Monday, April 25, 2016

Thế giới quan ngại hành động của Trung Quốc ở biển Đông và Hoa Đông

Thế giới quan ngại hành động của Trung Quốc ở biển Đông và Hoa Đông

000_9Q8TE
Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Tony Blinken (P) nói chuyện với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (T) tại Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm 18/4/2016.
 AFP photo
Sáng nay trong bài nói chuyện đọc tại một hội nghị thương mại tổ chức ở Tokyo, Ngoại Trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nói rằng thế giới quan ngại xâu xa trước việc Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự ở biển Đông và biển Hoa Đông.
Ngoại Trưởng Kishida nói rõ rằng không chỉ Nhật Bản quan ngại những việc Trung Quốc đang làm, như tăng ngân sách quốc phòng, đơn phương thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và biển Hoa Đông, mà những quốc gia trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương cũng như toàn thế giới đều có cùng quan ngại đó.
Ngoại Trưởng Nhật cũng cho hay ông sẽ sang Bắc kinh, thảo luận thẳng thắn với Trung Quốc về những vấn đề hai nước cùng quan tâm, để Tokyo và Bắc Kinh cùng xây dựng mối quan hệ bền vững.
Hiện giờ, quan hệ Nhật-Trung đang gặp khó khăn, một phần vì vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku, mà phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, là khu vực Nhật Bản đang kiểm soát nhưng Trung Quốc nói chủ quyền khu vực đảo này thuộc về họ.
Bên cạnh đó, chính phủ Nhật Bản cũng thực hiện chính sách ủng hộ một số nước đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở biển Đông, chẳng hạn như hỗ trợ cho Manila và Hà Nội dưới nhiều hình thức khác nhau, để Philippines và Việt Nam tăng cường khả năng bảo vệ an ninh lãnh hải.
Mới đây, Nhật đưa tầu ngầm và chiến hạm ghé cảng Subic Bay của Phi. Sau đó chiến hạm Nhật Bản đã ghé thăm cảng Cam Ranh của Việt Nam.

No comments:

Post a Comment