Monday, April 25, 2016

TQ 'sẽ bồi đắp Bãi Scarborough'

TQ 'sẽ bồi đắp Bãi Scarborough'

  • 25 tháng 4 2016
Image captionHải quân Hoa Kỳ và Philippines tổ chức thao tập chung tại gần Bãi Scarborough.
Trung Quốc sẽ khởi công bồi đắp tại Bãi Scarborough giáp Philippines ở Trường Sa và có thể xây sân bay tại đây nội trong năm nay.
Một nguồn thân cận với Hải quân Trung Quốc nói Bắc Kinh có thể triển khai công trình nằm cách bờ biển Philippines 230 km trong bối cảnh Washington và Manila tăng cường hợp tác quân sự.
Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Tòa Trọng tài Thường trực ở Hague nhiều khả năng sẽ ra phát quyết bất lợi cho Trung Quốc trong vụ kiện về chủ quyền mà Philippines đâm đơn.
Manila muốn tòa này ra phán quyết, theo dự kiến sẽ ra vào tháng Năm hoặc tháng Sáu, nói việc Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền phải tuân thủ Công ước LHQ về Luật Biển.
"Bắc Kinh sẽ triển khai việc bồi đắp đảo Hoàng Nham (theo cách gọi của Trung Quốc) nội trong năm nay và họ tiến hành việc này bởi Washington đang cố kiềm chế Bắc Kinh thông qua việc đặt sự hiện diện lâu dài trong vùng," nguồn ẩn danh được báo Bưu điện Hoa Nam Buối sáng dẫn lời.
Hoa Kỳ và Philippines bắt đầu tuần tiễu chung tại Biển Đông vào tháng Ba và quân đội Mỹ sẽ được quyền tiếp cận 8 căn cứ quân sự tại Philippines trong đó có hai căn cứ không quân ở Pampanga, cách Bãi Scarborough 330 km.
Vào hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Trung Quốc cho hay vào hôm thứ Bảy rằng Trung Quốc đã đạt được sự đồng thuận bốn điểm với Brunei, Campuchia và Lào về vấn đề Biển Đông, theo hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc, Tân Hoa Xã.
Bốn quốc gia đã đồng ý rằng các tranh chấp lãnh thổ đối với một số đảo, đá và bãi cát ngầm ở Biển Đông không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) như một toàn thể mà không ảnh hưởng đến sự phát triển của quan hệ Trung Quốc-ASEAN, ông Vương Nghị nói với một cuộc họp báo, hôm thứ Bảy, ngày 23/4/2016.
Các điểm đồng thuận được Tân Hoa Xã tường thuật gồm: các nước đồng ý rằng những quyền được hưởng bởi các quốc gia có chủ quyền để lựa chọn trên những cách riêng của mình để giải quyết tranh chấp theo luật pháp quốc tế cần được tôn trọng.
Bình luận về động thái ngoại giao này của phía Trung Quốc, hôm 24/4, một nhà nghiên cứu chính trị và quan hệ quốc tế từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore, Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp, nói với BBC:
"Tôi cho rằng trong bối cảnh Tòa trọng tài thường trực sắp đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc, thì Trung Quốc có thể tìm cách ngăn các nước ASEAN đưa ra tuyên bố, lập trường chung ủng hộ phán quyết này của Tòa trọng tài thường trực và Trung Quốc lâu nay vẫn dùng cái sách lược “Chia để trị”.
Hồi giữa năm 2015, Google đã loại bỏ tên gọi theo tiếng Trung của bãi cạn Scarborough sau chỉ trích của nhiều người Philippines.
Google Maps dùng từ quốc tế Scarborough Shoal để chỉ bãi cạn Scarborough.
Trung Quốc và Philippines tranh chấp chủ quyền bãi cạn này và Google maps xóa tên tiếng Hoa là Hoàng Nham (Huangyan) mà Trung Quốc dùng làm tăng sức mạnh đòi chủ quyền của Bắc Kinh.
Bãi cạn Scarborough là địa điểm đối đầu giữa Philippines và Trung Quốc đầu năm 2012 với nhiều tuần tàu của hai nước có mặt tại khu vực.


Tin liên quan

No comments:

Post a Comment