Saturday, February 27, 2016

Biển Đông: Trung Quốc đang tự cô lập mình

Biển Đông: Trung Quốc đang tự cô lập mình

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố bằng các hành động đơn phương ở Biển Đông, Trung Quốc đang tự cô lập mình, làm cho các nước láng giềng quay sang chống lại Bắc Kinh.
Phát biểu trước Ủy ban đặc trách chi tiêu của Hạ viện hôm 25/2, Bộ trưởng Ash Carter nhấn mạnh việc Trung Quốc bồi đắp đảo nhân tạo và đưa thiết bị quân sự ra các hòn đảo có tranh chấp ở Biển Đông khiến các đồng minh cũ của Mỹ như Nhật Bản và Philippines, cùng các đồng minh mới như Việt Nam và Ấn Độ, gia tăng hợp tác với Hoa Kỳ.
Ông Carter nói sự việc này gây chú ý công luận không phải vì Hoa Kỳ có động thái gì mới mẻ vì Mỹ lâu nay vẫn cho tàu qua lại trong vùng Biển Đông và sẽ tiếp tục như thế ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.
Trung Quốc nhận chủ quyền hầu hết Biển Đông và các tuyên bố lãnh thổ đó chồng lấn với Việt Nam, Đài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei. Trong những năm gần đây, Trung Quốc bắt tay vào một dự án đầy tham vọng, xây các hòn đảo nhân tạo có khả năng hỗ trợ đường băng và chứa các thiết bị quân sự.
Hôm 25/2 tại Ngũ Giác Đài, Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Mỹ ở Thái Bình Dương cho báo giới biết Trung Quốc đã bồi đắp gần 3.000 mẫu Anh các căn cứ quân sự trên Biển Đông.
Tuần trước, công ty ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) công bố hình ảnh cho thấy các tên lửa địa đối không của Trung Quốc được triển khai trên đảo Phú Lâm, thuộc Hoàng Sa, mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền. Một quan chức Mỹ xác nhận tin này với đài VOA và cho biết Ngũ Giác Đài rất quan ngại.
Đô đốc Harris cho rằng Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông và đang thay đổi cảnh quan vận hành quân sự.
Tư lệnh Thái Bình Dương Harry Harris cũng khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thực thi quyền tự do hàng hải, bay qua hoặc tuần tra qua các khu vực mà Trung Quốc nhận chủ quyền nhưng luật quốc tế cho phép các nước được tự do qua lại.
Đô đốc Harris nói Mỹ cần thực hiện các hoạt động này một cách thường xuyên.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Hoa Kỳ mới đây đã 2 lần cho tàu đi vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp ở Biển Đông để thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại đây.
Theo Đô đốc Harris, chỉ mới hai cuộc tuần tra như thế thì hãy còn quá sớm để biết được việc này tác động đến hành xử của Trung Quốc như thế nào.
Bắc Kinh tố cáo các cuộc tuần tra và bay ngang qua khu vực do Mỹ thực hiện là hành động mang tính ‘khiêu khích’.
0:00:00
Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (22)
Ý kiến
     
bởi: Người có đuôi
27.02.2016 04:48
Chệt Tàu Ô: "Thì Mỹ cứ qua lại tự nhiên, nhưng các nước khác thì không được, nhất là VN, Phi, Nhật."

bởi: Song Đao-Paris
27.02.2016 04:14
TQ tự cô lập mình thì sao Mỹ phải hằn học lên tiếng chỉ trích, mà lại là bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ nữa chứ? Lại thêm Đô Đốc Mỹ còn muốn tuần tra khiêu khích TQ thường xuyên ở biển Đông? Chuyện của Tàu thì Tàu lo, chuyện của Mỹ thì Mỹ lo, tại sao Mỹ lại lo chuyện cô lập của Tàu? TQ phản kháng Mỹ leo thang khiêu khích là đúng lý, không thể chối cải!

bởi: Nguyên Seattle từ: Highpoint
27.02.2016 02:30
Đúng, với Mỹ và đồng minh với Mỹ thì TQ mỗi ngày mỗi cô lập !
Nhưng riêng với csvn thì TQ lại là đồng minh cốt lõi, cho nên tương lai gần một vài người trong đảng csvn sẽ được ngồi trong chuồng và cũi vàng ! Ngoài ra là Tập Cận Bình sẽ giải tán hết, giống như Trần Văn Trà và Nguyễn thì Bình năm xưa được ngồi trong lồng vàng và mặt trận giải phóng Miền Nam VN bị giải tán vậy !
Riêng quân đội và những tay cầm súng thì TQ rất cần, TQ sẽ trả lương và nuôi nhưng thay tướng !
Cảnh sát có khi cũng cần để dẹp loạn nhưng thay tướng !
Khuyên c'ac đảng viên csvn hãy cố chắt bóp, biển thủ, tham nhũng cũng được và phải kiếm đường chuồn, chậm chân là chết chắc, vì Tập Cận Bình sẽ diệt từ hổ tới ruồi để an dân VN và lấy lại tất cả những gì mà nhóm hồ chồn cáo đã vơ vét để trang trải mà không cần phải moi từ hầu bao TQ ! !!!
Dân bám ven biển sẽ phải di dời để nhường chỗ cho người Tàu vì nếu dân VN còn bám ven bờ thì sẽ kiếm c'ach chuồn, sẽ là gánh nặng cho thế giới và làm mất mặt Tập Cận Bình !!!
Lúc ày ai chạy được, tôi khuyên chạy !!! Bởi vì nước đến chân sẽ như sóng thần sẽ rất phũ phàng, không kịp gì hết !
Lời đóan này sẽ sảy ra năm 2016 ! Nhớ lời sấm năm xưa : " Khỉ ôm con ngồi khóc " !

bởi: LiLi từ: US
27.02.2016 00:35
Cái "cuống họng" Achilles.

Con đường hàng hải 5,000 tỷ USD ở Biển Đông không của riêng gì Mỹ và đồng minh mà của chung nhiều nước khác trong đó có cả Trung Quốc. Hằng ngày cả trăm container ships mang cờ Trung Quốc chuyên chở sản phẩm đến thị trường các nước và tải về lục địa nguyên vật liệu xăng dầu gạo mắm để nuôi dưỡng nền kinh tế Trung Quốc và 1,300 triệu dân Hán. Con đường hàng hải ở Biển Đông chính là cái "cuống họng" của Trung Quốc.

Việt Nam là một quốc gia yêu chuộng hòa bình, không xâm lăng nước nào. Nhưng trường hợp phải chấp nhận chiến tranh để chống lại xâm lăng từ Trung Quốc, thì các nhà hoạch định quân sự Việt Cộng sẽ không bao giờ quên cái "cuống họng" Achilles ở trên.

Ông Carl Thayer nói nếu xung đột xảy ra, Việt Nam có thể nhắm vào các tàu container thương mại và tàu chở dầu có gắn cờ Trung Quốc trên Biển Đông. Ông nói thông tin này được các chiến lược gia Việt Cộng cho biết.

Mục tiêu không phải là đánh thắng lực lượng quân đội của Trung Quốc mà là “gây ra những tổn thất thực sự khủng khiếp có tác động và bất an tinh thần vào kinh tế và xã hội. Xã hội sẽ náo loạn vì thiếu lương thực, thất nghiệp..., kinh tế sẽ tụt dốc, ví dụ tỷ giá lãi suất của bảo hiểm Lloyd tăng phi mã và khiến các nhà đầu tư nước ngoài hoảng loạn đến mức tháo chạy".

Tri Kỷ Tri Bỉ, Bách Chiến Bách Thắng!

bởi: Nanashi
27.02.2016 00:21
Iran “nã đạn” bắt lính quỳ..., chú Sam “teo” gan rồi ấy mà !!! Không những Úc không thôi mà phải gọi luôn cả đám ăn theo như Hàn-Phi-Nhật... Ấn và Việt Nam chạy vào trong 12 hải lý để cho chú Sam gan dạ thêm...

