Monday, April 25, 2016

Formosa: 'Nước thải đúng tiêu chuẩn'

Formosa: 'Nước thải đúng tiêu chuẩn'

  • 2 giờ trước
Image copyrightAFP
Image captionFormosa nói hiện chưa có quyết định thanh tra của chính quyền
Phó Tổng giám đốc điều hành Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) nói với BBC họ đầu tư hơn 45 triệu đôla vào hệ thống xử lý nước thải và đảm bảo tiêu chuẩn của Việt Nam.
Ngày 25/4 ông Chang Fu-ning nói với phóng viên BBC ở Đài Loan Cindy Sui qua điện thoại: "Chúng tôi đầu tư 45 triệu đôla xây dựng nhà máy xử lý nước thải. Tất cả thiết bị đo đều đạt tiêu chuẩn Đài Loan.
"Theo tất cả các thử nghiệm của chúng tôi, kết quả cho thấy nước thải đủ tiêu chuẩn do chính phủ đưa ra.
"Nhà máy xử lý nước thải có công suất 45.000 tấn mỗi ngày nhưng hiện nhà máy chỉ thải ra 10.000 tới 12.000 tấn mỗi ngày nên nhà máy chắc chắn có thể xử lý được tất cả nước thải ra. Chúng tôi chưa vượt quá công suất xử lý.
"Đây là hệ thống đánh giá chất lượng nước 24 giờ và chúng tôi cũng có công nhân thường xuyên lấy mẫu nữa."
Ông Chang cũng nói không thể có chuyện đường ống có vấn đề hay bị rò rỉ vì mới chỉ được đưa vào sử dụng hồi tháng Chín năm ngoái.
Theo ông Chang, các quan chức môi trường Việt Nam đã cử đoàn 20 người tới làm việc với nhà máy trong các ngày thứ Năm, thứ Sáu và Chủ Nhật.
"Họ kiểm tra việc xử lý nước thải và hệ thống xả thải và hệ thống kiểm tra chất lượng nước của chúng tôi.
"Chúng tôi kiểm tra chất lượng nước bằng các máy tính trong hệ thống tự động cũng như qua kiểm tra chất lượng nước của công nhân.
"Chính quyền cũng chỉ định công ty tới kiểm tra nước của chúng tôi."
Trong lúc đó cùng ngày 25/4, báo Người lao động dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành liên quan "khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây hiện tượng hải sản chết bất thường tại các địa phương này; báo cáo ngay Thủ tướng Chính phủ biện pháp xử lý nghiêm vi phạm."
Ông Phúc cũng đề nghị chính quyền địa phương "giúp người dân sớm ổn định cuộc sống" và "không được để dân thiếu đói do phải ngừng đánh bắt hải sản."

'Không thể họp báo'

Nói về vấn đề cá chết trên biển mà ông cho rằng bắt đầu từ hôm 7/4, ông Chang bình luận:
"Có hai nhà máy điện ở đây. Chính quyền không chỉ kiểm tra chúng tôi mà cả hai công ty này nữa. Chúng tôi không phải là nhà máy duy nhất ở đây.
"Các công ty nhỏ không bị kiểm tra. Những công ty lớn như chúng tôi có hệ thống kiểm soát nội bộ.
"Hiện chưa có kết quả kiểm tra của chính quyền nhưng các báo dẫn lời người dân địa phương nói có lẽ [thủ phạm] là chúng tôi vì chúng tôi là nhà máy lớn nhất ở đây.
"Trước khi có kết quả chúng tôi không thể có họp báo được."
"Trước khi chính phủ xác định nguyên nhân gây ra vấn đề, tôi không thể nói đó không phải do chúng tôi.
"Nhưng nếu người ta muốn tới thanh tra hay lấy mẫu thì chúng tôi sẵn sàng."

Chọn cá tôm hay thép?

Trong khi đó ông Chu Xuân Phàm, Giám đốc Đối ngoại của Formosa được kênh truyền hình VTC 14 dẫn lời nói:
"Nhiều khi được cái nọ thì phải mất cái kia...
"Đương nhiên mình cố gắng trên mọi phương pháp làm theo quy định hiện hành, đạt được tiêu chuẩn, quy định của nhà nước...
"Nhiều khi mình không được cả hai, mình phải lựa chọn.
"Tôi muốn bắt cá bắt tôm hay tôi muốn xây ngành thép hiện đại."

Tin liên quan

No comments:

Post a Comment