Wednesday, February 24, 2016

Hồng Kông : Rối loạn chính trị gây hậu quả cho nền kinh tế

Hồng Kông : Rối loạn chính trị gây hậu quả cho nền kinh tế

mediaBộ trưởng Tài chính Tằng Tuấn Hoa (John Tsang) phát biểu tại Nghị Viện Hồng Kông, 24/02/2016REUTERS/Bobby Yip
Theo AFP, hôm nay (thứ tư 24 tháng 2 năm 2016), bộ trưởng Tài Chính Hồng Kông, hôm nay, (24/02/2016) đã cảnh báo là mọi rối loạn chính trị sẻ ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế. Lời cảnh báo này được đưa ra sau vụ bạo động vào dịp Tết nguyên đán.
Ông Tằng Tuấn Hoa (John Tsang), bộ trưởng Tài Chính Hồng Kông, được Reuters trích dẫn, tuyên bố : " Tôi đã thực sự sốc khi thấy thành phố của chúng ta chỉ sau 1 đêm đã biến thành một nơi kinh khủng, khiến tôi không còn nhận ra được nữa ”. Ông lấy làm tiếc và rất bất bình về những vụ bạo động này. Quan chức này cũng dự báo là kinh tế Hồng Kông trong năm 2016 sẽ tăng trưởng chậm hơn.
Ngày 9 tháng 2 vừa qua, đám đông tham gia biểu tình ủng hộ những người bán hàng rong đã không chấp hành mệnh lệnh của các nhà chức trách. Một số người tham gia biểu tình bịt mặt đã ném gạch đá vào cảnh sát. Đi đầu là những thanh niên thuộc xu hướng gọi là “ bản địa ”, ra đời sau phong trào đấu tranh đòi dân chủ của mùa thu 2014. Những người này muốn Hồng Kông có nhiều quyền tự chủ hơn, thậm chí họ còn đòi độc lập. Vụ bạo động đã khiến 130 người bị thương trong đó có gần 90 cảnh sát.
Bộ trưởng Tài Chính Hồng Kông cho rằng các bất đồng chính trị sẽ trầm trọng thêm trong những tháng tới đây. Do vậy, tăng trưởng kinh tế trong năm 2016 sẽ không mấy hứa hẹn, giao động từ 1 đến 2%, thay vì 2,4% vào năm 2015, do phải gánh chịu việc tăng lãi suất cho vay của Mỹ, việc giảm xuất khẩu và sự hụt hơi của ngành du lịch.
Trên thị trường bất động sản, mức giá đã giảm 9% kể từ hồi tháng 10 năm 2015 và sẽ còn phải chịu thêm nhiều áp lực.
Ông Tằng Tuấn Hoa cũng thông báo về kế hoạch trấn hưng, thúc đẩy kinh tế khoảng 38,8 tỉ đô la Hồng Kông (tương đương với 4,5 tỉ Euros) và dự kiến giảm 75% thuế thu nhập.
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment