Nếu VN chọn Hoa Kỳ làm đồng minh, TQ có áp dụng lại đối sách 1979?
Tin liên hệ
Hình ảnh Cờ Vàng và dân quyền
Chiều ngày 14/7 vừa qua, Đại sứ Mỹ Ted Osius đã đến San Jose gặp gỡ cộng đồng người Việt và có một sự việc khiến một người tham dự bất bình là cô Đỗ Minh Ngọc.Ðường dẫn
30.07.2015
Sau chuyến đi Hoa Kỳ mới đây của Tổng Bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, có dự đoán lạc quan rằng Việt Nam có thể chấm dứt chính sách ngoại giao đi dây và dứt khoát chọn Hoa Kỳ làm đồng minh.
Nếu dự đoán trên xảy ra trên thực tế, liệu Trung Quốc có sẽ áp dụng lại đối sách năm 1979 khi Hà Nội ngả theo Liên Xô?
Nếu dự đoán trên xảy ra trên thực tế, liệu Trung Quốc có sẽ áp dụng lại đối sách năm 1979 khi Hà Nội ngả theo Liên Xô?
I/- Đối sách với Việt Nam năm 1979 của Trung Quốc
Sau khi Việt Nam ngả theo Liên Xô, đối sách năm 1979 của Trung Quốc có mục đích trừng phạt và khuất phục Việt Nam bằng cách gây khó khăn nghiêm trọng, toàn diện về đối nội cũng như đối ngoại cho Việt Nam. Để đạt mục đích này, Trung Quốc đã tiến hành các biện pháp tấn công quân sự, phá hoại kinh tế, gây bất ổn chính trị và cô lập Việt Nam trên trường quốc tế.
Trong thời kỳ chiến tranh ý thức hệ giữa chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa tư bản, cuộc tranh chấp quyền lãnh đạo phe xã hội chủ nghĩa giữa Liên Xô và Trung Quốc đã đến mức phân hai khối cộng sản, một số nước theo Liên Xô, một số nước theo Trung Quốc. Vì nhu cầu chiến tranh chống Miền Nam cần sự yểm trợ vũ khí, lương thực của cả Liên Xô và Trung Quốc, nên Hà Nội vẫn cố giữ thế trung lập. Nhưng sau khi cuộc nội chiến Quốc-Cộng chấm dứt, Viêt Nam đã chọn Liên Xô là “Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa” của mình. Giận kẻ vong ơn bội nghĩa, Trung Quốc đã sử dụng lá bài Campuchia để trừng phạt Việt Nam.
1. Mũi nhọn thứ nhất: Trung Quốc đã sử dụng chính quyền Pol Pot và Ieng Sary ở Campuchia để tấn công quấy phá biên giới Tây Nam, đánh chiếm vài đảo nhỏ của Việt Nam, kích động lòng hận thù dân tộc. Sau ba năm chịu đựng sự quấy phá quân sự Việt Nam đã kéo đại binh chính phạt Pot-Pot vào mùa xuân năm 1979. Trong vòng không đầy một tháng tiến công,quân đội nhân dân Việt Nam đã “giải phóng” được đất nước Chùa Tháp khỏi nạn diệt chủng. Nhưng việc chiếm đóng Campuchia đã bị cả thế giới lên án là kẻ xâm lược. Chế độ Hà Nội bị cô lập về chính trị, ngoại giao và bị bao vây kinh tế bởi chính sách cấm vận của Hoa Kỳ. Thế nhưng Việt Nam tiến vào Campuchia thì dễ mà rút ra thì khó, vì đây là “trận địa vũng lầy” được Trung Quốc chuẩn bị cho Việt Nam bị sa lầy.
2. Mũi nhọn thứ hai là sau khi gài thế chôn chân Việt Nam ở Campuchia và những khó khăn hậu chiến chồng chất, Trung Quốc đã mở cuộc đại tấn công quân sự tràn qua biên giới phía Bắc Việt Nam gọi là để “dạy cho Việt Nam một bài học”.
2. Mũi nhọn thứ hai là sau khi gài thế chôn chân Việt Nam ở Campuchia và những khó khăn hậu chiến chồng chất, Trung Quốc đã mở cuộc đại tấn công quân sự tràn qua biên giới phía Bắc Việt Nam gọi là để “dạy cho Việt Nam một bài học”.
Theo tố cáo của Hà Nội, trong trận chiến này Trung Quốc đã huy động tới 600.000 quân với 800 xe tăng và xe bọc thép, hàng ngàn trọng pháo, hàng trăm máy bay đủ loại. Đặng Tiểu Bình, lãnh tụ của Trung Quốc lúc đó, gọi hành động quân sự này là để “dạy cho Việt Nam một bài học”. Trên thực tế, Trung Quốc đã tự rút về, sau một tháng tấn công, chiếm đóng sáu tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam (Từ 17-2 đến 18-3-1979), triệt phá các cơ sở chính quyền, kinh tế của Việt Nam, tàn sát nhiều người, phá trụi bốn thị xã Lào Cai, Cẩm Đường, Cao Bằng, Lạng Sơn…
3. Ngoài hai mũi nhọn trên, Trung Quốc còn tung thêm mũi nhọn tấn công trên lãnh vực kinh tế và chính trị của Việt Nam.
3. Ngoài hai mũi nhọn trên, Trung Quốc còn tung thêm mũi nhọn tấn công trên lãnh vực kinh tế và chính trị của Việt Nam.
Về kinh tế, ngay sau khi Hà Nội nghiêng hẳn về Mạc Tư Khoa (Moscow), lập tức Bắc Kinh đòi nợ khẩn cấp, cắt hết viện trợ hậu chiến, ngưng ngang các công trình đang xây dựng và rút hết chuyên gia về nước. Đồng thời cắt đứt đường vận chuyển qua đường sắt Vân Nam - Hà Nội, vốn là con đường vận tải đường bộ duy nhất lúc bấy giờ để Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa giao lưu hàng hóa với Việt Nam.
