Tuesday, May 31, 2016

Chủ tịch Trung Quốc muốn quan hệ song phương tốt đẹp với Philippines

Chủ tịch Trung Quốc muốn quan hệ song phương tốt đẹp với Philippines

mediaChân dung chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước một căn cứ quân sự ở tỉnh Quảng Tây.GREG BAKER / AFP
Vào lúc quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines trở nên căng thẳng trong khi chờ đợi phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thư chúc mừng tổng thống tân cử Philippines và bày tỏ hy vọng quan hệ giữa hai nước sẽ lại "đi đúng hướng và lành mạnh".
Theo thông cáo đăng trên trang web của bộ Ngoại Giao Trung Quốc, được Reuters trích dẫn, ngày 30/05/2016, chủ tịch  Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thư chúc mừng ông Rodrigo Duterte, vừa đắc cử tổng thống Philippines trong cuộc bầu cử ngày 09/05 vừa qua.
Trong thư, nguyên thủ Trung Quốc nhấn mạnh : « Mối quan hệ hữu nghị, ổn định và sâu sắc giữa Trung Quốc và Philippines phục vụ cho các lợi ích cơ bản của hai nước và hai dân tộc » và Bắc Kinh mong muốn hai nước có thể cùng làm việc với nhau để « đưa quan hệ song phương quay trở lại con đường phát triển tốt đẹp ».
Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền đối với 80% diện tích Biển Đông và do vậy gây ra tranh chấp lãnh thổ với Philippines, Việt Nam, Malayasia, Brunei và Đài Loan. Năm 2013, Manila đã đệ đơn kiện Bắc Kinh lên Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye và có thể trong vài tuần tới, tòa án sẽ ra phán quyết về vụ này.
Lãnh đạo Trung Quốc gửi điện chúc mừng với những lời lẽ hòa dịu hơn, vì kể từ khi trúng cử tổng thống Philippines, ông Duterte đã không có những phát biểu cứng rắn như người tiền nhiệm là tổng thống Benigno Aquino. Ngoài việc kiện Trung Quốc, cựu tổng thống Philippines Aquino còn tăng cường liên minh quân sự với Hoa Kỳ, nhằm ngăn chặn các tham vọng lãnh thổ của Bắc Kinh tại Biển Đông.

No comments:

Post a Comment