Monday, August 24, 2015

Chứng khoán Việt Nam tuột dốc chưa từng thấy vì TQ

Chứng khoán Việt Nam tuột dốc chưa từng thấy vì TQ

Thị trường chứng khoán thế giới sụt mạnh, cổ phiếu thị trường Thượng Hải tiếp tục xuống giá ở mức chưa từng thấy trong 8 năm qua, đồng dollars Mỹ xuống giá với đồng Euro và đồng yen Nhật, VN-Index cũng tụt điểm ở mức kỷ lục, là chuyện xảy ra trong ngày hôm nay, gây rúng động kinh tế toàn cầu, cho dù phần đông chuyên gia vẫn nói là chưa đến mức để gọi là khủng hoảng.
Những bản tin chúng tôi thu thập được đều nói tình trạng bất ổn xuất phát từ Trung Quốc, sau khi giới đầu tư lo âu về suy giảm kinh tế và không có dấu hiệu cho thấy thị trường sẽ ổn định.
Đặc biết điều này xảy ra chỉ 24 giờ đồng hồ sau khi Bắc kinh đưa ra biện pháp cho phép quỹ hưu bổng được phép đầu tư tới 30%, tức sử dụng nhiều tỷ nhân dân tệ để mua cổ phiếu ở thị trường nội địa.
Quyết định này đã không đem lại kết quả như trông chờ, và chuyên gia Takako Masai, trưởng ban nghiên cứu thị trường của ngân hàng Shinsei ở Tokyo cho rằng ông nhìn thấy những dấu hiệu chẳng khác gì bước đầu của cuộc khủng hoảng tài chánh Châu Á xảy ra hồi thập niên 1990.
Cho đến cuối ngày, vẫn có tin đồn nói rằng Trung Quốc sẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng, tức cho phép ngân hàng đầu tư mạnh hơn vào thị trường nội địa. Không rõ đồn đoán này cho trở thành sự thật hay không, nhưng là một bằng chứng cho thấy mọi người đang trông chờ những biện pháp quyết liệt hơn mà Bắc Kinh phải đưa ra để bình ổn thị trường, không ảnh hưởng tới thị trường quốc tế.
Tại Việt Nam, giá chứng khoán tiếp tục giảm mạnh ở cả 2 sàn Hà Nội và Sài Gòn, có lúc Vn-Index rớt 32 điểm, là mức điểm tuột dốc chưa từng thấy trong 15 tháng qua.
Nói chuyện với Ban Việt Ngữ chúng tôi, một số người thường xuyên giao dịch chứng khoán ở Việt Nam nói rằng tình trạng này xảy ra vì một số lý do, như ảnh hưởng của thị trường chứng khoán toàn cầu, nhưng quan trọng nhất vẫn là tiền đồng của Việt Nam đang mất giá, đầu tư vào cổ phiếu không có lời, do đó mọi người nghĩ ngay đến chuyện phải bán tống bán tháo để thu vốn về hầu tránh thêm lỗ lã, và chờ đợi đến ngày thị trường ổn định trở lại.

No comments:

Post a Comment