Wednesday, February 24, 2016

Trung Quốc lại điều chiến đấu cơ tới quần đảo Hoàng Sa

Thứ năm, 25/02/2016

Tin tức / Thế giới / Châu Á

Trung Quốc lại điều chiến đấu cơ tới quần đảo Hoàng Sa

Binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuần tra trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, ngày 29/1/2016.
Binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuần tra trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, ngày 29/1/2016.
Steve Herman
Trung Quốc lại điều phản lực cơ chiến đấu đến một hòn đảo có tranh chấp ở Biển Đông mà hồi đầu tháng này họ đã bố trí phi đạn địa đối không và đang lắp đặt một hệ thống radar tối tân. Thông tín viên Steve Herman gởi về bài tường thuật từ trung tâm tin tức Đông Nam Á của đài VOA tại Bangkok
Các giới chức ở Washington tối thứ ba cho biết một nhóm chiến đấu cơ chưa đầy 10 chiếc của Trung Quốc đã được trông thấy trên đảo Phú Lâm (Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng) của quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa).
Hôm nay, Đại sứ Hoa Kỳ tại ASEAN, bà Nina Hachigian, đã bày tỏ quan tâm về diễn tiến này.
"Chúng tôi có mối quan tâm lớn là những hành động này làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và gây ra những tác dụng ngược."
Bắc Kinh điều chiến đấu cơ tới hòn đảo có tranh chấp sau khi đã bố trí các phi đạn địa đối không loại HQ-9 trên hòn đảo rộng 120 héc ta mà Việt Nam cũng có yêu sách chủ quyền.
Các nhà phân tích cho biết họ cảm thấy lo ngại nhiều hơn về việc Trung Quốc đang xây dựng một cơ sở ra đa cao tần trên đảo Phú Lâm, cách đảo hải Nam của Trung Quốc khoảng 400 kilomét về hướng đông nam.
Theo nhận định của các chuyên gia thuộc Sáng kiến Minh bạch Hàng hải của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Washington, cơ sở ra đa đó sẽ làm tăng mạnh khả năng của Trung Quốc để theo dõi sự di chuyển của tàu bè và máy bay trong vùng biển có nhiều căng thẳng. Họ nói thêm rằng sự tăng cường khả năng đó -- cùng với những đường băng và các cơ sở khác mà Trung Quốc đang xây trên những hòn đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa, cho thấy Trung Quốc đang nhắm tới mục tiêu chiến lược là khống chế vùng biển và không phận trên khắp Biển Đông.
Sau khi truyền thông Trung Quốc đăng tải những hình ảnh của chiến đấu cơ trên đảo Phú Lâm hồi tháng 11 năm ngoái, Hải quân Mỹ đã phái một chiếc khu trục hạm có trang bị phi đạn điều hướng băng qua vùng biển gần một hòn đảo khác có tranh chấp ở Biển Đông và điều máy bay B-52 cùng với một chiến hạm khác tiến vào khu vực này trong một cuộc tuần tra được gọi là bảo vệ tự do hàng hải.
Đại sứ Hachigian phát biểu như sau về những hoạt động của Mỹ ở Biển Đông tại cuộc họp báo trực tuyến ở Jakarta ngày hôm nay.
"Những hoạt động của chúng tôi nhằm khẳng định tự do hàng hải là những hoạt động bình thường và hợp pháp. Những hoạt động này được thực hiện theo đúng luật pháp quốc tế. Chúng tôi đã tiến hành những hoạt động này trên khắp địa cầu từ năm 1979, kể cả ở Biển Đông, và Biển Đông không thể là một ngoại lệ."
Các giới chức Trung Quốc nói rằng những hoạt động đó của Mỹ làm gia tăng những mối căng thẳng trong khu vực.
Ngày hôm qua, trong cuộc họp báo chung tại Bộ Ngoại giao Mỹ với Ngoại trưởng John Kerry, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng ông mong Hoa Kỳ ngưng thực hiện những chuyến bay và những cuộc tuần tra gần những hòn đảo có tranh chấp.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy các hoạt động xây cất và quân sự hóa của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy các hoạt động xây cất và quân sự hóa của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm.
Trong khi đó, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến các hành động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.
"Điều đáng tiếc là các loại phi đạn, chiến đấu cơ, súng ống, đại pháo và những thứ khác đã được bố trí ở Biển Đông, và điều này gây ra những mối lo ngại rất lớn cho tất cả những ai đi qua và dùng Biển Đông cho các hoạt động mậu dịch và thương mại có tính chất hoà bình."
Ngoại trưởng Kerry cho rằng không riêng gì Trung Quốc mà Việt Nam và các nước khác cũng gây ra điều mà ông gọi là “vòng leo thang lẩn quẩn” của những hoạt động cải tạo đất đai và quân sự hoá trong vùng biển có tranh chấp.
Trước đó trong ngày hôm qua, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ đã có những lời lẽ thẳng thắn hơn khi nói về những hoạt động của Trung Quốc nhằm quân sự hoá Biển Đông.
Tại cuộc điều trần trước Uỷ ban Quân vụ Thượng viện, Đô đốc Harry Harris nói “Quí vị phải tin là trái đất vuông thì mới có thể tin là Trung Quốc không quân sự hoá Biển Đông".
Khi được hỏi Trung Quốc nhắm tới mục tiêu chiến lược nào khi tăng cường sức mạnh quân sự trong khu vực, Đô đốc Harris nói “Tôi tin rằng Trung Quốc đang mưu tìm bá quyền ở vùng Đông Á.”
Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (19)
Ý kiến
     
