Friday, August 28, 2015

Chữ Thập Đỏ Hàn Quốc đề nghị thương thuyết về đoàn tụ gia đình

Chữ Thập Đỏ Hàn Quốc đề nghị thương thuyết về đoàn tụ gia đình

mediaMột cảnh đoàn tụ gia đình ở núi Kim Cương : Bà Namgung Bong-ja, Hàn Quốc (P) gặp lại người cha 87 tuổi, Namgung Ryul, ở Bắc Triều Tiên. Ảnh ngày 25/02/ 2014.REUTERS/Lee Ji-eun/Yonhap
Chữ Thập Đỏ Hàn Quốc đề nghị đàm phán với đồng sự Bắc Triều Tiên trong tháng tới đây về việc tổ chức đoàn tụ gia đình, bị chia cách do cuộc chiến liên Triều. Trên đây là thông báo của chính quyền Seoul ngày 28/08/2015.
Thông báo được đưa ra ngay sau khi đạt được một thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng giữa hai miền Triều Tiên. Theo đó, hai bên sẽ tổ chức một buổi họp mặt gia đình xung quanh ngày lễ mùa gặt Chuseok, 27/09 tới đây.
Theo phát ngôn viên Bộ Thống Nhất Hàn Quốc, hội Chữ Thập Đỏ đã đề nghị một buổi họp bàn cách tổ chức các cuộc đoàn tụ, bắt đầu từ ngày 07/09, ngay tại ngôi làng biên giới Bàn Môn Điếm, nơi diễn ra lễ ký kết lệnh ngưng bắn cho cuộc chiến Triều Tiên.
Lần họp mặt mới đây giữa các gia đình bị ly tán sau khi chiến tranh chấm dứt là vào tháng 02/2014. Như vậy là trong vòng ba năm liên tiếp chưa có một cuộc họp mặt nào như thế.
Theo ước tính, sau khi chiến tranh giữa hai miền chấm dứt, khoảng hàng triệu người đã bị chia ly  với người thân. Phần đông trong số họ đã qua đời, mà không chút cơ may gặp lại lẫn bắt liên lạc với người thân, do mọi tin tức xuyên biên giới đều bị cấm.
AFP cho biết hiện có 66.000 người Hàn Quốc đăng ký xin họp mặt, trong đó 12% người già trên 90 tuổi. Nhưng mỗi lần tổ chức chỉ có vài trăm người  được chọn.
Chương trình hội tụ đã thật sự bắt đầu sau cuộc họp thượng đỉnh lịch giữa hai miền vào năm 2000. Nhưng danh sách chờ thì lại quá dài so với số lượng chỗ được cho phép.
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment