Saturday, February 20, 2016

Trung Quốc : Trung gian hòa giải ở Afghanistan ?

Trung Quốc : Trung gian hòa giải ở Afghanistan ?

mediaCác đại diện Trung Quốc và Pakistan trao đổi tại hội nghị 4 bên về Afghanistan, Islamabad, 11/01/2016.AFP PHOTO / APP
Về tình hình Châu Á hôm nay 12/01/2016 trên báo Pháp, Trung Quốc khá được quan tâm. Nhưng bài báo đáng chú ý xuất hiện trên Le Figaro, nói về vai trò của Trung Quốc ở … Afghanistan, với hàng tựa rất hinh tượng : « Con đường đi đến hòa bình ở Afghanistan đi qua ngả Trung Quốc ».
Tác giả bài báo giải thích là dần dà trong mấy năm qua, Trung Quốc đã trở nên một tác nhân then chốt trong việc thúc đẩy lại đối thoại giữa chính quyền Kabul và phe Taliban.
Bài báo bắt đầu bằng nhận xét : Hòa bình ở Afghanistan vẫn là một ảo ảnh. Cuộc nổi dậy đã bước vào năm thứ 15 và hội nghị 4 bên – Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc, Mỹ - diễn ra ở Islamabad, Pakistan, hôm thứ Hai, cho thấy là chính quyền Kabul không lôi kéo được Taliban vào bàn đàm phán. Do hiềm khích với Kabul nhiều người cho là tiến trình hòa bình do Pakistan bảo trợ kể như tiêu tan.
Tuy nhiên riêng sự kiện Afghanistan và Pakistan ngồi lại với nhau đã được xem như một thành công và theo Le Figaro, trong việc này, nếu vai trò của Hoa Kỳ rất lớn thì vai trò của Trung Quốc cũng không nhỏ. Và điều này cho thấy thế đứng của Bắc Kinh trong tiến trình chính trị ở Afghanistan.
Le Figaro trích chuyên gia Andrew Small, đánh giá là « Bắc Kinh muốn tránh một cuộc nội chiến mà hệ quả là tạo địa bàn hoạt động cho các nhóm khủng bố chống Trung Quốc ».
Bắc Kinh không quên là những chiến binh Duy Ngô Nhĩ hiện diện ở Afghanistan từ 20 năm qua, đặc biệt là Đảng Hồi giáo Turkestan – TIP, quan hệ thân thiết với thủ lĩnh Afghanistan Sirajudin Haqqani, đồng minh của Taliban.
Sau khi Taliban vươn lên vào năm 1994, Bắc Kinh đã liên hệ với người của lãnh đạo Taliban, giáo chủ Omar, hầu thuyết phục Taliban không nên ủng hộ chiến binh TIP, một yêu cầu mà giáo chủ Omar đã chấp nhận, trong lúc mà Haqqani vẫn hỗ trợ chiến binh Duy Ngô Nhĩ.
Theo Le Figaro, Bắc Kinh và phe Taliban vẫn giữ mối liên hệ cho đến cả sau vụ khủng bố ngày 11/09/2001. Trung Quốc còn cung cấp hỏa tiễn địa đối không, rocket, khiến Mỹ và Anh chính thức phản đối vào năm 2007. Một số người phe Taliban còn xem Trung Quốc là một nước trung lập trong cuộc chiến giữa họ với chính quyền Kabul.
Le Figaro trích lời nhà báo Yousafzai, theo dõi tình hình, thì chính lãnh đạo có uy tín Taliban giáo chủ Daullah đã nói với ông : « Trung Quốc không phải là một nước Hồi giáo, nhưng không phải là một đối thủ của Taliban ».
Cho nên Trung Quốc có thể là một trung gian đáng tin giữa chính quyền Kabul và Taliban.
Kinh tế Trung Quốc : khó hạ cánh nhẹ nhàng
Về Trung Quốc, Le Monde theo dõi tình hình thị trường chứng khoán tiếp tục tuột dốc với sự kiện Thượng Hải lại mất 5,3% vào hôm qua. Nhật báo Pháp đặt ra câu hỏi bi quan : Chừng nào hiện tượng này mới chấm dứt đây ? Trong mắt Le Monde, Trung Quốc lại bước vào một tuần lễ thứ hai đầy khó khăn. Đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh không có khả năng cho kinh tế hạ cánh nhẹ nhàng.
Trung Quốc : chính sách một con, một thế hệ bị hy sinh ?
Ngoài ra Le Figaro còn chú ý đến sự kiện kể từ đầu tháng Giêng, Trung Quốc bỏ chế độ một con : các gia đình từ đây được quyền có hai con. Chính sách này theo tờ báo là để đối phó với hiện tượng dân số lão hóa và nhu cầu tăng trưởng kinh tế.
Nhưng Le Figaro nhìn lại từ khi chính sách một con được áp đặt, thương xót cho một thế hệ bị "hy sinh" như tờ báo miêu tả trong bài phóng sự tựa đề : Ở Trung Quốc, nỗi cô đơn của các"tiểu hoàng đế". Họ có một tuổi thơ cô độc, ích kỷ và sức ép của gia đình rất lớn, đè nặng lên người thừa kế duy nhất.
Tuy nhiên tình trạng một con này theo Le Figaro, sẽ còn kéo dài, vì nếu không còn bị luật pháp ép buộc thì giờ đây là do kinh tế, đời sống hàng ngày. Một người ở Thượng Hải nói thẳng : Chỉ người khá giả mới nghĩ đến sinh thêm con, người khác thì một con thôi. Có người còn bảo sẽ nuôi thêm một con chó (để chơi với đứa con một của mình.)
David Bowie : Ngôi sao nhạc Rock ngoài hành tinh !
Báo Pháp hôm nay, hầu như dành trang nhất cho hai sự kiện, một là chính trị Pháp với đề nghị bầu cử sơ bộ ở cánh tả trước cuộc bầu cử năm tới đây, một là đề nghị mà Le Figaro nhìn thấy « Tổng thống Hollande chịu áp lực », tựa lớn trang đầu, trong khi Libération thấy cánh tả bị kích động.
Bên cạnh chủ đề trên, các báo hôm nay đều tưởng niệm ngôi sao nhạc Rock David Bowie, từ trần vì bệnh ung thư ở tuổi 69 hôm Chủ nhật vừa qua, và dành nhiều trang bên trong, tường thuật cuộc đời và sự nghiệp của nam danh ca mà Le Figaro gọi trong hàng tựa : « David Bowie Rock star muôn mặt ».
Le Monde bên cạnh ảnh Bowie ở trần nói đến Huyền thoại David Bowie, và ghi chú thêm : « Trong 50 năm sự nghiệp, đã bán hơn 140 triệu album ». Libération hầu như ra 2 ấn bản, một cho thời sự thông thường, và một đặc biệt gồm đến 30 trang cho « các cuộc đời và cái chết của Bowie ».
Nhìn chung các báo đều nhấn mạnh trên sắc thái muôn màu muôn vẻ của nghệ sĩ mà Le Monde không ngần ngại gọi là kẻ « ngoài hành tinh », biết sáng tạo lại mình qua âm nhạc của mình, những thay đổi đánh dấu bằng những phong thái, look khác nhau.
Libération cũng nhấn mạnh trên khía cạnh muôn màu muôn vẻ của người nghệ sĩ từng được biết đến dưới những tên khác nhau như Ziggy Stardust, Major Tom hay Thin White Duke, qua mỗi giai đoạn thay hình đổi dạng, bao lần lột xác và hồi sinh để cuối cùng ra đi vào hôm chủ nhật. Đối với Libération đây là một nhà tiên phong, đi trước và vượt hẳn lên các phong trào nhạc pop.
Trong một phần phụ trang, Le Figaro cũng nói đến người nghệ sĩ bất tử đến từ nơi khác/hành tinh khác. Tờ báo thương tiếc Bowie ra đi nhưng cho là ngôi sao vẫn sáng trên bầu trời nhạc pop. Le Figaro còn ghi nhận là thời trang ghi ơn Bowie, và nhắc lại là năm 2015 Bowie được " BBC History Magazine " bầu là người Anh ăn mặc đẹp nhất trong lịch sử.
Báo chí Anh rầm rộ tiễn đưa thần tượng David Bowie
Nhưng không phải chỉ có báo Pháp, hôm nay báo chí nước Anh rầm rộ tiễn đưa thần tượng David Bowie. Thông tín viên Lê Hải điểm qua từ Luân Đôn.
Khi nói đến David Bowie thì có lẽ không nhà báo nào ở nước Anh này lại không biết đến tên ít nhất một bài nhạc mà David Bowie đã sáng tác và hát, hay một bộ phim mà David bowie từng đóng và viết nhạc. Trong một chương trình xếp hạng 100 tên tuổi người Anh vĩ đại nhất, đài truyền hình BBC đặt David Bowie ở vị trí số 29.
Ca khúc Heroes, được David Bowie hát live vào năm 2006, mô tả suy nghĩ của những người anh hùng. Nhật báo Guardian sáng nay chạy tin với câu bình luận là Bowie đã đem đến cho chúng ta điều kỳ diệu của cả đời. Cuối bài họ trích dẫn lời của anh trong một cuộc phỏng vấn, là bất kể trang phục hay âm nhạc bên ngoài có thay đổi như thế nào đi nữa, thì suốt cả cuộc đời anh vẫn luôn chỉ có một nội dung duy nhất trong sáng tác, đó là những đỉnh cao hay vực sâu trong cuộc đời của một con người, khi cảm thấy bị xa lánh, bị bỏ rơi, sợ hãi hay lo lắng. Đó chính là điểm khác biệt mà cũng chính là sự thành công để trong sự nghiệp âm nhạc của mình David Bowie liên tục được mời đứng chung sân khấu với các ngôi sao hàng đầu thế giới, hay thủ vai trong những bộ phim nay đã trở thành kinh điển. Các đoạn video có mặt David Bowie trên youtube luôn đếm lượng truy cập bằng con số hàng triệu hay hàng chục triệu người xem.
David Bowie song ca với Bing Crosby bài nhạc về cậu bé đánh trống – The Little Drummer Boy. Âm nhạc của anh cũng vậy, theo bước cuộc sống của người dân Anh, với xuất thân chỉ là từ một khu nghèo của Luân Đôn ở Brixton. Tất cả các kênh truyền hình trong ngày hôm nay đều đổ về nơi đây, mà hiện đã biến thành một ngôi đền thờ nhỏ để đặt hoa và thắp nến. Nhiều người có hình xăm hay xăm tên và các bài nhạc của David Bowie trên người. Tất cả các báo đều tràn ngập lời ca ngợi David Bowie từ những ngôi sao âm nhạc và điện ảnh hàng đầu của nước Anh và thế giới. Thế nhưng, có lẽ đặc biệt nhất là chuyên mục trên tờ Telegraph, giới thiệu đoạn video clip mới nhất của David Bowie, mà theo lời giới thiệu của nhà sản xuất, đây chính là món quà chia tay mà ngôi sao người Anh đã chuẩn bị để tặng cho fan hâm mộ trong ngày tang lễ của mình. Trong video người ta thấy cảnh một nhạc sĩ đang vật lộn với cái chết trên giường bệnh, và trong thực tế thì cho đến tận hôm nay gia đình nhà Bowie mới thông báo cho công chúng biết là anh đã phải chống chọi với căn bệnh ung thư gan suốt hơn một năm qua, và dù nghỉ công diễn nhưng vẫn tiếp tục làm việc trong studio, cống hiến cho âm nhạc đến tận hơi thở cuối cùng.
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment