Wednesday, February 24, 2016

Tòa Bạch Ốc: Trung Quốc sai khi so sánh Hawaii với Biển Đông

Thứ năm, 25/02/2016

Chuyên mục / Tranh chấp Biển Đông

Tòa Bạch Ốc: Trung Quốc sai khi so sánh Hawaii với Biển Đông

Binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ đi bộ trên bãi biển ở Haleiwa, Hawaii.
Binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ đi bộ trên bãi biển ở Haleiwa, Hawaii.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc bác bỏ ý kiến của Trung Quốc cho rằng những gì mà Bắc Kinh làm ở Biển Đông cũng giống như Washington làm ở Hawaii.
Tại cuộc họp báo hôm thứ hai, ông Josh Earnest nói “Không nước nào khác có yêu sách chủ quyền đối với Hawaii, nhưng khi nói tới các thực thể đất đai ở Biển Đông, nhiều quốc gia đã đưa ra những yêu sách chủ quyền chống lấn nhau đối với các thực thể đó.”
Ông Earnest phát biểu như vậy để đáp lại tuyên bố trước đó của bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho rằng “Không có gì khác biệt giữa các cơ sở quốc phòng cần thiết mà Trung Quốc bố trí trên lãnh thổ của mình với những cơ sở phòng vệ của Mỹ ở Hawaii.”
Phát Ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest trả lời họp báo.Phát Ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest trả lời họp báo.
Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc cho biết Washington hy vọng căng thẳng ở Biển Đông sẽ giảm bớt nếu các bên tranh chấp đưa ra những cam kết giống như cam kết của các nhà lãnh đạo ASEAN tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN ở California hồi tuần trước.
Ông Earnest nói “Tại cuộc họp thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo ASEAN đã cam kết không gia tăng sự hiện diện quân sự tại những thực thể đất đai đang có tranh chấp ở Biển Đông.”
Trong khi đó, nhiều tờ báo lớn ở Mỹ đã lên tiếng hối thúc chính phủ có thái độ mạnh mẽ hơn để thách thức mưu toan của Trung Quốc nhằm quân sự hoá Biển Đông.
Bình luận hôm thứ hai của tờ Washington Post cho rằng việc Trung Quốc bố trí phi đạn địa đối không ở quần đảo Hoàng Sa đe dọa nghiêm trọng tới mục tiêu chính sách cốt lõi của Mỹ trong khu vực là quyền tự do hàng hải, và diễn tiến này cho thấy Trung Quốc đang đe dọa giải quyết tranh chấp một cách đơn phương, chứ không phải thông qua đàm phán như Mỹ đã nhiều lần thúc giục.
Hai ngày trước đó, tờ Wall Street Journal cũng hối thúc chính phủ Mỹ mạnh mẽ ứng phó với điều mà họ cho là Bắc Kinh tìm cách ép buộc các nước láng giềng chấp nhận vị thế bá chủ của Trung Quốc ở Biển Đông nhằm thể hiện giấc mơ làm chủ Á Châu của ông Tập Cận Bình.

Theo PTI, RT,  Washington Post, Wall Street Journal.
0:00:00
Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (23)
Ý kiến
     
bởi: Đặng Kim Lai từ: Canada
24.02.2016 14:52
Cái ngụy biện và che giấu ý đồ của TQ trước sau sẽ dẫn tới kịch bản "Ngũ quốc chí" như thời "Tam quốc chí " theo lịch sử TQ đã từng cho biết

bởi: Hải từ: tp Hồ
24.02.2016 13:16
Trung Quốc quân sự hoá Biển Đông đấy, Mỹ và các nước lân cận làm gì nhỉ ? chỉ nói qua loa thôi.

bởi: Hương từ: Trà Vinh
24.02.2016 13:09
Tuyên bốcủa bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát ngôn sàm xí cho rằng “Không có gì khác biệt giữa các cơ sở quốc phòng cần thiết mà Trung Quốc bố trí trên lãnh thổ của mình với những cơ sở phòng vệ của Mỹ ở Hawaii.”Phát ngôn này cho cư dân mạng, co bà Oánh còn vô học hơn kẻ chăn trâu, bởi Hawaii là chủ quyền Nhận Bản, Mỹ đóng căn cứ quân sự ở đây hoàn toàn hợp pháp và được sự đồng ý cảu Thượng và hạ vện Nhật. Còn Trung quốc đóng quân, trang bị phi đạn trên đảo ăn cướp của Việt Nam vậy còn to mồm so sánh, thật hổ thẹn cho cái loa Ngoại giao Trung hoa " sặc máu Tàu cộng', luôn dùng lý lẽ chuyên chính để ức hiếp trong nước, viễn chiếm ngoài nước.

bởi: Không ghi tên
24.02.2016 12:33
Điều này chứng tỏ là phát ngôn viên TQ Hoa Xuân Oánh trình độ văn hoá thấp kém, ăn nói bừa bãi, lẽo mép như mấy bà bán hàng rong, theo loại chụp giựt.

Trình độ như vậy mà làm phát ngôn viên của một quốc gia của hơn 1.3 người ????.

Bấy nhiêu đó cũng chứng minh rằng TQ thiếu lập luận, không bằng chứng rõ ràng và chỉ biết nói càng khi họ nhìn thấy gà hàng xóm mà cứ cho là vịt đẹt của họ mà không biết hổ thẹn. Ngoại trừ hàng xóm phải bao vây họ và dạy họ một bài học thích đáng nếu không họ sẽ không biêt lễ độ là gì….

bởi: KGT
24.02.2016 12:07
Ngoại trưởng Nhật hũy cuộc viếng thăm TQ vì các biến động Biển Đông, cùng với lý do trên Ngoại trưởng Vương Nghị cũng hũy cuộc viếng thăm Ngũ Giác Đài hôm qua trong chuyến công du Mỹ. Trước đó TQ cho biết sẽ cho tàu đâm thẳng vào tàu chiến Mỹ nếu vẫn tiếp tục tuần tra con đường hàng hải quan trọng này. Và nhiều diển biến khác liên quan tới việc TQ gia tăng hoạt động quân sự ở Hoàng Sa/Trường Sa cho thấy Biển Đông sắp dậy sóng và Mỹ không cần phải có thêm một kịch bản Maddox khác.
So sánh Hoàng Sa/Truong Sa với Hawaii thuộc lãnh thổ Mỹ chỉ nói lên sự đuối lý của Bắc Kinh và sự ngụy biện này cho thấy TQ chưa xứng tầm là một cường quốc trong thế giới văn minh hiện tại.

bởi: cs từ: sg
24.02.2016 11:13
TQ lúc nào cũng sai hết, biết vậy rồi nhưng ta vẫn phải chơi với TQ.

bởi: CHÁU KHỔNG TỬ từ: TÂY TẠNG
24.02.2016 09:57
Trung Quốc nhảy vào tranh chấp Điển Đông là sai từ A-Z, vì trước 1904 các bản đồ chính do Trung Quốc xuất bản tận cùng phía Nam của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam, không hề có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (hai quần đảo này Việt Nam đã quản lý, khai thác sử dụng từ thế kỷ 17, trong thời kỳ Pháp thuộc và thời kỳ chiến tranh chống Mĩ).

bởi: Trung Ngôn từ: VN
24.02.2016 09:18
TQ chỉ sợ sức mạnh chứ không sợ lẽ phải, không coi công pháp QT ra gì , đó là văn hóa TQ từ xa xưa, đó là ren bành trướng bá quyền của 1300 tỷ dân Tàu. Do vậy thế giới phải tập hợp Mặt trận chống TQ do Mỹ đứng đầu, dạy cho bọn lãnh đạo TQ một bài học đích đáng.

bởi: Y
24.02.2016 08:56
TQ không quá dốt đâu khi so Hawai với Hoàng Sa, Trường Sa. Cái này là kế nói càn để nghe mãi sẽ thấy có lý. Mỹ cần mạnh bạo để đến lúc TQ nhận ra là "tam thập lục kế ,chẩu vi thượng sách".

bởi: Face The Truth từ: USA
24.02.2016 08:22
Đừng phí công sức khi nói chuyện phải-trái với tên côn đồ quốc tế TQ. Đả đến lúc liên minh quân sự gồm có Mỹ, Nhật, Úc, Ấn, EU cho máy bay và tầu chiến đi tuần tra các đảo Hoàng Sa,Trường Sa. Bởi vì TQ coi thường cộng đồng thế giới và LHQ. Nói về tiềm lực quân sự họ vẩn còn thua Nhật, chứ đừng nói đến tiềm lực quân sự của Hoa Kỳ, TQ thua Hoa Kỳ đến 30 năm về quân sự. TQ là côn đồ quốc tế. Đối với côn đồ quốc tế là phải mạnh tay, còn chờ cái gì nửa.

bởi: Nạn dân cộng sản từ: Taiwan
24.02.2016 08:06
Trung cộng là quốc gia bạo ngược, không tự do, không dân chủ, đàn áp nhân dân Trung Hoa, có mưu đồ bá chủ thế giới là mầm họa gây chiến tranh thế giới. Người dân các nước hãy tẩy chay Trung cộng trên toàn thế giới. Không mua hàng Trung cộng, không đi du lịch Trung cộng, không tin chính phủ Trung cộng, góp sức phá tan đãng cộng sản Trung cộng.

bởi: Ông Việt Mỹ
24.02.2016 07:25
Đồng ý vơi Chăn Trâu, Có giỏi thì mang tau vào 12 Hai Ly Hawai. Còn nói mà không đam làm thì phải biết ngượng, Không biết ngượng thì đúng là Cộng Sản như Bác Hàn vậy...

bởi: Song Đao-Paris
24.02.2016 06:57
Sai, rồi sao đi? Có dám phản kháng gì không? Hay vẫn rút đầu rụt cổ như gà nuốt giây thung trước TQ?

bởi: tâm tâm ttkh từ: Saigon
24.02.2016 06:55
Mao vẫn gọi Mỹ là con cọp giấy . Mao cố vùng vẫy để Tầu Công lên ngang hàng với Mỹ , nhưng càng vùng vẫy càng lún sâu . Phải đến ĐTB với lí thuyết mèo đen mèo trắng mới đưa Tầu Công quay lại với TB phương Tây mà leo lên địa vị ngày nay . TCB thấy Tầu Cộng thành anh khổng lồ đỏ chóe giàu tới nỗi cho Mỹ vay cả ngàn tỉ đô bèn rêu rao " giấc mộng Trung Hoa " . TCB muốn là Càn Long du Giang Nam dụ VN về chầu thiên triều BK , lại khích bác , thách thức xem chú Sam có thiệt là hổ giấy không ? Bây giờ TCB coi Biển Đông như bát nước trong lòng bàn tay BK , coi Hoàng Sa như Hawai của Mỹ ở TBD . Chứng tỏ tham vọng của TCB muốn ôm cả TBD , coi BĐ là ao nhỏ , TBD là ao lớn ! Mỹ không sớm đóng tầm mắt BK lại có ngày phải đụng độ nảy lửa với nó !

bởi: Trẻ chăn trâu từ: Hà Nội
24.02.2016 02:58
Trung Quốc so sánh Biển Đông như Hawaii thì Trung Quốc cứ cho tàu chiến đi vào vùng 12 hải lí Hawaii , hoặc cho phi cơ bay trên không phận Hawaii mà không cần báo trước cho cho Mỹ xem có đi , về mà an toàn như phi cơ, tàu chiến Mỹ đã từng bay vào không phận Hoa Nam, vào vùng 12 hải lí các đảo mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền không?
Trả lời
bởi: Mẹ Khờ VN
24.02.2016 06:25
Trình độ như thế này sao lại chăn trâu vậy ? Chính ra phải là bậc Sư để dạy dỗ cái đảng chăn trâu ấy chứ ! Hay là khiêm nhường ?

bởi: Someone từ: Somewhere
24.02.2016 02:43

CS Tàu càng ngày càng ngược ngạo, càng trân tráo, càng ngụy biện.

bởi: Votanhung từ: Thailand
24.02.2016 02:21
Thái độ láo toét của Trung quốc đối với Mỹ và thế giới đã quá rõ ràng. Trung quốc âm thầm phát triển kinh tế qua nhiều thập niên đến khi mạnh mẽ, đủ tiền mua sắm vũ khí cũng là lúc Trung quốc bắt đầu mơ mộng làm bá chủ thế giới trước hết phải tìm mọi cách không chế bằng được Biển đông. Khi khống chế được Biển đông tất nhiên Đông Nam á sẽ nằm gọn trong tầm kiểm soát và điều hành của Trung quốc. Hơn nữa khi khống chế được Biển đông dĩ nhiên, Mỹ, Nhật, Úc, … sẽ không bao giờ qua lại được khu vực này trừ khi Trung quốc cho phép. Hiện nay mặc dù bị nhiều nước phản đối nhưng Trung quốc vẫn phớt lờ (hay nói một cách khác là Trung quốc qúa coi thường) các phản ứng của quốc tế. Hơn nữa, Trung quốc đã thừa hiểu sự nhu nược của Mỹ không dám rat ay nên Trung quốc tranh thủ mở rộng xây dựng đồng thời trang bị nhiều vũ khí tối tân để chờ cơ hội khai hỏa thâu tóm (Trung quốc đang nhắm vào thời điểm chuyển giao quyền lực trong nước của các cường quốc để rat ay).
Tình hình Biển đông mỗi ngày một căng thẳng do thái độ ngang ngược của Trung quốc là vừa phát ngôn xất xược vừa tiến hành xây cất trái phép, cố tạo cho đến khi sự đã rồi. Trong khi Mỹ và nhiều nước khác chỉ có nói mà không có hành động nào để rồi mọi chuyện có lợi cho Trung quốc.

bởi: Nguyen Seattle từ: Highpoint
24.02.2016 01:24
Hawaii là của Mỹ, cũng giống như Hoàng Sa là của VN, Phú Quốc của VN ...chủ quyền thực sự thì Mỹ và VN có quyền đưa vũ khí bảo vệ !
Hải Nam của TQ thì TQ cứ bảo vệ !
Xâm lăng, ăn cướp rồi mang súng ống để canh giữ thì là hành động của thổ phỉ, của hải tặc !
TQ là hải tặc trên Trường Sa và Hoàng Sa lúc này !
Miệng lưỡi kẻ cướp Tàu phù so sánh chẳng giống ai , sẽ không làm gì được bọn cướp nếu không có họng súng !!! Dứt khoát phải họng súng !
Khổ nỗi csvn nó hữu nghị, nó bán mất rồi ! Nguyễn phú trọng và bè lũ hiện đang lùa Dân VN vào trong cái lờ TQ đã cài đặt sẵn mọi ngả để sớm hoàn tất khế ước Hội nghị Thành Đô !
Chỉ duy Dân VN thì không, nhất định không bán ... nhưng biết làm sao vì trước họng súng và 300 viên tướng đứng canh chừng !

bởi: Không ghi tên
24.02.2016 01:09
Họ Tập sẽ là bạo chúa mới của thế kỷ 21. Hitler đưa nước Đức vào limbo, lão Tập sẽ xé nát nước Tàu và nhấn chìm quốc gia này trong biển lửa.
Trả lời
bởi: Ngô Quang Thứ từ: Mỹ
24.02.2016 06:17
Chính xác!! Nói hay lắm! Nhật Bản hồi xưa cũng mơ giấc mơ "Đại Đông Á" đem quân chinh phạt Á Châu. Cả thế giới (đồng minh) hợp lại đánh chịu không nổi phải đầu hàng và vỡ mộng.

Giống như những tay chơi bạc, lúc trúng lớn tưởng số hên ở với mình hoài nên đánh đậm, đặt hết vào canh bạc, thua một chến là sạch túi chỉ còn cái quần cụt đi làm đệ tử Hồng Thất Công. Trung Quốc thấy lấn tới mà người ta lịch sự không đợp vào mặt tụi nó, tụi nó tưởng bở, càng lúc càng làm càn. Hôm nào người ta không lịch sự nữa thì tụi nó sẽ đi cầm gáo.

bởi: Nguoi Viet Tu Do từ: Canada
24.02.2016 00:53
China đem Hawaii ra so sánh với SCS- biển Đông VN là một chuyện lố bịch. Hawaii là một tiểu bang của Mỹ với sự đồng thuận của thế giới được sự đồng ý của Hwaiian sát nhập vào Mỹ.
Không có một nước nào sát bên , không chồng lấn biển của ai cã.
Còn SCS là của chung không riêng một ai, là đường hàng hải quốc tế, không thuộc về China. Nếu tiền nhân của China còn sống cũng phá lên cười hahaha vì những lời ấu trỉ của China phát biểu ý kiến vô tổ chức .
Trong ngày 12/2/2016 vệ tinh Mỹ đã chụp hình và cho biết là China đã xây dựng những đài radar trên những hòn đão nhân tạo đễ chiếm cã SCS và nghe lén và đe dọa những nước lân cận và hãi trình cũa những thương thuyền di chuyễn trên biển SCS.
Mỹ phải ra lệnh cấm vận<Saction> kinh tế China. Không mua những gì made in China.
China muốn có chiến tranh trên biển SCS?
Bảo đãm cuộc chiến sẽ không lâu hơn 30 phút...
Trả lời
bởi: Mẹ Khờ VN
24.02.2016 06:29
Cấm vận TQ chẳng khác nào như thả một trái bom nguyên tử vào nước này vậy ! Quả thật ! Nhiều lắm là 30 phút ! Phục cái tài trí của bạn đấy .

No comments:

Post a Comment