Monday, February 22, 2016

Nga đẩy mạnh hợp tác quân sự với Iran ?

Nga đẩy mạnh hợp tác quân sự với Iran ?

mediaBộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergueï Choïgou (T) được tổng thống Iran Hassan Rohani đón tiếp, tại Teheran, 21/02/2016HO / IRANIAN PRESIDENCY / AFP
Ngày 21/02/2016 bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergueï Choïgou bất ngờ công du Iran. Hợp tác quân sự là hồ sơ chính trong cuộc hội kiến với tổng thống Hassan Hohani.
Phân tích của thông tín viên đài RFI từ Teheran, Siavosh Ghazi.
" Theo phủ tổng thống Iran, bộ trưởng Quốc Phòng Nga đã chuyển thư của tổng thống Vladimir Putin đến lãnh đạo Iran. Tuy nhiên nội dung bức thư nói được giữ kín. Tháp tùng bộ trưởng Nga Sergueï Choïgou, một quan chức trong đoàn cho biết trong buổi làm việc hôm qua, đôi bên chủ yếu thảo luận về khủng hoảng Syria và về lộ trình hướng tới một hiệp định ngưng bắn. 
Phía Teheran đặc biệt nhấn mạnh tới một giải pháp chính trị để khép lại khủng hoảng Syria đã kéo dài. Tổng thống Rohani cũng quan niệm là chỉ có người Syria mới đủ tư cách để định đoạt vận mệnh của đất nước. 
Iran và Nga cùng là những điểm tựa quan trọng của chế độ Bachar Al Assad, cả về phương diện quân sự lẫn tài chính.
Cuối tháng 9/2015 Nga mở chiến dịch oanh kích nhắm vào các lực lượng vũ trang tại Syria và đây là một bước ngoặt quan trọng cho phép quân đội chính quy làm chủ lại tình hình trên nhiều mặt trận. Về phía Iran, chính quyền nước này đã gửi cố vấn và tình nguyện viên sang Syria để hỗ trợ quân đội của Damas. 
Ngoài ra, Iran và Nga cùng quyết tâm đẩy mạnh hợp tác quân sự. Matxcơva trên nguyên tắc sẽ cung cấp hệ thống phòng thủ chống tên lửa S-300 cho Iran. Còn Teheran thì đang có kế hoạch mua chiến đấu cơ Sukhoi Su-30 của Nga. 
Một chi tiết cần được chú ý khác đó là chuyến công du Iran của bộ trưởng Quốc Phòng Nga diễn ra chỉ 5 ngày sau khi ông Sergueï Choïgou đã tiếp đồng nhiệm Iran, tướng Hossein Dehghan tại thủ đô Matxcơva và tại đây bộ trưởng Quốc Phòng Iran cũng đã có dịp hội kiến tổng thống Vladimir Putin ”.
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment