Wednesday, March 30, 2016

Trung Quốc làm ống nước sông Đà: Đơn vị cấp sư đoàn

Trung Quốc làm ống nước sông Đà: Đơn vị cấp sư đoàn

(Tin tức thời sự) - Công ty Xinxing Trung Quốc- nhà cung cấp ống gang dẻo cho đường ống nước Sông Đà 2 nguyên là một đơn vị quân đội ngang cấp Sư đoàn của PLA.

Dự án nước sạch Sông Đà của Vinaconex
Để bảo đảm an toàn cấp nước từ nguồn nước sông Đà, Công ty cổ phần Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) đang triển khai Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây-Hòa Lạc-Xuân Mai-Miếu Môn-Hà Nội-Hà Đông.
Giai đoạn II, được khởi công tháng 10-2015; gồm hạng mục tuyến ống truyền dẫn số 2 và nâng công suất cấp nước của Nhà máy nước sông Đà từ 300.000m3 lên 600.000m3/ngày đêm, nhằm bổ sung nguồn nước sạch cho nhân dân Thủ Đô, trong bối cảnh tuyến ống thứ nhất đã có tới 17 lần gặp trục trặc.
Trong đó, riêng phân kỳ I dài 21km đường ống chạy từ Hòa Lạc về đến điểm đấu nối Vành đai III, bảo đảm cấp nước liên tục cho Hà Nội ngay cả khi có sự cố tuyến ống số 1; đồng thời bổ sung thêm 30.000m3 nước/ngày đêm cho Hà Nội và khu vực lân cận.
Hôm 24-3, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) cho biết, đến thời điểm này, chủ đầu tư đã lựa chọn xong nhà thầu cho tất cả các gói thầu; hoàn thành toàn bộ thiết kế bản vẽ thi công và biện pháp thi công.
Việc giải phóng mặt bằng, di dời công trình ngầm, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đã hoàn tất. Những đoạn chạy qua sông đã hoàn thành; phần còn lại nhà thầu đang đào đất. Dự kiến, đến cuối năm 2016 sẽ hoàn thành 21km tuyến ống phân kỳ I.
Vật liệu chính sử dụng cho tuyến ống giai đoạn II là ống gang dẻo. Đơn vị cung cấp ống là Công ty trách nhiệm hữu hạn ống gang dẻo Tân Hưng (Xinxing Ductile Iron Pipes Co., Ltd - sau đây gọi là Xinxing) của Trung Quốc. Đây là đơn vị có năng lực tài chính, có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất ống gang dẻo; sản phẩm cung cấp rộng khắp thế giới.
Trung Quoc lam ong nuoc song Da: Don vi cap su doan
Hình nền trên các trang web của Xinxing và Xinxing Cathay cũng có thể cho thấy sự liên hệ với quân đội
Nhà lãnh đạo của Viwasupco cho biết, ngay từ khâu lập dự án, thiết kế, đến việc lựa chọn nhà thầu, công ty này đều tuân thủ chặt chẽ quy trình kỹ thuật, các quy định pháp luật, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm tra chéo, với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng và Tổng công ty Vinaconex.
Trước thông tin Xinxing trúng thầu, Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu (Cục Quản lý đấu thầu, Bộ KHĐT) đã tỏ ý quan ngại về chất lượng sản phẩm được công ty của Trung Quốc sản xuất và tiêu thụ.
Đơn vị này cho biết theo các chuyên gia, chất lượng ống gang dẻo của nhà thầu này trước đây không làm hài lòng khách hàng. Bên cạnh đó, các khách hàng trên thế giới của công ty này cũng tỏ ý không tích cực đối với các sản phẩm của Xinxing.
Tuy nhiên, có một vấn đề rất quan trọng là công ty này thuộc cơ cấu quân sự hay dân sự, công ty mẹ của nó là Tập đoàn nào và cơ cấu quản lý nhà nước của nó là cơ quan nào của Trung Quốc thì Viwasupco và cả công ty mẹ là Vinaconex đều không hề hay biết.
Trên thực tế, Xinxing nguyên là một cơ cấu ngang cấp Sư đoàn của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), có trụ sở tại thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.
Tập đoàn mẹ của nó là Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Quốc tế Tân Hưng Trung Quốc (Xinxing Cathay International Group - sau đây gọi là Xinxing Cathay), được biên chế ngang cấp Quân đoàn, nằm trong cơ cấu của Tổng bộ Hậu Cần Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).


Trung Quốc làm ống nước sông Đà: Đơn vị cấp sư đoàn

(Tin tức thời sự) - Công ty Xinxing Trung Quốc- nhà cung cấp ống gang dẻo cho đường ống nước Sông Đà 2 nguyên là một đơn vị quân đội ngang cấp Sư đoàn của PLA.

Hiện nay, Tập đoàn quốc tế Xinxing Cathay được quảng cáo nằm trong top 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Tập đoàn có tổng cộng 80.000 cán bộ công nhân viên, với tổng vốn đầu tư khoảng 70 tỷ nhân dân tệ (khoảng hơn 1 tỷ USD).
Xinxing và Xinxing Cathay: Nguyên là đơn vị cấp Quân đoàn, sư đoàn Trung Quốc
Xinxing Cathay nguyên là đơn vị quân đội được thành lập trên cơ sở tái cơ cấu, biên chế, sáp nhập Cục quản lý sản xuất thuộc Tổng bộ Hậu cần (biên chế cấp Quân đoàn) thuộc Tổng bộ Hậu Cần (Tương đương Tổng cục Hậu Cần) với các cơ quan, xí nghiệp được tách ra từ ngành Quân nhu của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.
Cục Quản lý sản xuất Quân nhu thuộc Tổng bộ Hậu cần được thành lập tháng 9-1952, là một trong những cơ cấu tổ chức 2 cấp được thành lập tương đối sớm của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc; là cơ quan chủ quản các hoạt động sản xuất kinh doanh trong toàn quân và quản lý toàn bộ con người, tài sản, vật tư của các cơ quan, xí nghiệp quốc phòng.
Cục quản lý sản xuất quản lý hơn 70 xí nghiệp quốc phòng, trong đó có những nhà máy được thành lập từ thời kỳ Chính phủ Bắc Dương (đầu thế kỷ 20), ví dụ như Nhà máy 3516 đã có lịch sử hơn 100 năm, tiền thân là Nhà máy thuộc da Tinh Ích được, thành lập từ năm 1911.
Các mốc chính trên con đường thành lập:
-Tháng 9-1952: Cục Quản lý sản xuất Quân nhu thuộc Tổng bộ Hậu cần được thành lập.
- Tháng 3-1965: Sáp nhập Cục Quản lý sản xuất Quân nhu thuộc Tổng bộ Hậu cần với Cục quản lý Doanh nghiệp (đơn vị trực thuộc Bộ tư lệnh Tổng bộ Hậu cần), thành lập Cục quản lý Doanh nghiệp, trực thuộc Tổng bộ Hậu cần.
 
Một đoàn cán bộ lực lượng vũ trang Trung Quốc thăm nhà máy
- Tháng 8-1975: Đưa về trong biên chế của Cục Quân nhu, Tổng bộ Hậu cần.
- Tháng 3-1978: Chính thức thành lập Phòng quản lý Doanh nghiệp thuộc Cục Quân nhu, Tổng bộ Hậu cần.
- Tháng 10-1982: Đổi tên thành Phòng Quản lý sản xuất Quân nhu, thuộc Cục Quân nhu, Tổng bộ Hậu Cần.
- Tháng 12-1987: Đổi tên thành Phòng sản xuất Quân nhu.
- Tháng 10-1989: Lại đổi tên thành Phòng Quản lý Sản xuất Quân nhu.
- Tháng 12-1999: Sau chỉnh biên, đổi tên thành Phòng Doanh nghiệp (ngang cấp Quân đoàn), thuộc Cục Quân nhu, Tổng bộ Hậu Cần.
- Tháng 10-2000: Bộ quốc phòng Trung Quốc quyết định lấy khối văn phòng của “Phòng Doanh nghiệp”, thuộc Cục Quân nhu - Tổng bộ Hậu Cần làm khối cơ quan; lấy Công ty trách nhiệm hữu hạn ống gang dẻo Tân Hưng làm xí nghiệp nòng cốt, để thành lập một Tập đoàn mới.
Tập đoàn mới này và “Phòng Doanh nghiệp” thuộc Cục Quân nhu - Tổng bộ Hậu Cần chỉ là 1 cơ cấu nhưng mang 2 tên gọi khác nhau - 1 dùng trong nội bộ quân đội và 1 dùng trong các giao dịch dân sự, tên đăng ký công khai là “Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn ống gang dẻo Tân Hưng” (Xinxing).
Sau khi thành lập, Xinxing chịu trách nhiệm quản lý 78 xí nghiệp quân nhu và các đơn vị sự nghiệp của Cục Quân nhu, sau đó lại tiếp nhận thêm các xí nghiệp quân nhu của Tổng bộ Cảnh sát Vũ trang và các Quân khu, Quân Binh chủng.

Trung Quốc làm ống nước sông Đà: Đơn vị cấp sư đoàn

(Tin tức thời sự) - Công ty Xinxing Trung Quốc- nhà cung cấp ống gang dẻo cho đường ống nước Sông Đà 2 nguyên là một đơn vị quân đội ngang cấp Sư đoàn của PLA.

Tháng 10-2001: Tập đoàn này được Bộ quốc phòng Trung Quốc chuyển giao quyền quản lý về cấp Quốc gia, gia nhập vào hàng ngũ các doanh nghiệp Trung ương, trở thành một xí nghiệp kinh doanh và đầu tư, được sự ủy thác trực thuộc Quốc Vụ Viện (Chính phủ) Trung Quốc.
Ngoài ra, Tập đoàn này còn chịu sự giám sát của Ủy ban doanh nghiệp Trung ương và Ủy ban đầu tư Quốc gia; còn về mặt đầu tư tài chính và nhân sự, Tập đoàn này phải tuân thủ các quy định của Bộ Tài chính và Cục Cán bộ (có thể là Cục cán bộ của Bộ Nội vụ).
Tháng 12-2010: “Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn ống gang dẻo Tân Hưng” (Xinxing) đổi tên thành “Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Quốc tế Tân Hưng Trung Quốc” (Xinxing Cathay) và đặt trụ sở tại Trung Tâm đầu tư Tài chính CBD ở thủ đô Bắc Kinh.
Xinxing Cathay đã mở rộng và phát triển thành một Công ty Tập đoàn lớn, trong đó có tái lập một công ty có chức năng như trước và vẫn gọi là Xinxing. Từ đây, Xinxing đã trở thành một trong 7 công ty cấp 2, và là công ty nòng cốt trong Công ty tập đoàn Xinxing Cathay.
7 công ty cấp 2 trực thuộc Xinxing Cathay, bao gồm:
- Công ty trách nhiệm hữu hạn cổ phần ống gang dẻo Tân Hưng (Xinxing).
- Công ty trách nhiệm hữu hạn cổ phần Tập đoàn Quốc tế Trung Quốc.
- Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn công nghiệp nặng Tân Hưng.
- Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn phát triển Tân Hưng.
- Công ty Xuất nhập khẩu Trung Tân Liên.
- Công ty trách nhiệm hữu hạn công nghệ công trình Hà Bắc - Tân Hưng.
- Công ty trách nhiệm hữu hạn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt Y Lê - Tân Hưng (nằm ở Y Lê-Tân Cương).
Tiền thân Xinxing (hiện nay) tuy mang danh là một nhà máy thép của quân đội nhưng trên thực tế chính là Bộ chỉ huy Công trình 2672 (biên chế cấp Sư đoàn), thuộc lực lượng Công trình đường sắt của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, được thành lập vào năm 1971.
 
Các chuyên gia vật liệu xây dựng của Việt Nam chưa tin tưởng vào sản phẩm ống gang dẻo của nhà thầu Trung Quốc
Như vậy, tuy về hình thức từ năm 2001 Xinxing Cathay đã không còn nằm trong biên chế quân đội Trung Quốc nhưng với cơ cấu tổ chức trên và tính chất 2 mặt của nó, Tập đoàn này trên thực tế vẫn quản lý tất cả các doanh nghiệp thuộc khối quân nhu của PLA.
Hiện nay, một số công ty 2 cấp của Xinxing Cathay đang là nhà sản xuất các trang, thiết bị của quân đội Trung Quốc, ví dụ như, Công ty trách nhiệm hữu hạn cổ phần Tập đoàn Quốc tế Trung Quốc chuyên sản xuất đồng phục cho quân đội và cảnh sát Trung Quốc, Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn công nghiệp nặng Tân Hưng chuyên sản xuất các thiết bị chuyên dụng trong quân sự.
Trước đó, bàn về vấn đề Xinxing có liên quan tới quân đội Trung quốc hay không, ông Trương Quốc Dương (phó tổng giám đốc Viwasupco) nói: "Chúng tôi chỉ biết đây là một doanh nghiệp của Trung Quốc. Chúng tôi không có một tài liệu nào chỉ ra doanh nghiệp này có liên quan đến quân đội Trung Quốc".
Tuy nhiên, việc xác định Xinxing có liên quan đến quân đội Trung Quốc hay không là điều rất dễ dàng, bởi trên trang web của công ty này đã ghi rõ, tiền thân của nó là một nhà máy thép của PLA. Từ thông tin này, lần theo gốc tích quân sự của Xinxing và công ty mẹ của nó là điều không khó.
Thiên Nam

No comments:

Post a Comment