Saturday, February 20, 2016

Mỹ từng cất giữ vũ khí nguyên tử tại Okinawa trước năm 1972

Mỹ từng cất giữ vũ khí nguyên tử tại Okinawa trước năm 1972

mediaKhu căn cứ hải quân của Mỹ Futenma, tỉnh Okinawa, Nhật Bản.Wikipédia
Quân đội Hoa Kỳ từng cất giữ vũ khí nguyên tử trong suốt thời kỳ chiến tranh lạnh tại Okinawa, trước khi chuyển giao quần đảo chiến lược này tại Thái Bình Dương cho Nhật Bản. Trên đây là những tiết lộ trong các hồ sơ vừa được chính quyền Mỹ giải mật.
Theo thông tin trên một trong số các trang mạng của bộ Quốc Phòng, Lầu Năm Góc đã cho giải mật tất cả các thông tin có liên quan đến việc « các loại vũ khí nguyên tử của Hoa Kỳ đã từng được triển khai trên quần đảo Okinawa trước khi chuyển giao hòn đảo này cho Nhật Bản ngày 15/05/1972 ».
Viện nghiên cứu độc lập, National Security Archive, trực thuộc đại học George Washington, đã hoan nghênh động thái này của bộ Quốc Phòng. Cơ quan này cũng nhắc lại rằng các hình ảnh của không quân Hoa Kỳ cho thấy nhiều loại vũ khí nguyên tử trên đảo đã từng được công bố cách đây 25 năm. Dù vậy cơ quan này cũng lấy làm tiếc là việc quyết định giải mật trễ này đã làm mất nhiều thời gian và nhiều nguồn tiền của "to lớn".
AFP nhắc lại, vào năm 2010, Nhật Bản đã từng công nhận sự tồn tại các thỏa thuận bí mật với Hoa Kỳ năm 1969. Trong đó, có một thỏa thuận cho phép tàu chiến và chiến đấu cơ của Hoa Kỳ có trang bị vũ khí nguyên tử được quá cảnh tại Nhật Bản. Một thỏa thuận khác từng cho phép tồn trữ vũ khí nguyên tử tại các khu căn cứ quân sự của Mỹ ở Okinawa.
Nhờ vào chính sách « ba nguyên tắc chống hạt nhân » do thủ tướng lúc bấy giờ là Eisaku Sato, giải Nobel Hòa Bình năm 1974, ban hành năm 1967, Nhật Bản đã cấm việc sản xuất, sở hữu hay cho phép các loại vũ khí nguyên tử đi vào lãnh thổ của mình.
Nằm ở miền cực nam Nhật Bản, Okinawa có một vị trí chiến lược quan trọng trong trường hợp xảy ra xung đột tại Châu Á. Quần đảo Okinawa chịu sự quản lý của Hoa Kỳ đến tận năm 1972. Hiện quân đội Mỹ vẫn còn nhiều căn cứ quân sự tại đây.
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment