Saturday, April 30, 2016

Trung Quốc không cho hàng không mẫu hạm Mỹ ghé Hồng Kông

Trung Quốc không cho hàng không mẫu hạm Mỹ ghé Hồng Kông

mediaHàng không mẫu hạm USS John C. Stennis, qua eo biển Hormuz, vùng Vịnh tháng 11/ 2011.REUTERS/U.S. Navy
Trung Quốc gần đây đã từ chối cho hàng không mẫu hạm của Mỹ USS Stennis và các chiến hạm tháp tùng ghé cảng Hồng Kông, theo như tiết lộ của một phát ngôn viên Lầu Năm Góc hôm qua, 29/04/2016.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban hôm qua cho biết là các chiến hạm của Mỹ đã nhiều lần ghé cảng Hồng Kông mà không có vấn đề gì, và thậm chí hiện nay chiến hạm chỉ huy USS Blue Ridge hiện đang có mặt tại đây.
Đây là lần đầu tiên một chiến hạm của Mỹ bị Bắc Kinh từ chối cập bến cảng Hồng Kông từ tháng 8 năm 2014. Hiện giờ chưa rõ là vì sao Bắc Kinh đã từ chối yêu cầu ghé cảng Hồng Kông của hàng không mẫu hạm Mỹ, nhưng vụ này xảy ra vào lúc quan hệ giữa hai nước đang rất căng thẳng do vấn đề Biển Đông.
Ngày 15/04 vừa qua, bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter đã lên thăm chiếc hàng không mẫu hạm USS Stennis, lúc ấy đang ở ngoài khơi Philippines, cách không xa các đảo tranh chấp trên Biển Đông, mà trên đó Trung Quốc đang xây các cơ sở hạ tầng, trong đó có những phi đạo. Xin nhắc lại là hàng không mẫu hạm USS Stennis đã từng tiến hành các cuộc tuần tra ở Biển Đông để bảo đảm quyền tự do hàng hải ở khu vực này.
Trong dịp thăm chiếc hàng không mẫu hạm nói trên, bộ trưởng Carter đã khẳng định là Hoa Kỳ tiếp tục đóng một vai trò trong việc duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực, cũng như bày tỏ sự ủng hộ đối với Philippines và các nước khác trong vùng, trước những hành động « hù dọa và áp đặt » của Bắc Kinh.

No comments:

Post a Comment