Saturday, April 30, 2016

Nga thách thức Mỹ sau vụ chặn phi cơ

Nga thách thức Mỹ sau vụ chặn phi cơ

  • 1 giờ trước
Image copyrightReuters
Nga nói họ đã đúng khi đối đầu với một phi cơ do thám của Không lực Hoa Kỳ trên Biển Baltic hôm thứ Sáu.
Ngũ Giác Đài nói một chiến đấu cơ phản lực của Nga hành động "không an toàn và không chuyên nghiệp", và đã bay nhào lộn trên chiếc phi cơ Mỹ.
Nga nói chiếc máy bay Mỹ đã tắt bộ phát tín hiệu lẽ ra được dùng để xác định danh tính.
Đây là vụ thứ nhì trên Biển Baltic chỉ tính riêng trong tháng này, với việc Mỹ cáo buộc các phi cơ Nga bay liệng hung hãn.
"Toàn bộ các chuyến bay của phi cơ Nga được thực hiện phù hợp với các quy định quốc tế về quyền sử dụng không phận," một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nói. "Không lực Ho Kỳ có hai giải pháp: hoặc là không bay gần biên giới chúng tôi, hoặc là phải bật bộ thu phát tín hiện xác định danh tính."
Các phi cơ Mỹ "thường xuyên" tìm cách tiếp cận biên giới Nga trong lúc để bộ thu phát tín hiệu này ở chế độ tắt, tuyên bố nói. Trong 18 tháng qua, Nga đã lặp đi lặp lại lời cáo buộc về tình trạng này, xảy ra ở khu vực Biển Baltic và gần lãnh hải Anh.
Image copyrightReuters
Image captionTrong vụ mới nhất, Mỹ nói một chiếc Su-27 của Nga đã có "các động tác di chuyển thất thường và hung hăng" gần chiếc máy bay Mỹ
Hiện chưa rõ vụ việc xảy ra hôm thứ Sáu ở gần lãnh hải Nga đã diễn ra như thế nào.
Hôm thứ Sáu, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Daniel Hernandez nói đã xảy ra tình trạng "lặp đi lặp lại các vụ việc trong năm ngoái khi máy bay quân sự Nga áp sát giao thông hàng không và hàng hải của nước khác nhằm gây ra những quan ngại nghiêm trọng cho vấn đề an toàn".
"Chiếc phi cơ Mỹ đang hoạt động trên không phận quốc tế và không hề có lúc nào đi vào lãnh thổ Nga," ông nói.
"Cách chặn đường trên không thiếu an toàn và không chuyên nghiệp thế này có thể gây ra những tổn thất, thương vong nghiêm trọng cho các phi hành đoàn có mặt trên các máy bay liên quan."
Những hành động đó có thể "làm leo thang không cần thiết tình trạng căng thẳng giữa hai nước," ông nói.
Ông Hernandez nói "các động tác di chuyển thất thường và hung hăng" của chiếc Su-27 cũng đe dọa tới sự an toàn của phi hành đoàn Mỹ khi nó áp sát chỉ cách thân máy bay Mỹ 7,6m trước khi nhào lộn xoáy ốc.
Các cuộc chạm trán quân sự giữa Nga và Hoa Kỳ cùng các đồng minh đã leo thang đáng kể trong hai năm qua, kể từ khi Nga sáp nhập Crimea của Ukraine và quan hệ hai bên Đông - Tây rạn nứt.
Hai chiếc máy bay Nga đã bay sát một tàu khu trục có mang hệ thống tên lửa dẫn đường của Mỹ gần 10 lần trên Biển Baltic hôm 13/4.

Tin liên quan

No comments:

Post a Comment