bởi: võ văn sáo từ: vn
25.02.2016 00:46
"Trung Quốc đang nhắm tới mục tiêu chiến lược là khống chế vùng biển và không phận trên khắp Biển Đông".“Quí vị phải tin là trái đất vuông thì mới có thể tin là Trung Quốc không quân sự hoá Biển Đông"."Trung Quốc đang mưu tìm bá quyền ở vùng Đông Á.”(*) Trung Quốc là Đức Quốc Xã thời đầu thế kỷ 21, ở ĐNÁ.
Trung Quốc điều động các "loại phi đạn, chiến đấu cơ, súng ống, đại pháo và những thứ khác đã được bố trí ở Biển Đông" trong thời gian Bộ trưởng bộ ngoại giao TQ Vương Nghị đang ở Mỹ, đàm phán với Bộ trưởng Bộ ngoại Mỹ John Kerry, làm cho người viết liên tưởng đến những sự trùng hợp trong quá khứ về Biển Đông: Ngày 14/1/1974 TQ đánh chiếm Hoàng Sa khi hạm đội 7 của Mỹ đang ở hải phận quốc tế Thái Bình Dương ngoài khơi Biển Đông.
Ngày 18/03/1988 TQ đánh chiếm Gạc Ma, Trường Sa thì Bộ trưởng Bộ quốc phòng Lê Đức Anh ra lệnh, không cho hải quân VN đánh trả và sau đó 1991 Lê Đức Anh được ĐCSVN cử làm chủ tịch nước VN.
Ngày 5/07/2014, TQ kéo giàn khoan HD 891 vào Biển Đông, nhân dân VN xuống đường, biểu tình thể hiện ý chí chống TQ xâm lược thì bị công an VN đàn áp, bắt bớ, giam cầm thì ngày 27/12/2015 Bộ trưởng Bộ công an, Trần Đại Quang được ĐCSVN đề cử làm Chủ tịch nước VN.
Có phải TQ đơn phương hành xử ở Biển Đông? Đối với VN, lịch sử đã chứng minh, TQ xâm lược VN khi có nội gián tầm cỡ Lê Chiếu Thống.
Yêu sách chủ quyền, cách hành xử của TQ ở Biển đông thể hiện ý chí, tư tưởng xâm lược các nước ĐNÁ của Tập Cân Bình rõ hơn của Adolf Hitler trước thế chiến thứ 2, năm 1938-1939, ở Đông Âu. Nước VN hiện nay trong tình thế gần tương đồng như Ba Lan năm 1938-1939. Nên nhân dân VN và các nước ĐNÁ cần liên minh chống TQ xâm lược là con đường tất yếu để bảo vệ độc lập tổ quốc! “ là yếu tố quan trọng có tính chiến lược”. "Phải ngăn chận, tiêu diệt ý chí, tư tưởng xâm lăng của Tập Cận Bình ngay trên đất nước TQ là thượng sách! Lực lượng dân tộc, dân chủ các nước(bao gồm cả lực lượng dân chủ TQ) liên minh, hỗ trợ chống tư tưởng cực đoan, bá quyền, tiêu diệt mầm mống chiến tranh thế giới thứ 3 là tự cứu lấy hòa bình, hạnh phúc nhân loại! Cứu lấy chính chúng ta!”(*).
(*)Nguồn tài liệu tham khảo: - Trích từ bài "Trung Quốc lại điều chiến đấu cơ tới quần đảo Hoàng Sa" ở trên. http://www.voatiengviet.com/content/trung-quoc-canh-cao-giua-luc-my-an-can-nhac-tuan-tra-bien-dong/3187074.html

bởi: Ai Cũng Thấy từ: CALIF
25.02.2016 00:42
Điều đó ai cũng biết, TQ đang tiến rất gần đến quân sự hóa BĐ rồi. OBAMA thì quá nhu nhược và không thể kiềm chế TQ. Nếu đễ TQ làm bá chủ hoàn cầu thì sẽ có rất nhiều PHIỀN PHỨC và sẽ không còn luật quôc tế nửa chỉ còn laị luật rừng.... Ngoài Mỹ ra, sẽ không có ai đủ cán cân đễ STOP sự bành trướng phi lý của TQ. Hay liên minh và dẹp đi tất cả những hòn đảo nhân tạo.

bởi: dân đen Việt Nam
25.02.2016 00:14
Tôi tuyên bố trong vòng 48 tiếng đồng hồ, Trung Quốc phải rút khỏi Hoàng Sa Việt Nam. Mọi tổn thất về nhân mạng trên đảo Hoàng Sa chủ quyền VN, chúng tôi không chịu trách nhiệm !

bởi: Dân Việt từ: Việt Nam
25.02.2016 00:12
China không chỉ " Mưu tìm bá quyền ở vùng Đông Á " mà là 1 tham vọng cực lớn là " Đại Hán bành trứơng " ...
" Bá quyền vùng Đông Á " chỉ là bứơc đầu trong tham vọng chính là " Bá chủ thế giới "..( Nếu chúng ta theo dõi những chương trình lương thực , kinh tế mà China đã thực hiện từ bao nhiêu năm nay khắp nơi từ châu Á ..sang đến Châu Phi , Âu Mỹ ........)
Thế giới đừng ngây thơ vì những thức ăn tẩm nhiều " Bột Ngọt " của China . Hãy cảnh giác cao .

bởi: Không ghi tên
25.02.2016 00:08
Mỹ cảnh giác cảnh báo và quan tâm TQ xâm lược biển Đông cũng không thể làm lay chuyển khế ước Thành Đô 1990 giữa VNCS và CSTQ, mà cũng không thể làm nhạt nhòa hao mòn 16 vàng 4 tốt VC trao cho TC.
Hải quân TQ còn đang tập trận miệt mài sát bờ tây đảo Phú Quốc nữa kìa.

bởi: Ngườl Việt
25.02.2016 00:00
TC co nghi toi hau qua toi te hon nga khi ca the gioi ( khong chi My va Eu ) them Nga Nhat Han An Asean Trung dong Nam my chau phi....cam van vi tham vong ba quyen nay khong. Chac chan se xay ra neu TC tiep tuc.

bởi: Nguyen Seattle từ: Highpoint
24.02.2016 23:58
Như có lần tôi đã được tin và nói, Hoa Kỳ dành cho TQ xếp đặt chuyện VN, Hoa Kỳ không can dự ! Sẽ chỉ trung lập !
Bởi vì dù muốn gì thì Mỹ cũng không thể giúp gì vì VN không phải đồng minh, không cùng lý tưởng hành động nên không có kế hoạch khi cần là phải chia nhau công tác ứng phó nhịp nhàng !
Cho nên từ Hoàng Sa, gần nhất là Hoàng Sa, Tq sẽ chỉ nhắm VN ! TQ vừa có lý nếu VN muốn bàn cãi, và với TQ là cần và rất cần để có một bờ biển dài và chắc chắn một nhóm nhỏ VN sẽ cầm cự nhưng yếu và có khi không dám vì Nguyển phú trọng và đảng csvn đã xếp đặt để tin tưởng Mác Lê và tin tưởngTập Cận Bình hoàn toàn !
Đàn cá lớn VN đang xuôi dòng theo Nguyễn phú trọng, Đinh la thăng, Hoàng trung hải, Trần đại quang ...để tiến mạnh tiến nhanh vào cái lờ TQ chưa thấy một lực cản !

bởi: Trẻ chăn trâu từ: Hà Nội
24.02.2016 22:56
Đúng như Đô đốc Harry Harris tuyên bố : Mục đích của Trung Quốc là : Á Chấu phải thuộc về Trung Quốc, Trung Quốc là một Siêu Cường , các quốc gia có chung biên giới với Trung Quốc, khối ASIAN phải gọi Trung Quốc là Đại Ca, đường lối đối ngoại của các quốc gia Á Châu phải theo sự Chỉ Đạo của Trung Quốc.......Dĩ nhiên là Trung Quốc sẽ gặp sự phản đối gay gắt...........và Trung Quốc sẽ kiếm cớ để Đập Phủ Đầu một quốc gia nhỏ, yếu nào đó để Cảnh cáo ,để Dằn mặt quốc gia nào phản đối , và cũng để chứng minh cho thế giới thấy Trung Quốc đã là một Siêu Cường. Quốc gia nhỏ yếu nào đó thì VN của VC là ưu tiên hàng đầu. Vì sao ? Vì bao nhiêu sư đoàn lính Trung Quốc đội lốt công nhân lao động phổ thông đã Tràn Ngập trên toàn lãnh thổ VN, đặt biệt là ở Tây Nguyên, nơi mà đại tướng Võ nguyên Giáp, thượng tướng Đồng sĩ Nguyên đã phản đối khi VC giao Tây Nguyên cho Trung Cọng.

