Tuesday, May 31, 2016

Việt Nam sẽ ra sao nếu Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ?

Thứ ba, 31/05/2016

Blog / Nguyễn Hưng Quốc

Việt Nam sẽ ra sao nếu Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ?

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hoà Donald Trump.
Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hoà Donald Trump.

Tin liên hệ

Nghĩ về quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam

Nhắc đến chữ 'kẻ thù', xin lưu ý là với chính khách Mỹ, chỉ có những lợi ích quốc gia vĩnh viễn nhưng không có bạn hay kẻ thù vĩnh viễn

Ðường dẫn

Mặc dù Donald Trump nhận được sự ủng hộ khá nhiệt liệt của các cử tri thuộc đảng Cộng Hoà trong các cuộc bỏ phiếu sơ bộ để trở thành ứng cử viên chính thức của đảng, viễn ảnh ông trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ vẫn khiến nhiều chính khách cũng như giới bình luận chính trị cảm thấy hãi hùng.
Ngay cả những người cùng đảng Cộng Hoà với ông cũng hãi hùng. Hai cựu Tổng thống Cộng Hoà, George H.W. Bush và George W. Bush cũng như ứng cử viên đảng Cộng Hoà trong kỳ bầu cử năm 2012, Mitt Romney tuyên bố không tham dự đại hội đảng vào tháng 7, lúc Trump chính thức trở thành đại diện của đảng trong kỳ bầu cử Tổng thống vào tháng 11. Chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan, thuộc đảng Cộng Hoà, cho đến nay vẫn từ chối lên tiếng ủng hộ Trump. Nhiều tên tuổi lớn khác trong đảng giữ thái độ dè dặt.
Tại sao?
Có bốn lý do chính.
Thứ nhất, người ta cho Trump chỉ phát ngôn mị dân, ồn ào và bừa bãi chứ không có một chính sách gì rõ rệt. Mà nếu có, phần lớn những chính sách ấy đều bất khả thi (như dựng hàng rào dọc theo biên giới Mỹ và Mexico; trục xuất hết tất cả những di dân bất hợp pháp và cấm không cho người Hồi giáo vào nước Mỹ; sát hại gia đình của các tên khủng bố). Nếu thi hành được, những chính sách ấy sẽ chỉ gây ra những hậu quả bất lợi cho nước Mỹ.
Thứ hai, những chính sách của Trump thường đi ngược lại với các nguyên tắc chủ đạo của đảng Cộng Hoà lâu nay: Trong khi đảng Cộng Hoà chủ trương giảm thuế, Trump lại chủ trương tăng thuế của những người giàu có; trong khi đảng Cộng Hoà chủ trương tự do mậu dịch, Trump chủ trương áp đặt nhiều lệnh cấm lên các hoạt động thương mại với nước ngoài; trong khi đảng Cộng Hoà chủ trương đóng vai trò người hùng trên thế giới, khi cần, sẵn sàng tuyên chiến với các nước khác để bảo vệ quyền lợi của nước Mỹ, Trump theo chủ nghĩa biệt lập (isolationism), giảm các hành động can thiệp vào sinh hoạt chính trị của thế giới, v.v…
Thứ ba, người ta không tin Trump có thể đánh bại được Hillary Clinton trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới. Cách ăn nói bỗ bã của Trump làm mất lòng nhiều giới như cộng đồng những người nói tiếng Tây Ban Nha, những người Hồi giáo, phụ nữ và giới trí thức nói chung. Theo các cuộc điều tra, hầu hết những người vừa nêu đều không có ý định bỏ phiếu cho Trump.
Cuối cùng, thứ tư, người ta không tin Trump xứng đáng nắm vai trò tổng tư lệnh của siêu cường quốc số một trên thế giới về cả phương diện đạo đức lẫn trí thức. Dưới mắt nhiều người, ông là người kỳ thị chủng tộc và kỳ thị phái tính. Ông không giấu sự ngưỡng mộ của ông đối với cả Hitler lẫn Mussolini. Ông từ chối lên án các phong trào kỳ thị chủng tộc tại nước Mỹ. Ông cũng không có kinh nghiệm và kiến thức về chính trị quốc gia cũng như thế giới.
Cũng vì các lý do nêu trên, hầu hết các nhà lãnh đạo châu Âu đều lo lắng trước viễn ảnh Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ. Nhiều dân biểu Quốc Hội Anh đề nghị cấm không cho Trump nhập cảnh vào nước họ.
Tháng 12, 2015, Thủ tướng Anh, David Cameron, thẳng thắn gọi các chính sách của Trump là “sai lầm, ngu xuẩn và gây chia rẽ”. Giới lãnh đạo các nước khác, không nói thẳng ra, nhưng đều nhìn Trump một cách đầy lo ngại. Dưới mắt họ, nguy cơ Trump trở thành một tên phát xít là rất lớn.
Tuy nhiên, ở đây, chúng ta chỉ nên tập trung vào Việt Nam: Đất nước chúng ta sẽ ra sao nếu Donald Trump được bầu làm Tổng thống nước Mỹ?
Theo tôi, có hai điều quan trọng sẽ xảy ra:
Thứ nhất, về phương diện kinh tế, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vốn đã được ký kết và đang chờ Quốc Hội thông qua sẽ khó biến thành hiện thực. Xin lưu ý là cả Hillary Clinton lẫn Donald Trump đều phản đối hiệp định này. Nhưng mức độ phản đối của hai người khác nhau: Bà Clinton chỉ phản đối một số nội dung của hiệp định còn ông Trump thì phản đối bản thân hiệp định. Trump từng nhiều lần buộc tội Trung Quốc, Ấn Độ và cả Việt Nam nữa, đang “đánh cắp” nhiều thứ từ nước Mỹ, trong đó, có việc làm của người Mỹ. Ông bảo ông không “tức giận” các nước ấy, ông chỉ “tức giận” với sự lãnh đạo “thiếu hiểu biết” và “bất tài” của chính phủ Mỹ hiện nay. Ông doạ sẽ tăng thuế đối với hàng hoá nhập từ Trung Quốc và cũng sẽ tăng thuế đối với các công ty Mỹ mở chi nhánh sản xuất ở nước ngoài để tận dụng giá nhân công rẻ. Với quan điểm như thế, rất khó hy vọng Trump sẽ thúc đẩy việc hiện thực hoá Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương mà Mỹ đã ký kết với 11 quốc gia khác, trong đó, có Việt Nam (các quốc gia khác ấy là Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Nhật Bản, Peru, Singapore và Úc.)
Thứ hai, về phương diện chính trị, Mỹ có thể sẽ không can thiệp vào những tranh chấp trên Biển Đông của Việt Nam. Phương châm tranh cử của Trump là tập trung giải quyết các vấn đề của Mỹ trước, chuyện thế giới tính sau. Ở châu Âu, Trump tuyên bố sẽ rút khỏi, hoặc nếu không, sẽ giảm bớt vai trò của Mỹ trong khối NATO trừ phi các quốc gia Âu châu tăng thêm ngân sách quốc phòng để có thể tự bảo vệ được chính họ. Ở châu Á, Trump chỉ nhìn Trung Quốc như một sự đe doạ về kinh tế chứ không phải về phương diện chính trị. Ông đòi Nhật Bản và Hàn Quốc phải trả thêm các chi phí cho việc Mỹ đóng quân trên nước họ. Hơn nữa, ông cho cả Nhật Bản lẫn Hàn Quốc nên phát triển vũ khí hạt nhân để tự họ, họ có thể đối đầu với Trung Quốc. Như vậy, khi lên cầm quyền, rất có nhiều khả năng Trump sẽ huỷ bỏ chính sách xoay trục về châu Á và sẽ không can thiệp vào các tranh chấp giữa Trung Quốc và một số quốc gia khác, trong đó, có Việt Nam, tại Biển Đông.
Với cả hai chính sách nêu trên, việc Donald Trump được bầu làm tổng thống nước Mỹ sẽ là một tai hoạ cho Việt Nam.
Chúng ta chỉ hy vọng khi thực sự lên cầm quyền, dưới áp lực của các cố vấn, các tướng lãnh và đặc biệt, của Quốc Hội, ông sẽ không thực hiện những điều ông tuyên bố lúc tranh cử.
Hy vọng vậy.
* Blog của Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

Nguyễn Hưng Quốc

Nhà phê bình văn học, nguyên chủ bút tạp chí Việt (1998-2001) và đồng chủ bút tờ báo mạng Tiền Vệ (http://tienve.org). Hiện là chủ nhiệm Ban Việt Học tại trường Đại Học Victoria, Úc. Đã xuất bản trên mười cuốn sách về văn học Việt Nam.
Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (69)
Ý kiến
     
bởi: Người về từ cõi chết từ: Hoa Kỳ
31.05.2016 15:58
Đừng lo ông Trump hay ông nào của đảng cọng hòa kỳ nầy vẫn thất bại ,đảng cọng hòa vẫn tiếp tục chìm xuồng .Bà Clinton đảng Dân chủ thắng sẽ làm Tổng Thống nước Mỹ ...vậy Việt Nam trông chờ gì bà Tổng Thống nầy ?

bởi: Việt cộng
31.05.2016 11:46
Đâu có sợ Trump,Việt cộng mà.

bởi: Thành Long từ: China
31.05.2016 10:07
- Trump làm tổng thống sẽ chấm dứt ảo tưởng cho một số người quen dựa dẫm! Hãy tự làm đi, đừng tôn Mỹ làm bố, làm anh cả để làm hộ, nghĩ hộ các vị! Obama nói cũng chỉ là những điều hay mà bao nhiêu người khác đã nói, và cũng rất quen thuộc với xã hội dân chủ ngày nay. các vị thấy lạ bởi vì các vị chưa bao giờ nghĩ đến và chưa bao giờ thực hiện.

bởi: Anh từ: Ca.
31.05.2016 09:53
Với Tôi, thì rõ ràng Ô Trump là một con người hiểu biết về chính trị , sau 7 đời TT ở Hoa Kỳ, nay Ô trump tuyên bố mong Nam Hàn và Nhật có được nguyên tử. Qủa đây là cái nhìn thông minh, đã nhận ra được cái chính trị của Hoa Kỳ dối với Tầu Cộng trong qúa khứ là hết sức sai lầm. Hãy nhớ rằng đảng CS Tầu rất là tham lam, mà những kẻ tham lam thì luôn sợ hãi tới cái chết. Ngược lại với dân tộc tính của nước NHật, thì thinh thần Võ Sĩ đạo vẫn luôn hiện diện trong tâm trí người Dân Nhật. Sẵn sàng hy sinh. Do đó khi Nhật và Nam Hàn có nguyên tử rồi, thì biển đông lại vẫn là ao nhà của HOa Kỳ và đồng minh. Rieng với đảng CSVN hiện giờ thì rõ ràng họ đang ngồi trên cái Chảo dầu sôi.. Với cõi lònh đang vô cùng lo lắng, Truớc cuộc bầu cử ở HOa Kỳ vào tháng 11 này. và nếu Ô trump mà đác cử, thì CSVN vẫn cứ chờ thái độ của Ô Trump . để họ sẽ chờ thời co mà thay đổi, tóm lại họ giờ chỉ như ngọn lau, giói chiều nào , sẽ ngả theo chiều đó. CHỉ bởi lòng tham , vật chất đã lấn hết lý trí của họ về GIải đất hình chữ S..do tiền nhân đã gây dựng ngàn đời. Nhung rồi cũng sẽ có ngày họ gặp..Tham thì sẽ bị thâm tím mặt mày.

bởi: Trọng từ: Ha Nội
31.05.2016 09:27
Qúy vị bàn tới chính trị, cứ giống như các KT gia lỗi lạn ở Hoa Kỳ từng tuyên tố..KT Hoa nó có chu kỳ cứ 10 năm phất thì sau đó sẽ có 10 năm tàn..Nếu Họ biết được cái chu Kỳ KT nó suy tàn, thì bao KT gia sao không có phưong sách và kế hoạch đề cho nó đừng tàn. ?

bởi: Tài từ: Saigon
31.05.2016 09:23
Nếu nói đén Chính Trị, thì không nên cho ràng người này hiểu biết chính trị hơn người kia.! hợa ngược lại cũng đừng nên chê bai, Ô Trump , một kẻ chẳng hiểu biết gì vế chính trị , So sánh kiểu đó, thì rõ ràng chú`ng ta chẳng có đầu óc sáng xuốt chut1 nào về chính trị. Đơn gìan, chính trị rất muôn mặt, muôn hình vạn trạng , vả nó tùy thời thế, tuỳ từng khu vực. Sẽ lập tức có một nhân tài , tưởng rằng không tài lại đang xuất hiện.. Hãy nhìn từ giữ thế kỷ 20, Nước Mỹ là nước trùm thế giới về Chính TRị, và qua 7 triều đại TT ở Hoa Kỳ, toàn là những chính kháck làm chính trị , cha truyền con nối. Vậy mà họ đã có những hàng động qủa là sai và tai hại mãi cho nmước Mỹ ngày nay, đó là Tầu Cộng trở nên hùng mạnh, do Chính terị của Mỹ đã giúp sức mãnh liệt. TRong khi bao người trên thwế giới cứ đều cho ràng Tầu Cộng biết gì vế chính trị, vậy mà bây giờ họ cứ ngang nhiên xâm chiếm biển đông thật nhẹ nhàng, không tốn một giọt máu nào. GIờ này họ còn hăm he tới cả Hoa Kỳ. cùng thế giới. Nhưng thế giới có dám hành sử điều gì với họ ??? Chớ chưa nói tới Bắc Hàn, một nước cả thế giới coi như nhược tiểu..Nhung ngày nay , nếu không có Hoa Kỳ chống lưng, thì Nhật Bản cũng sẽ phải sợ Bác Hàn. vậy thì CHính TRị của CHú UN có giởi trước thế giới không ??? Cho nên trưóc hiện tượng Ôn Trump ngày nay, đưọc mọi người hưởng ứng, chẳng qua nó là hiện tượng đáp ứng được nhu cầu tâm lý của người dân Hoa Kỳ trong thình hình hiện tại. Nên nếu Ô Trump có đác cử TT thì cũng là điều hiển nhiên. Tuy nhiên dẫu Ô có làm TT Hoa Kỳ , thì chính bản thân của Ong cũng khể thể một mình tự tung tự tác , ngược lại sau lưng của Ô còn có QH Hoa Kỳ, thừ khả năng Khóa tay chân Ô nếu Ô có những quyết định sai lầm, cò thể làm nguy hại trầm trọng đền nên An Ninh của Hoa Kỳ. Tóm lại dân Bản xứ HOa Kỳ thì họ chẳng cần quan tâm tới nước khác, ngược lại nhũng người Nhập cư vào Hoa Kỳ, thì họ lại nhìn Ô Trump dưới một khía cạnh khác, Chi vì cảm tính của dân tộc họ.Nhất là người Mỹ La Tinh thì rõ ràng không thích Ô Trump rồi. v.v.. Kết thúc..là Chuyện chính trị,,chớ nói ai giỏi, ai ngu.! Hãy cứ nghĩ," thời thế, thế tyhời phải thế."

bởi: NMH từ: Saigon
31.05.2016 08:40
Trump bỏ lơ Việt Nam biết đâu lại tốt hơn, cho xứ này cuống quýt níu váy TQ để người dân đồng lòng đứng lên luôn.

bởi: Hoàng Vương từ: TX, USA
31.05.2016 07:48
Các bạn đừng lo lắng Ô. Trump trở thành T,T.Mỹ, kể cả Bà Clinton nữa, người thắng cử lần nầy là Ô. Sanders.

bởi: Nguoi Viet từ: Saigon
31.05.2016 06:59
Khong biet ong ta se lam duoc gi ?nhung trong ong ta giong mot ten côn đồ hơn

bởi: Không ghi tên
31.05.2016 03:58
Trong 8 năm qua Obama làm được gì cho kinh tế Mỹ? Chính sách của Dân Chủ hay Obama là tăng thuế và chị tiêu rộng rãi cho trợ cấp XH. Ví dụ Chính sách y tế ObamaCare là một thí dụ điển hình. Chính phủ phải dành 1 khoản tiền lớn cho y tế, điều này làm cho ngân sách can kiệt, không có tiền đề đầu tư cho giáo dục và kỹ thuật. Nếu cứ tiếp tục lấy tiền thuế và vay mượn mà chi không cho người nghèo, mà không có chính sách huấn luyện họ đi làm thì một ngày nào đó nước Mỹ cũng sụp tiệm. Ai cũng biết đảng Dân Chủ là đang giúp người nghèo để kiếm phiếu. Nhưng cứ tiếp tục vay để chi trong các chính sách kinh tế thì chẳng thấy gì về tài lãnh đạo kinh tế của Obama

bởi: Ngo K. từ: Tx
31.05.2016 03:37
Theo tôi, Ô. Trump sẽ không đắc cử T.T Hoa Kỳ. Người thắng sẽ là Ô. Sanders. Chúng ta chờ xem.

bởi: Long BR từ: USA
31.05.2016 01:29
Bầu chọn TT Mỹ

Tôi ngạc nhiên là khá nhiều người Việt hải ngoại vẫn nhìn vào cá nhân ứng cử viên TT ở Hoa Kỳ. Thì đúng là như vậy. Bầu là bầu cho ông A ông B chứ cho ai. Nhưng quý vị đừng quên phương pháp làm việc của người Mỹ. Nói chung, người lãnh đạo của Mỹ từ TW đến cơ sở đều dựa vào "tập thể" của mình. Nói gần nhất trong việc tranh cử TT hiện tại, thật ra, mỗi ứng cử viên đều có một ban tham mưu và tổ chức tranh cử rất chặt chẽ và chuyên nghiệp. Ban tham mưu và hành động này khá lớn và dĩ nhiên khá tốn kém. Nó quyết định rất lớn thành công hay thất bại từng giai đoạn.

Người ta cũng chờ đợi TT sẽ chọn người PTT là ai. Yếu tố này cũng tối quan trọng. Nó hé lộ đường lối chủ trương của tân TT sắp tới. Người ta sẽ đoán biết được khá chính xác những nhân vật trong Nội Các sẽ là ai. Hội Đồng An Ninh QG, FBI, CIA v.v... Nói tóm tắt, TT Mỹ làm việc hay hay không còn tuỳ rất lớn vào ban tham mưu và nội các của ông sau này. Đó là một tập thể lớn, đồng thuận, và dĩ nhiên phải có năng lực. TT giỏi là vị TT tổ chức, chọn lựa, và điều hành giỏi ban tham mưu của mình.

bởi: Long BR từ: USA
30.05.2016 23:43
Người VN và VC thật sự muốn gì nơi chính phủ Mỹ ?

Quý vị thử nhìn lại sự kiện TT Obama thăm viếng VN khá ồn ào tuần trước sẽ thấy. Về phía Mỹ, Mỹ đã cung ứng "món quà" mà bấy lâu nay cả người Việt (cả hải ngoại) lẫn VC đều kêu gào: Hảy bán vũ khí "sát thương" cho VN!

Obama lại thăm VN trong đúng thời điểm vụ Formosa cá chết. Thú vị thay, cả 2 chuyện đại "bức xúc" này người Việt và VC đều "gặp nhau làm ngơ" cả ! Thú vị hơn nữa là chính người Việt ở Mỹ từng ký tên vượt quá 100 ngàn thỉnh nguyện Toà Bạch Ốc giúp đở VN điều tra và nêu câu hỏi với VC khi đi thăm VN. Và người VN cũng chẳng ai buồn nhắc đến.

Như vậy người VN và VC thật sự muốn gì nơi chính phủ Mỹ ?

Theo tôi thấy người Việt chú ý vào lời ăn tiếng nói, vóc dáng, quần áo, cá nhân ông Obama rất nhiều. Dường như họ chỉ chú ý vào "thái độ ứng xử" thôi. Còn VC ? VC thì đương nhiên ưu tiên phát triển ngành mũi nhọn xung kích cơ bản là du lịch hàng đầu.

Nếu thế, không chừng ông Trump lại "đáp ứng nhu cầu" của VN. Ông Trump là tay đại doanh thương, dĩ nhiên là sẽ rất khéo léo trong tiếp ... thị ! Ha ha ha !

bởi: dân là vợ,
30.05.2016 23:40
số phận con dâu là VN mà làm dâu hai Mẹ chồng thì chỉ có ăn đòn mà chết,một Mẹ chồng tà trung quốc,một Mẹ chồng Mỹ,thì chết là cái chắc.?.xin hãy để cho VN chúng tôi yên,lú tưởng tư bản cũng Mỹ cũng chẳng hay.?.rồi tư tưởng chủ nghĩa xã hội cũng chẳng tốt đẹp gì,còn thằng chồng là cái thứ chồng ba phải,cứ Mẹ bảo cái gì là chỉ nghe Mẹ,thằng chồng là ai.?.là Hà-nội và Sài-gon đấy.???.

bởi: banguyen từ: canada
30.05.2016 22:53
DA so giao su , tien si, hoc gia, truoc 1975song o mien bac khong hieu xa hoi, che do mien nam. nguoc lai nguoi o mien nam chang hieu biet gi cs mien bac. SAU 75 thi moi nguoi moi biet nhung van chua biet nhieu va su that. TOI rat muon ong tram lam TT, VN moi co the thoat thang tau cho de duoc . QUY vi nen nho H CLINTON tung noi voi tau cong , dung dfe nhan quyen anh huong den quan he 2 nuoc. TOI nho mai hinh anh 2 vo chong CLINTON bi bon cs dem ra giua canh dong de coi hang tram nguoi Vietnam vac nhung cuc dat set tu xa 100 met den nhung cai sang lui sat de mai tim kiem xuong cot phi cong my bi rot tu thap nien 60. sau khi CLINTON ve huu lien tuc sang VN nhieu lan de lam gi. H LINTON con noi neu dac cu TT se ap dung chinh sach OBAMA 70% .NEU ba ay lam TT thi cung lai di vai tu Phuong thoi

bởi: toan nguyen
30.05.2016 19:41
La nguoi VN toi hoan toan khong chap nhan nhung cau noi gay shock cua ong Trump.lam chinh tri ma ao ao song gio chi gay tai hoa cho dan toc ong va cac dan toc khac tren the gioi ma thoi.

bởi: ngo sang
30.05.2016 19:29
Quần hệ Việt Mỹ sẽ phát triển tốt đẹp vì lợi ích của cá hai bên nên có chính sách đứt điện hơn đối với Trung quốc vì rõ là kẻ thù truyền kiep của Việt Nam

bởi: tongdoan từ: 2202pech rd
30.05.2016 19:25
Dung lo co khi nguoi noi nhieu se khong lam duoc viec .Vi o Hoa ky khong phai Tong thong co toan quyen thi hanh moi dieu, ma trong do co cac thuong nghi si cung lam viec nen qui vi dung lo

bởi: My can bien Dong
30.05.2016 18:54
Theo Trump: Dieu sai lam tram trong la tao co hoi day China va Russia xich lai gan nhau hon, va TT Obama da lam dieu ay! Muon danh Tau, My can Nga hon la gay chien voi Nga.

bởi: Long BR từ: USA
30.05.2016 15:20
Bầu cử ở Mỹ

Bầu cử ở Mỹ quý vị có thể tìm hiểu thể thức của nó dễ dàng. Tuy nhiên, để "cảm nhận" nó sâu xa hơn, phải là người Mỹ, hay chí ít là công dân Mỹ từng sống tại Hoa Kỳ đủ lâu. Cái này cũng dĩ nhiên thôi, cũng giống như phải là người Việt, sống với VN lâu thì họ mới hiểu rõ VC, qua cách ứng cử bầu cử chẳng hạn. Đọc sách báo không chừng hiểu biết về chuyện này toàn là mặt ... tốt cũng nên.

Một trong các đặc tính của ứng cử tại Mỹ là thời gian vận động kéo dài. Tranh giành nhau rất quyết liệt. Tính toán từng chút một. Tháng trước khác, chiến thuật tháng sau có khi khác hẳn. Ở đây, "tháng" mới là đơn vị quan trọng trong mùa bầu cử chứ không còn là "bề dầy" quá khứ nữa. Quan trọng cho cả ứng viên lẫn cử tri. Nhìn một khía cạnh nào đó, nó giống đoàn người chạy đua nhiều vòng: chạy hết sức, ai mạnh hơn thì thắng.

Dù gì đi nữa, quý vị cũng không thể nói khác chiến thắng của ông Trump hiện tại, coi như đã mặc nhiên sẽ được đảng CH đề cử. Đó là thực tế, và người ta phải tôn trọng. Tôi đã từng có ý kiến cách nay 2 tháng rằng người thắng trong bầu cử ở Mỹ là người thắng từng giai đoạn. Mặc dù họ có vận động như thế nào đi nữa nhưng không phải phạm pháp.

Ngay bây giờ, nếu chọn giữa ông Trump và bà Clinton, tôi chọn ông Trump. Tôi không theo CH hay DC, tôi chọn tuỳ con người. Tôi chọn ông Trump lúc này vì tôi "chấm" điểm ông hơn bà Clinton chút đỉnh. Thế thôi.

bởi: gu gồ
30.05.2016 15:04
Nếu Trump đắc cử TT thì đúng là tai họa cho Mỹ chứ không phải tai họa cho bất cứ quốc gia nào khác. Người Mỹ sẻ được nhiều quyền lợi theo chính sách của ông. Nhưng bù lại nước Mỹ sẻ bị cô lập cũng vì chính sách của ông. Đây cũng là điều lo âu cho những quốc gia đồng minh và họ đả bày tỏ nổi lo âu này trong hội nghị G7 vừa rồi. Trump có phải là một nhà chính trị giỏi? chưa ai biết được điều này vì ông chưa từng làm chính trị. Ông chỉ là một thương gia thất bại (đả nhiều lần khai phá sản). Nhưng dầu sao ông vẩn sáng giá hơn nếu so với những người cùng ra tranh cử với ông.
"Sông núi nước nam dân nam ở, dân nam quyết định, dân nam tự trị không có TAI HỌA nào cản trở bước tiến dân nam. Kể cả tai họa cs."

bởi: Nguoi Viet Tu Do từ: Canada
30.05.2016 14:39
Trong lúc vận động cử tri về với Trump , dù là Trump chưa hiểu thấu về SCS-biển Đông VN, hay chưa có kinh nghiệm về chính trị nhưng một khi đã ngồi vào vị trí White house thì biết bao nhiêu là cố vấn, vả lại Trump là nhà tài phiệt , kinh tế gia thì việc TPP cũng sẻ cho qua.
Trong 11 nước chỉ có Mỹ, Canada, Japan, Aussie, New Zealand, Singapore còn lại vài nước còn lại nghèo và nhân công rẻ , Việt Nam đứng hạng dở nhất trong 11 nước bắt buộc phải học hỏi từ những nước Nam Mỹ lớp tiểu học rồi sẻ lên trung học trước khi vào đại học nâng cao với nền kinh tế chung. Nhưng Việt Nam phải bỏ cái tánh đá cá lăn dưa học từ China thì mới mong hội nhập TPP vững vàng.
Trump có tánh bộc trực, nói thẳng đôi lúc mất lòng đồng minh nhưng sự thật vẩn là sự thật. .
Trump đã thấy được có những bộ phận không nhỏ làm lũng đoạn kinh tế và đời sống của nước Mỹ, hy vọng là Trump sẻ giữ lời đã tuyên bố và những nước khác làm theo.
Người Việt quốc nội sẻ có cơ hội với nền tự do nhân quyền.
Song Đao và Nhô sẽ đu càng China nếu Trump thắng cử.

bởi: Không ghi tên
30.05.2016 13:51
cho du ong nay phat ngon bua bai nhung khi nham chuc ca bo may hanh chanh se khong cho ong ta muon lam gi thi lam...tat ca phai la loi ich cua dat nuoc My...nhung dieu ong nay phat ngon chi de duoc Dan bau...roi sau do se lam theo chinh sach cua dang va bo may chinh phu....

bởi: ba thuốc lào
30.05.2016 13:16
Nếu Trump thắng cử thì nhân dân VN có thể mất vài quyền lợi. Còn về tai họa thì VN không còn họa nào hơn họa cs.

bởi: Long BR từ: USA
30.05.2016 12:50
Người Mỹ ưu tư điều gì khi họ đi bầu chọn người phục vụ đất nước ?

Quý vị cũng đừng quên nguyên tố cốt lõi của Dân Chủ là Dân Chúng. Nói nôm na, lá phiếu của ông bác sĩ và của anh tài xế giá trị ngang nhau. Của cụ già 70 và anh trẻ 20 cũng thế thôi. Nghĩa là đủ thành phần, đủ lứa tuổi, giai tầng, phái tính v.v...

Nhưng tựu chung qua hầu hết những thăm dò mùa bầu cử ở Mỹ, người Mỹ lúc nào cũng ưu tư nhất là kinh tế 1, công ăn việc làm 2, hiện nay là an ninh nội địa đứng thứ 3, rồi đến vấn đề chăm sóc sức khoẻ, giáo dục, môi trường thiên nhiên. Nói chung đều là những sự lo nghĩ thuộc về "bản thân" nước Mỹ cả.

Không như mọi người tưởng, những thứ thuộc nước khác mà người Mỹ lưu tâm (Foreign Policy) lại đứng gần chót. Cho nên, khi quý vị đặt câu hỏi liệu cá nhân ông Trump có là sự "hồ hỡi" hoặc "tai hoạ" cho VN hay không, tôi e nó lại không thuộc thật sự những gì của cử tri Mỹ lo lắng nhất. Đây là kết quả của thăm dò của chính những hãng chuyên nghiệp và độc lập của Mỹ đấy. Hay nói cách khác: hảy tạm quên ông A ông B của Mỹ đi, ông nào cũng vậy thôi, ít lắm là đối với xứ VN theo CS xa tít mù !

bởi: Việt từ: VN
30.05.2016 12:01
Trump được bầu làm TT Mỹ sẽ là 1 tai họa cho VN ! Úi sợ quá hả ! Ông ấy trong nhứt thời được lòng 1 số người Mỹ , nhưng để được lòng đa số người Mỹ và trở thành TT Mỹ là chuyện khác . Xin nhắc lại chuyện xưa hồi chiến tranh Vn , dân Mỹ biểu tình phản đối hà rầm nhưng các ứng cử viên diều hâu vẫn trúng cử , rồi Nixon VN hóa chiến tranh thành công rút lính Mỹ về nước để cuối cùng vẫn dính vụ Oa tơ ghết thân bại danh liệt đó thôi ! Tóm lại Mỹ luôn mong muốn duy trì ngôi vị số 1 . Tổng thống nào rồi cũng vào khuôn khổ ấy , không có mặt khắp nơi để tụt hạng à !

bởi: 2LUA
30.05.2016 11:16
Nếu một công dân Mỹ hiểu biết pháp luật thì không thể có những hành động quấy rối, xung động, gây bạo lực trong các cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ. Có thể họ là những người dễ bị kích động bởi những ngôn từ cực đoan như "Hitler, Racist...". Thiết nghĩ những kẻ công kích Trump có xứng đáng hơn hay không hay cũng vì mục đích lợi ích của mình thôi?

bởi: Trần Trung Hiếu HP từ: Việt Nam
30.05.2016 10:36
Các bạn ạ , nói chung, như các bạn cũng đã rõ, khi vận động tranh cử tổng thống, ở nước nào cũng rứa, không ai là không dùng những lời nói hoa mỹ, hoặc " ba hoa, chích choè ", hoặc dối trá, và tìm cách mị dân là chính, đồng thời còn kèm theo nhiều thủ đoạn khác như dùng tiền để mua chuộc cử tri, thuê đăng quảng cáo, thuê các nhà báo lăng xê....và nhiều thủ đoạn khác nữa. Khi được bầu làm Tổng thống rồi, họ liền " Ngồi mát ăn bát vàng ". Có thể các cố vấn, tướng lãnh, Quốc Hội, hoặc ai đó , nói gì đó để " Cải tạo " đường lối, chính sách, có lợi cho Nhân loại, tổng thống , có khi lại bắt bỏ tù, vì " Trung ngôn, nghịch nhĩ " ( Lời nói đúng, khó nghe ) ! Ngày nay, ai được đa số phiếu bầu, người đó được trúng cử, vì vậy, kẻ nào có tài mị dân và lừa đảo, cũng rất dễ trúng cử, các bạn ạ !

bởi: 0 từ: 0
30.05.2016 10:24
Khi đa số người Đức đồng ý cho Hitler làm quốc trưởng dẫn đến thế chiến thứ 2 , điều này cho thấy chính quyền Mỹ cần phải làm gì để tránh xảy ra thế chiến thứ 3 ?

bởi: Thái Nguyễn từ: Hoa Kỳ
30.05.2016 10:14
Hoa Kỳ không phải là một mảnh đất mà ở đó, dễ dàng cho những loại cây "độc tài, quân phiệt" đơm hoa, kết trái như ở nhiều nơi khác, trong đó có các nước Cộng Sản.

Quyền lèo lái và xây dựng đất nước, phần lớn phải được cân bằng với nhiều thứ quyền lợi lâu dài của quốc gia và những quyền lợi có tính cách đáp ứng yêu cầu của dân chúng Mỹ.

Ai tự tung, tự tác làm theo tính khí "bốc đồng" của mình, đều không được chấp nhận và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cũng như hậu qủa của nó, theo luật, từ thành văn đến bất thành văn. Cho dù người đó là ai: Tổng thống, Chủ tịch Thượng hay Hạ nghị Viện.

Nước Mỹ và quyền lợi của Mỹ không phải là của riêng cá nhân ông Trump.

Chẳng có ai tư tung tự tác được, đừng ngại dù người đó là Donald Trump!

bởi: Nhô từ: Hoa Kỳ
30.05.2016 10:05
Thật ra, những đề tài như thế này phải do những người như bác Bùi văn Phú, Trần vinh Dự, Trịnh Hội viết thì có lẽ thích hợp hơn.

Ông thì ở tít tận bên Úc, và chú Dũng thì đang bị cô lập ở T.P Hồ Chí Minh xa xôi, và thì trình độ chính trị của hai ông thì rất yếu kém và non nớt, nhưng chuyện gì các ông cũng cố chen vào, làm bộ ra cái điều ta đây cái gì cũng biết.

Nói theo cách nói của Ô3ma nói ở đại Học Harvard trong lễ năm 2009, "you are pretending that you know what you are talking about". "Mấy ông làm bộ hiểu biết những điều các ông đang nói".

Người ta có thể chê Trump đủ thứ, nhưng người ta không nên quên rằng Trump có hàng chục triệu cử tri ủng hộ Trump. Đây chính là trọng tâm của tinh thần dân chủ ...."kiểu Mỹ". Nói cách khác, Trump đang nắm giữ một quyền lực dân chủ rất lớn, quyền lực nhân dân, people's power mà bất cứ ai quan tâm đều không thể phủ nhận.

Nhưng có thêm một điều mà ai cũng nên phải biết khi bàn về "Hiện tượng Trump". "Hiện tượng Trump" chính là sản phẩm của sự khuyết tật của nền dân chủ Hoa Kỳ. Hơn hai trăm năm từ ngày lập quốc, hệ thống chính trị Hoa Kỳ đã bỏ rơi những cử tri như những cử tri đang ủng hộ Trump, những cử tri mà Trump gọi là "the poorly educated voters", hay ""the silent majority", những cử tri kém học và những cử tri đa số thầm lặng. Hệ thống chính trị tuyển chọn ứng viên đại diện cho lưỡng đảng được các thành phần đảng viên cộm cán (party establishment) quy định. Nay Trump vận động ứng cử bằng tiền của mình, không bị lệ thuộc vào điều lệ, tiêu chuẩn, và sức ép của Đảng, ông vận động nhắm vào thành phần cử tri mà lâu nay bị bỏ rơi, bi hệ thống bầu cử và ứng cử đẩy ra khỏi lề, khỏi cái mà người ta gọi là "dòng chính"(mainstream). Và ông đang thắng giòn giả.

Trên đây mới là vấn đề một người muốn phân tích chính trị, muốn bàn về những vấn đề dân chủ cần phân tích và bàn tới.
Trả lời
bởi: Takasaki Thai từ: Vancouver, Canada
31.05.2016 00:43
Chính xác, có đắp chăn mới biết chăn có rận, ở xa nên Wait and See như tui...
Trả lời
bởi: A bà mố từ: Mĩ khỏ
30.05.2016 15:52
Khi được tổng thống O3ma cầm micro đứng giữa giảng đường trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình ân cần giảng dạy tận tình về nền "dân chủ kiểu Mỹ" thì học trò ở dưới,không chỉ các cháu sinh viên non nớt, thơ dại mà đến cả các cụ lãnh đạo lão thành khi đã thấm ý, hiểu ra thì tất cả đều lễ phép đứng lên vỗ tay hoan nghênh tản thưởng nhiệt liệt ! Bởi vậy, khác hẳn với anh @Nhô Zịt kìu chống Mỹ, đâu cần gì phải dùng đến những kiểu cách lý luận tuyên truyền dân vận hùng hổ dao Lê búa Mác , O3ma vẫn biết cách nhẹ nhàng chạm vào làm rung động, đồng cảm trái tim mọi người Việt nam. Ngay cả đến những trái tim chai đá, lì lợm của các chú cộng sản ngỗ ngược trong hàng ngũ lãnh đạo chóp bu cũng đã bị thu phục,cũng đã phải ngoan ngoãn tỏ thái độ chân thành "tâm phục khẩu phục"
Trả lời
bởi: Uteki từ: Hanoi
30.05.2016 14:58
Nhận xét hay!
Trả lời
bởi: A bà mố từ: Mĩ khỏ
30.05.2016 14:32
Khi được tổng thống O3ma cầm micro đứng giữa giảng đường trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình ân cần giảng dạy tận tình về nền "dân chủ kiểu Mỹ" thì không chỉ các cháu sinh viên non nớt, thơ dại mà đến cả các cụ lãnh đạo lão thành khi đã thấm ý, hiểu ra thì tất cả đều lễ phép đứng lên vỗ tay hoan nghênh tản thưởng nhiệt liệt ! Bởi vậy, kháchẳn với anh @Nhô Zịt kìu chống Mỹ, đâu cần gì phải dùng đến những kiểu cách lý luận dân vận hùng hổ dao Lê búa Mác , O3ma vẫn biết cách nhẹ nhàng chạm vào làm rung động đồng cảm trái tim mọi người Việt nam. Ngay cả đến những trái tim chai đá, lì lợm của các chú cộng sản ngỗ ngược trong hàng ngũ lãnh đạo chóp bu cũng phải sụt sùi nói lên lời "tâm phục khẩu phục"
Trả lời
bởi: Không ghi tên từ: Dậu
30.05.2016 11:04
"Nhô is pretending that he knows what he's talking about". những cử tri mà Trump gọi là "the poorly educated voters", hay ""the silent majority", những cử tri kém học và những cử tri đa số thầm lặng, eo ui! Trump chỉ là một tay nhà giàu không nghĩa lý gì so với các nhà giàu hảo tâm "khủng" ở Mỹ, Trump đối với họ chỉ là loại sến và trash vậy mà Nhô cũng nâng bi, có lẽ suốt đời bưng bô quen rồi!

bởi:  từ: Australia
30.05.2016 09:35
Không nên đánh giá thấp ông Trump bằng những thái độ ngôn từ của ông ta. Vì ngay trong đảng Cộng hòa đã bó tay và bắt buộc đề cử ông là ứng viên Cộng hòa tranh cử tổng thống. Như thế, bà Clinton có một đối thủ ăn nói phàm tục, bất chấp khiếm nhã thì liệu bà Clinton làm được gì ngoạn mục đối thủ Trump mà hiện nay dân chúng ủng hộ của phe Cộng hòa đang dành phiếu cho ông ta? Phải chăng, ông Trump có một lối hùng hồn thu hút cử tri tạm thời đánh bại các đối thủ trong đảng Cộng hòa. Ngoài ra, dân chúng Mỹ muốn điều gì mới lạ nên đã thích thú ứng cử viên Trump có thể thay đổi gì cho đất nước Mỹ? Tốt hay xấu là điều dựa vào sự chọn lựa của người dân trong thể chế tự do dân chủ. Biết đâu ông có thể làm tốt cho nước Mỹ? Nếu không, ông ta cũng bị hạ bệ nửa đường nếu ông ta làm những điều sai trái, không mang lại lợi ích gì cho đất nước Mỹ. Đây đúng thật sự là dân chủ mà người Mỹ đã có trong xã hội Mỹ ngày nay.

bởi: Không ghi tên
30.05.2016 09:21
GS Quốc quên khuấy tam quyền phân lập ở Mỹ.
GS Quốc quên khuấy chính đảng đối lập Democrat vẫn có khả năng ngăn ngửa độc tài, chận đứng Phát-Xít trên chính trường Mỹ.
GS Quốc hình như không mấy tôn trọng lá phiếu của cử tri trong ngày tuyển cử ở Mỹ.
GS Quốc có lẽ run sợ một cái gì mới lạ trước mặt vì GS Quốc quen sống trong khuôn khổ thân quen lâu năm và chỉ muốn ngủ yên với nó.

bởi: Người Việt yêu nuóc Mỹ từ: Hanoi
30.05.2016 09:16
Đâu phải cứ biết làm giàu có là biết làm chính trị giỏi đâu!?
Giông như VN tôi trước kia có một câu chuyện rằng " Ở một nhà máy dệt có một chị Công nhân chỉ rieng mình cô thôi mà năng saut61 hơn cả chục nguòi gôp lại. kết quả chị được phong là "Bàn tay Vàng" và sau đó được cất nhắc làm lảnh đạo của xí ngiệp dệt này....vài năm sau đó nhà máy này "sập tiệm" duoi81 sự điệu hành của giám đốc này"
Donald Trunp củng vậy ông có thế làm giàu giỏi nhờ Bất động sàn nhung lai nguoi " mù mắt" ." thất hoc" trong điều hành các lảnh vực của một quốc gia hùng mạnh nhu MỸ
Chúng tôi rất mong nguòi dan Mỹ sang suốt chọn nguòi tài đức như nước Mỹ đã làm vói các tổng thống tiền nhiệm truóc đây. Xin cảm on nuoc Mỷ Tự do và hào hùng

bởi: Nguyen thanh Nam từ: Việt Nam
30.05.2016 08:31
Đối với một đất nước dân chủ như Mỹ,thì việc ông Trump có trở thành vị tổng thống quyền lực thì cũng không đơn phương đưa ra được những quyết định mà bên cạnh còn có quốc hội và những cơ quan quyền lực dân chủ của nước Mỹ

bởi: Tam viet
30.05.2016 08:07
Neu Donald Trump tranh cu tong thong Vietnam se thay doi.

bởi: Long BR từ: USA
30.05.2016 07:35
VN, ông Trump, hay ông Phúc ? Ông nào cụ ... thể hơn ?

Thay vì nêu câu hỏi Việt Nam sẽ ra sao nếu Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ, tại sao không nêu câu hỏi VN sẽ ra sao khi NTD bị đấu đá và Nguyễn Xuân Phúc làm Thủ Tướng ? Nó "cụ thể" hơn phải không nào ? Ha ha ha !

bởi: 4000 năm VN còn Bú Mớm từ: Sai Gon
30.05.2016 06:49
Ông Trump mau làm Tổng Thống Mỹ. Việt Nam là bằng chứng trước mắt. Nhân dân vn đến bây giờ trên 4000 Năm vẩn còn Bú Mớm và chưa Mở Mắt ra chỉ vì lúc nào cũng ỉ lại sau khi bị Việt Cộng bắt ở tù. Chỉ cần nhờ Người VN Hải Ngoại la làng sau cùng sẽ được đi Mỹ Định Cư như: Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cài,..v.v.

Nhân dân vn nếu O tự đứng lên xuống đường lật độ Đảng cộng sản vn. Việt Nam 4000 năm đã qua và đến năm 2016 vẩn còn Bú Mớm chưa Mở Mắt ra. Chỉ có Ông Trump làm Tổng Thống Mỹ sẽ O nhúng tay vào Việt Nam. Như vậy Nhân Dân VN mới hết Bú Mớm và Mở Mắt ra và tự lo cho Dân Tộc và Đất Nước VN.

Trước đây những tên Phá Hoại sự Thanh Bình Hoà Bình Thịnh Vượng đem đảng cộng sản vn vào Miền Nam giết bắn cướp Miền Nam. Gồm Có: Nguyễn Thị Bình, Võ Chí Công, Phùng Văn Cung, kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Thị Định, Huỳnh Tấn Mẫm, Bác sĩ Phùng Văn Cung, Lê Thanh, luật sư Nguyễn Hữu Thọ, Phùng Văn Cung, Võ Chí Công, Ybih Aleo đại diện Đạo Linh Lành, Đại đức Sơn Vọng, Trần Nam Trung, Nguyễn Văn Hiếu, Trần Bạch Đằng, Phan Văn Đáng, Nguyễn Hữu Thế, Trần Bửu Kiếm, Hòa thượng Thích Thượng Hào Ngọc đầu sư, Nguyễn Văn Ngợi, Lê Quang Thành, ông Đặng Trần Thi, Thầy Giáo Trương Đăng Định, Lê Văn Huân, Hồ Thu, Ung Ngọc Kỳ, Hồ Xuân Sơn, Nguyễn Văn Hiếu v.v. Những tên Việt Cộng này vẩn còn Bú Mớm và chưa Mở Mắt ra. 

bởi: Long BR từ: USA
30.05.2016 06:33
Việt Nam sẽ ra sao nếu Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ?

Nếu đặt câu hỏi ngược lại: Mỹ sẽ thế nào nếu ông Thiệu làm TT ? Câu trả lời, theo tôi, chắc như bắp sẽ là: Mỹ cũng dzậy thui ! Ha ha ha ! Mắc mớ gì ông TT xứ này (cách 15 ngàn cây số) lại là mối "bức xúc" vận mệnh của người dân nước khác ?

Không phải là tôi bịa chuyện, quý vị thử đọc lại lịch sử VC xem sao, từ 1945 đến nay, tính đời TT Mỹ là 13 đời, DC có, CH có, chiến tranh có, hoà bình có. Thử hỏi VN có vì vậy mà không có hoặc có VC hay không ? Hoặc giả, tình trạng "nội bộ" người Việt là do ai gây nên ? Ai phải giải quyết ? Tôi không tin là quyền lực của TT Mỹ lớn có thể vươn tận tới BCT của VC lận !

Không chừng sự việc nó gần kề hơn người ta tưởng. Nội bộ VN là do chính VC và do người "lạ" lẩn quẩn đâu đó trên chính quê hương VN. Hết . Ha ha ha !

bởi: vo danh từ: usa
30.05.2016 05:40
Khẩu hiệu của ứng cử viên Trump là làm cho nước mỹ và dân mỹ trở thành vĩ đại do đó những tuyên bố của Trump không có gì ngạc nhiên và chắc chắn lãnh đạo và công dân quốc gia khác không thích lý do họ cảm thấy bất an và lo sợ.Ứng cử viên Trump kinh nghiệm của một CEO không là một chính trị gia thuần túy do đó phản ảnh hành sử ăn to nói lớn của CEO.Trump báo cáo "income"535 triệu dollars và "net work"trên 10 tỷ dollars do đó hành sử đều có tính toán và suy nghĩ ,phản ảnh đa số dân mỹ,tối thiểu 70% nghĩ mỹ đang đi lạc hướng không phụng sự quyền lợi dân mỹ và đổ lỗi cho chính trị gia chuyên nghiệp .Tai họa cho vn là do chính đảng csvn đã và đang gây cho vn và dân việt không liên quan tới mỹ hay bất cứ một quốc gia nào khác trên thế giới.Người thái lan đã không bị cai trị,không có chiến tranh với cs tầu,pháp,mỹ...giữ độc lập chủ quyền lãnh thổ và kinh tế giàu có phát triển hơn vn rất nhiều.

bởi: Không ghi tên
30.05.2016 05:29
Sẽ là một đại họa lớn hơn nếu criminal Hillary Clinton là TT nước Mỹ! Thế giới sẽ có một chiến tranh nguyen tử lần II sau Nhật. Đối với Trung cộng, chiến tranh quân sự không phải là thượng sách, mà là chiến tranh về kinh tế : không chuyển xí nghiệp sản xuất sang Tầu, không nhập cảng hàng hóa của Tầu, và cấm vận (sanction) kinh tế, du lich, v.v; tức thì Tầu sẽ CHẾT.

bởi: Trum
30.05.2016 04:58
Thứ nhất các cửa tiệm bún chả đừng trong mong ông vào ăn vì thằng cha này không biết ăn nước mắm.
Thứ hai cha Trump này không thích nghe nhạc rap.
Thứ ba ông sẻ không phù hợp với giới trẻ Vn nhất là phái nữ vì cái lối ngôn từ hay nhạo bán phụ nữ.

bởi: Không ghi tên
30.05.2016 04:46
Bác Quốc phân tích thế chả sai. Nhưng cứ nhìn lại cái chiêu trò thà giết lầm hơn bỏ xót cho dân sợ ; thà tuyên truyền láo nhưng nhắm vào đa số dân chưa khôn thì kẻ tỉnh trí không tin cũng phải theo. Thế cho nên ngày xưa bên VNCH theo Mỹ(giống như bây giờ băng đảng đang đeo bám Mỹ để đối phó với đàn anh cũ)trong khi bên băng đảng Mác Lê ngả theo bầy đàn nào Liên Xô, TQ, Ba Lan, Tiệp Khắc,....lệ thuộc cả màu cờ, thế mà vẫn tuyên truyền VNCH là tay sai cho Mỹ trong vùng...địch tám chiếm;ngang nhiên đấu tố chết cả vạn địa chủ kiểu tòa án sân đình ở vùng đã..tự do. Vậy mà băng đảng trị dân vẫn có khối người tin, người theo cầm súng Mác Lê giết Việt Nam cứu nước đấy thôi. Biết đâu ông Trùm này cũng vậy.

bởi: Cụ Rùa Ba Đình
30.05.2016 04:12
Nếu Đảng Dân Chủ nắm liên tiếp 3 nhiệm kỳ Tổng thống Hoa Kỳ thì nó mới chính là sức mạnh vỹ đại của nước Mỹ .

bởi: Cụ Rùa Ba Đình
30.05.2016 04:08
Ông Trump hãy bước xuống được rồi ! Sự khảo nghiệm của công chúng Mỹ dành cho ông ,tôi nghĩ ,đã đến lúc nên kết thúc . Sự hoài nghi về ông như một người biết nói đùa tinh nghịch đã sụp đổ .

bởi: Song Đao-Paris
30.05.2016 03:59
Ô.Trump chưa làm TT Mỹ đã cho thấy Dân Chủ Mỹ thất bại, một mai nếu Ông làm TT Mỹ thì Dân Chủ Mỹ rả bèn. Đường lối chính trị của Ông nếu sai lệch trái với Đảng CH thì tại sao Ông lọt được vô Đảng CH mà còn được đắc cử làm TNS của Đảng? Cái loại Dân Chủ đầy mâu thuẩn của Mỹ thiếu biện chứng pháp đưa đến sự tranh cải giữa những người mệnh danh là cùng chung chí hướng nhưng thực tế chẳng có chí hướng chút nào chỉ toàn là mỵ dân. Nếu Ông lên làm TT Mỹ với chính trị sai lệch, ích kỷ, tự cô lập... thì tại sao Dân Chủ Mỹ bầu ông? Lúc đó sẽ có 2 phe: phe chống Ô.Trump và phe ủng hộ Ô.Trump quýnh lộn nhau trong đó có các bạn dân chủ. Còn mấy nước bị Mỹ bỏ rơi như Nhật, Nam Hàn... sẽ ôm nhau khóc hận như các bạn dân chủ năm 75. VN sẽ liên kết với những nước bị Ô.Trump chèn ép trong đó có TQ, và XHCN sẽ thắng thế.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
30.05.2016 17:44
Anh này thật thà như đếm giống bác Trần Dân Tiên ngày xưa , anh ấy dám nói thẳng VN sẽ liên kết với TQ nếu ông Trùm làm TT Mỹ, chứ chả sợ ...các bạn dân chủ tố cáo anh ấy là TQ. Nhưng hình như anh ấy chưa biết đếm , biết làm tính trừ , ngoài VN, TQ, TT ra thì làm quái gì còn ...nước XHCN nào khác mà thắng nổi cả tập đoàn tư bản dù là đang giẫy chết . Công nhận anh Song Đao chém gió như chém ...sắt !
Trả lời
bởi: Nhỏ
30.05.2016 11:07
Hôm nay bác uống thuốc chưa mà ra đường sớm vậy...

bởi: 007
30.05.2016 02:22
De Hieu neu Donald trump lam tong thong THI May Tay chu tit cua Viet nam het xin xo

bởi: Nguyen Seattle từ: Highpoint
30.05.2016 01:29
Lại ông thầy Quốc bàn về Trump để có lợi cho Dân chủ Mỹ và bà Hillary ! Kể cũng buồn vì phiến diện, giống như là thiên lệch !
Thầy Quốc hãy nhớ, dân Mỹ không phải là dân dốt để dễ bị ru ngủ qua ngả tuyên truyền !
Các đối thủ của Trump toàn là thứ rất cự phách, có thể nói 17 kiện tướng trong đảng Cộng Hòa Mỹ cầm cự rất gay, có thể là rất rắt để mong đánh đổ Trump, thế mà họ đã thê thảm !
Dân Mỹ, trong ấy đủ thành phần từ đại trí thức tới bình dân, từ nghèo tới đại phú .... đã đưa Trump lên tới mức để sẽ tranh đua với một kiện tướng bên Dân Chủ vừa đầy tiền, vừa đầy thế !
Rõ ràng tay vo, không tấc sắt, không cần tiền của những đại gia Mỹ, kể cả không qua một trường võ nghệ nào thế mà thắng, thắng lớn. Đó là sự tâm thành muốn nói lên sự thật, một sự thật có thể chứng minh và cũng có thể thi hành được !
Trump muốn không một nước nào có thể bắt nạt Mỹ và trong khi đó lại lợi dụng dola Mỹ, ý đó là ý của Dân Mỹ qua lá phiếu như đã thấy !
Hãy nhìn, bang Washington là bang được tiếng là ủng hộ Dân Chủ, thế mà cuộc bàu sơ bộ Trump thắng áp đảo tới 76% thì đủ biết, dân Mỹ tìm thấy chân tướng người tài và mạnh, và Trump như một võ tướng đầy uy và thương người nghèo, người lao động Mỹ !
Thầy Quốc cũng bị hỏa mù bởi những biển ngữ của những tài phiệt vung vít tiền bạc để cố dè bỉu, bôi nhọ .... góp phần với Dân Chủ để quậy Trump như vậy sao ? !
Hãy nhớ dân Mỹ rất thông minh, họ không bao giờ bị động bởi những tiếng nhạc kích động điên cuồng mà không suy xét để sẽ phải đưa tới một quyết định đúng và có lợi cho họ !
Tại sao càng nhiều người quậy, tôi lại càng muốn bỏ phiếu cho Trump, người khác có khi cũng thế !
Tôi là người VN, nói thật là không thích những dân VN đi sau này qua kiểu du học, qua kiểu ghép from, qua kiểu chạy chọt ... ít nhiều thì cũng có các chú vẹm nằm vùng trong đó, sẽ là thứ cướp cơm của con cái chúng tôi và có thể là sẽ phá Mỹ.
Người khác nữa là dân Mẽ đã có quốc tịch, dễ gì họ còn thích Mễ lậu, Mể chôm chỉa, Mễ bất hợp pháp tại Mỹ, vô tình cũng cướp phần cơm của họ như tôi vậy ..!
Nên sẽ dồn phiếu cho Trump đấy !
Cuộc biểu tình này nọ của dân Mễ ở Calfornia nói ra toàn là dân bất hợp pháp, gây chút tiếng vang thì có chứ không phải lá phiếu thật của dân Mễ đã có quốc tịch đâu !!!
Cứ thế mà Suy, Trump sẽ thắng lớn vào tháng 11/2016.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
30.05.2016 17:50
Ơ, thì ra bầu sơ bộ là thế . Ông Trùm được 76%, tưởng mới chỉ có đảng nào bầu cho đảng ấy để chọn ứng cử viên TT thôi .
Trả lời
bởi: Khong ghi tên từ: USA
31.05.2016 03:21
"Trump muốn không một nước nào có thể bắt nạt Mỹ và trong khi đó lại lợi dụng dola Mỹ, ý đó là ý của Dân Mỹ qua lá phiếu như đã thấy !" Ý chính là đây ! Đồng ý 100% .
Trả lời
bởi: Tony từ: USA
30.05.2016 11:34
Toi dong y voi Nguyen Seattle - Trump se thang -

bởi: Listener 2
30.05.2016 01:28
Nhưng, như tôi đã phân tích trong những bài trước đây, chính Mỹ đang đập vỡ cái thế giới này ra để xây dựng lại, trong một "Trật Tự Mới" (NWO). Thời kỳ cố hoà giải đã qua rồi, đã đến lúc đập vỡ, vậy cái nhân vật thích hợp nhất cho nhiệm vụ này là ai, nếu không phải là Trump? Đó là lý do tại sao Hilary đang gặp nhiều rắc rối! Nhưng dù Hilary có thắng lợi thì cũng không làm được việc gì! Tất cả đều phải diễn ra đúng kịch bản, hay còn gọi là "agenda"!

