Tuesday, May 31, 2016

Vì sao Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với VN lại có lợi cho Nga?

Thứ ba, 31/05/2016

Tin tức / Việt Nam

Vì sao Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với VN lại có lợi cho Nga?

Các quân nhân diễu hành trong lễ kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh Việt Nam, ngày 2 tháng 9 năm 2015.
Các quân nhân diễu hành trong lễ kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh Việt Nam, ngày 2 tháng 9 năm 2015.
Hoa Kỳ đã dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí kéo dài nhiều thập niên đối với Việt Nam khiến một số người cho rằng Hà Nội sẽ nhập khẩu vũ khí từ Mỹ thay vì Nga như trước đây. Nhưng các chuyên gia không chắc chuyện đó sẽ xảy ra. Trên thực tế, Moscow thậm chí có thể hưởng lợi từ quyết định dỡ bỏ cấm vận của Washington.
Việt Nam đứng thứ 8 trong số các quốc gia mua vũ khí nhiều nhất trên thế giới với ngân sách 4,3 tỉ đôla năm 2014 và đang tiếp tục gia tăng chi tiêu quốc phòng.
Trong một bài viết trên National Interest, chuyên gia Richard Weitz viết: “Nhờ ngân sách quốc phòng tiếp tục gia tăng và quan hệ căng thẳng với Trung Quốc, Việt Nam đã trở thành khách hàng mua vũ khí lớn của Nga” trong những năm gần đây. Ngoài ra, Hà Nội “được cho là đối tác chiến lược thân nhất của Nga ở Đông Nam Á”.
Ông Collin Koh thuộc Trường nghiên cứu quan hệ quốc tế S. Rajaratnam nói với Bloomberg rằng “Nga luôn sẵn sàng cung cấp bất cứ thứ gì Việt Nam cần và Việt Nam sẽ không muốn gây phương hại cho mối quan hệ đó”.
Ông Andrey Frolov, Chủ biên tạp chí Export Vooruzheny, cho rằng quyết định của Tổng thống Obama mang tính hình thức nhiều hơn và không thật sự thay đổi được gì. Ông nói với tạp chí kinh tế Vzglyad: “Tôi nghĩ rằng có nhiều việc cần làm với cơ sở pháp lý để có thể khiến việc mua bán vũ khí trở nên khả thi. Tôi không nghĩ rằng Việt Nam sẽ vội vàng mua vũ khí của Hoa Kỳ trong nay mai”.
Nhà phân tích quốc phòng Konstantin Sivkov đã đưa ra một giải thích chi tiết hơn. Chuyên gia này nói rằng những quốc gia nhập khẩu vũ khí thường dựa vào một nhà cung cấp hoặc mua từ một loạt các đối tác. 
Ví dụ, nếu Việt Nam quyết định chuyển sang sử dụng máy bay của Hoa Kỳ, thì sẽ phải đầu tư vào đào tạo bổ sung, trang thiết bị, kinh phí, v.v… Ông Sivkov lưu ý: “Việt Nam không phải là quốc gia giàu có nên sẽ khó có khả năng mua vũ khí từ các nước khác nhau. Có nhiều phần chắc họ sẽ tiếp tục duy trì chiến lược mua sắm đồng bộ hơn”.
Có nhiều khả năng Hà Nội sẽ mua một số thiết bị khác nhau của Hoa Kỳ “để làm quen” với vũ khí và thiết bị quân sự của quốc gia này. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, sẽ không có chuyện mua bán với số lượng lớn.
Điều này khiến các nhà cung cấp vũ khí của Nga không có gì phải lo lắng. Trên thực tế, Moscow thậm chí có thể biến tình thế trở thành có lợi cho họ.
Ông Sivkov nói: “Chúng tôi có thể hưởng lợi từ quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí của ông Obama. Có thể chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm một số tính năng đặc biệt của vũ khí Hoa Kỳ theo cách này…”
Trước đó, trong chuyến công du lần đầu tiên đến Việt Nam, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã thông báo dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với quốc gia cựu thù Việt Nam. Ông nói rằng “quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận không phải vì Trung Quốc hay vì bất kỳ lý do nào khác”.
Phản ứng trước quyết định này, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc viết: “Không có bất kỳ lý do gì khiến Trung Quốc ghen tị hoặc hoảng sợ về mối quan hệ gần gũi hơn giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Nếu Hoa Kỳ tính dùng Việt Nam để khống chế Trung Quốc thì đó là điều vô vọng”.
Theo Sputnik, VOA
Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (23)
Ý kiến
     
bởi: không biết từ: không biết
31.05.2016 16:29
Mỹ dỡ bỏ lệnh vũ khí sát thương cho VN không phải là VN bắt buộc phải mua vũ khí của Mỹ mà là VN muốn mua vũ khí của ai thì mua.

Nga luôn luôn có giá thấp hơn Mỹ, nên Nga lợi thế hơn vì VN luôn luôn muốn mua đồ rẻ tiền.

bởi: Phan Bảo Lâm từ: TpHCM
31.05.2016 16:18
VN có thể mua đồ của Pháp mà không thể mua của Anh, mua của Nga không thể mua của Mỹ vì ....tiêu chuẩn đo lường khác nhau. Đang uýnh nhau căng thẳng mà phải tính nhẩm từ dặm Anh sang km thì chắc hẳn là toi mạng. Tưởng tượng tập trận chung Mỹ Việt. Tàu Mỹ thông báo "tàu địch cách tàu các ông 25 dặm, chú ý cảnh giới". Tàu VN hỏi lại "25 dặm là bao nhiêu km ?". Tính toán xong Mỹ báo lại cho phía VN, phía VN mần thinh. Sau đó là thông báo, tàu VN đã bị bắn chìm. Quân lực VNCH hồi xưa bị Mỹ vứt sang 1 bên chắc hẳn cũng vì hệ thống đo lường khác nhau, không phối hợp được.

bởi: Trọng lờ từ: Ba Đình
31.05.2016 15:55
Sivkov nói hoàn toàn đúng nhưng chưa đủ... VN vẫn sẽ tiếp tục mua vũ khí của Nga dài dài bởi vì "kẻ cướp đất" này còn có màn lại quả cho các vị đi mua. Còn Mỹ í à!? Không bao giờ có "thối lại" đâu nhé! Tài khoản tại ngân hàng Thụy Sỹ của các vị tai to - mặt lớn đầy ra đấy thôi.

bởi: Không ghi tên
31.05.2016 15:21
VN da thieu quyet tam va kha nang bao ve chu quyen va toan ven lanh tho,lanh dao theo gianh nhut chuc vu de huong tu loi con dat nuoc lam nguy thi khong co ai quan tam...mua vu khi nhung thieu quyet tam thi cung khong the bao ve duoc toan ven lanh tho...

bởi: V
31.05.2016 13:27
Hiện có trở ngại là những gì VN mua của Nga thì TQ cũng có thể mua được với chủng loại cao cấp hơn và số lượng nhiều hơn. Hiện Nga có vẻ vì đối đầu với Mỹ mà ngả về TQ nên có thể bất lợi cho VN.
Mỹ bỏ cấm vận có thể là yếu tố thuận lợi để khắc phục tình thế trên. Dù sao bỏ trứng vào một giỏ, trước mắt cú vọ của láng giềng tốt, đâu phải là khôn ngoan.

bởi: Già Làng
31.05.2016 13:11
Nga cũng chẳng dại gì bán cho Trung Quốc hay Việt Nam loại vũ khí tối tân nhất của Nga. Loại máy bay Su-35 là loại xem như mới nhất của Nga chào đón trên thị trường. Tuy nhiên loại SU-37 đã có tiếng hoặc SU-47 đang trong quá trình hoàn thiện lại có những khả năng khác. Mỹ cũng vậy: F16, F22 có tiếng và hiện nay F35 hiện đại thống chế. Những loại này Việt Nam có sở hữu cũng chỉ giới hạn hoặc chưa đến tay. Nếu thật sự giữ nước, THAAD của Mỹ cũng đủ làm cho kẻ xâm lược khó hoàn thành tham vọng; Nếu muốn tấn công, flying submarine có đủ khả năng với những quốc gia cạnh biển. Điều quan trọng là lãnh đạo có tầm nhìn đứng ở vị trí đồng minh nào.

bởi: Mafia từ: Thủ Đô Hà Nội
31.05.2016 11:30
Thế thì tốt đấy. Mỹ không nên chơi với Cộng sản VN nhiều. VN ma mãnh lắm. Hôm nay là Bạn ngày mai, bán đứng Bạn, khi mà thấy có lợi. Rất tiếc đó là VN !!!
Cứ để cho VN làm Bạn với Liên Xô. Vài năm tới, Họ sẽ cướp dật và bắn lẫn nhau.
Cứ cho là mình ngu đi. Cứ để cho VN gào to lên" Chiến Thắng đủ thứ hết, giỏi ,Đảng thông Minh cực kì Vĩ đại. v.v...

bởi: Ly Trần Thông từ: Hanoi
31.05.2016 11:14
Nói chung mọi người đều thống nhất rằng việc bỏ cấm vận vũ khí sát thương mang tính biểu tượng nhiều hơn. Theo ông tướng nguyên GĐ VQPVN, cơ quan Mác-Lê trong QĐ, VN sẽ không mua vũ khí Mĩ vì VN vẫn nghi kỵ và chỉ muốn mua thiết bị QP. Đại khái ông ta một mực chỉ muốn mua VK Nga. Theo ông "Ai dám tin Mỹ không tiết lộ bí mật VK" cho đối thủ của VN. Vậy ai dám đám bảo rằng Nga không bán cho TQ vũ khí hiện đại hơn và không tiết lộ thông tin về VK? Trong quan hệ QT mà tin người như vậy thì quả là ngây thơ và thiếu suy nghĩ. Nước nào cũng đặt quyền lợi quốc gia mình lên trên hết (trừ lũ bán nước để giữ ghế). VN không phải là con ruột của Nga và cũng không phải là bố của Nga. Hiện VN chỉ là con tốt Nga muốn dùng để giải vây về hướng ĐNA. Trong quan hệ quốc tế, không ai cho không ai cái gì cả. Ai tin vào cái mớ lập luận "giúp đỡ vô tư" là ngu xuẩn.
Ông ta lại quên một điều là Nga đang bán VK cho cả TQ và VN. Nếu đặt lên cân, chắc chắn VN không nặng bằng TQ. Kẻ lái súng không ngu gì chọn một khách hàng cỏn con để hy sinh khách hàng lớn. Tư duy này vẫn là tư duy "y thức hệ" đã được bê tông hóa trong đầu các vị Mac-Lê trong QĐ.
Ông tướng này còn đề cao VK bộ binh, tự mình làm được "hà cớ gì phải đi mua". Tôi không biết gì về quân sự, nhưng chiến tranh ngày nay, nhất là chiến tranh không chiếm đất (không như Nga và TQ) thì bộ binh để làm gì? Bây giớ là chiến tranh công nghệ cao. Cả TQ và Nga còn đang thay đổi nữa mà: giảm bộ binh để tawg công nghệ. Phải không ông tướng?
Hơn nữa, Mỹ chắc chắn không bán VK công nghệ cao cho VN. Đơn giản vì bí mật sẽ sang Nga và TQ (như v. Đến Nhật Bản là đồng minh thân cận mà HK đã đồng ý bán máy bay F35 đâu!
Nghĩ mình quá quan trọng sẽ chết trong ảo tưởng.

bởi: cs từ: sg
31.05.2016 10:42
VN mua vũ khí của Mỹ hay không là một chuyện, cái chính của lện bỏ cấm vận nói lên một điều PHE NÀO LÀ TA PHE NÀO LÀ ĐỊCH rồi! Quan sát từ chuyến đi của Obama thăm VN đến nay thì quá rõ, từ lãnh đạo đến người dân khắp nơi vui mừng hẳn ra mặt. Để ý sau ngày bỏ cấm vận thì trang tin VOA được vào thoải mái, không rà cản gì hết.

Người Nga bây giờ là cơm áo gạo tiền chứ không còn ảo tưởng đến thế giới cộng đồng của CNCS chết tiệt nữa rồi nên cứ em nào có tiền là được như “một con điếm” nhà kinh doanh thì khác, họ có uy tín (cũng nên nhắc lại Liên Xô cũng không đoái hoài gì khi bọn Tàu xâm lăng VN trong thế kỷ trước mặc dù có giao ước với VN).

VN mua vũ khí của Nga thì tốt nhưng VN đang đa dạng hóa vũ khí, chứ chỉ mua của Nga thì bọn Tàu cũng có cả. VN có thể khg mua vũ kí của Mỹ hoặc mua những thứ thật cần thiết hoặc vũ khí thật độc đáo mà bọn Tàu rất sợ (chắc chắn sẽ có giao kèo giữ bí mật quân sự kể cả với Nga)

Người Mỹ tuy bỏ VNCH nhưng họ lấy lại thanh danh mau chóng vì chính sách của họ, tuy có lợi họ mới làm nhưng cách của họ thường là hay viện trợ (xưa nay vẫn vậy).

Từ lệnh bỏ cấm vận mà nhiều lĩnh vực được thúc đẩy phát triển….Theo đà phát triển tốt thì trong tương lai VN gần như cơ sở 2 của Mỹ mà TQ khó bề làm loạn, uốn kiểu nào VN uốn kiểu đó (cách của các vị lãnh đạo VN là vậy). Nếu xảy ra xung đột lớn với bọn Tàu thì lệnh cấm vận này kết hợp với vũ khí mua của Nga và bạn bè quốc tế như G7 các lãnh đạo VN rất vững tâm, coi như có bạn bè cùng mục đích chung mà ta có thể gọi là đồng chí.

bởi: Nguyen Seattle từ: Highpoint
31.05.2016 09:51
Lệnh bỏ cấm vận này theo tôi thì Mỹ chi để săn một con dao đã mài sẵn, khi cần gấp mới tung cho theo ngả viện trợ cho người nào đó biết sử dụng vũ khí Mỹ, người đó phải là đồng minh !!!
csvn sẽ không bao giờ có được những vũ khí này, cứ thử mua đi rồi biết luật súng đạn Mỹ khó khăn tới mức nào !

bởi: Đạo
31.05.2016 08:58
Thông thường, kẻ hưởng Lợi không hé môi..theo Sputnik tờ báo của Nga viết thì Lợi nghĩa là hết Lợi..vì Hoa kỳ thừa sức viện trợ cho VN free từ phi cơ F 16.. P 3 vả nhiều vũ khí khác như M 72, M 60 Patton ...Còn Nga ngày nay thì vang bóng 1 thời, kinh tế còn thua cả 3 tàu và đang bị chú Sam trừng phạt do đó, khi Mỹ "Bán" vũ khỉ Thương sót cho VN cũng như Mỹ đã bán Vũ khí cho Hàn quốc và Taiwan khi các quốc gia này còn Nghèo..nghĩa là cho Không..thế thôi...
Trả lời
bởi: VIET SAIGON từ: SAIGON
31.05.2016 16:09
Nghe nÓi mỪng quÁ. MỸ free cho ViỆt Nam từ phi cơ F 16.. P 3 vả nhiều vũ khí khác như M 72, M 60 Patton ???
VÃi. vẬy Obama mÓc tiỀn tÚI ra À.
Ngay cẢ ĐỒng minh Philippines, MỸ cÓn dÙng cẢ tÀu chiẾn ve chai thỜi ĐẠi nhỊ chiẾn gỞ hẾt vŨ khÍ Đen bÁn cho Philippines.

bởi: Không ghi tên
31.05.2016 08:47
Bo lenh cam van vu khi cho Vn khong thanh van de lon. Chi so Vn khong co tien de mua.

bởi: dung từ: usa
31.05.2016 08:47
Hoàn cầu thời báo Trung quốc không có kỷ năng chuyên nghiệp,bản chất chỉ là cái loa tuyên truyền.Nói một điều mà không cần thiết để nói ra.Việt nam làm thể nào mà khống chế được Trung quốc,nhưng có một điều ,nếu Trung quốc muốm khống chiếm biển đông thì phải bước qua xác ngừơi Việtnam.

