Tuesday, May 24, 2016

Báo tiếng Trung nói về chuyến đi Obama

Báo tiếng Trung nói về chuyến đi Obama

  • 6 giờ trước
Image copyrightGLOBAL TIMES
Nhiều tờ báo tại Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan đã có bình luận về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ, ông Barrack Obama, với tuyên bố gỡ bỏ toàn diện lệnh cấm mua bán vũ khí sát thương vốn áp dụng với Việt Nam hàng thập niên qua.
Tờ Hoàn Cầu Thời báo bằng tiếng Hoa có trụ sở tại Bắc Kinh chạy bài với tiêu đề "Obama không quên 'quây lưới' quanh Trung Quốc trước khi rời nhiệm sở". Tờ báo viết:
"Thậm chí ngay cả việc Hoa Kỳ bỏ lệnh cấm bán vũ khí thì cũng ít có khả năng Việt Nam sẽ nhập khẩu hàng loạt vũ khí của Mỹ vào giai đoạn này. Đó là vì kho vũ khí của Việt Nam vẫn chủ yếu là của Nga.
"Không thể thực hiện việc chuyển đổi này trong thời gian ngắn trên phương diện đào tạo nhân viên và thu xếp hậu cần", bài báo viết. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo cũng viết thêm rằng không loại trừ việc Việt Nam sẽ mua vũ khí từ Mỹ, đặc biệt để sử dụng vào các hoạt động hải quân.
"Việt Nam sẽ đóng vai trò trong hệ thống an ninh vùng bao gồm các nước như Philippines, Nam Hàn, Nhật Bản và Úc. Hệ thống này rồi sẽ do Mỹ dẫn đầu...
"Đồng thời trong khi chúng ta chú ý tới can thiệp của Mỹ tại Nam Hải (Biển Đông) thì chúng ta cũng có nhu cầu phải tăng thêm năng lượng vào việc thiết kế và chỉ đạo thành lập một vành đai thương mại hướng củng cố nền công nghiệp toàn cầu của Trung Quốc, thông qua Sáng kiến Đường bộ và Vành đai, nhằm cung cấp thêm động lực cho những biến đối tại Trung Quốc.
"Điều này quan trọng cho vị thế tương lai của Trung Quốc tại châu Á cũng như tạo nền tàng cho cuộc đấu tranh chiến lược chống lại Hoa Kỳ trong vùng", tờ báo viết.
"Các cựu thù không được châm ngòi mồi lửa trong khu vực" là tiêu đề của bài báo đăng trên tờ Trung Hoa Nhật báo ở Bắc Kinh.
Bài báo nhắc tới lo ngại về chuyến viếng thăm ba ngày "được một số người miêu tả là một động thái then chốt trong việc tái cân bằng có tính chiến lược của Mỹ nhằm kìm hãm sự trỗi dậy của Trung Quốc".
Bài báo bình luận rằng những người này nói "Mỹ đang sử dụng Việt Nam để đối trọng lại trước sức mạnh ngày càng lớn của Trung Quốc trong khu vực, đặc biệt sau những căng thẳng gia tăng ở Nam Hải vì các tuyên bố chủ quyền của các nước này".
"Điều này, nếu đúng, báo hiệu xấu cho hòa bình và ổn định khu vực, vì nó sẽ làm phức tạp thêm tình hình ở Nam Hải, và có nguy cơ biến khu vực này thành một mồi lửa xung đột...
"Tách mình khỏi lập trường đối đầu với Trung Quốc, ông Obama đã nhanh chóng tách biệt quyết định gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam với bất cứ quan tâm chung nào muốn kiềm chế Trung Quốc và nói rằng quyết định là dựa trên cơ sở bình thường hóa toàn diện quan hệ với Việt Nam, chứ không phải là dựa trên quan hệ với Trung Quốc."
Bài báo viết thêm người ta hy vọng ông Obama thực tâm với những gì ông nói.
Còn tại Hong Kong, tờ Apple Daily chạy bài xã luận với hàng tít: "Gây áp lực với Trung Quốc qua việc tăng cường quốc phòng với Việt Nam".
"Có quan ngại rằng chính phủ Mỹ bỏ cấm vận bán vũ khí dễ dàng như vậy sẽ khiến Mỹ mất đi lá bài mặc cả buộc Việt Nam phải cải tổ chính trị và cải thiện nhân quyền.
"Bất chấp bảo đảm của các viên chức Mỹ rằng họ sẽ xem xét tình hình nhân quyền tại Việt Nam trước khi phê chuẩn từng thỏa thuận mua bán thì hiện nay người ta vẫn lo ngại rằng Hoa Kỳ đang đặt thương mại và hợp tác quân sự với Việt Nam là ưu tiên hàng đầu...", bài xã luận viết.

Tin liên quan

No comments:

Post a Comment