam độc lập không lệ thuộc.

bởi: Lan Chi
25.06.2014 15:38
Muốn thoát Trung phải bắt tay liên kết với Mỹ, và trả tự do cho tù nhân lương tâm.

Muốn thoát Trung phải từ bỏ độc quyền cai trị và chọn hướng đi mới cho dân tộc.

Muốn thoát Trung phải loại bỏ Hán Gian.
Trả lời
bởi: kcra từ: tl
25.06.2014 23:20
tôi gét cay gét đắng trung quốc vì họ luôn luôn muốn thôn tính đất nước ta và họ không bao giờ từ bỏ ý đồ đó thật là nham hiểm ,như thế thì chơi với hắn làm gì
Trả lời
bởi: Phammai từ: San Jose
25.06.2014 16:15
Dong y 1000%

bởi: co vanng
25.06.2014 15:37
mong rang cac nhan sy Viet Nam luuvong tren the gioi chon nguoi tronh Hoang Toc cua Vua Bao Dai co tai duc va dang o Phap dung ra lanh dao cac to chuc cua VNCH tren the gioi , thanh lap chinh phu luu vong co su ung ho cua cac nuoc tien bo tren the gioi ,de lam the luc chinh tri co chinh nghia dau tranh cuu nguy dat nuoc Viet Nam va de doi trong voi dang csvn mot khi hiep dinh Paris duoc tai lap va thi hanh .
Trả lời
bởi: ngay tho cu. từ: france
26.06.2014 02:04
dong`y' ! bao? dai là vi. vua vn luu vong ... giong`toc. này dang' dc. dung' ra dai. dien. ( nguyen¨di nguyen¨ lai. vè) ché do. vnch co': " tu do và dan chu? " . hy vong. mot ngày that. ga^n`, la' co` "nèn vàng ngoi sao do? long. khuon hinh`anh? QH chu¨ S vàng vn " ,se¨là co`chinh' phu? moi' , dem lai. an vui hanh. phuc' cho dan viet' duoc. hit' tho? khong khi' TU DO thuc. su ...

bởi: Gàn từ: Berlin
25.06.2014 15:30
Hai lần Duy Ái cố gài câu hỏi : "phải chăng cuộc chiến đấu của Việt Nam Cộng Hòa chống lại quân đội Bắc Việt cũng chính là một nỗ lực Thoát Trung?" có âm mưu gì không vậy ? Ông Hoạt né tránh câu hỏi lần 1 , chỉ nói chung chung là cả hai miền Bắc, nam đều lệ thuộc vào ngoại bang .Nhưng vẫn không thoát được câu hỏi ấy được nhấn mạnh lần 2 , đành phải trả lời . Ông Hoạt ủng hộ chính quyền công giáo VNCH được CIA dựng lên ở miền nam, thì cũng mất đi sự ủng hộ của rất nhiều người không ưa cộng sản rồi . Con em của những người bị phe cộng hòa hợp tác với Mỹ giết chết, họ căm thù cộng hòa chả kém gì quý vị căm thù họ . Cho nên hô hào dân chủ hay thoát Trung gì gì đó , mà cứ lôi cái xác không hồn đã bị chôn 40 năm nay ra , chỉ thêm hận thù thôi .
Trả lời
bởi: ngay tho cu từ: france
26.06.2014 03:31
thoi`vnch dan mièn nam song' tu do , con`mièn bac' theo ché do cs tu do bi. bop' nghen. ...cu. ngo cua? mièn nam di dem cung`cu. ho` mièn bac' xin tong? tuyen? cu? tu do cho dat' nuoc' 2 mièn ... cu. ho` tu`choi' . tu`do', moi' co' ranh gioi' chi? dinh. : "ap' chién luoc. "tu tuong?, dat' dai ben nào giu¨ ben nay',ko ai xam pham. ai... nhung roi`cu. ho` bàng`vu¨luc. , muu do`,danh' chiém mièn nam, dem thi' biét bao nhieû cua? cai? ,nha^n mang. cua? ca? 2 mièn nam bac'...biét bao dau thuong ,mau' do? mà nhan dan 2 mièn,dong`bào phai? ganh' chiu. ... mièn bac' thon tin' ,mièn nam tu. ve. !...chét choc' , ly tan'v.v....và v. v. ...ché do. cs gio`ko ai ua
nua¨dau !!! can' bo. cong san? cung¨co' nguoi`liem chinh' ,hy sinh vi`ly' tuong? thành phàn này nen ly khai dang? , bo? han? , cai' dang? xai trai' này di ,và tro? vè cung`nhan dan cung`gop' suc' xay dung. lai. nuoc' vn doc. lap. tu do "dung' nghia¨ " chu' ko nguy. tao. ,bung bit' , mi. dan nhu dcs hien. nay ...
Trả lời
bởi: Duy
26.06.2014 00:14
Theo như ông nói : " Ông Hoạt ủng hộ chính quyền công giáo VNCH được CIA dựng lên ở miền nam, thì cũng mất đi sự ủng hộ của rất nhiều người không ưa cộng sản rồi ? " Nếu vậy tại sao chính quyền bù nhìn của Xịa này không hề bán 1 mẫu đất nào cho CIA...Chiến tranh tương tàn khó tránh đau thương, nhưng Ngụy > Họ có Chôn Sống con em VC kg? Quốc hội Bù nhìn sao vẫn chấp nhận Vc nằm vùng, CIA nào có cử đại biểu bắt dân phải bầu ? phải cà gật...Không có 1 ai mà không Căm Thù bọn Hèn với giặc, Tàn Ác, Bóc lột dân ; âm thầm, len lút Bán Nước Cầu Vinh ...Bây giờ lại Cầu cạnh Mỹ...Ông bạn ở Berlin có biết thập niên: 50-60 thế kỷ trước Mỹ, đồng minh và ngay cả CIA đã tận lực cứu dân Đức bị LX vây thành phố này như thế nào không? Họ giúp từ cục than tới Lương thực...Thuốc Men hằng ngày bằng cầu không vận đến nỗi LX cũng chào thua...Tôi chỉ không đồng ý cách dùng chữ THOÁT..tàu...Lịch sử chúng ta Dân Việt Đánh và Đuổi bọn chệt phương Bắc...Chỉ có Đảng Hèn mới muốn Thoát...Hoan !!!!
Trả lời
bởi: GẬY ĐÁNH CHÓ
25.06.2014 18:02
Như vậy hàng triệu người chết dưới tay Cộng Sản.Hàng triệu gia đình VN tan nát vì bọn Vong bản mang MÁC,mang LÊ về dầy mả tổ.Rừng xương biển máu do bọn "đánh thuê cho quốc tế CS" thì họ thù hận ai?VNCH nào được CIA dựng lên ở miền NAM?chưng ra tài liệu,bằng chứng,còn thói nói như Vẹm thì chỉ là bôi nhọ,và vu khống hèn hạ.Vậy Hồ kia là Đảng Viên CS quốc tế,do CSQT dựng nên thì ai vong bản,hơn ai?Nhìn lá cờ "BÚA LIỀM" Và mấy ngài thánh Tây,Mác râu xồm,Lê trán bóng kia vẫn treo trong các chi bộ Đảng,và lá cờ "BÚA LIỀM" luôn luôn treo ngang hàng với lá "CỜ MÁU ĐỘC TINH" mà các ngài gọi là Cờ tổ quốc cũng đủ nói lên bản chất vong bản của Đảng CSVN.Nhắc cho ngài "GÀN" biết suốt 20 năm Tự Do ở Miền Nam,không một cơ quan,công sở,căn cứ quân sự,hộ dân chúng tôi không hề phải treo hình TT MỸ,hay bất cứ Ông Tây,ông Tầu nào cả.Hiểu chưa!!!

bởi: Oan Khiên
25.06.2014 15:30
Còn chủ nghĩa cộng sản thì không bao giờ thoát Trung được, những người trong Đảng csvn có nói thì cũng chỉ là cách nói cho ra vẻ, mục đích là để giữ thể diện chứ thực ra họ không bao giờ muốn từ bỏ Đảng vì quyền và lợi quá lớn, họ đã và đang được hưởng lợi qua các dự án với TQ rất nhiều thì làm sao muốn từ bỏ? Nếu vì dân vì nước thì họ đã không chui đầu vào tròng để ca ngợi 16 chữ vàng 4 tốt. Bây giờ mối nguy mất nước trước mặt mà họ còn cố tránh né thì làm sao mà thoát nổi.
Trả lời
bởi: Noi buon dan toc từ: Ca mau
25.06.2014 23:51
Oan khien noi rat hay. Ban noi thay cho nhieu nguoi Con Viet rat dau buon chi gi y thuc he loi thoi ma cu co bam lay chi gi loi ich ca nhan . Hay nhin cac Dan toc khac ma buon khong ta.

