Wednesday, February 24, 2016

Chưa có thông tin chính xác về trữ lượng dầu khí ở Biển Đông

Thứ năm, 25/02/2016

Chuyên mục / Tranh chấp Biển Đông

Chưa có thông tin chính xác về trữ lượng dầu khí ở Biển Đông

Giàn khoan dầu Hải Dương 981 của Trung Quốc. Giàn khoan này từng gây căng thẳng cho quan hệ giữa Việt-Trung vào khoảng giữa năm 2014, gây ra sự cố ngoại giao tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong 10 tuần tại vùng biển Việt Nam tuyên bố chủ quyền.
Giàn khoan dầu Hải Dương 981 của Trung Quốc. Giàn khoan này từng gây căng thẳng cho quan hệ giữa Việt-Trung vào khoảng giữa năm 2014, gây ra sự cố ngoại giao tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong 10 tuần tại vùng biển Việt Nam tuyên bố chủ quyền.
Trong khi căng thẳng đang leo thang vì những vụ tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, nguyên nhân gây tranh chấp, ít nhất một phần, được tin là đang nằm dưới đáy biển. Nhưng hiện chưa rõ chính xác có bao nhiêu tài nguyên dầu hoả và khí đốt bên dưới vùng biển này.
Cùng với các thuỷ lộ thương mại và quyền đánh bắt cá mang về những món lợi béo bở, các trữ lượng dầu khí thường được đơn cử như một nguyên nhân chủ yếu gây bất đồng về vấn đề nước nào sở hữu vùng biển nào, kể cả Trung Quốc, nước có yêu sách chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông.
Nhưng có bao nhiêu dầu khí tại đây vẫn còn là một nghi vấn, theo ông Carl Thayer, Giáo sư Danh Dự của Học viện Quốc phòng Australia.
Giáo sư Thayer nói: “Chưa ai thực sự bỏ công ra làm việc này một cách khoa học. Đây chỉ là những ước đoán bởi vì đã có những vụ can thiệp vào các nỗ lực dò tìm dầu khí trong quá khứ, dây cáp của một số tàu bị cắt, nhiều chiếc tàu bị buộc phải rời khỏi vùng biển gần Philippines mà Trung Quốc cũng đòi chủ quyền.”
Trung Quốc nói Biển Đông chứa tới 130 tỉ thùng dầu. Ước lượng của phía Mỹ có vẻ bảo thủ hơn. Cơ quan Thông tin Năng Lượng Mỹ ước tính Biển Đông có thể chỉ có 11 tỉ thùng dầu, và 190 nghìn tỉ mét khối khí đốt thiên nhiên.
Đa số các trữ lượng dầu và khí đốt nằm trong các vùng biển không có tranh chấp, gần bờ biển Malaysia, nước có 5 tỉ thùng dầu trong lãnh hải của mình. Việt Nam được tin là có 3 tỉ thùng và Trung Quốc 1,3 tỉ thùng.
0:00:00
Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (10)
Ý kiến
     
bởi: Vũ Vu từ: VN
24.02.2016 05:09
Trung quốc lấn chiếm HS và TS ,không vì dầu khí .mà
TQ muốn mở hải lãnh cho hải quân .

bởi: Lu Khach từ: USA
24.02.2016 01:32
Bien dong la mot kho tang khong lo voi 130 ti thung dau tho cho nen TQ quyet tinh doc chiem lay vung bien don g beo bo nay ! Rang len Tap dai ca, co cong an cuop , co ngay giau sang !

bởi: Đảng viên trã thẻ đảng
24.02.2016 01:16
Nếu mà số lượng dầu tại biển Đông dồi dào hơn số lượng Mỹ điều tra khảo sát thì năm 1974, Mỹ để yên cho Trung quốc chiếm Hoàng Sa của VNCH từ trong tay của VNCH ấy à ! Động não một chút đi !