bởi: nguyen thi binh bong từ: MTGPMN
31.05.2016 07:59
cho du My co cho may bay F 22 toi tan nhat cho cac dong chi viet cong vem cua chung ta ,thi chung ta cung chang biet lay ,

bởi: Lu Khach từ: USA
31.05.2016 07:58
VN khong co kha nang khong che TQ, to Hoan cau thoi bao noi dung. Nhung My se xu VN nhu la "tai, mat" cua My de theo doi nhung hoat dong cua tq o bien dong, nhu vay TQ yen tam roi chu ?

bởi: Nguyên Xuân Phắc
31.05.2016 06:53
Toàn là Thầy bàn. Cấm vận vũ khí của Mỹ với Việt Nam thôi. Như vậy cần hệ chị đến vũ khí của Nga chứ. Lắm chuyện, rách việc.

bởi: Không ghi tên
31.05.2016 06:42
VN can da dang hoa khong the dat trung vao mot gio duoc ,vi qua le thuoc vao Nga khi Nga quay mat phan boi thi VN mat trang,vua roi Nga da ung ho Tau lam ton hai den toan ven lanh tho cua VN....

bởi: Không ghi tên
31.05.2016 05:12
Nếu Hoa Kỳ tính dùng Việt Nam để khống chế Trung Quốc thì đó là điều vô vọng”.
Điều nầy lộ rõ chân tướng TQ muốn nuốt VN như lộ trình TQ đã vạch sẵn mà cả thế giới nhìn thấy rõ. TQ còn gì để biện minh ?

bởi: Xe ôm @
31.05.2016 04:11
Nga run rồi,vì Nga có thật với VN đâu.nên VN chơi với Mỹ là thượng sách thì mới trị ảnh Tầu được.

bởi: Song Đao-Paris
31.05.2016 04:09
Mỹ lẽo mép! Dở bỏ cấm vận vũ khí với VN không sao có lợi cho Nga nếu không thiệt thòi cho Nga. Với TQ cũng thế, nếu không thiệt thòi cho TQ thì cũng chẳng có lợi gì cho TQ. Còn Mỹ dù không lợi nhiều cũng có lợi. VN thì được cái nầy mất cái kia, được vũ khí mới nhưng chi phí quốc phòng quá cao. Điều chắc chắn là TQ sẽ tiến bước trong tranh chấp biển Đông, Mỹ đứng ngoài hưởng lợi.

bởi: VN ngu thì chết,
31.05.2016 04:03
Mỹ bán vũ khí cho VN thì Mỹ có lợi cả hai mặt,một là Mỹ thu được tiền vì lúc này vũ khí của Mỹ bán rất chậm ít có người mua.?.hai là Mỹ xúi VN bắn trung quốc là tiếp một tay cho Mỹ,chết thì VN chịu,bởi vậy Mỹ chỉ có đứng ở ngoài cười rồi thu tiền,vì thế Mỹ nói là tôi chẳng có đứng về phía nào,mấy tháng trước Mỹ có điều nào là tầu Sân bay,rồi tầu chiến nhỏ lớn tới biển đông,đứng nhìn trung quốc xây dựng đảo,chừng hai ngày thế là Mỹ rút lui có trật tự,Mỹ còn nói thế là nghĩa vụ quốc tế,tôi đã làm xong.???.ván kia đã đóng thuyền rồi.???.
Trả lời
bởi: Mẹ Khờ VN
31.05.2016 10:14
Chẳng lẽ bảo Mỹ phải đánh TQ khi mà những đảo này đã được CSVN âm thầm dâng hiến cho chúng đã từ lâu bằng mọi thủ đoạn lưà dân ? Đã biết nói Mỹ chẳng đứng về phiá nào thì tại sao lại chê bai Mỹ chỉ đứng nhìn TQ xây dựng đảo mà chẳng dám làm gì ! Phải nhớ rằng mục đích chính cuả Mỹ là khẳng định Hải lộ Quốc Tế , còn cái chuyện đảo cuả VN phải do chính CSVN giải quyết . Đụng vào lại bị mắng cho là tên Đế Quốc xâm lược à ? Sao không lên án DCSVN đã từng khoe khoang anh hùng , lớn họng phản đối ra đòi lại chủ quyền cuả mình mà lại chỉ trích một kẻ không liên quan ?

No comments:

Post a Comment