Reuters đưa tin, Bộ trưởng An ninh quốc gia Malaysia Shahidan Kassim cho biết đã phát hiện thấy khoảng 100 tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm vào vùng biển của Malaysia gần cụm bãi cạn Luconia trên Biển Đông hôm 24/3.
Hãng thông tấn Bernama của Malaysia dẫn lời ông Shahidan cho hay, Cơ quan Thực thi Hàng hải và hải quân Malaysia đã triển khai lực lượng tới khu vực này để giám sát tình hình.
Một tàu tuần duyên của Trung Quốc.
Ông Shahidan khẳng định, Malaysia sẽ có hành động pháp lý nếu thấy tàu Trung Quốc xâm phạm vào vùng đặc quyền kinh tế của mình.
Gần đây, Trung Quốc liên tục có hành động gây hấn với các nước láng giềng trên Biển Đông, gây căng thẳng trong khu vực.
Ngày 20/3, Indonesia tố tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc dùng vũ lực để ngăn Lực lượng Giám sát Thủy sản và Hàng hải nước này bắt giữ một tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép gần quần đảo Natuna.

Ngày 24/3, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết đang chờ phía Trung Quốc giải thích về vụ việc trên, đồng thời yêu cầu tàu Trung Quốc không đi vào lãnh hải của Jakarta.
Cũng trong tuần này, truyền thông Philippines đưa tin, nhiều cảnh sát biển Trung Quốc đã ném vỏ chai và đuổi các ngư dân của Manila khỏi bãi cạn Scarborough.
Cụm bãi cạn Luconia là một tập hợp nhiều bãi cạn ở phía nam biển Đông, nằm gần điểm cực nam của cái gọi là "đường 9 đoạn" mà Trung Quốc đơn phương vạch ra nhằm tuyên bố chủ quyền phi lý với khoảng 90% Biển Đông.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Reuters của Anh, một trong những hãng tin lớn nhất thế giới.
PHẠM KHÁNH (Lược dịch)