Friday, April 29, 2016

Nga ủng hộ Trung Quốc thách thức Mỹ về Biển Đông

Chuyên mục / Tranh chấp Biển Đông

Nga ủng hộ Trung Quốc thách thức Mỹ về Biển Đông

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) bắt tay Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sau cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 29/4/2016.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) bắt tay Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sau cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 29/4/2016.
Nga đã bày tỏ sự ủng hộ dành cho việc Trung Quốc chống lại các hành động của Mỹ ở hai điểm nóng an ninh của châu Á giữa lúc căng thẳng gia tăng ở Biển Đông và Bán đảo Triều Tiên.
Tại cuộc họp báo của hai ngoại trưởng Nga và Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm 29/4, Nga đã ủng hộ lập trường của Trung Quốc là các nước không có tuyên bố chủ quyền như Mỹ chớ nên “can thiệp” vào tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.
Ở vùng biển này, Việt Nam là nước có tranh chấp nhiều nhất với Trung Quốc, ngoài ra một bên tranh chấp quan trọng khác là Philippines, một đồng minh của Mỹ.
Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về việc Mỹ có thể triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn tầm cao THAAD ở Nam Triều Tiên để phòng thủ trước mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng của Bắc Triều Tiên.
Việc Mỹ dùng hải quân thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với 80% Biển Đông và kế hoạch về lá chắn phi đạn của Mỹ đã đổ thêm dầu vào những căng thẳng giữa các cường quốc ở châu Á. Trung Quốc lo ngại hệ thống THAAD có thể dùng để chống lại các vũ khí của họ. Trung Quốc cũng đang vận động sự ủng hộ quốc tế đối với quan điểm của họ về Biển Đông trong lúc chờ đợi phán quyết của một tòa trọng tài quốc tế về khiếu nại của Philippines đối với đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc.
Đây là cuộc gặp thứ hai giữa các ngoại trưởng của Nga và Trung Quốc chỉ trong vòng 2 tuần, khi hai nước chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 6.
Trước đó, hôm 18/4, tại cuộc gặp ở Moscow, hai ông Lavrov và Vương Nghị nói cả hai nước đều chống lại “việc quốc tế hóa” tranh chấp Biển Đông, đồng thời kêu gọi giải quyết thông qua đàm phán và tham vấn giữa “các bên liên quan”, một thuật ngữ mà Bắc Kinh sử dụng để loại ra những nước không có tuyên bố chủ quyền.
Tại cuộc họp báo hôm 29/4, ông Lavrov nói: “Quan điểm của Nga là vấn đề đó không nên là một vấn đề quốc tế và chớ có thế lực bên ngoài nào can thiệp vào”.
Về phần mình, ông Vương Nghị nói: “Cộng đồng quốc tế, nhất là các nước bên ngoài Trung Hoa Nam Hải [tức Biển Đông], cần đóng vai trò tích cực trong việc duy trì hòa bình và ổn định, và không làm cho tình hình rối loạn hơn”.
Không có tin tức trên báo chí Việt Nam về phản ứng của Việt Nam đối với các tuyên bố của hai ngoại trưởng Nga và Trung Quốc. Mới đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu còn nói Nga coi Việt Nam là một đồng minh chiến lược và đối tác chủ chốt về củng cố an ninh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương khi gặp Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch.
Bị chỉ trích về các chiến thuật hung hăng và việc xây đảo cùng các cơ sở có thể phục vụ quân sự ở Biển Đông, Trung Quốc đã tìm cách lợi dụng Nga để củng cố cho những tranh cãi của họ đối với Mỹ và các nước có tuyên bố chủ quyền khác như Việt Nam và Philippines.
Cùng với việc giành sự ủng hộ của Nga, Trung Quốc gần đây đã quảng bá mạnh mẽ về điều mà họ gọi là sự đồng thuận mới mà họ đạt được với Brunei, Campuchia và Lào, 3 thành viên trong hiệp hội ASEAN, theo đó ủng hộ lập trường của Trung Quốc là vấn đề Biển Đông không nên là vấn để của cả 10 nước ASEAN.
Tuy Mỹ không có quan điểm về các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, Mỹ đã giúp tăng năng lực quân sự của Philippines, một đồng minh có hiệp ước với Mỹ. Mỹ cũng kêu gọi Trung Quốc ngừng các công trình xây đảo, còn hải quân Mỹ đã nhiều lần điều tàu và phi cơ vào gần các thực thể do Trung Quốc kiểm soát.
Theo Bloomberg, Washington Post, TASS.
Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (15)
Ý kiến
     
bởi: Dân
29.04.2016 22:54
Thằng lớn ăn hiếp thằng bé và bảo những người khác đừng xen vào. Đểu !
Một mình nước Mỹ khó đương đầu với liên minh độc tài này.Cac nước dân chủ, G 7 cần hùng mạnh và đoàn kết để chống lại 2 tên to xác, hung hản, tham lam và quỉ quyệt đó.

bởi: Nhân Dân từ: Việt Nam
29.04.2016 22:48
Putin là tên xỏ lá, thọt gậy bánh xe. Thế giới đừng nên coi thường hai tên Putin và Tập. phải dìm nó đi từ bây giờ, càng sớm càng tốt để tránh được bùng nổ Thế chiến. Chúng ta không sợ người khôn, mà nên sợ những tên lưng chừng va những tên xâm lược như Putin - Tập cùng đồng bọn cọng-sản trung-quốc hiếu chiến hiện nay.

bởi: khỏi ghi tên
29.04.2016 22:14
cả ba anh thì anh nào cũng có miếng ăn cả rồi,Mỹ và Nga thì ở vùng trung đông,còn trung quốc thì biển đông,tham vọng của Mỹ là muốn trở lại thái bình Duông,châu á tức biển đông,kỳ này Mỹ xúi VN ăn cứt gà để làm cho trung quốc què giò,mà chỉ VN mới làm được thôi,vì thế Mỹ mới cởi mở nói là chiến tranh trước là nhầm lẫn vì không hiểu nhau(thôi bỏ đi tắt đèn làm lại) nay chúng ta là bạn của nhau,tôi giúp anh thì anh phải giúp tôi,cộng sản hay không cộng sản không thành vấn đề nữa,Mỹ đang cho VN lên tầu bay giấy đấy,ngon ngọt hết cỡ để lợi dụng VN,nếu không sáng suốt thì VN lại mắc lừa Mỹ lần thứ hai.???.lợi thì Mỹ hưởng,còn hại và chết thì VN lãnh đủ.???.món quà 30/4/

bởi: Zzzz....!
29.04.2016 21:56
Kế hoạch hiệu nhất về vấn đề bán đảo Triều Tiên, Mỹ và Phương Tây phải gây sức ép cấm vận tối đa lên Bắc Hàn, trang bị phòng thủ toàn diện cho Hàn Quốc và Nhật Bản. Bỏ ngỏ mặc cho Kim Jong Un hung hãn hăm he khai hoả vũ khí hạt nhân. Nếu Kim khai hoả hạt nhân TQ sẽ là nước hứng chịu thiệt hại nặng nhất kể cả nhân lực lẫn kinh tế cũng như tan vỡ giấc mộng bá chủ Biển Đông từ bỏ luôn mộng bá vương TBD.
Dẫu Kim hành xử ra sao ông Tập chắc chắn bằng mọi giá không để Kim ra tay. Do đó Mỹ không cần hối thúc TQ kiềm chế Bắc Hàn cũng như nhượng bộ TQ về vấn đề này. Bỏ mặc anh em TQ-Bắc Hàn tự giải quyết đấm đá lẫn nhau. Hung hãn hăm he mãi không hiệu quả Kim sẽ lãnh trọn kiệt quệ kinh tế, đây là thời điểm Mỹ thuần phục Kim hoặc để dân chúng Bắc Hàn lâm vào bước đường cùng sẽ tự tống tiễn Kim.

bởi: Chó hùa từ: boccuradop
29.04.2016 21:41
Nga bị Mỹ và đồng minh cấm vận về kinh tế thất điên bát đảo nên tức tối quay sang ủng hộ tq về biển đông.Nga và tq là thành viên H.Đ.B.A nên bao nhiêu nghị quyết gây bất lợi cho đồng minh của nga[như Syria] đềubị bác bỏ.Nga và tq là kẻ tiểu nhân đang họp nhau để chống thế giới.VN đã sáng mắt ra chưa,?Đó là những người bạn vàng ngày xưa chiến đấu chống Mỹ cứu nước[ cứu nước hay ăn cướp đến nay đã rõ ]

bởi: Không ghi tên
29.04.2016 21:17
lau nay nhung ban ton tho nga bay gio nghi sao sau khi nga tuyen bo ung ho tq VN la con cho cua cho tq va nga truoc sau gi cung bi 2 thang goi la dan anh dem ra lam tro dua hay duoi thang nga ra khoi cam ranh hay VN di thang phan boi VN hay tu dung day bao ve que huong minh dung tin vao ai het cung nhu vu ca chet o mien trung khong phai tau la thi la nguoi la lam do sao ?

bởi: Nga Ngố từ: VN
29.04.2016 21:17
Nga rất muốn HS-TS nhanh rơi vào tay TQ như "sự đã rồi" nên chắc chắn nhắm mắt làm ngơ để cá lớn TQ nuốt cá bé VN Philippine....!

bởi: Nguyen Phu Trong từ: Ca Mau ? VN
29.04.2016 21:12
Cai Ong NGA nay vay ma tham muon day anh Tau Cong vao cho chet -

bởi: Trần văn Hạnh từ: Hải phòng
29.04.2016 20:36
Nếu Nga định dựa vào Trung quốc để chống Hoa kỳ thì đó là Nga : Nuôi ong tay áo , nuôi cáo trong nhà
Nga muốn dựa vào Trung quốc để có tiền mà gần như tuyên bố công khai ủng hộ Trung quốc trong chuyện giải quyết biển Đông , phớt lờ các yêu cầu giải quyết hợp tình hợp lý của Việt nam , trong khi Nga biết rằng các nước ASEAN nói chung đều còn yếu hơn so với Trung quốc , và quyền lợi tự do hàng hải , hàng không ở khu vực liên quan tới nhiều nước trong và ngoài khu vực ....
,Mặt khác bản thân Nga trong nhiều năm qua chẳng thấy làm gì để giữ cho Hòa bình ,ổn định ở khu vực này, khi Trung quốc đưa giàn khoan HD981 nào rất sâu trong vùng biển Việt nam năm 2014 thì Nga cũng chỉ tuyên bố chung chung không hề giám phê phán Trung quốc Khi Trung quốc cải tạo bối đắp các đảo ở Trường sa thành căn cứ Quân sự thì Nga cũng kín tiếng lắm
Nay Nga lại phản đối Hoa kỳ quan tâm tới khu vực này thì chẳng khác gì Nga muốn bỏ mặc khu vực này cho Trung quốc Thao túng và rồi làm bá chủ
Các bạn Nga ơi Các bạn cũng có biên giới với Trung quốc đấy , Vùng Viễn Đông của Nga cũng là miếng mồi ngon mà Trung quốc thèm lắm mà chưa giám đấy các bạn ạ

bởi: Không ghi tên
29.04.2016 20:29
Một trật tự thế giới mới lại được định hình, sau khi Cộng Sản Quốc Tế chết tiệt vào năm 1991,nay Nga-Trung lại cùng nhau liên minh cầm đầu cho thế lực độc tài tham nhũng đểu giả lưu manh trên trái đất. Ý thức hệ Cộng Sản không còn nữa nên giờ đây thế giới có thể sẽ chia làm nhiều phe phái cạnh tranh kinh tế ,chiếm lĩnh quyền lực, thu tóm lợi ích.
VNCS sẽ đi về đâu nếu không thể thoát khỏi nanh vuốt TQ ?

bởi: TBA
29.04.2016 20:16
Con gấu bắc cực đang phản bội lại Việt Nam. Tạo đà cho quân xâm lược Trung Cộng mở rộng sự bành trướng...

bởi: Nhan Ai Nguyen từ: USA
29.04.2016 20:06
Trung Cộng đã và đang mua vũ khí cuả Nga mà Nga đã từng tuyên bố rằng có thể chọc thủng lá chắng THAAD cuả Mỹ thì phản đối việc Mỹ đã dàn là chắn ở Nam Triều Tiên làm gí?

bởi: Minh từ: USA
29.04.2016 20:05
Trung quoc loi dung Nga so de doi dau voi My . Nga vi ngu va sap het tien nen phai hua theo trung Quoc, hai ong nay dang phai bi thien loi cho xuong ho sau toi loi .Mot ong thi chiem dat ,mot ong chiem bien hai ong nay nen bi duoi ra khoi lien hiep quoc .

bởi: KGT
29.04.2016 19:53
Obama còn con trẻ quá, khi lên làm TT được Nga và Mỹ tung hô, khen ngợi (VN cũng vậy). Trước những con cáo già cộng sản Nga Tàu, thế giới nầy nguy hiểm biết chừng nào. Các đời TT trước "ngu hơn" Obama, không giỏi mấy chuyện đấu tranh giai cấp, đấu tranh giới tính.... nhưng họ đâu bao giờ để Nga, Tàu lại gần với nhau!

bởi: Oklahoman
29.04.2016 19:53
Nga Tàu là cha mẹ của Việt Cộng từ thưở nào, và bây giờ vẫn như vậy. Sau hơn nữa thế kỷ theo Nga Tàu, Việt Cộng dẫn nước Việt đến chổ nghèo đói, và tương lai vẫn như vậy.

No comments:

Post a Comment