bởi: Hai lúa@
30.05.2016 01:09
Việt nam không sợ Trump,nếu đường lối của Trump như vậy thì nước Mỹ sẽ tồn tại được bao lâu? Việt nam lúc đó sẽ ngả về TQ và Nga .Nhật,Hàn.khối Asian,Mexico.iran..nói chung toàn thế giới chống lại Mỹ thì Trump tiêu đời,nước Mỹ của nền dân chủ tự do trở thành tên nô lệ của TQ.thế là xong.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
30.05.2016 19:05
"Việt nam lúc đó sẽ ngả về TQ và Nga" và Hai lúa@ sẽ trở về ống cống và hang chuột Củ Chi tiếp tục chăm chỉ "chống Mỹ cứu Mỹ" nhá. Chúng tớ thì lại "Bắc Kỳ ăn cá rô cây", ngồi tụng kinh Mác Lê.

bởi: Listener
30.05.2016 01:06
TS Quốc quên mất rằng Quyền Lực mới thực sự điều khiển nước Mỹ và thế giới, chứ không phải dân chúng Mỹ và các "cố vấn, tướng lãnh hay Quốc Hội"! Ngay cả việc Obama đột ngột xuất hiện và lên làm tổng thống Mỹ suốt 2 nhiệm kỳ liên tục trong lúc Mỹ (và cả thế giới) đang lâm vào một tình thế nguy hiểm chưa từng có đã là một bí ấn đến gần như huyền thoại, chỉ sau cái chết của TT Kenedy mà thôi! Obama xuất hiện như từ trên trời cao (from the blue!), như một vị cứu tinh và như một sứ giả hoà bình và hoà giải, như một sức mạnh đoàn kết giữa lòng một xã hội Mỹ đang rạn nứt và một thế giới hoang mang. Nhưng ông ra tranh cử không phải tự ý mình và cũng không phải bằng sức mạnh của chính mình. Vậy thì vị TT Mỹ trong tương lai cũng vậy. Đó vẫn còn là một ẩn số cho đến ngày người ấy xuất hiện, dù là ai! Không hiểu được điều này thì tất cả chỉ là phỏng đoán.

bởi: Minh dục từ: Sài gòn
30.05.2016 00:54
Nguyễn Hưng Quốc nói đúng. Trump lên làm TT Hoa Kỳ sẽ là mối nguy cơ cho Việt nam và Biển Đông trong cuộc đấu tranh với bọn bành trướng Bắc Kinh. Chiến tranh tại Biển đông và Biển Hoa Đông giữa TQ và Nhật có thể xảy ra.

bởi: Long BR từ: USA
30.05.2016 00:54
Nếu Donald Trump là TT thì VN vẫn mua được sát ... thương kia mà !

Bởi vì lệnh cấm bán "sát thương" đã bỏ hoàn toàn. Người Việt còn muốn gì nữa nơi Mỹ ? (Muốn Mỹ nhận làm tiểu bang thứ 51 như VC trước đây từng tuyên tuyền ?)

bởi: Tám Lạng
30.05.2016 00:21
Tôi không nghĩ dân Mỹ hoàn toàn ủng hộ ông Trump. Đây chỉ là cách ồn ào cho một điểm đứng khác. Có thể so sánh một cách đơn giản giữa số tiền ủng hộ vận động bầu cử của bà Clinton và ông Trump cách xa thế nào để nhận định cho một tổng thống Mỹ đắc cử tương lai.

bởi: Không ghi tên
30.05.2016 00:13
"Ở châu Á, Trump chỉ nhìn Trung Quốc như một sự đe doạ về kinh tế chứ không phải về phương diện chính trị. Ông đòi Nhật Bản và Hàn Quốc phải trả thêm các chi phí cho việc Mỹ đóng quân trên nước họ."

Trung Quốc chỉ đe dọa về kinh tế, thì tại sao lại đòi chi phí cho Mỹ đóng quân trên các nước gần TQ. Nếu Nhật và Hàn Quốc nhìn như ông Trump thì họ mời quân Mỹ ra khỏi nước họ chứ đâu cần phải trả tiền cho việc đóng quân, cho thêm rắc rối.

Ông Trump nói lung tung. Dùng những câu kích thích như những viên đạn bay lạc.

bởi: Long BR từ: USA
30.05.2016 00:07
Với cả hai chính sách nêu trên, việc Donald Trump được bầu làm tổng thống nước Mỹ sẽ là một tai hoạ cho Việt Nam. (NHQ)

Sao lại có chuyện kỳ vậy ? Lâu nay người ta vẫn cho rằng VC mới là tai hoạ của VN chứ. Tai hoạ disaster là cái gì đổ sập xuống đầu người ta rất ghê gớm, TT Mỹ trước hết là của người Mỹ thôi. Quý vị nghĩ lại xem, người dân Mỹ bầu lên TT của họ trước tiên là cho kinh tế, công ăn việc làm, an ninh nội địa của Mỹ. Xin lỗi, tất cả những gì ngoài nước Mỹ gần như là phụ cả. Đó là theo con số thống kê đàng hoàng của Mỹ.

Tôi không thành kiến (theo vài hảng truyền thông) với cá nhân ông Trump hay bà Clinton. Bởi vì chuyện cá nhân như cách sống, gia đình, ăn nói ... của một ứng viên TT Hoa Kỳ nó rất hiển nhiên như được ngọn đèn 1000W rọi vào, rất dễ để phê phán. Người không thích máu hào hoa lãng tử sẽ nhìn vào gia đình ông Trump nhiều vợ chẳng hạn. Nhưng phụ nữ ở Mỹ rất khác, có người lại không đồng ý thái độ quá nhu nhược của bà Clinton trong vị thế là người vợ khi bị ông chồng cắm sừng mình quá lộ liễu, chẳng hạn.

Tôi không có khả năng về quân sự và kinh tế "toàn cầu". Nó quá lớn quá nhiều chuyện liên quan nhau qua lại. Tuy nhiên, tôi không đồng ý lập luận rằng: người chỉ biết trở lại lo cho QG họ thì là mối hoạ cho người khác (?).

TQ chẳng hạn, họ cũng lo cho TQ trước hết . Cái sự "ích kỷ" đó chưa là mối hoạ cho ai cả . Người Việt chỉ cảm thấy hãi hùng khi TQ cấm đánh cá trên vùng biển Việt mà thôi.


bởi: Đỗ Ngọc Bình từ: Việt nam
29.05.2016 22:29
Bài viết rất hay.Trông ông ta như một tên vô học,không có tư thế của một người quân tử thì làm sao mà có thể làm cho người ta nể được.Trông ngoại hình ông ta giống Ngưu Ma vương trong Tây du kí của Trung quốc vậy.
Trả lời
bởi: Tường
31.05.2016 07:26
Bạn nè, ông Trump được dân Huê kỳ bầu và chọn lằm ứng cử viên, ông ta dù có tuyên bố không làm hài lòng nhiều người, nhưng òng nói Thật làm mất lòng thiên hạ, và ông chủ trương 1 Huê kỳ Hùng mạnh trở lại...Có đâu như đảng lao động đưa phạm văn đồng làm thủ tướng, rồi hắn bán nước sao ông không chửi mà lại chửi Mr. Trump ? Sao òng không chỉ trích báo rận, đài điếc cứ gọi tàu tặc là Lạ...Hèn như vậy mà ông mầng thinh vậy ? Nói đi..

No comments:

Post a Comment