bởi: Hiến Minh từ: Hoa Kỳ
25.06.2014 15:20
Tôi tán thành đường lối: "... việc Thoát Trung hiện nay đòi hỏi một cái lớn, đó là Thoát Cộng; và đòi hỏi một cái lớn hơn nữa là chấp nhận một hệ thống xã hội, chính trị ... thật sự độc lập và phát huy sức mạnh của người dân..."

bởi: Dinh Tien từ: Viet Nam
25.06.2014 15:18
Nhìn lại chặn đường hình thành và phát triển của CSVN. Khi ông HCM gửi thư cầu Tổng Thống Mỹ, không nhận được lời trả lời nào. Khi ông sang Nga cầu viện thì Nga bảo ông diễn tuồng cải lương. Ai là người đầu tiên công nhận và điều dắt CSVN có phải là Mao không. Trung Quốc những năm sau 1949 vẫn nghèo xơ xác nhưng vẫn viện trợ cho chính quyền CSVN và can thiệp ảnh hưởng sâu rộng chính quyền CSVN. Mao đã dung người Việt đánh người Việt thứ nhất là chia cắt đất nước VN cho suy yếu thứ hai đánh hai cường quốc lớn ra khỏi khu vực Đông Nam A. Trong suốt chiều dài lich sử VN chưa có vị lãnh tụ nào trước kia là vua mà đích thân qua cầu viện Tàu cả. 'Hoa trái' ngày nay là kết quả của hạt mầm mà HCM và chấp bu CSVN gieo đó thôi.
Trả lời
bởi: Vô danh
25.06.2014 19:55
Để giải quyết dứt điểm "hoa trái" do gốc rễ bởi Káo già và bọn chóp bu lú là nhổ cỏ tận gốc rễ, bứng đảng ra khỏi chính quyền, dẹp cái đám sâu, nghị gật và bọn mafia đỏ đang hút máu, buôn xương, tước đoạt mồ hôi, cưỡng chiếm công lao người công nông, điển hình là bọn đảng quỷ Hải-Phòng sai tướng công an côn đồ bày bình bố trận đánh chiếm đầm Tiên Lãng của người nông dân kỹ sư Đoàn Văn Vươn. Trước nguy cơ mất nước, đảng tiếp tục bợ đỡ, nịnh hót, tấu hài mong được giặc xoa bóp.

bởi: Ketainoiro từ: LB Nga
25.06.2014 15:18
Việc gì mà quan trọng hóa vấn đề thoátTrung Quốc...cái gì gọi là thoát Trung....Từ lâu người dân Việt đã biết rõ bản chất của con người Ba Tàu...Chỉ có mấy ông CSVN chủ trương đường lối với Trung Cọng cùng ý thức hệ CS ...nhưng dần dần cái tình huynh đệ 16 vàng 4 tốt đó đã rạn vỡ từ lâu vì Ba Tàu có xu huớng bành trướng nước lớn...ngày nay CSVN quan hệ rất nhiều...Quan hệ với Nhật ,Hàn ,Ấn độ ,EU , MỸ ,Cannada ,Úc.....đặc biệt nằm trong khối Asean.....việc gì mà phải thoát Trung...Chẳng qua..trong nội bộ CSVN có một nhóm người thân Trung Cọng nên cái gì cũng ưu tiên cho Ba Tàu từ nhượng bộ đến nhập siêu và ưu ái cho Trung quốc trúng thầu và đầu tư...suy cho cùngthoats hay không thoát nên dẹp cái đám nhăng nhợ thân Tàu lúc nhúc ở Ba Đình thì là xong....TPP đang rộng cửa cho Việt nam...viẹc gì quan trọng hóa Ba Tàu thoát Trung nâng Ba Tàu lên cao quá..quan trọng hóa vấn đề...
Trả lời
bởi: Truong từ: USA
26.06.2014 00:57
Ketainoiro co y kien rat hay....thoat Trung la dua Tau len cao qua..!

bởi: Vietingermany từ: Germany
25.06.2014 14:46
Càng nhanh càng hay,tàu mac cam~thua thiêt(Nhât Ban dè dâù dè cô,ham híêp oNam Kinh Thuong Hai,kíêm Samurai tôt´hon kíêm thaí a,....,xe hoi và xe máy cung vây,thua luôn Korea cho nên kíêm chuyên và gây gô tùm lum.

bởi: co vang
25.06.2014 14:18
bai viet qua hay va ro rang ve tu tuong ,chinh tri .van de la nguoi VN va dat nuoc VN co lam theo hay khong .
Trả lời
bởi: Tuan Nguyen từ: Saigon VN
26.06.2014 01:24
Thoat' cong^. thi` se~ thoat' Trung thoi^