Tuesday, March 29, 2016

Đường ống sông Đà 2: Vinaconex tự làm khó mình

Đường ống sông Đà 2: Vinaconex tự làm khó mình

(Tin tức thời sự) - Vinaconex phải giải thích rõ việc đưa ra tiêu chí lựa chọn nhà thầu cung cấp ống gang dẻo đường kính 1m8 và tất cả phải công khai.

Ba vấn đề cử tri Hà Nội đặt câu hỏi?
Những ngày qua thông tin về việc Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex- Viwasupco, đơn vị chủ đầu tư dự án nước Sông Đà giai đoạn II đã lựa chọn nhà thầu Trung Quốc cung cấp ống gang dẻo cho dự án đã gây xôn xao dư luận.
Chia sẻ với Đất Việt, ngày 29/3, ĐBQH Bùi Thị An (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) cho biết, chỉ có 2 ngày, các cử tri Hà Nội, đặc biệt là các cử tri làm việc có liên quan đến nghiên cứu khoa học đã gọi điện bày tỏ lo lắng và bức xúc với bà rất nhiều.
Tất cả đều chung một sự ái ngại khi Hà Nội giao một công trình quan trọng, liên quan đến đời sống dân sinh của mấy chục nghìn người dân thành phố cho một công ty đã gặp nhiều sai sót, sự cố ở giai đoạn 1.
Bên cạnh đó, bà An cho biết: "Rất nhiều yếu tố được các cử tri đề cập với tôi, nhưng có 3 vấn đề quan trọng nhất được nhấn mạnh: Thứ nhất, đó là sự an toàn với nguồn nước, có thể đảm bảo được yếu tố này 5 năm, 10 năm sau hay không?.
Để đánh giá được việc này, nếu gửi mẫu đường ống thì cũng chỉ là một mẫu tượng trưng, còn đường ống này dài đến cả chục km, thì ai sẽ kiểm chứng. Ai sẽ khẳng định mẫu được gửi đi xét nghiệm đồng nhất với cái mẫu hạ xuống đất, đó là vấn đề vô cùng quan trọng.
Duong ong song Da 2: Vinaconex tu lam kho minh
Đường ống nước sông Đà vỡ lớn
Đề nghị các cơ quan chức năng phải làm rõ việc này, đặc biệt là các cơ quan khoa học phải vào cuộc. Chúng ta chỉ gửi một mẫu tượng trưng thôi, hay gửi mẫu của tất cả các đường ống, hơn nữa là chất lượng có đồng nhất giữa các ống hay không, phải trả lời rõ ràng, công khai cho dân?.
Thứ hai, việc Vinaconex viện cớ là công ty tư nhân không dùng vốn ngân sách nhà nước, nên phải lựa chọn nhà thầu cung cấp có giá phù hợp, là không đúng.
Bởi vì, dù có bỏ ra ngân sách nhà nước để làm, hay là công ty tư nhân đứng ra vay tiền Ngân hàng để xây dựng thì đó cũng là tiền của dân. Bởi vì, người dân sẽ trả tiền thông qua việc mua nước sinh hoạt, công ty Vinaconex sẽ thu lại vốn xây dựng qua việc bán nước.
Ở đây, không phải Vinaconex làm cho dân mà là đứng ra làm, rồi thu tiền của dân, tiền nào thì dân cũng trả, đây là điều chắc chắn được khẳng định. Cho nên phải xem xét nghiêm ngặt vì nó liên quan đến công trình an sinh, xã hội.
Thứ ba, vấn đề trách nhiệm thuộc về người chọn thầu, chấm thầu khi lựa chọn nhà thầu cung cấp ống gang dẻo phải được khẳng định rõ, khi xảy ra sự cố Vinaconex vẫn phải có trách nhiệm đầu tiên".
Vì sao chọn ống gang dẻo đường kính 1m8: Vinaconex phải giải thích?
Mặt khác, trước câu hỏi mà các chuyên gia đặt ra, Vinaconex đã vướng quá nhiều sai lầm ở các công trình từ đường ống nước sông Đà lần 1, 3 năm 17 lần vỡ, rồi cho đến đường cao tốc Láng Hòa Lạc chất lượng kém, nhưng Hà Nội vẫn chọn, ở đây phải lý giải ra sao, bà An cho rằng, cái đó là một vấn đề cần giải thích.
Nhưng khi Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra chỉ đạo phải rà soát lại toàn bộ thông tin liên quan đến dự án cũng như nhà thầu xây dựng, thì UBND TP Hà Nội cũng sẽ có văn bản giải thích cụ thể về việc chọn chủ đầu tư của mình.
Tất cả các thông tin như tại sao lại lựa chọn chủ đầu tư đó, chỉ tiêu kỹ thuật, chỉ tiêu kinh tế như thế nào, chắc chắn sẽ phải làm rõ.
Bà An cho biết thêm:"Riêng về nhà thầu thì phải cam kết trước người dân thành phố Hà Nội, lãnh đạo thành phố Hà Nội, công trình tuổi thọ bao nhiêu năm, an toàn vệ sinh bao nhiêu năm, tất cả cần công khai, minh bạch.
Tất cả các giai đoạn phải có sự giám sát của dân, chịu trách nhiệm trước dân, việc này vô cùng quan trọng, cam kết giá cả, tiến độ và cả chất lượng.
Nếu Vinaconex chọn thầu sai thì phải bỏ tiền đền bù thiệt hại cho dân, tránh việc đùn đẩy trách nhiệm như thời gian qua".
Mặt khác, cá nhân bà An đồng tình cao với quan điểm của các chuyên gia, về việc Vinaconex chỉ định nhà thầu cung cấp ống gang dẻo đường kính 1m8 là tự làm khó mình.
"Tôi thấy, theo các chuyên gia xây dựng việc sử dụng đường kính 1m8 hay 1m6 cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến việc cung cấp nước. Chính vì thế, tất yếu khi đặt ra tiêu chí cao thì loại bỏ nhiều nhà thầu muốn tham gia.
Cho nên đề nghị Vinaconex giải thích rõ vì sao chọn đường kính ống 1m8 thay vì 1m6, có phải là chỉ định thầu hay không?", bà An nhấn mạnh.
Châu An

No comments:

Post a Comment