Tuesday, August 25, 2015

Đô đốc Mỹ: Đồng minh lo ngại vì hành động của TQ ở Biển Đông

Tin tức / Hoa Kỳ

Đô đốc Mỹ: Đồng minh lo ngại vì hành động của TQ ở Biển Đông

Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.
Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.
Steve Herman
Tân tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đang tìm cách trấn an các đồng minh trong khu vực là chiến lược xoay trục của các lực lượng Mỹ sang Á Châu sẽ được duy trì, giữa lúc có những mối lo ngại về sự bành trướng của Trung Quốc. Thông tín viên Steve Herman tường thuật từ  trung tâm tin tức Đông Nam Á của đài VOA tại Bangkok.
Từ khi lên giữ chức Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương cách nay ba tháng, Đô đốc Scott Swift đã đến Philippines, Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Australia, New Zealand và Malaysia để gặp gỡ các vị tương nhiệm của các nước này.
Tại Kuala Lumpur hôm nay, Đô đốc Swift đã nói chuyện qua điện thoại với một số ký giả trong khi chuẩn bị lên đường sang Singapore.
Ông thừa nhận là tại tất cả những nơi ông đến thăm các giới chức đều cảm thấy “hết sức lo lắng” vì “kích cỡ” của những công trình lấp biển lấy đất của Trung Quốc ở Biển Đông.
"Mọi người ai nấy đều bày tỏ những mối quan tâm và cảm giác bất trắc về tương lai. Nhưng tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất là tất cả chúng ta phải đến với nhau qua đường lối và phương pháp đa phương để hoá giải những sự bất đồng trong các yêu sách bên trong khu vực với một cách thức tích cực và không cho phép sử dụng sự cưỡng ép hoặc vũ lực như một đòn bẩy để giải quyết theo cách có lợi cho bên này hoặc bên kia."
Chiến đấu cơ của Mỹ trên boong tàu sân bay USS Nimitz trong một cuộc tuần tra ở Biển Đông, ngày 23 tháng 5, năm 2013.Chiến đấu cơ của Mỹ trên boong tàu sân bay USS Nimitz trong một cuộc tuần tra ở Biển Đông, ngày 23 tháng 5, năm 2013.
Phóng viên đài VOA đã hỏi Đô đốc Swift về sự hoài nghi mà các nước đồng minh của Mỹ đã bày tỏ về cam kết dài hạn của Ngũ giác đài đối với chiến lược được nói đến rất nhiều là chiến lược xoay trục Á Châu. Vị tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương đã trả lời như sau.
"Điều này không phải là một sự phản ánh về khả năng của Mỹ để hỗ trợ cho kế hoạch tái tập trung, mà là một sự phản ảnh của cảm giác lo lắng trong khu vực, và như quí vị đã gợi ý, nhiều người ở các quốc gia này cảm thấy lo lắng về tương lai. Và nhiều nước trong số đó đang muốn Hoa Kỳ tiếp tục bảo đảm cho sự ổn định trên khắp khu vực, sự ổn định mà họ đã được hưởng trong 70 năm qua."
Theo kế hoạch an ninh hải dương mà Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ công bố hồi tuần trước, 60% khí tài quân sự trên biển và trên không của Mỹ sẽ được bố trí ở khu vực Á Châu Thái Bình Dương trước năm 2020. Nhật Bản sẽ là một nơi có tính chất trọng yếu đối với kế hoạch và đảo Guam sẽ được dùng như một trung tâm chiến lược. Ngoài ra quân đội Mỹ còn có những chương trình hợp tác với Việt Nam và Ấn Độ, cả hai đều là đối thủ chiến lược của Trung Quốc. Các hoạt động quân sự hỗn hợp cũng sẽ được nới rộng với Indonesia, Nhật Bản và Malaysia.
Tàu chiến USS Fort Worth (LCS 3) tiến hành các hoạt động kết hợp trong vùng Biển Đông với tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen (DDG 82).Tàu chiến USS Fort Worth (LCS 3) tiến hành các hoạt động kết hợp trong vùng Biển Đông với tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen (DDG 82).
Đô đốc Swift nói rằng những hoạt động đó có thể trấn an mọi người về cam kết của Hải quân Mỹ đối với khu vực này.
"Có vô số bằng chứng cho thấy đây không phải chỉ là một sự gia tăng của các nguồn lực được bố trí ở tuyến đầu mà cũng là một sự gia tăng của chính các nguồn lực."
Đô đốc Swift cho biết mục tiêu của ông là duy trì Hạm đội Thái Bình Dương như một “sức mạnh tối ưu để ứng phó với bất kỳ sự việc nào có thể xảy ra” trong khu vực.
Vị đô đốc từng giữ chức chỉ huy trưởng Đệ thất Hạm đội cũng bày tỏ hy vọng về việc nới rộng những sự tiếp xúc với hải quân và lực lượng tuần duyên Trung Quốc để tìm cách “giảm thiểu những yếu tố bất ổn đang tồn tại trong khu vực.”
Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (6)
Ý kiến
     
bởi: khuyết danh từ: VN
25.08.2015 21:56
Dù Mỹ cầm luật QT..trong tay đó, nhưng cứ kiểu cách tuyên bố <ởm ờ> không có lằn ranh, không dám dấn thân..rõ rệt, thể hiện ngán ngại; đứng xa..chỏ mũi nói bâng quơ <quang ngại> trước 1 TQ vô pháp,vô thiên thì sẽ hối tiếc trong tương lai thôi.! Mỹ có kế sách gì với hạm đội tàu cá TQ gây rối; trong 2015 -2016 này chưa; nói chi chờ 2020 xa xôi lắm lắm.??? Nên nhớ TQ là bực thầy của thủ đoạn và ngang ngược..đó.!

bởi: camranh từ: saigon
25.08.2015 21:30
Trung Quốc không hề ngán ngại Hoa Kỳ vì chắc chắn một điều là Hoa Kỳ không bao giờ dám tấn công Trung Quốc, hãy nhớ lại cuộc chiến Triều Tiên 1950 - 1953, ngay cả khi quân đội Trung Quốc giao chiến trực tiếp với quân đội Hoa Kỳ mà Hoa Kỳ có dám tấn công vào Trung Quốc đâu mặc dù trong thời kỳ này Trung Quốc vẫn được xếp là nước nghèo nàn lạc hậu và tiềm lực còn rất yếu. Nói chung, Hoa Kỳ chỉ hô hào cho ra vẻ thôi chứ không có khả năng gì để đối đầu với Trung Quốc đâu các bạn. Đừng quá ảo vọng về Hoa Kỳ. Để bảo vệ Trường Sa, Việt Nam phải dựa vào sức mình là chủ yếu, phải xây dựng cho bằng được lực lượng quân sự mạnh có khả năng đáp trả, gây tổn thất nặng nề cho kẻ xâm lược thì mới mong kiềm chế dã tâm xâm lấn của chúng, về chiến lược này, tôi tin Việt Nam đang đi đúng hướng.

bởi: NGUYỄN THIÊN TỬ-PHẦN LAN
25.08.2015 21:20
Trên 40 năm trước với những gương mặt gian ác như thế nầy+bằng những hành động man rợ chúng đã tàn phá tan hoang một phần Châu Á trong đó có VN bằng xâm lược+ Bom đạn+Giết người vô tội.Sau 1975 chúng bại trận bỏ chạy để lại biết bao hậu quả tan thương cho người dân vô tội.Cứ tưởng bài học bại trận ở Châu Á sẽ làm cho chúng tĩnh ngộ và chấm dứt hành động man rợ nhưng không những chúng không tinh ngộ mà chúng còn đi xâm lược,tàn phá,giết người một cách man rợ hơn khắp nơi trên thế giới mà đặc biệt là Irak,Libya,Afghanistan...với chiêu bài "tự do,dân chủ,nhân quyền " giả tạo bằng xâm lược,tàn phá.40 năm đã qua kể từ ngày chúng bại trận bỏ chạy,bây giờ bọn chúng trở lại và chuyện gì sẽ xảy ra cho Châu Á...Hòa bình,Tự do,Ấm no,Hạnh phúc hay tiếp tục chỉ có bom đạn với máu và nước mắt...Thực dân,Đế quốc,Bành trướng tất cả chúng đều là một lủ man rợ...?

bởi: Không ghi tên
25.08.2015 21:14
Lo ngai gi nua. No danh den mat roi ma van con lo ngai

bởi: Bm từ: USA
25.08.2015 21:13
Tưởng đâu có gì mới lạ ở thế thượng phong đối với bát quái trận đồ Tàu Cọng đang giàn trải ở Biển Đông, mà chỉ "hy vọng về việc nới rộng những sự tiếp xúc với hải quân và lực lượng tuần duyên Trung Quốc để tìm cách “giảm thiểu những yếu tố bất ổn đang tồn tại trong khu vực.” ". Hết thuốc chữa. Xoay trục chưa thấy, chỉ thấy xoay lưng, khi mà hàng không mẫu hạm không còn khả năng đến gần Biển Đông chứ hết mơ có chuyện vào đây diệu võ. Con ó giờ đây chỉ còn màu mè bộ lông và tập gáy.

bởi: Vui Chơi Giữa Đời từ: Hoa Kỳ
25.08.2015 20:51
Không biết trong đầu những chiến lược gia của Mỹ chứa những gì trong đó!

Cái họa Trung Hoa thì cả thế giới đã thấy từ hơn nửa thế kỷ qua. Vậy mà từ năm 1972 chính phủ và công dân Mỹ đã ra sức vực dậy cái họa đó bằng những hợp đồng sản xuất và tiêu thụ hàng hóa Trung Quốc trong mọi lãnh vực!
Chịu hao người tốn của để đưa quân đến VN để ngăn chận làn sóng cộng sản thì họ đến với chiến lược của một cuộc CHIẾN TRANH GIỚI HẠN. Đánh thằng ăn cướp mà tự trói buộc mình, không vào tận sào huyệt của nó mà đánh thì đánh làm gì cho mang đầu máu?

Sau khi VNCH bị bức tử, những nước còn tin ở “đồng minh” đã mở con mắt: Đồng minh chỉ “giúp” mình khi sự việc có dính dáng đến quyền lợi của “đồng minh” mà thôi. Rồi đây mọi người sẽ thấy, Trung Quốc chỉ cần đừng cản trở hay chạm đến quyền tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông là được, ngoài ra, Trung Quốc muốn làm gì ở Biển Đông của VN thì làm…

No comments:

Post a Comment