II/- Trung Quốc có sẽ áp dụng lại đối sách năm 1979 với Việt Nam?
Quá khứ là vậy, còn hiện tại và tương lai thì sao?
Câu trả lời tổng quát có thể là: Trung Quốc ngày nay sẽ không dám sử dụng lại đối sách trên đây đối với Việt Nam, một khi Hà Nội thật sự chọn Hoa Kỳ làm đồng minh. Vì sao?
Là vì vị thế và tình hình Việt Nam trong tương quan với cộng đồng các quốc gia trên thế giới ngày nay so với 36 năm trước đây (1979-2015) đã khác xa. Chiến lược toàn cầu hay là nền trật tự quôc tế mới hay là một hệ thống kinh tế quốc tế mới đã được các cường quốc xác lập từ lâu, trong đó có sự tham gia của cả Trung Quốc và Việt Nam. Hơn ai hết, ngày nay Trung Quốc phải hiểu là mình không còn có thể muốn làm gì thì làm mà không gánh chịu hậu quả nghiêm trọng về chính trị, kinh tế và ngoại giao.
Vì vậy có thể nhận định rằng, Trung Quốc sẽ không thể áp dụng lại đối sách năm 1979.
1. Thực tế Trung cộng sẽ không thúc đẩy cuộc chiến tranh giữa hai nước Việt Nam - Campuchia để có cớ trừng phạt Việt Nam, mặc dầu có những dấu hiệu khơi mào tương tự như đã đẩy Việt Nam vào cuộc chiến tranh chinh phạt Campuchia vào năm 1979.
Dấu hiệu khơi mào đầu tiên trước chuyến đi Hoa Kỳ của Tổng Bí thư đảng CSVN là việc Campuchia đã chủ động khơi lại vấn đề tranh chấp biên giới với Việt Nam xảy ra vào ngày 28-6-2015 và những hành động tiếp theo vào những ngày sau đó trên vùng biên giới giáp ranh tỉnh Svay Rieng của Campuchia và tỉnh Long An của Việt Nam.
Dấu hiệu tiếp theo xảy ra một ngày sau chuyến đi Hoa Kỳ của Ông Nguyễn Phú Trọng là việc một phái đoàn quân sự và an ninh cấp cao do Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh dẫn đầu khởi sự chuyến đi thăm Bắc Kinh hôm 8 tháng 7. Ông Tea Banh nói rằng chuyến đi này nằm trong khuôn khổ một cuộc “trao đổi thường niên”. Nhưng tham gia chuyến đi có các Tư lệnh của cả 3 quân chủng thuộc Quân đội Hoàng gia Campuchia và Tư lệnh Quân cảnh Quốc gia – điều này nói lên tầm quan trọng của chuyến đi, bất chấp lời phát biểu của ông Tea Banh.
Thế nhưng trên thực tế, cũng có những dấu hiệu cho thấy các cuộc xung đột lẻ tẻ ở biên giới Việt Nam - Campuchia sẽ không dẫn đến chiến tranh giữa hai nước như năm 1979. Nhà chức trách hai nước đã tức thời gặp nhau và khẳng định tiếp tục giải quyết vấn đề biên giới thông qua thương lượng, căn cứ trên bản đồ lịch sử và luật pháp quốc tế. Chính Thủ tướng Hunsen cũng đã cho hay là Ông đã yêu cầu các chính phủ Pháp, Anh, Hoa Kỳ cung cấp cho các bản đồ ổn cố từ thời Đông Dương thuộc Pháp làm căn cứ để xác định biên giới hai nước, mà ông tin văn khố các nước này hiện còn lưu trữ.
2. Mặc dầu có nhưng sự đồn đoán về sự chuyển quân về phía biên giới Việt - Trung, song Trung Quốc sẽ không dám ngang nhiên tấn công quân sự gọi là để “dạy cho Việt Nam một bài học” như năm 1979, nếu Việt Nam ngả theo Hoa Kỳ. Vì Hoa Kỳ hiện nay khác Liên Xô trong quá khứ. Hoa Kỳ sẽ không đứng nhìn Trung Quốc tự tung tự tác như Liên Xô trước đây. Vì Hoa Kỳ không phải là “Con cọp giấy” như Trung Quốc thường rêu rao trước đây, mà là “Con cọp thật” đã và đang thể hiện sức mạnh thực sự của một mãnh hổ, vượt trội Trung Quốc về quân sự cũng như nhiều mặt khác, để nếu xẩy ra bất cứ xung đột quân sự nào, ưu thế vẫn nghiêng về phía Hoa Kỳ.
Vì vậy, Hoa Kỳ đã không ngần ngại công khai lên án mạnh mẽ hành động của Trung Quốc xâm lấn Biển Đông, lấn áp các nước nhỏ yếu trong vùng trong đó có Việt Nam và khẳng định nhiều lần rằng Hoa Kỳ có quyền lợi quốc gia trong vùng Biển Đông phải bảo vệ.
Dường như Trung Quốc cũng hiểu được quyết tâm và hành động thực sự của Hoa Kỳ lần này không thể coi thường. Vì vậy đã có dấu hiệu của một sự xoa dịu tình hình. Một điển hình là ngay sau chuyến đi Hoa Kỳ của Tổng Bí thư đảng CSVN, Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ đã tới thăm Việt Nam trong ba ngày (từ 6 đến 19-7-2015). Theo Tân Hoa Xã, Ông Trương đã hội kiến với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Trong cưộc gặp Ông Sang, Phó Thủ tướng Trung Quốc nói rằng mối quan hệ truyền thống do hai lãnh đạo của hai nước là Mao Trạch Đông và Hồ Chí Minh vun đắp là “một tài sản quý giá của hai đảng và nhân dân hai nước”. Phó Thủ tướng Trung Quốc cũng được trích lời nói thêm rằng vì “quyền lợi cơ bản của hai nước, cần phải thắt chặt mối quan hệ truyền thống này”. Bản tin của Tân Hoa Xã không đề cập tới vấn đề tranh chấp biển Đông. Tuy nhiên, báo chí Việt Nam cho hay, trong cuộc gặp với ông Trương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên “tuân thủ các thỏa thuận và nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước về những bất đồng trên biển và sớm cùng các nước ASEAN hoàn tất xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)”.