bởi: Bat trung ba trieu
24.02.2016 22:55
Khong noi nhieu cho B52 oanh tac binh dia done

bởi: Người có đuôi
24.02.2016 22:31
Tàu Ô: "Khà! Khà! Mỹ dám phản đối à? Ngộ chỉ muốn Biển Đông và cả Guam, Hawaii là của Ngộ!"

bởi: Không ghi tên
24.02.2016 22:08
Bọn cướp nước

bởi: Lão Trung
24.02.2016 21:30
Không có nước nào dám làm, hoặc có khả năng ngăn chặn Trung Cộng ngoại trừ nước Nhật. Nước Mỹ đã lún sâu vào việc đầu tư làm ăn với bá quyền Bắc Kinh, bây giờ có nói gì cũng không dám làm và vì thế không thể ngăn chặn hành động bành trướng của Bắc Kinh. Cho nên phải mạnh mẽ ủng hộ Nhật can thiệp quân sự ở khu vực khi có chiến tranh bùng nổ ở biển Đông hoặc ở Châu Á...Phải liên minh với Nhật, Mỹ, Phi...để sẵn sàng cho bọn Tầu một bài học thích đáng.

bởi: Tuấn từ: Ba Đình
24.02.2016 21:23
Hành động tăng cường sức mạnh quân sự trong khu vực Biển Đông của Trung Quốc, đúng như Đô đốc Harris nói “Tôi tin rằng Trung Quốc đang mưu tìm bá quyền ở vùng Đông Á.”. Mư đồ bá chủ giờ đã lộ diện, hết nói quanh. Thế gới phải quyết tâm ngăn Tàu Cộng, giấc mơ bá chủ thành công, Mỹ - Nga không là thá gì với Trung quốc!

bởi: BATRI từ: BATRI
24.02.2016 21:11
Vì quyền lợi kinh tế mà mỷ và nhật đã giúp tq giàu lên,nên bây giờ mới có hâu qủa của ngày hôm nay.

bởi: Vm
24.02.2016 20:43
My cu nhan xet va Tc cu cang ngay cang quan su hoa bien dong de mot ngay khong xa lap vung nhan dang phong khong bat cac nuoc nhu Asean phai tuan thu nop mai lo.bon chop bu csvn cu 26 tot 4chu vang voi Tc thi co ngay ngu dan Vn khong con bien de hanh nghe.

bởi: Không ghi tên
24.02.2016 20:30
Ngòi nổ chiến tranh của China tạo ra đã lên nòng, cả thế giới có trách nhiệm gỡ nó, nếu gỡ nó không được, chỉ có một cách duy nhất là tiêu hủy nó.
Hoa Kỳ đã bơm cho China phình to ra thì đây là lúc làm cho nó xẹp xuống và phân rã nó như Liên Bang Xô Viết thì thế giới mới bình yên.
Thị trường chứng khoán China đang tan rã , kinh tế đang lao xuống vực thì phải cắt đứt mọi nguồn để China không còn nguồn lực chạy đua trang bị vũ khí, đe dọa hoà bình thế giới là xong.

bởi: Nguoi Viet Tu Do từ: Canada
24.02.2016 20:29
Cái loa phường của Việt Nam với xướng ngôn viên Lê Hãi Bình lại một lần nữa phát thanh vào 9 giờ sáng : " Việt Nam lên án China đã đưa tiêm kích vào Hoàng sa, Hoàng Sa là của Việt Nam"

Các chiến sỷ Việt Nam án binh bất động, chiến hạm cột chặc lại với nhau, tiêm kích tháo bánh khỏi bay, cảnh sát biển neo đậu ở hải cảng, để cho ngư dân đưa thuyền thúng , tàu, ghe ra dọ thám và bám bờ...
Toàn thắng ắt về ta...

Tới đây China sẽ bơi tàu ngầm ra Hoàng Sa cho đũ bộ.

bởi: Ban Huynh từ: USA
24.02.2016 20:20
Đô đốc HARRIS noí đúng.
Tàu đi từ không chủ quyền đến có chủ quyền không tranh cải trên biển ĐÔNG.
Đây là hậu quả cuả tên bán nước Hồ chí Minh và những tên tay sai Tàu sau hắn.Ngày nay CS/VN còn đội trên đầu mười sáu chữ vàng và bốn tốt để thi hành theo kế hoạch bán nước.

bởi: tongdoan từ: 2202pech
24.02.2016 20:19
Dung noi nhieu suy xet ky roi o at tan cong chop nhoang phu dau bon tau khua thi quoc te maoi an tam 

No comments:

Post a Comment