Wednesday, August 26, 2015

Binh sĩ Mỹ dũng cảm được trao Huân chương Chiến sĩ

Binh sĩ Mỹ dũng cảm được trao Huân chương Chiến sĩ

Thành viên của Vệ binh Quốc gia Oregon, Aleksander Skarlatos, là một trong ba người Mỹ giúp khống chế hung thủ trên xe lửa tốc hành ở Pháp.
Thành viên của Vệ binh Quốc gia Oregon, Aleksander Skarlatos, là một trong ba người Mỹ giúp khống chế hung thủ trên xe lửa tốc hành ở Pháp.

Tin liên hệ

Video Tổng thống Pháp trao Bắc Đẩu Bội Tinh cho 3 người Mỹ, 1 người Anh

Tổng thống Pháp trao huân chương cao quý Bắc Đẩu Bội Tinh cho 3 công dân Mỹ và 1 người Anh đã khống chế tay súng trên chuyến tàu cao tốc hôm thứ Sáu

Pháp điều tra khủng bố vụ tấn công tàu cao tốc

Các công tố viên Pháp loan báo đã mở một cuộc điều tra khủng bố về vụ tấn công vũ trang trên một đoàn tàu cao tốc đi từ Amsterdam tới Paris

Quân nhân Mỹ nghĩ đến chuyện ‘sống còn’ khi chế ngự tay súng ở Pháp

Ba người Mỹ trả lời báo giới về vụ chế ngự kẻ tấn công mang nhiều vũ khí trên chuyến tàu tới Paris hôm thứ Sáu tuần trước
Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay một trong ba người Mỹ đã giúp khống chế hung thủ người Morocco bị cáo buộc âm mưu tấn công trên một chuyến xe lửa tốc hành ở Pháp sẽ được trao tặng một trong các huân chương cao quý nhất của quân đội Hoa Kỳ.
Ngũ Giác đài hôm thứ Ba loan báo rằng Aleksander Skarlatos, một thành viên của Vệ binh Quốc gia Oregon, sẽ được khen thưởng Huân chương Chiến sĩ – huân chương được quân đội gọi là "cao quý nhất để khen thưởng cho những hành động anh hùng không liên quan trực tiếp đến chiến tranh với quân thù."
Skarlatos là một trong 3 hành khách Mỹ, cùng với một người Anh, đương đầu với hung thủ trang bị vũ khí nặng trên chuyến xe lửa đi từ Amsterdam đến Paris hôm thứ Sáu tuần trước.
Anh Skarlatos được tuyên dương là đã liều mạng sống mình để chặn một "thảm họa cướp mạng sống có nhiều khả năng xảy ra."  
Thư ký của Lục quân John McHugh nói rằng hành động của Vệ binh Quốc gia gia này, cùng với các bạn của anh, "minh chứng cho những chuẩn mực cao nhất của tinh thần vì mọi người."
Hôm thứ Ba, các công tố viên Pháp truy tố nghi can Ayoub El-Khazzani, 25 tuổi, âm mưu sát nhân có chủ định mang tính khủng bố.
Công tố viên Francois Molins của Paris nói với các phóng viên báo chí rằng Khazzani đã lên xe lửa ở Brussels hôm thứ Sáu, trang bị một súng trường và 270 viên đạn, cùng với một súng ngắn Luger, một chai xăng, và một dao cắt thùng giấy.
Ông Molins nói thêm rằng nghi can đã xem một video của Hồi giáo cực đoan trên điện thoại cầm tay không lâu trước khi bắt đầu bước ra toa tàu để hành động và bị 3 hành khách Mỹ và một nghi Anh khống chế.  
Một người đàn ông Mỹ gốc Pháp bị trúng đạn và bị thương trong lúc tìm cách giật khẩu súng trường từ hung thủ. Nạn nhân đến ngày thứ Ba vẫn còn nằm viện.
Công tố viên bác bỏ lời khai của nghi can là đã tìm được các vũ khí đó và chiếc điện thoại trong một công viên nơi hắn đã ngủ qua đêm hôm trước.  Ông Molins nói những lời khai đó là "hồ đồ."
Công tố viên cũng bác bỏ lời khai của nghi can Khazzani là không có âm mưu khủng bố khi lên xe lửa mà chỉ định cướp của cải của hành khách.
Các nguồn tin an ninh Pháp được trích lời nói rằng Khazzani đã đi máy bay từ Berlin dến Istanbul ngày 10 tháng 5.  
Pháp tấn xã trích lời ông Molins nói rằng nghi can sau đó đã đáp máy bay đến một thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria, và đến đó vào ngày 4 tháng 6.

No comments:

Post a Comment