3. Ngoài hai mũi nhọn trên của đối sách năm 1979 không dám áp dụng lại, Trung Quốc có thể tung mũi nhọn tấn công trên lãnh vực kinh tế và chính trị của Việt Nam hay không?
3. Ngoài hai mũi nhọn trên của đối sách năm 1979 không dám áp dụng lại, Trung Quốc có thể tung mũi nhọn tấn công trên lãnh vực kinh tế và chính trị của Việt Nam hay không?
Vì kinh tế Việt Nam hiện nay lệ thuộc kinh tế Trung quốc trên khá nhiều mặt, nhưng nếu Bắc Kinh đã chọn đối sách hòa dịu, thì họ sẽ không sử dụng mũi nhọn này tấn công Việt Nam. Nếu có sử dụng đi nữa cũng không gây khó khăn nhiều cho Việt Nam như năm 1979. Vì nền kinh tế Việt Nam nay đã khác xưa, không còn bị bế quan tỏa cảng (do chế độ kinh tế kế hoạch hóa tập trung, bị cấm vận), mà đã vững mạnh nhờ mở rộng làm ăn theo kinh tế thị trường. Nếu Trung Quốc gây khó khăn về kinh tế, Việt Nam sẽ vượt qua, nhờ sự trợ giúp của Hoa Kỳ và các nước tư bản có đầu tư tại Việt Nam.
Về chính trị, Trung Quốc cũng khó tạo biến cố gây bất ổn chính trị cho Việt Nam. Vì một khi chọn Mỹ và các cường quốc tư bản làm đồng minh, thoát khỏi sự kềm kẹp của Trung Quốc, chế độ sẽ tạo được sức hậu thuẫn mạnh mẽ của toàn dân, tình hình chính trị sẽ ổn định và ngày càng được củng cố, sẽ vô hiệu hóa mọi thủ đoạn của Bắc Kinh nhằm phân hóa nội bộ, gây bất ổn chính trị và xáo trộn xã hội Việt Nam.
III/- Kết luận
Tóm lại, nếu Việt Nam chọn Hoa Kỳ làm đồng minh, Trung Quốc sẽ không thể thực hiện đối sách năm 1979 với Việt Nam, sau khi Việt Nam ngả theo Liên Xô. Vì tình hình Việt Nam và cục diện thế giới đã thay đổi. Tư thế và nội lực Hoa Kỳ ngày nay khác tư thế và nội lực Liên Xô ngày xưa. Trung Quốc chắc cũng đã hiểu rõ điều đó và có đủ khôn ngoan để có một đối sách khác hơn năm 1979 đối với Việt Nam vì quyền lợi thiết thân của mình.
Nếu các nhà lãnh đạo đảng và nước Việt Nam hiện nay không chọn Hoa Kỳ làm đồng minh, thì họ sẽ bị mất cơ hội ngàn năm một thuở để thoát khỏi sự kềm kẹp bao lâu nay của Trung Quốc và họa mất nước chỉ còn là vấn đề thời gian. Đảng CSVN sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước quốc dân và lịch sử Việt Nam.
Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Thiện Ý
Thiện Ý nguyên luật sư tại Sài Gòn trước 1975, hiện là Chủ tịch Câu Lạc bộ Luật khoa Việt Nam ở Houston.
Ý kiến
bởi: Không ghi tên
03.08.2015 22:45
Tau co the lap lai Kich ban 1979 Nhung su thanh cong co the Han Che hon vi Vietnam khong bi co lap giong nam 79
bởi: han từ: VN
03.08.2015 19:36
Người ngoài cuộc nói gì chẳng được
Thiện Ý, nếu thực sự muốn bàn việc nước, hãy về VN, sống giữa đồng bào, sống trên mảnh đất gày đã gánh chịu bao chiến tranh xâm lược tàn khốc, cảm nhận trên vai trách nhiệm trước 90 triệu đồng bào, trách nhiệm trước bao trăn trở của những người đã ngã xuống và các thế hệ tương lai - hãy cảm nhận, để suy nghĩ và phát biểu cho chín chắn, có trách nhiệm.
VN không đu dây, TPP chưa xong và Kế hoạch một vành đai, một con đường cũng vậy. Người dân chúng tôi cảm nhận VN luôn cư xử theo cách làm sao để thân với tất cả các dân tộc lớn nhỏ.Không có dây mà đu.
Ucraina cậy Mỹ và EU chống lưng quá mạnh, nên đã cư xử tồi, không đếm xỉa đến tình nghĩa anh em, láng giềng, không có trước sau, bỏ qua lịch sử - nói xin lỗi chứ "qua sông đấm buồi vào sóng". Lối cư xử đó không phải của dân tộc Việt.
Nước lớn là thế nào, bên A, bên B ra sao, ai cũng biết cả. Chửi bới, nói xạo, nói ngộ, nói dựa thì dễ ợt - chèo chống mới là vấn đề, các bạn. Hãy chia sẻ với những người đang phải đứng mũi chịu sào.
Thiện Ý, nếu thực sự muốn bàn việc nước, hãy về VN, sống giữa đồng bào, sống trên mảnh đất gày đã gánh chịu bao chiến tranh xâm lược tàn khốc, cảm nhận trên vai trách nhiệm trước 90 triệu đồng bào, trách nhiệm trước bao trăn trở của những người đã ngã xuống và các thế hệ tương lai - hãy cảm nhận, để suy nghĩ và phát biểu cho chín chắn, có trách nhiệm.
VN không đu dây, TPP chưa xong và Kế hoạch một vành đai, một con đường cũng vậy. Người dân chúng tôi cảm nhận VN luôn cư xử theo cách làm sao để thân với tất cả các dân tộc lớn nhỏ.Không có dây mà đu.
Ucraina cậy Mỹ và EU chống lưng quá mạnh, nên đã cư xử tồi, không đếm xỉa đến tình nghĩa anh em, láng giềng, không có trước sau, bỏ qua lịch sử - nói xin lỗi chứ "qua sông đấm buồi vào sóng". Lối cư xử đó không phải của dân tộc Việt.
Nước lớn là thế nào, bên A, bên B ra sao, ai cũng biết cả. Chửi bới, nói xạo, nói ngộ, nói dựa thì dễ ợt - chèo chống mới là vấn đề, các bạn. Hãy chia sẻ với những người đang phải đứng mũi chịu sào.
bởi: HA MINH DUC AARON từ: Nouvelle Calédonie
02.08.2015 11:53
Ta cố đợi nghìn năm. Một nghìn năm khác sẽ qua.
bởi: Không ghi tên
02.08.2015 01:08
Chung ta Dan toc Vietnam da hoc duoc gi
Voi 1000 nam no le,dcsvn Phai Chiu Trach Nhiem neu dem Dan toc tro thanh no le cho Tau
Voi 1000 nam no le,dcsvn Phai Chiu Trach Nhiem neu dem Dan toc tro thanh no le cho Tau
bởi: Nv
02.08.2015 00:42
Theo Tau thi Dan roc Vietnam de bi Xoa so, dang cong San vn Phai Chiu Trach Nhiem voi to quoc ,neu dcsvn vi Dan vi nuoc thi Phai thoat trung
bởi: Tran Minh
01.08.2015 23:20
Toi dong y voi mot so Lon van de do Thien Y neu len. Du yeu va ken hon TQ . Nhung nhung nhuoi Lanh Dao o Ha Noi Ho cung Thua Hieu la phai di nhu the nao de dat nuoc khoi bi tai uong. Va tranh de Khoi la Le Toi do cua dan Toc
bởi: vu
01.08.2015 14:01
Viet rat hay.
bởi: ngủỏ̀i của 1 dân tộc
01.08.2015 09:50
Tủỏng lai của thế giỏ́i sẽ toàn là ngủỏ̀i rô bô , cho nên MỸ hay một nủỏ́c nào cũng nhủ nhau , lúc dó không cần ai hăm he ai dâu mà sọ̉ ,chỉ cần diều khiển mọi việc là xong.Bên nào nắm vủ̃ng diều này là chiến thắng.Loài ngủỏ̀i chỉ việc hủỏ̉ng thụ mà thôi.Lúc dó còn hỏi lâu nhủng viễn ảnh là nhủ thế.Dấy mỏ́I là dầu óc của con ngủỏ̀i........Hành tinh này giỏ̀ là qúa nhỏ .Game sẽ over.
bởi: Raul từ: HK
01.08.2015 04:42
Thiện Ý nhận định rất hay, chính xác. Thank you!
bởi: Không ghi tên
01.08.2015 00:37
CBĐ dại dột tuyên truyền "TQ chưa hề đạp chết ai" tự khóa miệng mình khi bị yêu cầu giải thích "TQ chưa hề đạp chết ai" là như thế nào . Giờ đây chơi thêm "Bài viết lảng xẹt, nhận thức sai lầm cộng thêm không hiểu gì về hoàn cảnh Việt Nam năm 1979 và chính trị Việt Trung ngày nay..."!.
Xin CBĐ giải thích điều này.
Tàu chệt hay tay sai Tàu chệt (Việt gian) tuyên truyền dại dột " chỉ có TQ là tốt, TQ chưa hề đạp chết ai" bị dánh giá ngu hơn đồ bò (bò biết lính Tàu là xấu đã giết đồng loại của chúng, tay sai Tàu chệt không biết diều này) mà chỉ biết gục mặt cúi đầu làm thinh thì không những cá nhân bị đánh giá thấp kém mà tập thể của mình ( có thể Tàu chệt hay đảng CSVN) cũng bị chê ngốc vì dại dột chọn lựa loại người đần độn (không có khả năng giải thích những gì mình tuyên truyền) làm tiếng nói chính thức của mình và thay mặt mình.
@Chùa Bà Đanh. Ý kiến tôi có thể bị sai. Xin Bạn có lời phản bác để khỏi mất mặt Trung Quốc hay đảng CSVN nếu Bạn nguyên gốc người Tàu hay thứ tay sai cho Tàu (Việt gian).
Nếu bạn Tàu chệt thì lây tên Tàu, còn như lấy tên CBĐ để làm việc cho Tàu là thứ lưu manh xảo trá, nếu là đảng viên đảng CSVN mà làm tay sai cho Tàu (Việt gian) thì bị nguyền rủa đời đời đôi khi kể cả dòng họ. Mong bạn lên tiếng.
Xin CBĐ giải thích điều này.
Tàu chệt hay tay sai Tàu chệt (Việt gian) tuyên truyền dại dột " chỉ có TQ là tốt, TQ chưa hề đạp chết ai" bị dánh giá ngu hơn đồ bò (bò biết lính Tàu là xấu đã giết đồng loại của chúng, tay sai Tàu chệt không biết diều này) mà chỉ biết gục mặt cúi đầu làm thinh thì không những cá nhân bị đánh giá thấp kém mà tập thể của mình ( có thể Tàu chệt hay đảng CSVN) cũng bị chê ngốc vì dại dột chọn lựa loại người đần độn (không có khả năng giải thích những gì mình tuyên truyền) làm tiếng nói chính thức của mình và thay mặt mình.
@Chùa Bà Đanh. Ý kiến tôi có thể bị sai. Xin Bạn có lời phản bác để khỏi mất mặt Trung Quốc hay đảng CSVN nếu Bạn nguyên gốc người Tàu hay thứ tay sai cho Tàu (Việt gian).
Nếu bạn Tàu chệt thì lây tên Tàu, còn như lấy tên CBĐ để làm việc cho Tàu là thứ lưu manh xảo trá, nếu là đảng viên đảng CSVN mà làm tay sai cho Tàu (Việt gian) thì bị nguyền rủa đời đời đôi khi kể cả dòng họ. Mong bạn lên tiếng.
bởi: ngu_ngo từ: Phap
01.08.2015 00:20
Cám ơn Anh Thiện Ý viét bài nhận dịnh vè tình hình VN hiện nay bị quấy nhiểu về mọi măt của Bành Trướng Bá Quyền Trung Quốc .Nếu nhờ Hồn Thiêng Non Nước Việt Nam mà biến Ông Trọng,Ông Dũng thành như Ông Gobachez ở Bên Nga dể Nước Việt Nam trở thanh một nước có đa đảng,Tự Do,Dan Chủ thì cá nhân tôi đang sống và làm việc ở Pháp,tôi cũng đi về xứ VN để đóng góp xây dựng nước nhà .Nhưng khi nghe các Vị Tướng Lĩnh (ông Vịnh )các Lảnh Tụ vuốt đuôi Trung Quốc làm tôi thấy hổ thẹn và buồn cho Dân Tộc Viet Nam vẫn còn trong bể "Trầm Luân ".
bởi: Dan ngheo
31.07.2015 21:56
Ong Thien Y noi qua chinh xac .VN nen dung gan nguoi ban bao ve minh hon la anh em voi ke co da tam tran lot. Khong lien minh la tu troi tay truoc ke thu
bởi: Không ghi tên
31.07.2015 21:50
Vn can dung gan nguoi bao ve minh hon la o gan ke co da tam tran lot .khong lien minh voi ai la tu troi tay minh truoc ke thu
bởi: Không ghi tên
31.07.2015 20:33
Trung quốc có sự phân hóa giàu nghèo sau sắc.chính quyền không được lòng dân.và đang dùng cách mưa dầm thấm lâu với việt nam nói riêng và với biển đông nói chung để thực hiện ý đồ độc chiếm biện đông.nếu việt nam chon mỹ xẽ tốt hơn.
bởi: Sonvu
31.07.2015 17:35
Tq da dang lat tam bai 1979 va bien dong lo dien trong y Tuong .chung ta co 2 mat tran .mot la nem da dau Tay .hai la truc dien.neu Chien tranh xay ra bai Chien Truong o dau.tren dat Việt Nam! Thi su mat qua Lon cho Dan toc.neu nguoi my hua la nguoi my lam.nguoi my dang lam.chung ta can xoay truc nhanh Chong .vi quyen Loi ca the gioi cho nen ho o the Bo roi Chung ta.
bởi: Người Việt từ: VN
31.07.2015 16:02
Hình ảnh Nga - Ucraina - EU& Hoa Kì hôm nay chắc chắn sẽ tái hiện TQ - VN - Phần còn lại của thế giới nay mai nếu TQ và VN không khéo léo tháo ngòi . Nếu không tháo được ngòi thì TQ sẽ như Nga và VN sẽ như Ucraina . Chúng ta không hề mong muốn điều này xảy ra với bán đảo hình chữ S
bởi: Vì quê hương VN thân yêu từ: Sài Gòn
31.07.2015 12:05
Không có quốc gia nào trên thế giới độc lập tuyệt đối cả và không cần đồng minh. Nhất là khi ta thật bất hạnh phải làm láng giềng của 1 gã khổng lồ lật lọng, tráo trở, quỷ quyệt, không từ bỏ 1 thủ đoạn nào để thực hiện mộng bá chủ thế giới, thì ta càng phải biết chọn cho mình những đồng minh vừa có khả năng vượt trội hơn kẻ thù, vừa có văn minh, tiến bộ, dân chủ và biết tôn trọng luật pháp quốc tế. Và đó chỉ có thể là Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tôi tin chắc rằng tất cả người VN (ngoại trừ những đảng viên CS đặt quyền lợi cá nhân trên quyền lợi của tổ quốc), của cả 3 miền bắc, trung, nam, từ già đến trẻ sẽ chọn Mỹ làm đồng minh quan trọng nhất cho mình, có thể nói là gần như trong tất cả mọi lĩnh vực . Ước gì có 1 cuộc trưng cầu dân ý thật sự tự do, công bằng để thể hiện ý nguyện của dân tộc ta.
Nếu VN chọn Mỹ làm đồng minh để thoát trung, VN sẽ được những nước dân chủ tiên tiến ủng hộ và được đại đa số dân chúng sát cánh và chấp nhận hy sinh để chiến đấu với kẻ thù. Và VN ta nhờ đó sẽ mạnh hơn rất nhiều, sẽ đủ sức đương đầu với TQ, không dể cho kẻ thù bắt nạt như vào thời kỳ 1979.
Nếu VN chọn Mỹ làm đồng minh để thoát trung, VN sẽ được những nước dân chủ tiên tiến ủng hộ và được đại đa số dân chúng sát cánh và chấp nhận hy sinh để chiến đấu với kẻ thù. Và VN ta nhờ đó sẽ mạnh hơn rất nhiều, sẽ đủ sức đương đầu với TQ, không dể cho kẻ thù bắt nạt như vào thời kỳ 1979.
bởi: vo danh từ: usa
31.07.2015 06:32
Đây là một vấn đề phức tạp nếu vn muốn thoát cs tầu lý do toàn bộ BCT đảng csvn đang chịu sự kiểm soát của đảng cs tầu .Muốn thoát cs tầu,đảng cướp csvn chỉ cần chấp nhận thay đổi thể chế từ bỏ quyền hành trả lại quyền tự quyết cho dân việt.Đảng csvn hiện theo chính sách 3 không (không liên minh,không căn cứ,không hợp tác nước khác chống nước thứ ba)vì rất sợ cs tầu do đó phải bỏ chính sách trên và chấp nhận có căn cứ mỹ tại vn nếu muốn làm đồng minh với mỹ thì chắc chắn sẽ được mỹ bảo vệ như trường hợp nhật,đức,n. hàn...dĩ nhiên muốn làm đồng minh với mỹ sẽ phải có điều kiện và được mỹ chấp thuận.vn hiện nay trong tình trạng là thuộc địa của cs tầu lệ thuộc trên mọi mặt từ chính trị,kinh tế ,quân sự...do đó nếu không tìm cách thoát cs tầu ,nòi giống việt sẽ bị tiêu diệt trong tương lai qua việc lấy dân việt,dùng thực phẫm độc,võ khí sinh học tiêu hủy môi trường sinh sống từ sông ngòi đất đai...Còn đánh vn hay không thì tùy thuộc vào đảng cs tầu ,đã đánh vn cả trăm lần ,lịch sử vn còn đó do đó không nên sống HÈN.
bởi: Chùa Bà Đanh từ: Canada
30.07.2015 23:31
Bài viết lảng xẹt, nhận thức sai lầm cộng thêm không hiểu gì về hoàn cảnh Việt Nam năm 1979 và chính trị Việt Trung ngày nay...
Lập luận chính trị ba xu của mấy ông rận chủ nghe mà phát chán.
Lập luận chính trị ba xu của mấy ông rận chủ nghe mà phát chán.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
03.08.2015 11:59
hơn tỉ người Tàu mà chọn được tay Tàu chệt bị vạch mặt chỉ tên và được đánh giá là dốt và ngốc mà không đủ khả năng trả lời. Mất mặt.
Trả lời
bởi: Đề nghị
03.08.2015 00:02
Vậy đề nghị CBĐ cho ý kiến và thông tin đúng về việc này.
Trả lời
bởi: Người Sài Gòn từ: Sài Gòn
01.08.2015 00:31
Bài viết này chứng tỏ Chùa Bà Đanh không có kiến thức về chính trị học, phê phán hàm hồ, không có tình yêu quê hương, dân tộc, chỉ giỏi làm "dư luận viên" cho đảng một cách mù quáng.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
31.07.2015 23:58
Tàu chệt và đám tay sai (Việt gian) dẫy lên như đĩa phải vôi mỗi khi có ai bàn đến Trung Quốc. Sai lầm của Nhà Nước Việt Nam là sao lại lấy cơm gạo của dân đem nuôi ký sinh trùng độc hại loại này (chỉ có TQ là tốt, TQ chưa hề đạp chết ai) mà không nuôi thứ khác lợi hơn. Lính Tàu giết người cướp của sờ sờ trước mắt, bình địa vùng biên giới phía Bắc, hãm hiếp đàn bà ngay cả bà già và con nít rối phân thay từng đoạn mà Tàu chệt hay đám tay sai Tàu chệt (Việt gian) tuyên truyền "TQ chưa hề đạp chết ai, chỉ có TQ là tốt" nếu đem so cái đầu con bò có phần thấp hơn. Bò , súc vật bị đánh giá ngu nhất trong đám súc vật nhưng chúng khôn lanh chạy trốn Tàu chệt ở vùng biên giới để tồn tại và duy trì nòi giống so ra trí tuệ của chúng cao hơn đầu óc của những kẻ tuyên truyền "TQ chưa hề đạp chết ai, chỉ có TQ là tốt".
Trả lời
bởi: Danh
31.07.2015 08:13
Ủa...chùa bà..Mấy ông Dân chủ đâu có bắt buộc sư bà đọc bài viết lãng xẹt đâu mà xí xọn vậy...hoàn cảnh Việt Nam năm 1979 nổi bật số dách là cái công hàm bán nước của đồng hồ duẩn do chính tàu cộng phơi ra cho cả nước thấy đó...cái đó nên đọc lắm nha sư bà..thiệc đó.
bởi: Thanh Hoa
30.07.2015 22:36
Một bài viết nghiêm túc đề cập đến vấn đề nóng từ nhiều năm nay nhưng ngay từ thời lạc hậu hàng ngàn năm trước VN có phải theo ai để chống Tàu đâu, kể cả tương quan mọi mặt như thế nào chăng nữa. Xã hội phát triển không dùng được nắm đấm thì Tàu chơi trò bao vây cấm vận, ép buộc, cô lập và gặm nhấm nhung Tàu không phải la " top on top" trên thế giới, VN cũng thay đổi từng ngày nên vô cùng khó với nhà Hán.
bởi: Bình Minh từ: người trên địa cầu
30.07.2015 22:34
Nếu phải mất nước ! Việt Nam chẳng thà mất vào tay Mỹ còn hơn mất vào tay Trung Quốc, vì dù sao chính quyền VN cũng thấy rõ sa vào tay TQ thật là khủng khiếp phải không? Sau khi các ông dâng nước Việt cho chúng rồi, chúng sẽ thanh trừng từng ông đấy ! và cái chiệu bài thanh trừng nầy được bọc trong cái vỏ có tên "bài trừ tham nhũng" các ông ngậm bồ hòn mà bị xử bắn . Trung Quốc chắc chắn sẽ làm như thế .
bởi: tien hai từ: ha noi
30.07.2015 22:05
loài người hiện nay được gọi là văn minh, mọi việc có thể ai cũng hiểu. đặc biệt hơn là thế giới phẳng thì chân lý luôn được loài người biết. Còn trấn áp và bành trướng như trung quốc thì có giả tạo đến đâu thì bản chất của bọn chúng vẫn thế thôi.
bởi: ngoan cố từ: Việt nam
30.07.2015 19:15
Tôi cho rằng với bản chất bá quyền, thù lâu, nhớ dai của nhà cầm quyền cs TQ, sự căm tức vì thái độ tráo trở đu dây của cs VN...cũng như cần định hướng dư luận chính trị trong nước sau khi hàng loạt sự cố : chính trị,kinh tế, ngoại giao...đang làm giảm uy tín của đang csTQ, vì vậy nhà cầm quyền csTQ sẽ phát động một cuộc chiến tranh cục bộ đối với VN, lũng đoạn kinh tế, cắt viện trợ, đòi nợ, xúi dục, chống lưng cho Kampu chia gây rối phía biên giới tây nam, kỳ thị, bài xích Việt kiều Kampu chia, tiếp tục gây hấn trên vùng biển chủ quyền của VN. tuyên truyền phổ biến những mât đàm của hai đảng, công khai những hành động của quan chức csVN làm mất uy tín của đảng csVN...Động thái cuối cùng là cưỡng chiếm Trường sa trước khi VN chính thức ngã về phía Hoa kỳ
bởi: VN từ: HCM
30.07.2015 18:59
Khoa học kỹ thuật là nền tảng nội lực để phát triển kinh tế, theo Hoa Kỳ VN sẽ rút ngắn được thời gian phát triển hiện đại đất nước. Tôi chọn Hoa Kỳ
bởi: putin
30.07.2015 15:48
Ngã theo Hoa Kỳ là mong muốn của toàn dân vn
bởi: Nguyen Vu từ: Ninh Binh
30.07.2015 14:47
bai viet hay va rat sau xa
bởi: Không ghi tên
30.07.2015 13:44
Thiện ý nói rất đúng, phân tích kín kẽ, tôi là dân việt sống ở hà nội, là đảng viên bỏ đảng, xin nói với các bạn rằng 100% dân việt và 99% đảng viên đều cho rằng cơ h ội n ày mà chính quyền việt n am không nắm lấy thì đất nước lại rơi vào tay tàu cộng, nhân dân rồi sẽ vùng lên lật đổ chính quyền v à tiêu giệt bọn cộng sản theo tàu cộng. Có lẽ chúng đang tính toán và cố vơ vét thêm ít nữa trước khi dãy chết và chết tiệt
Trả lời
bởi: saigoncali từ: hanoisaigon
31.07.2015 03:55
khongghiten....nói linh tính.....2015 rồi, nhưng đa số dân miền bắc, và cán bộ đảng viên cao cấp lẫn đảng viên địa phương u mê thiên đường cộng sản....u mê làm cho thế giới dài đồng......nguyễn phú trọng từng nói""""10 năm nữa, chúng ta có xây dựng con đường tới thiên đường cộng sản hay không??????nay khonghiten nói rằng đa số đảng viên không thích thiên đường cộng sản là sai lầm to lớn...đừng nghe những gì cộng sản nói, mà hãy nhìn những gì cộng sản làm........câu nói bất hủ...đời đời không thay đổi
bởi: Đạt Nuyễn
30.07.2015 11:59
Mình muốn có một cuôc hội thao , trong đó đặc biệt có 3 Việt Nam , Mỹ ,Trung Quốc cung với Anh , các nước Tây Âu ,Campuchia , các nước trong khối Asea cùng họp để chính thức xem Trung Quốc có thiện chí thay đổi nhân thức lần độ Tin Cây hay không . TQ đang chiệu rút lui sau khi gặp mỗi VN thội sao ? họ không tôn trong nước Mỹ sao? khi chưa có buổi gặp mặt nào có ca nước Mỹ và Trung Quốc , hoặc Mỹ có gặp mặt thì Trung Quốc như các lần gần đây đều phản biện và kêu Mỹ nói sai sự thật . Mỹ đang tư tin về quân sử , và có vu khí bí mật Extreme nào sao ?
bởi: vnguyen
30.07.2015 10:42
Bài viết của ông chứng tỏ một điều rằng vn ta là một nước độc lập hoàn toàn với TQ không như các ông ba que đã vu khống là nô lệ, tay sai cho Tàu bấy lâu nay.
Ta là nước giáp biên với TQ quan hệ với Hoa kỳ như thế nào đủ cân bằng để giữ được nước.
là nước nhỏ không dại gì chống lại các nước lớn như Mỹ hay Trung rất không có lợi cho dân tộc ta.
Trung quốc và Mỹ đã thấy được thế mạnh của người việt không dễ gì bắt nạt được và là cục xương rất khó nuốt nên ra sức lôi kéo, ta phải tranh thủ để phát triển đất nước. Khi đất nước đã đủ mạnh thì ta sẽ trường tồn.
Camfuchia phải biết liệu sức mình , họ chưa bao giờ là đối thủ xứng tầm của vn, chơi trò hùn gió bẻ măng thì chớ trách sao người khơ me lại không tồn tại.
Ta là nước giáp biên với TQ quan hệ với Hoa kỳ như thế nào đủ cân bằng để giữ được nước.
là nước nhỏ không dại gì chống lại các nước lớn như Mỹ hay Trung rất không có lợi cho dân tộc ta.
Trung quốc và Mỹ đã thấy được thế mạnh của người việt không dễ gì bắt nạt được và là cục xương rất khó nuốt nên ra sức lôi kéo, ta phải tranh thủ để phát triển đất nước. Khi đất nước đã đủ mạnh thì ta sẽ trường tồn.
Camfuchia phải biết liệu sức mình , họ chưa bao giờ là đối thủ xứng tầm của vn, chơi trò hùn gió bẻ măng thì chớ trách sao người khơ me lại không tồn tại.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
31.07.2015 21:43
Nghe Nguyen Chi Vinh va Phung Quang Thanh phat bieu linh tinh......do chinh la nhung ten CSVN san sang lam tay sai cho TC. Vem thu di bieu tinh chong TC o VN. Khong la tay sai cho TC, tai sao chung lai cam dan VN chong TC.
Trả lời
bởi: Đực
31.07.2015 19:32
Ờ thì VN độc lập, cần gì phải chơi với Mỹ...tự nhiên dấu diếm cùng nhao ta bán nước để cân bằng..nghe nói thấy mà tởm... giữ nước bằng xe ủi, ủi dân nghèo..lên diển đàng voa thì thao thao kiêu tên cúng cơm trung quốc, trong nước thì im re sợ tàu cong đuôi cáo...tàu nạ bà con ui...ngon mà qua mỹ làm chi cho mệt..như con gái ông đại tham nhủng đó...mai mốt có để tóc mọc đui sam đùng khoe là chú sam nha, nhớ viết tàu lạ nó vừa cướp tàu dân việt đó..đâu có dại...con hoang mà..
bởi: Chắc chắn
30.07.2015 10:14
Tác giả nhầm lẫn về địa lý: đuòng HN Mụcnamquan mới nối được sang Lienxo còn đi Vân nam là hết đường vì vướng Tây tạng không đi được.
bởi: camranh từ: saigon
30.07.2015 09:22
Theo Hoa Kỳ chống Trung Quốc mà lấy lại được cả Hoàng Sa và Trường Sa thì OK chứ còn theo Hoa Kỳ mà các đảo vẫn bị mất không lấy lại được (xác suất này là 100% vì Hoa Kỳ không quan tâm đến chủ quyền ở các đảo này) thì theo làm quái gì cho thêm lộn xộn.
Trả lời
bởi: cs từ: sg
31.07.2015 09:14
Chắc ông là cha người Mỹ quá, được voi đòi tiên. Bọn Mỹ mà không có quyền lợi gì ở biển Đông thì nòi giống ông thành Tàu phù hết đấy.
Trả lời
bởi: Phi
31.07.2015 07:48
Mỹ chả bao giờ lấy lại HS -TS cho Việt Nam, Chuyện biển đảo giữa Việt Nam và TQ là chuyện trong nhà, chuyện nội bộ của hai nước CS anh em.
Đọc bài: Tướng Vịnh: Quan hệ hữu nghị Việt-Trung không bao giờ thay đổi của VOA.
http://www.voatiengviet.com/content/tuong-vinh-tuyen-bo-quan-he-viet-trung-khong-bao-gio-thay-doi/2886987.html
Đọc bài: Tướng Vịnh: Quan hệ hữu nghị Việt-Trung không bao giờ thay đổi của VOA.
http://www.voatiengviet.com/content/tuong-vinh-tuyen-bo-quan-he-viet-trung-khong-bao-gio-thay-doi/2886987.html
Trả lời
bởi: Vietingermany từ: Germany
30.07.2015 20:56
Hàng nhái tàu kém chât´luong se~ mau sét sau mình lâý lai không cân`dánh,vây liên minh America là phuong cách tôt´nhât´,tàu sài dô`tàu cho mau chêt´(hàng tàu tòan chât´dôc)!
bởi: nguyen sanh từ: dục mỷ ninh hòa
30.07.2015 09:14
Quá chính xác mỷ kẻ thù có nhưng đồng minh cũng nhiều vn o nên do dự nữa xóa quá khứ hướng đến tương tai
bởi: Hải Trường Sa từ: Australia
30.07.2015 08:48
Phương châm của CS là:"Mềm nắn,rắn buông".Mao Trạch Đông và Hồ Chí Minh đã áp dụng sách lược này trong suốt cuộc chiến tranh bành trướng lãnh thổ trước đây.Nếu CSVN tự trói tay mình theo chủ trương "không liên minh với nước này chống nước kia" tức là tạo điều kiện thuận lợi cho TQ uy hiếp và lấn tới.Nhưng nếu VN biết chọn Đồng minh hùng mạnh như Mỹ thì TQ sẽ không dám áp dụng kịch bản "dạy cho VN một bài học thứ hai" như hồi năm 1979.Hiện nay TQ đang ve vuốt và viện trợ tài chánh dồi dào cho Kampuchia để xúi họ quấy rối biên giới Tây Nam VN làm cho dân chúng rất hoang mang.Ngoài biển thì TQ cho tàu của họ đâm chìm tàu cá VN để không còn dám ra khơi. Vì vậy, muốn bảo vệ đất nước khỏi bị TQ kềm kẹp trong nghèo đói,lạc hậu và bị lệ thuộc triền miên thì CSVN phải làm Đồng minh với Mỹ như Nhật Bản và Đại Hàn. Đó là điều kiện tối ưu và cấp bách hiện nay. Đây là thời điểm thuận lợi mà VN có được nhân cơ hội Mỹ xoay trục về Á Châu. Nếu CSVN biết đặt quyền lợi của Tổ Quốc lên trên quyền lợi của đảng và phe nhóm thì sẽ cứu được nước.Nếu không thì VN sẽ biến thành Tây Tạng.
bởi: ConRong
30.07.2015 04:11
Toi dong y bai viet tren 100%. 1000 nam noi len nhung gi? TQ chi biet lam lon cho ho ma thoi bat can tat ca....
Trả lời
bởi: Bất cần từ: Sài gòn VN
30.07.2015 17:31
Viết vớ vẩn , nếu Việt nam cần đồng minh thì đã theo TQ từ lâu, hơi đâu chống đối để cho hôm nay mệt xác, hai bài học làm đồng minh cho Mỹ và Liên xô còn nóng hổi đó
bởi: Không ghi tên từ: Vô danh
30.07.2015 03:31
Có hai điểm mà ông Thiện Ý có thể đã viết sai:
1. VN bắt đầu tấn công qua Campuchia cuối tháng 12 năm 1978. Không phải muà Xuân năm 1979.
2. TQ hoàn toàn không dùng không lực trong cuộc chiến tranh biên giới với VN.
1. VN bắt đầu tấn công qua Campuchia cuối tháng 12 năm 1978. Không phải muà Xuân năm 1979.
2. TQ hoàn toàn không dùng không lực trong cuộc chiến tranh biên giới với VN.
No comments:
Post a Comment