Saturday, March 26, 2016

Việt Nam có thể dừng phát điện, nâng cấp đập chống hạn hán

Việt Nam có thể dừng phát điện, nâng cấp đập chống hạn hán

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tin liên hệ

Nạn hạn hán ở Mekong tệ hại hơn giữa những nghi ngờ về lời hứa của Lào

Hạn hán tại Đông Nam Á đã gây lo ngại rất nhiều cho Việt Nam và Campuchia, nơi nước mặn đang vào sâu trong Sông Mekong
Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thị sát thực tế nạn hạn hán ở Tây Nguyên hôm 24/3 chỉ thị có thể dừng phát điện nếu cần để ưu tiên nguồn nước để chống hạn, trong bối cảnh nhiều nơi tại Việt Nam thiếu nước nghiêm trọng, khiến hàng chục ngàn hecta lúa mất trắng.
Thống kê của Ban chỉ đạo Tây Nguyên cho biết gần 140 hồ thủy lợi ở khu vực này đã cạn nước, các hồ còn lại chỉ còn 30% – 40% lượng nước. Nạn hán hán được cho là lịch sử trong cả 100 năm đã làm mất khoảng 15.000 hecta lúa và hơn 43.000 hecta cà phê và hồ tiêu. Dự kiến số lượng thiệt hại sẽ còn tăng cao nếu trong thời gian tới không có mưa.
Ngoài ra, có khoảng 28.000 hộ dân ở Tây Nguyên hiện đang thiếu nước để sinh hoạt và con số này có thể tăng gấp đôi trong thời gian tới.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát được VOV trích lời nói “những gì diễn ra trong những tuần tới của tháng 3, đặc biệt là tháng 4 và tháng 5 có thể sẽ còn nghiêm trọng hơn và có thể chưa tưởng tượng ra hết”.
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã đề nghị chính phủ Việt Nam hỗ trợ 31 tỷ đồng để giúp người dân chở nước, mua xăng dầu để nạo vét hồ, giếng… Ngoài ra, tỉnh này cũng đề nghị nhà nước Việt Nam giúp xây 2 công trình thủy lợi với kinh phí lên đến 450 tỷ đồng.
Sau khi kiểm tra hồ thủy lợi ở xã Chư Pon của tỉnh, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý cho nâng cấp hồ chứa nước Chư Pon của tỉnh với tổng chi phí dự kiến khoảng 200 tỷ đồng.
Theo Tuổi Trẻ, VOV.
0:00:00
Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (8)
Ý kiến
     
bởi: Không ghi tên
25.03.2016 19:45
Bỏ tiền nạo vét hồ còn đâu để xây tượng đài bác? Đề nghị tòan dân khắc phục, thắt lưng buộc bụng để chăm lo cho bác.

Nhìn xa trông rộng sao mà tệ quá! Ngoại quốc thỉnh thoảng chúng cũng có bị bất ngờ, nhưng mức độ không nghiêm trọng và ảnh huởng không quá tồi, dễ khắc phục. Dù là xứ nhiệt đới gió mùa nhưng lượng mưa không trải đều trong năm. Gần đây lại bị đắp đập chận dòng, đáng lẽ nhà nước phải có sách lược từ xa. Tháng 3,4,5 ở vn là tháng cháy da, nước đến chân mới nhảy thật buồn.

Hãy nghiên cứu Do thái, quốc gia sa mạc này là quốc gia xử dụng nước hiệu quả nhất. Trong nông nghiệp người ta xử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt(dripping) cho cà chua, rau ... Dù không có nước nhiều, nhưng họ tự túc hầu hết thực phẩm nông nghiệp. Nghèo về ưu đãi thiên nhiên, đất đai lại khô cằn, thế mà họ lại có GDP hơn hẳn vn. Thế mới biết của trời cho không bằng của tự tạo. Mai này nước mặn xâm nhập sâu hơn, dân ta chắc phải nhập gạo. Hưng đạo đại vương năm xưa đã dạy: khi thắng chớ kiêu, khi thua không nản. Kẻ ngu sống trong hoang tưởng và kiêu ngạo, bây giờ nước đến chân chẳng biết đi đâu. Chỉ có quỳ lạy năn nỉ và xin xỏ! Rõ ràng là không biết nhục!

bởi: Lộc
25.03.2016 19:34
Trước khi làm phải nhờ chuyên gia nghiên cứu tính toán đàng hoàng chứ không nói khơi khơi được nghe ông Phúc. Ông có trình độ chuyên môn không? Ông lấy tư cách gì để quyết định? Đâu phải Phó Thủ Tướng cái gì cũng biết nhứt là trình độ lãnh đạo "Made in Vietnam". Năng lực của giới lãnh đạo CSVN ngày nay không đáng thuyết phục.

bởi: oantuti từ: Canada
25.03.2016 16:37
Vẫn biết "nắng mưa là chuyện của ...Trời !" xong không loại trừ cách cư xử 'tàn nhẫn' của loài người với thiên nhiên. Một đất nước được quá nhiều ưu đãi của thiên nhiên: "Rừng Vàng ! Biển Bạc", đến ngày hôm nay thì ...vàng bạc đã BỐC HƠI !

Gã bành trướng Trung cộng đã không nể tình 'anh em' ....xơi luôn thượng nguồn Mekong....khiến các nước...nhược tiểu 'bó tay'...còn đâu cánh đồng lúa bất tận...còn đâu rừng xanh 'Vang tiếng Ta lư'...
Và lũ dân...không được giáo dục đúng cách đã thẳng tay tàn phá rừng phòng hộ mà không biết rằng : " Rừng xanh mang cuồng phong nước lũ ngay trên nguồn, như luỹ thép giữ gìn quê hương. Phù sa nuôi đồng nương cho lúa nặng trĩu bông, đất đai thêm lớn rộng ngàn phương...

bởi: Ben Le
25.03.2016 12:22
Gọi là điềm thì có xấu có tốt,đó là những hiện tượng gây đến tai ương hay thuận lợi cho con người bởi thiên nhiên như hạn hán,mưa lủ,lụt,đất lở,cháy rừng,bảo, nạn côn trùng ,dịch bệnh..., hoặc mưa thuận gió hòa ,đời sông an bình...Ở VN ta đây hiện nay đang có nạn hạn hán được cho là lịch sử trong cả 100 năm .Đây củng là điềm mà là điềm gở cho đất nước ta hay chính là dấu hiệu tai họa diệt vong của chế độ đang trị vì. Xưa kia,các vì vua chúa các đời rất kỵ điềm xấu/ gở.Nay kẻ trị vì VN là vô thần và xem mình bằng hay hơn ông Trời có trụ vửng được bao lâu?khi ngàn năm nay dân tộc Việt cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới này củng tin về ĐIỀM,không loại trừ TQ.

bởi: cs từ: sg
25.03.2016 09:16
“Nước tới chân mới nhảy”, “Tầm nhìn quá kém, chỉ thấy được cái bức vách ở nhà”, “ Mì ăn liền”….đó là những cụm từ chỉ cái style của người VN nhất là dưới sự cai trị của các cán bộ CS thì càng rõ.
Như người ta thì đã lập ra ban bệ , lo nghĩ cách đối phó từ thế kỷ trước thì bây giờ cũng đỡ khổ cho dân….như Hà Lan họ đã ráo riết lên kế hoạch khắc phục từ những năm 1980 của thế kỳ trước, cho đến nay vẫn tiếp tục.
Nạn thiếu nước ngọt đã được dự đoán từ thế kỷ trước nhưng những qui hoạch vĩ mô của nhà nước vẫn không hề hay biết, chẳng hạn cái nhà máy bauxite chết tiệt ở Tây Nguyên chính là quả bom nổ chậm tàn phá môi trường, nguồn nước cho sông Đồng Nai (dòng sông quê hương – VN chỉ có mỗi con sông này là của chính mình nhưng lại không biết quí) là nguồn cấp nước chủ lực cho SG. Một khi quả bom này nổ thì có thể nói là cả SG sẽ hỗn loạn.
Có thể nói hạn hán, xâm mặn , tàn phá môi trường ở VN đang ngày càng phổ biến theo chiều hướng tăng , khó mà khắc phục được vì dưới sự lãnh đạo tài tình Đảng CS gồm các cán bộ CS tài ba và sang suốt.

bởi: Mẹ Khờ VN
25.03.2016 05:43
Ý kiến này lại hay đấy ! Khờ nghĩ nếu như ngân khố nhà nước hiện nay rỗng tuyếch thì bán mẹ mấy cái KiLo , Su Khoi đi để lấy tiền lo cho dân đang khổ vì thiếu nước , chứ giữ mấy thứ đó dùng để triển lãm , tạo niềm tin cho ngươì dân vào lòng yêu nước cuả đảng cũng chẳng ích gì , vì dân tộc VN hiện nay biết hết trơn hết trọi rồi , cần gì phải màu mè mãi như thế khi mà dân tình thì đang đói khổ ? Còn như thật tâm muốn giữ nước ư ? Đổi màu cờ , thay chủ nghiã là tên Ba Bành xanh máu mặt , lo đái ra máu ngay !

bởi: tâm tâm tvtđđđ từ: Saigon
25.03.2016 04:28
Trời đang đốt cháy miền Nam VN . VNCH đã cháy túi năm 1975 , nay thì mọi thứ còn lại trong tay csVN , Trời đốt cho khô hạn hết . Cao nguyên Trung bộ khô , miền Tây Nam bộ khô . Cả đất Đồng Khởi Bến Tre cũng khô hạn , mặn xâm nhập sâu ! Ông Trời làm cuộc đảo chính thay người ? Nó có giống như chuyện trong Sách Xuất Hành của Cựu Ước TCG ? Cả nước Ai Cập bị Trời giáng cho nhiều tai họa . Sau cùng Pharaô phải đuổi Dân Do Thái đi !

bởi: Không ghi tên
25.03.2016 03:23
Miền núi non, cao nguyên có hồ chứa nước thủy lợi hoặc thủy điện nhưng miền đồng bằng phẳng phiu miền tây Nam Bộ làm gì có hồ nước nào đâu, chỉ toàn là sông rạch kênh nhờ nước mưa hoặc nước thượng nguồn xa xôi đổ tới. Hạn hán lâu ngày là chết tươi, đã không có nước ngọt mà còn bị nước biển mặn tràn vào ruộng đồng vườn tược.

No comments:

Post a Comment