Tuesday, August 25, 2015

Hai miền Triều Tiên đạt thỏa thuận xuống thang

Hai miền Triều Tiên đạt thỏa thuận xuống thang

mediaHai đoàn đàm phán cấp cao Bắc Triều Tiên (trái) và Hàn Quốc bắt tay sau khi đạt thỏa thuận giảm căng thẳng hai miền ngày 25/08/2015.REUTERS/the Unification Ministry/Yonhap
Sớm hôm nay, 25/08/2015, Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên đã đạt thỏa thuận chấm dứt tình trạng căng thẳng khác thường, trong nhiều ngày nay, đặc biệt sau khi lãnh đạo Bình Nhưỡng thông báo đặt các đơn vị quân đội tại vùng giới tuyến trong tình trạng chuẩn bị chiến tranh. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc hoan nghênh thỏa thuận, trong đó Bắc Triều Tiên thậm chí đã bày tỏ « lấy làm tiếc » về vụ nổ mìn đầu tháng 8.
Các đàm phán vừa diễn ra là ở cấp cao nhất giữa hai bên, kể từ một năm nay. Thông tín viên Frédéric Ojardias tường trình từ Seoul : 
Thỏa thuận đã đạt được trong đêm, sau ba ngày thương lượng quyết liệt, trong lúc quân đội hai miền Triều Tiên phô trương sức mạnh đe dọa đối phương. Trở về từ biên giới, người phụ trách đàm phán Hàn Quốc Kim Kwan-jin - cố vấn an ninh quốc gia - thông báo các điểm chính của thỏa thuận. 
Trong thỏa thuận này, Bắc Triều Tiên đã « lấy làm tiếc » về vụ nổ mìn mới đây tại khu vực giới tuyến, khiến hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương. Như vậy, Bình Nhưỡng đã gián tiếp nhận trách nhiệm về sự cố, khiến Seoul không bị mất mặt. 
Để đổi lại, Hàn Quốc chấp nhận ngừng các chương trình phóng thanh tuyên truyền chống chế độ cộng sản Bắc Triều Tiên tại khu vực phi quân sự. Hai miền Triều Tiên cam kết sẽ tiếp tục các thương lượng, đặc biệt là việc thảo luận để tổ chức các buổi tái ngộ cho những gia đình bị chia ly vì Triều Tiên bị chia cắt. 
Thỏa thuận nói trên dù khiêm tốn, nhưng có ý nghĩa quan trọng. Tuy nhiên, tại Seoul, các nhà phân tích cho rằng thỏa thuận này không cản trở Bình Nhưỡng tiếp tục trong tương lai chiến lược vốn dĩ của Bắc Triều Tiên là luân phiên giữa đe dọa và cử chỉ thiện chí. 
Dù sao, lãnh đạo đàm phán Hàn Quốc hy vọng thỏa thuận nói trên, sẽ cho phép không chỉ giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay, mà còn « tạo đà » cho việc cải thiện quan hệ hai miền trong tương lai. 
Về việc ngừng phát thanh tại vùng giới tuyến, theo AFP, quyết định của phía Seoul vẫn để ngỏ khả năng các chương trình phát thanh có thể được mở lại, trong trường hợp « một biến cố bất thường xảy ra » trong tương lai, một diễn đạt ngầm chỉ những khiêu khích mới có thể có của Bình Nhưỡng. 
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment