Saturday, March 26, 2016

Malaysia điều tàu hải quân đối phó 100 tàu TQ xâm nhập lãnh hải

Chủ nhật, 27/03/2016

Chuyên mục / Tranh chấp Biển Đông

Malaysia điều tàu hải quân đối phó 100 tàu TQ xâm nhập lãnh hải

Tàu của Cục Thực thi Luật pháp Hàng hải của Malaysia. Bộ trưởng Shahidan nói Malaysia có thể sẽ có hành động pháp lý nếu các tàu TQ đi vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này.
Tàu của Cục Thực thi Luật pháp Hàng hải của Malaysia. Bộ trưởng Shahidan nói Malaysia có thể sẽ có hành động pháp lý nếu các tàu TQ đi vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này.
Hôm 24/3, ông Shahidan Kassim, bộ trưởng đặc trách an ninh quốc gia Malaysia, nói nước ông đã cử tàu của hải quân và Cục Thực thi Luật pháp Hàng hải đến giám sát hải phận gần Bãi cạn Luconia ở Biển Đông sau khi phát hiện một đội tàu lớn gồm khoảng 100 tàu Trung Quốc gần khu vực.
Bộ trưởng Shahidan nói Malaysia có thể sẽ có hành động pháp lý nếu các tàu đó đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này.
Biển Đông là vùng có tranh chấp nóng vì các nước Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền về các đảo và bãi cạn ở vùng biển. Tranh chấp đã leo thang gần đây cùng lúc Trung Quốc đẩy nhanh hoạt động bồi đắp một số đảo nhân tạo và lắp đặt hỏa tiễn trên một đảo.
Vụ các tàu Trung Quốc bị cáo buộc xâm nhập vùng biển của Malaysia là hành động mới nhất của Trung Quốc làm gia tăng quan ngại ở Biển Đông.
Khi được hỏi về vụ việc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói tại một cuộc họp báo thường kỳ ông “không rõ các chi tiết” về những gì phía chính phủ Malaysia đã nói. Ông bổ sung thêm rằng “vào thời điểm này hàng năm các tàu đánh cá của Trung Quốc có mặt ở các vùng biển phù hợp tiến hành đánh cá bình thường” nhưng ông không cung cấp thêm chi tiết.
Trong tuần này, Indonesia đã phản đối Trung Quốc về một vụ việc liên quan đến một tàu tuần tra Indonesia, một tàu tuần duyên Trung Quốc và một tàu đánh cá cũng của Trung Quốc trong vùng biển mà Indonesia nói là hải phận nước này.
Trung Quốc nói các tàu của họ đã hoạt động ở “ngư trường truyền thống của Trung Quốc” và tàu tuần duyên của họ đã không đi vào hải phận của Indonesia.
Theo Time, ABC, New York Times.
0:00:00
Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (4)
Ý kiến
     
bởi: Votanhung từ: Vietnam
26.03.2016 02:16
Ý của Trung quốc là cả thế giới này, bất cứ nơi đâu cũng đều là lãnh thổ truyền thống của Trung quốc. Trên bờ, Trung quốc thâm nhập khắp thế giới đấu thầu giá rẻ (thậm chí cực rẻ), khi nhận được công trình, Trung quốc ồ ạt đưa nhân công sang làm việc cầm chừng để có thời gian nắm bắt tình hình nội địa từng nước chuẩn bị cho mưu mô thâm sâu về lâu về dài; trên Biển, Trung quốc dùng tàu cá có kèm theo quân nhân xâm nhập lãnh thổ các nước. Bước đầu, Trung quốc nói là đánh cá nhưng dần dần sẽ tiến đến gọi là “ngư trường truyền thống” và coi như là lãnh thổ của Trung quốc. Bọn Trung quốc không biết như thế nào mà dám có mưu đồ chiếm trọn Biển đông của thế giới. Đây là tuyến đường hàng hải sầm uất, nuôi sống không biết bao vạn người trên thế giới. Vậy mà Trung quốc ngày đêm, suy nghỉ mọi bề làm sao chiếm cho bằng được trọn vẹn Biển đông. Khi chiếm được Biển đông xem ra toàn bộ khu vực Đông nam Á nằm trong tầm kiểm soát của Trung quốc. Trong khi đó, Mỹ, Nhật, Ấn độ, Úc, Nga, … khi đi ngang qua đây phải xin ý kiến và phải được Trung quốc cho phép mới được, hơn nữa phải đóng một khoản lệ phí cho Trung quốc. Mỹ và thế giới phải có biện pháp trừng phạt mạnh mẽ Trung quốc, không để Trung quốc ngang nhiên tung hoành, hà hiếp các nước khác.

bởi: Không ghi tên
26.03.2016 00:03
Chỉ nghe Mã, Phi phản đối còn vn thì im re. Tàu nó vớt hết cá trong hải phận, nên ngư dân phải đi đánh chui nơi khác và bị bắt. Ông nhà nước chẳng có cách gì bảo vệ ngư dân mình.

bởi: phóthườngdân từ: VN
25.03.2016 22:10
Hành động đáp trả việc tìm cách xâm lấn chủ quyền biển đảo
của Nam Dương,Mã Lai trước tham vọng ngang ngược,bất chấp luật pháp quốc tế của chính phủ Bắc Kinh cho thấy quyết tâm và nổ lực bảo vệ đất nước của chính phủ họ .Chỉ có một nhà nước đặt tổ quốc lên trên hết mới mong dẹp bớt phần nào những hành động cướp đảo,dành biển của bọn xâm lăng hung bạo Bắc Kinh.......

bởi: Nguyen Seattle từ: Highpoint
25.03.2016 22:04
Đây chỉ là cú nháp thử với Mã Lai !
Tôi đã nghĩ tới kế sách này và đã nói trên diễn đàn này đã lâu là, TQ rồi đây sẽ dùng rất nhiều loại tàu thuyền đủ dạng để tiến vào đất liền VN, một cuộc tiếp thu vô tiền khoáng hậu !!! Nhìn chung toàn tàu buôn, tàu cá và lác đác mới thấy tàu chiến ... nhưng tất cả đều trang bị võ khí, csvn sẽ làm gì ?
TQ đang rất cần bờ biển dài thật đẹp nơi dải chữ S này !

No comments:

Post a Comment