Monday, March 28, 2016

Cộng Hòa Czech trải thảm đỏ đón CT Tập Cận Bình

Cộng Hòa Czech trải thảm đỏ đón CT Tập Cận Bình

000_955UP
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay với Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Séc Lubomir Zaoralek khi đến sân bay Ruzyne, Prague hôm 28/3/2016.
 AFP photo
Sáng nay, Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thủ đô Praha của Cộng Hòa Czech, khởi đầu chuyến viếng thăm kéo dài 2 ngày của ông.
Ông Tập là vị chủ tịch nước đầu tiên của Trung Quốc đến thăm Cộng Hòa Czech, trong chuyến đi được nói là nhằm mở rộng quan hệ thương mại. Hiện giờ, mức trao đổi thương mại hàng năm giữa nước lên đến 21 tỷ dollars, và Trung Quốc là nước bạn hàng đứng thứ 3 trong danh sách các nước bạn hàng quan trọng nhất của Cộng Hòa Czech.
Cũng cần nói thêm từ khi nhậm chức hồi 2013 đến giờ, Tổng Thống Milos Zeman của Cộng Hòa Cezch chủ trương mở rộng quan hệ với Trung Quốc và Liên Bang Nga, thay vì đẩy mạnh quan hệ với các nước NATO và Liên Minh Châu Âu EU.
Truyền thông quốc tế đưa tin nói trong dịp ông Tập Cận Bình đến Praha, hai nhà lãnh đạo sẽ bàn thảo với nhau về ý kiến nâng tầm quan hệ song phương lên thành quan hệ chiến lược.
Tháng Chín năm ngoái, Tổng Thống Zeman là nhà lãnh đạo Tây Phương duy nhất nhận lời mời sang Bắc Kinh dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thế chiến thứ 2 kết thúc.
Khi sang đến Bắc Kinh, Tổng Thống Cộng Hòa Czech nói rằng ông đến để học hỏi cách làm kinh tế xây dựng ổn định xã hội, chứ không phải đến Hoa Lục để hướng dẫn về kinh tế tư bản hay chỉ bảo về nhân quyền.
Chuyến thăm Praha của Tập Cận Bình bị lực lượng đối lập của Cộng Hòa Czech phản đối.

No comments:

Post a Comment