Đọc VNExpress để thấy Nhà máy lọc dầu Dung Quốc của ta hết vốn lỗ te tua sắp dẹp tiệm rồi kìa!
Trả lời
bởi: Không ghi tên
24.02.2016 05:23
Khi Cộng Sản thi hành kinh tế thị trường thì luôn lỗ lã nặng là vì tham nhũng rút ruột và cũng vì chỉ quen với kinh tế bao cấp theo lý thuyết Mác-Lê.
Hăy nhìn đập nước Tam Hiệp (TQ) và vận động trường Tổ Chim, Bắc Kinh sẽ thấy lỗ lã nặng nề trên diện kinh tế tài chánh.

bởi: Bình sọ não từ: hn
24.02.2016 00:45
Họ phao tin để xóa đi cái hình ảnh quốc gia du côn, muốn thống trị thế giới, thay bằng hình ảnh quốc gia đói khát ,để dễ được thông cảm và thương hại.

bởi: Trung Quân từ: USA
24.02.2016 00:05
Chịu, chẳng biết khoảng bao nhiêu thùng! 3 Bành nói cho cố đấy thôi. Còn Việt Nam có các giếng Bạch Hổ, Đại Hùng, Sư Tử đen, trắng, nâu, vàng khai thác lâu nay lỗ lên lỗ xuống.

Gặp dầu phiến đá của Mỹ, dâu cát của Canada và dầu rẻ hơn nước uống của Venezuela. Dầu bơm như bơm nước tưới tiêu của Ả Rập Saudi, giờ thêm Iran tăng tốc nữa!!! Thì dầu biển Đông cứ để đó, thôi!

Việt Nam chuẩn bị đắp chiếu nhà máy lọc dầu DQ. 3 Bành cũng đang trùm mền HD 981. Còn giàn HD 982 mới làm được 2 cái chân... cũng bỏ dở!

Dầu khí còn rầu rĩ vài năm nữa hoặc 10 năm hơn... Chờ xem dầu cát của Canada có lẽ chờ Tổng thống mới của Mỹ thế nà, để làm đường ống dẫn từ Bắc Canada tới bờ biển phía Nam của Mỹ... vậy dầu còn xuống giá thấp nữa! Có khi không cần dầu ở Biển Đông.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
24.02.2016 05:18
Có thể TQ không cần dầu hỏa khí đốt biển Đông tại thời điểm này song TQ rất đói hải sản, cá nú đầy ắp trong vùng. TQ vẫn có lý do, vẫn có nhu cầu nuốt hết biển Đông cho riêng chúng. Lại còn nhu cầu thiết lập đường tơ lụa biển của TQ xuyên dọc biển Đông nữa chứ. Thế là TQ vẫn hung hãn lấn át biển Đông VN dù phải khai chiến với ai đó cản đường xâm lược của chúng.

bởi: Không ghi tên
23.02.2016 23:38
Cái gì là giáo sư tiến sĩ,rồi cái gì là giáo sư danh dự,rồi cái gì là chuyên gia nhận định,rồi cái gì là 130 tỉ thùng dầu rồi 11 tỉ thùng rồi cái gì 190 nghìn tỉ mét khối khí đốt...cũng toàn là dự đoán chứ chả có gì là chính xác,nó chỉ làm lòng tham của những tên đế quốc với bành trương nổi dậy tranh giành với nhau còn người dân trong khu vực chỉ thấy bất an+thêm rối loạn mà thôi !

bởi: Không ghi tên
23.02.2016 22:29
Một kho vàng không lồ của VN nằm chình ình trên vùng thảo khấu hải tặc hoành hành. Cái khó khăn là làm sao giữ kho vàng không bị cắp không bị cướp. Thà rằng chẳng có gia tài gì đáng giá thì chuyện canh giữ cũng dễ dàng thôi.
Vũ khí 16 vàng 4 tốt có giữ kho báu cho mình được không ?
" Song hành với Mỹ là mệnh lệnh của thời đại" chắc hẳn đủ sức mạnh để đương đầu với lũ hải tặc hung hăng hiếu chiến ngoài biển rộng mông mênh.
VN chờ đợi gì mà chưa dứt khoát thoát Trung giữ nước ?

bởi: XX&XX
23.02.2016 22:00
TQ còn nói,Biển Đông bao nhiêu thùng nước biển,bấy nhiêu thùng dầu! Và để lấy hết số tài nguyên này về cho mình,thì phải hô hào thế giới đầu tư từng ấy thùng thuốc súng,với vài trăm tỷ thùng máu!

No comments:

Post a Comment