Thursday, May 26, 2016

TNS McCain kêu gọi tăng cường hợp tác hải quân Mỹ-Việt

Thứ năm, 26/05/2016

Tin tức / Việt Nam

TNS McCain kêu gọi tăng cường hợp tác hải quân Mỹ-Việt

Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ.
Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ.
Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ, hối thúc tăng cường giao lưu giữa lực lượng hải quân Việt-Mỹ trong một thư ngỏ gửi cho Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Bản tin của Học viện Hải quân Hoa Kỳ hôm qua, 24/5, cho biết là trong thư, Thượng nghị sĩ John McCain, đại diện bang Arizona, nói với ông Nguyễn Phú Trọng rằng ông “cam kết” giúp nâng khả năng hàng hải của Cảnh sát biển và Hải quân Việt Nam, và đang hối thúc việc tăng cường chia sẻ những thông tin hàng hải với tất cả các nước Đông Nam Á, trong khuôn khổ Sáng kiến An ninh Hàng hải do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter công bố hồi tháng trước, với sự hối thúc của ông McCain. 

Sáng kiến An ninh Hàng hải, gọi tắt tiếng Anh là MSI, có kinh phí lên tới 425 triệu đôla. Bộ Quốc phòng Mỹ cam kết trích ra từ quỹ này 1,8 triệu đôla để thẩm định các khả năng hiện hữu của Việt Nam, và vạch ra những nhu cầu tương lai cho Cảnh sát biển Việt Nam, và Lực lượng Hải quân Nhân dân.
Động lực dẫn tới sáng kiến này là quan tâm mà Hoa Kỳ và Việt Nam cùng chia sẻ về sức mạnh hải dương đang tăng của Trung Quốc trong khu vực, giữa lúc nước này không những phát động một chiến dịch ráo riết đóng tàu chiến, mà còn xây dựng lực lượng tuần duyên bán quân sự của họ thành một lực lượng gồm hơn 200 chiếc tàu mà trước đây là tàu của lực lượng Hải quân Trung Quốc.
Thượng nghị sĩ McCain còn kêu gọi tăng cường hợp tác giữa lực lượng hải quân hai nước bằng cách gia tăng các cuộc thăm viếng các bến cảng của nhau, mời Hải quân Việt Nam tham gia các cuộc diễn tập của các quốc gia ven Thái Bình Dương ở ngoài khơi đảo Hawaii và tăng các hoạt động giao lưu nhân sự.
Lực lượng hải quân Việt Nam diễu hành trong lễ Quốc khánh tại Quảng trường Ba Đình ở Hà Nội.
Lực lượng hải quân Việt Nam diễu hành trong lễ Quốc khánh tại Quảng trường Ba Đình ở Hà Nội.
Trong thời gian qua Việt Nam và Mỹ đã có những hoạt động giao lưu hải quân được giới hạn phần lớn trong khuôn khổ các chương trình huấn luyện trên bờ và ngắn hạn trên biển, nhưng theo sáng kiến mới, các hoạt động này dự kiến sẽ được đẩy mạnh.
Bản tin của Học Viện Hải quân Hoa Kỳ nói theo họ hiểu, các giới chức Mỹ đã đề nghị với Hà Nội một kế hoạch bao gồm một loạt các cuộc thao dượt quân sự song phương thường trực, theo đó một tàu hải quân Mỹ sẽ ghé thăm cảng Đà Nẵng trong hai ngày, tiếp theo là 2 ngày diễn tập ngoài biển và 3 ngày ghé thăm cảng Cam Ranh.
Kế hoạch được đặt tên 2-2-3 này chưa được phía Việt Nam chuẩn thuận. Nhưng kế hoạch được các giới chức Mỹ gọi là “Sáng kiến McCain” sẽ là bước kế tiếp trong việc cải thiện hợp tác giữa lực lượng hải quân Mỹ và Việt. Vẫn theo bản tin Học viện Hải quân Mỹ, chuyến viếng thăm đầu tiên có thể được thực hiện trong năm nay.
Cảnh sát biển Việt Nam theo dõi một tàu Trung Quốc ngoài khơi Biển Đông.
Cảnh sát biển Việt Nam theo dõi một tàu Trung Quốc ngoài khơi Biển Đông.
Lá thư được Thượng nghị sĩ McCain gửi cho Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng một tuần trước khi Tổng Thống Obama công du Việt Nam và loan báo chính thức dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
Nhưng trong khi mục tiêu của Sáng kiến McCain là hợp tác giữa hai quân đội, cả ông McCain và Tổng Thống Obama đều khuyến khích Việt Nam cải thiện nhân quyền.
Bức thư của Thượng nghị sĩ John McCain có đoạn viết:
“Giữa lúc chúng ta tiếp tục củng cố quan hệ đối tác an ninh, Mỹ trông đợi Việt Nam tiếp tục có những tiến bộ về nhân quyền và tôn trọng xã hội dân sự, kể cả những người cổ vũ cho tự do tôn giáo, tự do báo chí, các quyền của người lao động, những người chỉ mưu tìm việc xây dựng một nước Việt Nam phú cường bằng các phương tiện hoà bình.”
Trên trang mạng của Tòa Bạch Ốc về quan hệ Việt-Mỹ, Tòa Bạch Ốc cho biết theo yêu cầu của Việt Nam, Mỹ sẽ cung cấp cho Việt Nam 18 tàu tuần duyên MetalShark, và các thiết bị khác để thực thi luật hàng hải cũng như các khoá huấn luyện cho Cảnh sát biển Việt Nam. Trang mạng này nói lực lượng hải quân Việt-Mỹ đang hợp tác chặt chẽ hơn để bảo đảm an ninh và an toàn hàng hải.
Thượng nghị sĩ John McCain, từng là tù binh chiến tranh ở Việt Nam, đã làm việc không ngừng để đưa hai nước cựu thù lại gần với nhau và mới đây tăng cường các nỗ lực để Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Báo Los Angeles Times tường thuật rằng trong một thông cáo trước khi Tổng thống Barack Obama công du Việt Nam, Thượng nghị sĩ McCain nói Việt Nam cần mua các trang thiết bị để có thể hoạt động hiệu quả hơn trên biển và trên không. Ông McCain nói "đã tới lúc Mỹ hoàn toàn tháo dỡ lệnh cấm này".

Theo US Naval Institute, White House.
0:00:00
Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (24)
Ý kiến
     
bởi: nguyen thi binh bong từ: mtgpmn
26.05.2016 16:09
THUONG NGHI SI McCAN co nhieu y kien phan dong chong lai 16 vang 4 tot cua dang csvn , quan doi nhan dan viet cong se bat Ong dua vao Hanoi Hilton them lan nua la bo mang do co biet chua .

bởi: Không ghi tên
26.05.2016 11:36
nguoi My rat thuc dung va yeu dat nuoc ho...cho du ong Mccaine tung bi tu day o VN...nhung vi quyen loi cua My va ca cua VN truoc su hung han cua Tau ...nen da co cong xay dung mot lien minh de doi trong voi Tau dang co gang banh truong va xam lang cac Quoc gia nhuoc tieu Dong nam A...

bởi: quan sát từ: VN
26.05.2016 09:41
Thượng nghị sĩ John McCain mà trúng cử tổng thống Mỹ năm đó thì chắc không có cái đường lưỡi bò không hiểu ra làm sao và mấy cái đảo nhân tạo ngông cuồng

bởi: Dân Cà Mau
26.05.2016 08:22
Nếu VN có tự do nhân quyền, tự do tôn giáo, tự do ngôn luận thì đó là thời điểm tự sát của cộng sản.

bởi: Má thằng tèe từ: ger.
26.05.2016 05:01
Ôi chu choa ơi ! Tổng thống Mỹ OBAMA của em ơi, anh mần răng mà đẹp như ri rứa, anh da màu của em chu choa ơi, trông anh mần răng mà máu rứa, quá xá quà xa luôn.
Đúng vậy, đúng như thế, đúng như phó Tổng thống Joe biden đã lẩy Kiều ví von:
Trời rằng còn có hôm nay
Tan xương đầu ngõ, vén mây cuối trời.
Thật là tuyệt vời, tuyệt đẹp, cực kỳ đẹp luôn, khi Tổng thống OBAMA tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí, thi ngay lập tức Việt Nam như "Cá Hóa Rồng", không sợ hết hàng, không sợ hàng hiếm, ngại là không có đồ chơi thôi.
-Việt nam chủ quyền và tòan vẹn lãnh thổ
-Việt nam trong tâm thức địa chính trị
-Việt nam giữa các cường quốc
-Việt nam vì hòa bình và an ninh trên biển
Một điều mà trước đây không mấy ai để ý đến là Việt nam 3 không, không liên minh nước nọ để đánh nước kia...he.he...bây giờ thì lại khác, Hà Nội có thể há ngoác to cái mồn con Hà mã mà nói ngay rằng là Việt nam có thể liên minh với nước nọ để gìn giữ hòa bình và an ninh trên biển.
Để có được thành tựu nầy, công đầu phải kể đến đó là Jon Marken, Jon Kerry, Ôi chu choa ơi ! xem ra mấy tay được cho là Mỹ Ngụy này hơn ai hết lại ra công nổ lực vun xới, chỉ mưu tìm việc xây dựng một nước Việt Nam phú cường bằng các phương tiện hoà bình. Ôi chu choa ơi ! mấy đồng chí Mỹ Ngụy của em sao mà dễ thương quá chừng đi luôn à!
Trong tương lai gần, Việt nam sẽ là Đồng minh càng tăng cường càng hợp tác càng quan hệ với Mỹ vì an ninh biển.
Không sợ hết hàng, không sợ hàng hiếm và Hoang Truong Sa anh se gọi tên em đẹp bốn mùa.

bởi: Không ghi tên
26.05.2016 04:52
Hợp tác thì tốt thôi nhưng phải có điều kiện, Mỹ phải cung cấp cho HQVN xăng dầu, nhưng HQ băng đảng tuần tiểu biển hay không là theo lịch trình riêng. Ban ngày HQ Mỹ tuần tiễu thì HQVN ngủ.Ban đêm HQVN ngủ thì HQ Mỹ tuần tiễu. Nếu xảy ra sự cố bất ổn với TQ , HQ Mỹ phải hoàn toàn trách nhiệm. Phía VN giữ bờ, phía Mỹ phải giữ biển phải trách nhiệm việc đánh bắt cho ngư dân VN.

bởi: Không ghi tên
26.05.2016 03:44
VN chỉ đánh du kích là giỏi, Mỹ mà đưa tàu cho họ thì họ chỉ dùng để buôn lậu mà thôi.
Trả lời
bởi: Linh từ: VN
26.05.2016 11:08
Ngu! Đánh du kích mà có nhiều quân đoàn chủ lực, có đại bác, xe tăng, tàu chiến, tàu ngầm, tên lửa, máy bay... thuộc loại hiện đại.

bởi: Người có óc từ: Xứ Tự Do
26.05.2016 02:37
Tôi thấy thất vọng với TNS John McCain và hàng chục triệu người VN vì họ mơ tưởng CSVN sẽ mua nhiều vũ khí mới tối tân của Mỹ. Điều đó sẽ không bao giờ xãy ra và chứng thật bởi câu nói "sông có cạn, núi có mòn, nhưng sự thật này không bao giờ thay đổi: Đừng nghe nhửng gì CS nói, hay nhìn nhửng gì CS làm!". Chỉ qua 3 lý do rầt đơn giản như sau:

1. VN chỉ mua những phụ tùng cho máy bay, tàu thủy, xe thiết giáp, xe chuyên chở, súng đại bác, súng cá nhân...của Mỹ cố tình bỏ lại khi bội ước và bán đứng Miến Nam VN cho Liên Sô và Trung Cộng từ năm 1973 đến tháng 4 năm 1975.

2. Quốc Hôi Mỹ qua áp lực của cử tri người Mỹ gốc Việt và dân chúng của toàn thế giới Tự Do, sẽ buộc CSVN phải tôn trọng Nhân Quyền, nới lỏng Côn An Trị, và thã các Tù Nhân Lương Tâm, mới cho bán các món hàng quân sự hay dân sự có thể biến cải dùng đàn áp người dân.

3. Cuối cùng và quan trọng nhất là nhửng hảng tư của Mỹ sẽ không bao giờ nôp tiền hối lộ cho bè lũ buôn dân bán nước như các hảng của Nga hay ngay cả Trung Cộng! Bọn lảnh tụ Tư Bản Đỏ không dại gì mà bỏ qua cơ hôi ăn cướp ban ngày nhửng đồng tiền nhuộm đày mồ hôi, nước mắt, và máu của người dân Việt Nam!

bởi: nguyen phu phet
26.05.2016 00:17
Hoa ky da dung cay gay va cu carot qua thanh cong .viet cong lam sao ma co tien de mua vu khi cua HOA KY ,chi co cach mua tra gop ,ma neu mua tra gop thi phai chiu nam dau nhu tau cong dang nam dau viet cong . neu My nam dau VC thi dan VN do kho ,

bởi: Huy Phan từ: California
25.05.2016 23:45
Dù được mua vũ khí của MỸ đi nữa, VC cũng chẳng mua đâu, thứ nhất là không có tiền, nợ đang ngập đầu, vài tháng nữa tới ky` trả lãi nợ sẽ thấy sao ngay. Điều thứ hai VC cu~ng không muốn mua bất cứ thứ gì của MỸ ly' do là không có lại quả.

Giả sử VC cần mua vũ khí tối tân của MỸ thì cũng chẳng dám xài với Trung Cộng, bằng cớ là, đang có 5 chiếc tàu ngầm Kilo, mà có bao giờ dám chạy ra khỏi vịnh Cam Ranh đâu.

bởi: Hai lúa@
25.05.2016 23:00
Hoan hô ông Mc Cain .

bởi: Diem Chi từ: Cali
25.05.2016 21:46
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã đưa ra phản ứng với "dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam": "Trung Quốc vui mừng thấy Việt Nam phát triển quan hệ bình thường với tất cả các quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ. Chúng tôi hy vọng điều này có lợi cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực..."

Nhận xét Trung Quốc "bề ngoài tỏ ra vui mừng", nhưng thực tế không phải như vậy. "Bắc Kinh không muốn phản ứng quá nhạy cảm hoặc tỏ ra giận dữ trước việc Mỹ dỡ cấm vận vũ khí Việt Nam-PV, bởi Trung Quốc đang lo sợ vì đây là một chuyển biến vô cùng phức tạp và quan trọng trong chiến lược tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương của Washington.

Mỗi khi Việt Nam chấp nhận đồng hành với Mỹ thì giấc mộng "Biển Đông-ao nhà" càng xa vời càng hoang tưởng!!!
Trả lời
bởi: Chân trời…khố tím từ: US
26.05.2016 09:41
VN có rất nhiều kinh nghiệm về tính thực dụng của Mỹ. Mỹ đã từng lên án và Mỹ đã từng móc ngoặc. Mỹ đã từng lên án khủng bố nhưng cũng chính Mỹ đã đàm phán với Taliban. Việc Mỹ có móc ngoặc với TQ cũng không phải lạ lùng gì với VN. Năm1974, sau chuyến đi của Nixon sang Bắc Kinh, bởi Mỹ đa móc ngoặc với TQ nên TQ mới dễ dàng chiếm Hoàng Sa, QLVNCH chỉ chống cự chiếu lệ, đệ thất Hạm đội Mỹ hoàn toàn đứng ngoài không can thiệp. Năm1972 Mỹ sẵn sàng bỏ rơi VN không thương tiếc. Mỹ đã từng cuốn gói mặc xác"QLVNCH cho VC vùi dập thảm thiết đến độ chỉ còn cái…khố".

Ngày nay Mỹ ra nghị quyết tuyên bố rùm beng về Biển đông, nhưng đến lúc cần hành động thì đừng thất vọng vì Mỹ "nói nhiều làm it" là một lẽ thuờng tình. Thời đa cực này mà cứ bám vào bất cứ cực nào thì chỉ có chết thôi. Hãy tự tin vào nội lực của chính mình. Việc Mỹ giúp hay không giúp chưa phải là yếu tố của chiến thắng.

Theo TTX LiLi ngày 25-5-2016
Trả lời
bởi: Không ghi tên
26.05.2016 04:26
Hãy nhìn chế độ tay sai bán nước VNCH vì quá tin vào lời hứa của Mỹ mà bị nó bán đứng dẫn đến cả chế độ bị diệt vong.Rồi Philippin hiện tại là một đồng minh lâu năm của Mỹ đang đứng trước sự lấn lướt của TQ thì Mỹ cũng chỉ tuyên bố bằng mồm+ Rồi vấn đề TPP đi đến đâu Obama cũng quảng cáo rùm beng còn các thượng nghị sĩ của hai đảng thì bảo Obama là ảo tưởng +Còn vấn đề Biển Đông có là ao nhà của TQ hay không thì tất cả đều biết là Mỹ nói mặc Mỹ còn TQ làm thì cứ làm vậy cho nên nói tin Mỹ ư...thội thà tin con cúm ở nhà hay hơn ?
Trả lời
bởi: Bích Chi từ: HCM và PVĐ Bán Nước
26.05.2016 09:30
"Chế độ tay sai bán nước" qua Cái công hàm Hán gian cha Hồ Chí Minh chỉ thị Hán gian con Phạm văn Đồng ký Công Hàm gửi cho Thủ Tướng Trung Quốc Chu Ân Lai ngày 14/9/1958 là bằng chứng hùng hồn nhất cho sự Bán Nước của tập đoàn CSVN,không thể chối cãi.