Chứ xưa nay quen chơi "hội đồng" bay giờ chỉ có con "chuột Mỹ" đi ra vào vô hại thì cũng hơi bị lạnh xương sống hay sao mà hăng tiết lên kêu gọi như thế ? Đã nói rồi, xưa nay "tự do qua lại không gây hại" thì không có vấn đề gì, và còn về sau cũng chẳng ai cấm cản... Chú Sam cứ cho phương tiện quân sự chạy vòng vòng thị uy sức mạnh quân sự thì càng làm cho chú Sam mang tiếng đi gây rối, quân sự hóa khu vực chứ không phải TQ...

Bởi vì của chú Sam đưa phương tiện quân sự vào để quân sự hóa toàn khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, chú Sam vẫn nghĩ còn cái hào quang ưu việt “Sen đầm quốc tế”, cái gì cũng muốn vượt trội, phải để chú Sam xưng “hùm” xưng bá mới hả dạ ! Nhưng... TQ không để con “chuột Mỹ” đến trước-sau sân nhà quậy phá..., phải phòng thủ để chuẩn chiến với kẻ thù, bất kể là Mỹ có mạnh như thế nào ! Trên thực tế thì chú Sam chỉ là con “cọp giấy”, Mao “xiānshēng” bêu rếu sao chiến tranh Triều Tiên...

Chú Sam lâu nay chuyên đi “vòi vĩnh” khắp nơi, bị châu Âu cho ra rìa... Ở Trung Đông thì chính đồng minh cũng nuôi IS chống lại chú Sam, giá dầu thì tuột chẳng phải chơi Putin không thôi đâu mà còn đánh luôn cả chiết tách dầu đá phiến có giá thành cao của “các chú Sam”. Bị ASEAN lợi dụng để “quân bằng” với TQ chứ chẳng đứng dưới trướng chú Sam “đánh hội đồng” mà mất “chén cơm manh áo”.

bởi: Người dân miền nam từ: SG
27.02.2016 00:07
TQ là nước lớn đã dạy cho nước nhỏ VN một bài học năm 1979 nên bây giờ Nguyễn Phú Trọng bị teo hết dám hó hé còn rủ rê đám tay chân dlv câm miệng ...

Du côn nhỏ bị du côn lớn đánh dằn mặt nên trở nên hèn là vậy .

VNCH không phải là du côn nên gặp du côn, dù lớn hay nhỏ, là đập nên người ta nói cây ngay không sợ chết đứng nên Hoàng Sa dù mất tiếng thơm muôn đời.

Còn cái đám CS ngoài bắc mua sắm tàu lặn, máy bay tối tân, tên lửa đủ kiểu mà chẳng dám bấm nút chạy máy phóng tên chỉ dám léo nhéo tình hữu nghị Bắc VN, Trung Quốc thì Nguyễn Phú Trọng quả thâm và hèn.

bởi: tâm tâm ttkh từ: Saigon
26.02.2016 23:43
Ô. Ashton Carter , BTQP Mỹ nên lấy làm vui vì nước Mỹ có thêm nhiều bạn bớt thù và Tầu Cộng ngày càng tự cô lập . Đúng là bất chiến tự nhiên thành như cái anh csVN lâu rồi cừ dựa thế đàn anh BK chưởi Mỹ , nay quay ra nịnh Mỹ . Nay mà nhắc tới câu : đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào chắc ngượng mồm . Nước Mỹ được rửa mặt rồi đấy .
Xưa nay BK có muốn chơi với ai mà chỉ muốn làm cha , làm thầy , làm chủ thiên hạ thôi . Chẳng thế mà chúng lại xưng là Trung Hoa, Trung Quốc . Chiếm dân số 1/5 nhân loại , kinh tế , quân sự đang vươn lên dẫn đầu thế giói , BK cần gì chơi với ai ?

bởi: Someone từ: Somewhere
26.02.2016 23:27

Chắc chắn "Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thực thi quyền tự do hàng hải, bay qua hoặc tuần tra qua các khu vực mà Trung Quốc nhận chủ quyền nhưng luật quốc tế cho phép các nước được tự do qua lại."

