Wednesday, March 30, 2016

TP.HCM thành đặc khu như Thượng Hải: Nhiệt huyết của ông Thăng

(Thị trường) - Với nhiệt huyết của Bí thư Đinh La Thăng, PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi hy vọng TP.HCM sẽ có nhiều quyền tự chủ hơn.

Giành nhiều quyền chủ động hơn cho TP.HCM
Tại hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X tổ chức hôm 27/3, Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng nhấn mạnh, TP.HCM phải trở thành một đặc khu kinh tế như Thượng Hải với những cơ chế đặc biệt để phát huy được tiềm năng thế mạnh của mình.
Đánh giá cao tâm huyết phát triển TP.HCM của Bí thư Đinh La Thăng, PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi, Trưởng khoa Kinh tế, Đại học Nông lâm TP.HCM cho rằng, định hướng xây dựng TP.HCM trở thành một thành phố như Thượng Hải không đơn giản chút nào nhưng sớm muộn gì cũng phải làm như vậy.
"Tôi đồng ý và ủng hộ hoàn toàn phương hướng phải tập trung nguồn lực để phát triển TP.HCM nhưng không phải là sự phát triển độc lập của một thành phố, không thể bóc tách TP.HCM thành một đặc khu để phát triển riêng lẻ. TP.HCM phải đóng vai trò là một đầu tàu để kéo các tỉnh thành khác phát triển theo", ông Ngãi bày tỏ quan điểm.
TP.HCM thanh dac khu nhu Thuong Hai: Nhiet huyet cua ong Thang
Với nhiệt huyết của Bí thư Đinh La Thăng, PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi hy vọng TP.HCM sẽ được giao nhiều quyền chủ động hơn. Ảnh: Tuổi trẻ
Lý giải thêm điều này, vị chuyên gia cho rằng, về mặt chính sách, việc tháo gỡ những ràng buộc của thủ tục quản lý hành chính, giao cho TP.HCM quyền chủ động hơn là điều rất cần thiết để thành phố năng động hơn, quyết định nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu không khéo TP.HCM sẽ đi ngược lại với quan điểm liên kết vùng bởi sự phát triển ở đây phải mang tính hệ thống, trách nhiệm của TP.HCM là phải liên kết với các tỉnh thành xung quanh chứ không thể trở thành một đặc khu riêng lẻ.
"Tôi đã sống gần như cả đời ở TP.HCM và thấy sự phát triển của TP.HCM là điều rất đáng mừng. Nhưng nhìn lại quá khứ, TP.HCM đã phát triển với tốc độ quá nhanh, làm mất cân đối với các vùng xung quanh. Sự phát triển đó dẫn tới việc người dân tràn về TP.HCM nhiều hơn và gây ra những hệ quả như nhà ở, kẹt xe, môi trường, ngập nước... rất khó giải quyết và để giải quyết được cũng phải tốn rất nhiều chi phí.
Đã đến lúc cần xem lại việc TP.HCM có nên phát triển nhanh hay không. Thật ra các tỉnh thành xung quanh không thiếu đất, chỉ thiếu tiền để phát triển. Thay vì tập trung quyết liệt vào TP.HCM, hãy để giành nguồn lực phát triển những vùng xung quanh. Khi các tỉnh thành xung quanh TP.HCM phát triển, dân cư sẽ tự động đổ ra ngoài, lúc đó TP.HCM sẽ giải quyết được tất cả các hệ quả không mong muốn nói trên, sau đó chúng ta mới chỉnh trang lại thành phố", PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi đề xuất.
Ông dẫn chứng, việc phát triển khu công nghiệp trong TP.HCM cho thấy thành phố thiếu tầm nhìn xa. Khu công nghiệp Tân Bình, rồi ngay cả khu công nghệ cao nằm ở vị trí không thích hợp về lâu dài và hệ quả của nó đã nhìn thấy rất rõ. Nếu trước đây TP.HCM nhìn xa hơn, phát triển các khu công nghiệp về hướng Long An, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu hay các tỉnh xung quanh thì bây giờ thành phố đã không phải khổ sở để giải quyết những mặt trái của nó.
Giải thích mối liên kết trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam còn thấp, PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi cho rằng đó là do mỗi một tỉnh thành có một lãnh đạo riêng, lãnh đạo nào cũng mong muốn địa phương mình phát triển nên chỉ tập trung cho địa phương. Trong khi đó, cứ nói vùng kinh tế trọng điểm phía nam nhưng lãnh đạo vùng lại không có. Mạnh tỉnh nào tỉnh ấy phát triển, chỉ khi nào thấy có lợi ích cho mình thì mới liên kết, cạnh tranh đã lấn át hợp tác.
"Bởi vậy, cần tập trung phát triển vùng kinh tế thay vì quá tập trung vào một thành phố như TP.HCM và quan điểm xây dựng TP.HCM trở thành một đặc khu kinh tế cũng cần nhìn lại vì có nhiều hệ lụy. Bây giờ nếu phát triển như thế phải cải tổ lại TP.HCM, mọi thứ phải thay đổi hết và mỗi lần như vậy vô cùng tốn kém, phải đập phá để xây dựng lại trong khi đó những thứ TP.HCM đập phá đi các tỉnh thành khác lại không có. Không nên tập trung quá lớn nguồn lực để phát triển trung tâm TP.HCM, TP.HCM phải đóng vai trò tạo cầu nối để phát triển chung cho các tỉnh xung quanh mới là điều quan trọng hơn", ông Ngãi nhấn mạnh.
Kỳ vọng vào Bí thư Thăng
Với tư cách là người dân TP.HCM, PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi nhận xét, từ khi ông Đinh La Thăng về làm Bí thư đã khiến nhiều vấn đề của thành phố trở nên sôi động. Hiện nay, gần như cả nước theo dõi từng hoạt động của ông Thăng, đó cũng là một điểm mới.