bởi: Dung Dallas
25.05.2016 21:32
Việc dở bỏ cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam là cái tát nẩy lửa vào mặt bọn xam lược Trung Cọng và bọn lợi dụng đấu tranh nhân quyền để làm tay sai cho Tàu Cọng!
Trong khi mọi người bỏ qua quá khứ để hướng đến tương lai, thì tại Mỹ có những ông già chống cọng lạc quẻ vẫn tiếp tục sống với cái quá khứ hèn nhác, nhơ bẩn của họ!
Trả lời
bởi: Không ghi tên
26.05.2016 07:42
VN lệ thuộc TQ quá nhiều,nhất là về chế độ chính trị thể chế CS , vị trí địa lý, kinh tế....nên VN không thể thoát vòng kim cô của TQ được, Mỹ giúp VN là để VN trở thành tiền đồn cho Mỹ, để VN có đủ lực ngăn chặn sự bành trướng của TQ. Nhưng CS bản chất là thủ đoạn TQ nhất thời không làm ồn ào ở biển Đông, nhưng sẽ dùng nhiều thủ đoạn như kiểu tằm ăn dâu đối với VN . Một khi chuyện đã rồi thì không thay đổi được nữa. Như Hoàng Sa, các đảo ở biển Đông TQ đã chiếm coi như chuyện đã rồi , không ai giúp VN kể cả Mỹ lấy lại được.
Trả lời
bởi: Bác Hồ từ: Địa ngục
26.05.2016 04:37
Sao cháu lại nói thế ! TQ là đồng minh ,là người thầy ,người đồng chí của chúng ta từ bao nhiêu nam nay .Đừng gọi TQ là Trung cộng nữa vì đó là cách gọi của bọn phãn động .Nhờ TQ mà ta mới có được trận ĐBP lẩy lừng ,mới chiếm được miền Nam VN ,đưa cả nước đến thế giới đại đồng .
Nhân dân ta đả tốn biết bao xương máu mới đánh đuổi được Mỷ ngụy ra khõi đất nước ,bây giờ các cháu lại rước tên đế quốc thực dân mới vào nhà , bác buồn quá !
Trả lời
bởi: TVM
26.05.2016 01:15
Những ông già thời 1917 của Liên Xô còn sống đến 1990? Mà tại sao chủ nghĩa cộng sản nhơ bẫn vẫn bị liệng vô thùng rác. Điều nầy nói lên, không có thế lực thù địch nào chống phá cộng sản. Các chế độ cộng sản biến mất là do bản chất vô dụng của nó.
Trả lời
bởi: Lão Trung
26.05.2016 01:06
Hỗn, chỉ có nhóm chóp bu cộng sản tham tiền mới dâng đất và các dự án giết người cho Tầu cộng. Nay thì lo sợ chúng cướp sạch nên vội vàng quay sang van xin Mỹ vì biết dân trong nước sẽ loạn nếu không xoay chuyển kịp thời...Không biết thì dựa cột mà nghe đừng hỗn hào...

bởi: Bm
25.05.2016 21:30
Tổng thống Mỹ tuyên bố dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, đây là một bước tiến lớn, tạo ra sự tin cậy chiến lược trong quan hệ quốc phòng Việt-Mỹ.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
26.05.2016 07:52
Nghị sĩ xúi giục, Mỹ hà hơi cho VN để dùng VN làm tiền đồn của Mỹ để ngăn chặn TQ cho Mỹ, để VN làm việc này tốt cho Mỹ, Vũ khí của Mỹ nên cho VN hơn là bán.

bởi: TBA
25.05.2016 21:26
John McCain là thương nghị sĩ xuất thân từ lính và sĩ quan tác chiến, nên khi cần cứng rắn với Bắc Kinh thì không chỉ chính phủ Hoa Kỳ mà cả Việt Nam cũng phải cần đến ông...

No comments:

Post a Comment