Cho tiền CS Tàu cũng không dám đụng đến chiến hạm hay chiến đáu cơ Mỹ.

bởi: Nguyễn Bang từ: Hà nội
26.02.2016 23:15
Vừa ăn cướp vừa la làng là cái mánh sở trường của các nước Cộng sãn. Thầy trò của Trung cộng và Việt cộng giống nhau y chang. Có một điều là mạnh được yếu thua như Việt cộng bị Trung cộng lấn lướt mà chỉ lên tiếng lấy lệ,không dám công khai chống ra mặt như chính phủ Philippine.Bộ trưởng quốc phòng Ash Carter điều trần trước Ủy ban đặc trách chi tiêu của Hạ viện HK,là dấu hiệu cho thấy Ủy ban nầy sẽ cấp tiền cho bộ nầy them tiền có điều kiện chống lại Tàu cộng.Nói Tàu cộng tự cô lập mình là không đúng,ngoài Bắc hàn,còn có Nga mà hình ảnh Putin mang hơi ấm cho vợ Tập cận Bình,nước của Thủ tướng ăn mắn bù hốc Hun sen chuẩn bị tập trận chung,lảnh đạo quân sự Thái lan và Trung cộng thường xuyên qua lại được viện trợ khí tài và xây dung cơ sở hạ tầng, một só nước khối Đông nam Á sợ TC không dám ọ ẹ việc biển đông bị Trung cộng ngang ngược xâm chiếm chứng tỏ họ ngầm là bạn với nhau ./

bởi: Nguyen Hoang từ: TX
26.02.2016 22:39
Đối với Tàu Công thì Omaba lúc chỉ là Con gà chết. Tàu còn khai thác tối đa cho tới ngày Obama về vướn.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
27.02.2016 05:43
Ôi N Hoang tiếng Anh không khá còn tiếng Việt quá tồi!
Trả lời
bởi: Phước
27.02.2016 03:50
OBAMA. là con Gà chết... Vậy phùng quan tham nè, nguyễn trọng lú nè là những con gà bị Thiến phải hông? Như vậy Sống không bằng Chết..

bởi: Thích xem oánh lộn.
26.02.2016 22:34
Là cường quốc với nhau nhưng toàn đấu võ mồm.
Thử chơi nhau bằng vũ khí để chúng tôi thật sự biết nước nào mạnh.
Trả lời
bởi: XTNTS từ: Tha Hương
27.02.2016 06:10
“Dục tốc bất đạt”, chưa đánh không có nghĩa là chẳng dám đánh. Đánh thì dễ, nhưng khi nào bắt đầu sẽ có lợi thế hơn, đó mới là việc cần phải suy nghĩ.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
27.02.2016 05:56

Cường quốc chơi nhau bằng vũ khí , chúng ta chết trước :)
Trả lời
bởi: Không ghi tên
26.02.2016 23:54
Không dám oánh lộn, chỉ muốn đứng xa xa coi oánh lộn ?
Cán bộ CSVN khôn lắm đấy chứ.

bởi: Trung Quân từ: USA
26.02.2016 22:24
Giới quân sự Hoa Kỳ có những lời nói mạnh, nhưng phía hành pháp, Tổng thống Obama trong 7.5 năm qua lại "nhỏ nhẹ" với 3 Bành quá! Cũng phải chờ TT mới, nếu TT là người đảng Cộng hòa, chắc chắc sẽ làm mạnh rồi. Nếu TT là người đảng Dân chủ lại "rù rờ" như ông Obama thôi!

Trong buổi "giao thời" bầu cử TT Mỹ, lợi dụng thời cơ 3 Bành làm mạnh! Mấy tàu chiến Mỹ chạy tới chạy lui như thế có thả dụng cụ "gián điệp" để theo dõi tàu chiến, tàu ngầm của 3 Bành không nhỉ?

Cũng tin rằng Mỹ không để 3 Bành làm quá, nhưng Mỹ cũng phải chờ LỆNH! Trong thời gian CHỜ này, sốt ruột ghê luôn!
Trả lời
bởi: HOÀNG KỲ(NPCN) từ: (phục phản)
27.02.2016 02:56
Hôm nay thấy bác TQ "thông thái" đột xuất đấy! Còn phải hỏi.
Vệ tinh ẤN ĐỘ thu thập toàn bộ bề mặt BIỂN ĐÔNG,các ra-đa từ NHẬT và PHI sẽ cung cấp "tia lửa",ra-da thủy văn có từ lâu rồi bác ạ,từ thời chúng ta hạ cờ tại Subic Bay.
Dạo này nhiều công việc quá,có gửi bác vài còm nhưng không vào được.Chào bác.

bởi: Người Mỹ gốc Việt từ: USA
26.02.2016 22:05
Hoan hô nước Mỹ, đã dấn thân và càng ngày càng có những tuyên bố đi đôi với hành động cứng rắn hơn về vấn đề BIỂN ĐÔNG. Hy vọng, Mỹ sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn, cùng các đồng minh Mỹ làm bất cứ cái gì để ngăn bàn tay lông lá, thô bỉ của bọn Tầu Chệt hòng chiếm hết biển đông. Lũ tham tàn, sẽ không thể múa gậy vườn hoang được nữa. Bọn ba bành này chúng nghĩ và hành động ở thế kỷ hai mốt cứ như là thế kỷ mười chín, kỳ lạ???
Cảm ơn nước Mỹ. < Tất nhiên cũng vì lợi ích của Mỹ First >

bởi: Lisa từ: Texas
26.02.2016 21:37
Nguyên nhân then chốt để Mỹ hiện diện ngày càng rõ rệt trên biển Đông xuất phát từ sai lầm của chính Bắc Kinh.

Mỹ tin rằng Trung Quốc đang muốn bành trướng chủ nghĩa bá quyền ở biển Hoa Đông và biển Đông.

Trung Quốc xem biển Đông là ao nhà cần được canh phòng trong khi Mỹ xem khu vực này là tuyến vận tải biển quốc tế quan trọng.

Các yếu tố địa chính trị, kinh tế và kỹ thuật là những tác nhân thúc đẩy động thái xoay trục chiến lược của Mỹ sang Đông Nam Á-TBD. Trên tất cả, sự hung hăng của Trung Quốc vẫn là nguyên nhân thuyết phục và quan trọng nhất.

Bây giờ với tình hình biển Đông sôi sục như thế này rõ ràng TQ đã tính toán sai lầm và phải hối hận vì tự tay "lôi" Mỹ vào cuộc.
Trả lời
bởi: Diễm Chi từ: Công Vĩ đại của HCM & PVĐ
27.02.2016 01:20
'Nguyên nhân then chốt để Mỹ hiện diện ngày càng rõ rệt trên biển Đông xuất phát từ sai lầm' của chính tên Hán gian Hồ Chí Minh và tập đoàn CS Bắc Việt 'đánh cho Mỹ cút ngụy nhào để Thầy Tàu lái tầu vào biển Đông. Hoàng -Trường Hồ - Đồng đã Biếu không, mai này Việt-Trung Thống Nhất là công Vĩ đại của cha con Hán gian Hồ Chí Minh & Phạm Văn Đồng !!!
Trả lời
bởi: Không ghi tên
26.02.2016 23:52
Mỹ không dính líu chuyện chủ quyền biển đảo thì rõ ràng Mỹ không "vào cuộc"
Còn cái chuyện dứt khoát và mạnh mẽ bảo vệ quyền lưu thông tự do trên hải phận quốc tế bất cứ nơi nào trên địa cầu là chuyện truyền thống cố hữu của Mỹ, có gì lạ đâu.
TQ bành trướng, lấn át biển Đông và Hoa Đông thực sự làm Nhật, Hàn và ASEAN xích lại gần nhau tạo mặt trận phòng thủ chung có Mỹ Úc Ấn yểm trợ sau lưng.

No comments:

Post a Comment