TP.HCM thành đặc khu như Thượng Hải: Nhiệt huyết của ông Thăng

(Thị trường) - Với nhiệt huyết của Bí thư Đinh La Thăng, PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi hy vọng TP.HCM sẽ có nhiều quyền tự chủ hơn.

"Có nhiều yếu tố tích cực từ khi ông Thăng về TP.HCM, trong đó đáng chú ý là ông đã giúp thành phố tự nhìn lại mình đang ở đâu, đang yếu kém cái gì. Ông Thăng đã chỉ ra những mặt trái, yếu kém đó và đề nghị phải xử lý, tôi cho rằng đó là hướng tích cực, giúp thành phố hoàn thiện hơn, đặc biệt là công tác quản lý ở các cấp. Bây giờ cán bộ không lơ mơ được nữa, phải thực hiện đúng trách nhiệm của mình và phải đạt được hiệu quả, không thể chỉ báo cáo đẹp. Đó là thành công lớn nhất từ khi ông Thăng về.
Tôi được biết, nhiều cán bộ của TP.HCM bắt đầu giật mình vì có người giám sát nhưng có như vậy xã hội mới phát triển. Đối với những người không làm được việc, việc "trảm" mà ông Thăng hay sử dụng cũng là điều nên làm để hoàn thiện bộ máy, tuyển chọn được những người có năng lực vào làm việc", PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi bày tỏ.
Ông kỳ vọng, với quyết tâm của Bí thư Đinh La Thăng, TP.HCM có nhiều quyền tự chủ hơn. Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng cần lưu ý, tất cả vẫn phải theo một cơ chế chung, không thể nói ưu tiên cho TP.HCM bởi nếu ưu tiên cho thành phố này thì thành phố khác sẽ như thế nào? Việc này đòi hỏi Trung ương phải có một cơ chế tháo gỡ chung cho toàn quốc để tất cả các tỉnh thành đều nâng cao tính chủ động của mình lên.
"Với tiếng nói của ông Thăng, Trung ương nên suy nghĩ lại xem cần giao quyền chủ động gì cho các tỉnh thành, cái gì Trung ương quản lý, cái gì có thể nới lỏng cho các tỉnh thành. Khi được giao quyền chủ động hơn, việc sử dụng tài chính để đầu tư, phát triển các dự án cũng sẽ tốt hơn nhiều bởi các tỉnh sẽ phải lựa chọn cái nào mang lại hiệu quả", ông nói.
Thành Luân

No comments:

Post a Comment