Saturday, April 30, 2016

Trung Quốc muốn « hợp tác » với Nhật

Trung Quốc muốn « hợp tác » với Nhật

mediaNgoại trưởng Nhật Fumio Kishida (T) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghi trước khi họp. Ảnh chụp tại Bắc Kinh ngày 30/04/2016.Reuters
Tuyên bố với đồng nhiệm Nhật Bản hiện đang viếng thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị hôm nay, 30/04/2016, cho biết là Bắc Kinh muốn thiết lập với Tokyo một mối quan hệ « dựa trên hợp tác, chứ không dựa trên đối đầu »
.Ông Fumio Kishida, hiện đang viếng thăm trong ba ngày, là Ngoại trưởng Nhật Bản đầu tiên đến Trung Quốc từ bốn năm rưỡi qua. Chuyến đi này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Bắc Kinh – Tokyo đã trở nên căng thẳng do các tranh chấp lãnh thổ và bất đồng về lịch sử, cho dù gần đây bang giao giữa hai nước đã phần nào hòa dịu trở lại.
Đáp lại lời của đồng nhiệm Trung Quốc, Ngoại trưởng Kishida tuyên bố rằng phía Nhật thật sư muốn trở lại những mối quan hệ mà theo đó hai bên có thể viếng thăm lẫn nhau nhiều hơn. Theo ông Kishida, hai nước cần lẫn nhau vào lúc mà tình hình kinh tế thế giới ngày càng vô định.
Theo truyền thông Nhật Bản, trong chuyến viếng thăm lần này, Ngoại trưởng Kishida sẽ đề cập đến những tranh chấp chủ quyền giữa hai nước, về chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên. Hai bên cũng sẽ bàn về việc thiết lập một đường dây điện thoại đỏ, để Bắc Kinh và Tokyo có thể liên lạc trực tiếp với nhau trong trường hợp căng thẳng trên biển Hoa Đông.
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment